ĐB Quốc hội lo lắng tăng nợ quốc gia khi thành lập Bamboo Airways

ĐB Quốc hội lo lắng tăng nợ quốc gia khi thành lập Bamboo Airways

Thứ 6, 24/08/2018 | 14:59
2
Đại biểu Quốc hội đề nghị minh bạch về tài chính trong việc mua máy bay và thành lập hãng hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) của tập đoàn FLC để tránh nguy cơ rủi ro, tăng nợ Quốc gia.

Sau khi biết được thông tin bộ GTVT đang xem xét để cấp phép thành lập hãng hàng không Tre Việt của tập đoàn FLC, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng – Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội đã gửi tâm thư tới Bộ trưởng bộ GTVT đề nghị làm rõ các vấn đề liên quan tới việc thành lập hãng hàng không Tre Việt.

Tin nhanh - ĐB Quốc hội lo lắng tăng nợ quốc gia khi thành lập Bamboo Airways

Cần minh bạch khi thành lập hãng hàng không Bamboo Airways.

Lo lắng khi thành lập hãng hàng không Tre Việt sẽ có nguy cơ rủi ro, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng bày tỏ, việc một doanh nghiệp trong nước thành lập một hãng hàng không là phù hợp với pháp luật Việt Nam.

Vi vậy, cần khuyến khích để tăng sự cạnh tranh, nâng cao chất lượng vận chuyển, đảm bảo hài hoà lợi ích Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Tuy nhiên, thành lập các hãng hàng không phải đảm bảo các yêu cầu khắt khe và thận trọng trong việc cấp phép thành lập.

Cử tri có ý kiến băn khoăn rằng, với tình trạng quá tải các sân bay, tình trạng huỷ chuyến, chậm chuyến chưa được giải quyết, an ninh, an toàn hàng không còn nhiều bất cập thì vào thời điểm hiện nay, không nên cho phép thành lập các hãng hàng không.

Cử tri cũng cho rằng, cần phải minh bạch về tài chính trong việc mua máy bay của tập đoàn FLC để tránh nguy cơ rủi ro, tăng nợ Quốc gia trong huy động vốn và cần chấn chỉnh việc đưa hình ảnh quảng cáo khi chưa được cấp phép.

Trước những vấn đề cần được làm rõ, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng đánh giá: “Cử tri lo lắng và băn khoăn là có cơ sở. Ngoài ý kiến băn khoăn của cử tri như nêu trên, là thành viên đoàn giám sát chuyên đề “thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm an toàn, an ninh hàng không dân dụng” của Uỷ ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội và qua nghiên cứu quy hoạch phát triển hàng không dân dụng, cơ sở hạ tầng hàng không, nguồn nhân lực và công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không thì ngoài việc đáp ứng các điều kiện thành lập doanh nghiệp theo quy định cấp phép thành lập hãng hàng không, cần thận trọng xem xét đánh giá.

Cụ thể, một số vấn đề như: Đánh giá tác động về quốc phòng an ninh; Tính khả thi về phương án nguồn nhân lực nhất là đội ngũ phi công; Khả năng đáp ứng của cảng hàng không, quản lý bay.

Qua đó, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng đề nghị bộ GTVT cần làm rõ, những băn khoăn của cử tri, đánh giá tác động các vấn đề nêu trên, thận trọng xem xét các điều kiện thành lập hãng hàng không của tập đoàn FLC.

Để có cơ sở tham gia báo cáo kết quả của đoàn giám sát và phản hồi ý kiến của cử tri, nếu thấy cần thiết kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ, đề nghị bộ GTVT cung cấp thông tin đầy đủ về việc cấp phép thành lập hãng hàng không Tre Việt và các nội dung nêu trên trước ngày 30/8.

Liên quan tới những nội dung về việc thành lập hãng hàng không Bamboo Airways, sáng 24/8, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, đại diện Bamboo Airways cho biết, đơn vị không nhận được văn bản của Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng gửi tới Bộ trưởng bộ GTVT về việc cấp giấy phép, nên không có ý kiến gì về việc này. Hiện nay, các thủ tục và quy trình cấp phép cơ bản đã hoàn tất, những nội dung trên sẽ do bộ GTVT phản hồi và xử lý.

Được biết, bộ GTVT cũng đã có văn bản đề nghị Thủ tướng cho phép bộ GTVT cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho công ty Tre Việt (Bamboo Airways) theo quy định.

Bộ GTVT cho rằng, hồ sơ của công ty Tre Việt đầy đủ, hợp lệ, đáp ứng các điều kiện về vốn, phương án đảm bảo có tàu bay khai thác, tổ chức bộ máy và phương án kinh doanh và chiến lược phát triển sản phẩm theo quy định theo Nghị định 92, phù hợp với quy định về thương hiệu của hãng hàng không theo Nghị định 30.

Tre Việt định hướng khai thác các đường bay địa phương phục vụ phát triển du lịch, những đường bay liên vùng kết nối các điểm du lịch của Việt Nam với nhau, với các thành phố lớn như TP.Hà Nội, TP.HCM và các quốc gia trong khu vực.

Tre Việt sẽ tạo thêm sản phẩm mới, thị trường mới, nâng cao tính cạnh tranh của thị trường và tăng lựa chọn cho hành khách. Việc có thêm hãng hàng không mới cũng phù hợp với quy hoạch doanh nghiệp hàng không đã được Thủ tướng phê duyệt.

Trước đó, tập đoàn FLC và Bamboo Airways đã ký hai thỏa thuận mua 24 chiếc máy bay A321NEO từ Airbus và 20 máy bay Boeing B787-9 Dreamliner từ Boeing, bên cạnh việc thuê máy bay. Tổng giá trị hai hợp đồng lên đến 8,6 tỷ USD.

Ngày 10/7, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư của Bamboo Airways tại Cảng hàng không Phù Cát, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định.

Thế Anh

Thông tin mới vụ nhà hàng cơm tấm Kiều Giang không đảm bảo an toàn thực phẩm

Thứ 4, 22/08/2018 | 20:34
Người đứng đầu ban Quản lý ATTP TP. HCM cho biết, hiện đang tiến hành các thủ tục làm việc theo quy trình để xử lý vi phạm ATTP tại nhà hàng cơm tấm Kiều Giang.

Cầu Thăng Long – Hà Nội sẽ được “giải cứu” theo thiết kế của Liên Xô?

Thứ 4, 22/08/2018 | 12:29
Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) vừa có văn bản gửi bộ GTVT đề xuất các phương án “giải cứu” cầu Thăng Long – Hà Nội đang bị xuống cấp hằn lún, rạn nứt, hư hỏng khá nặng.

Cục Hàng không sửa sai khi “tuýt còi” nhầm Bamboo Airways

Thứ 6, 17/08/2018 | 15:35
Ngay sau khi “tuýt còi” nhầm Bamboo Airways vì những thông tin được cho là không chính xác về việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, cục Hàng không Việt Nam đã chính thức sửa sai về sự nhầm lẫn này.
Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.
Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.
     
Nổi bật trong ngày

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.