ĐB Quốc lên tiếng sau khi ĐB Phước xin lỗi

ĐB Quốc lên tiếng sau khi ĐB Phước xin lỗi

Thứ 3, 19/02/2013 | 13:19
0
'Anh Phước đã có lời xin lỗi thì mình vui vẻ nhận lời thôi', ông Dương Trung Quốc phản hồi sau khi đọc bài trả lời phỏng vấn của ĐB Hoàng Hữu Phước.

Liên hệ với ĐHQH Dương Trung Quốc, ông cho hay từ sáng sớm đã đọc bài phỏng vấn "ĐB Hoàng Hữu Phước xin lỗi ĐB Dương Trung Quốc". Trong đó, ông Phước đã gửi lời xin lỗi vì đã "sai khi sử dụng phương pháp trình bày các ý kiến qua blog" khi nhằm vào cá nhân ĐB Dương Trung Quốc.

"Anh Phước đã có lời xin lỗi thì mình vui vẻ nhận lời thôi. Đấy là ứng xử tối thiểu", ĐB Dương Trung Quốc bày tỏ và cho rằng, sạu những ồn ào, với tư cách là tác giả bài viết, ông Phước là người có những xem xét, điều chỉnh lại.

Ông Quốc trao đổi thêm: "Cá nhân tôi vẫn tôn trọng anh Phước vì anh Phước đang là ĐBQH TP.HCM. Sau những sự việc như vậy thì mỗi người đều có bài học cho riêng mình. Quan trọng nhất vẫn là ý kiến của cử tri bầu ra mình".

Ông Quốc cũng nói "không có ý kiến" trước một số ý kiến cho rằng những ngôn từ có tính công kích, thậm chí thóa mạ nặng nề ông trong bài viết của ĐB Phước xứng đáng bị đem ra bãi miễn tư cách ĐBQH.

Xã hội - ĐB Quốc lên tiếng sau khi ĐB Phước xin lỗi

ĐB Dương Trung Quốc

> Đọc thêm: ĐB Hoàng Hữu Phước xin lỗi ĐB Dương Trung Quốc

 Không nhiều người đồng tình

 Trước đó, hôm 17.2, trước những phản ứng dữ dội từ dư luận, ĐB Phước đã gỡ bỏ bài viết “Dương Trung Quốc và bốn điều sai năm cũ (tứ đại ngu)” trên trang Emotino.

Sáng 18.2, thường trực đoàn ĐBQH TP.HCM đã có cuộc làm việc với ĐB Hoàng Hữu Phước xung quanh bài viết trên. Các ý kiến nêu tại cuộc họp bày tỏ không đồng tình với bài viết. đồng thời yêu cầu ông Phước phải có cách khắc phục những hậu quả.

Ông Lê Như Tiến, phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng QH cho rằng vụ việc của ông Phước "chưa có tiền lệ trong sinh hoạt nghị trường ở Việt Nam" và việc làm này "sẽ có nhiều người không đồng tình".

"Tôi cho rằng việc các ĐBQH tranh luận, trao đổi với nhau là chuyện bình thường, sẽ làm tăng sức hấp dẫn và tính dân chủ trong sinh hoạt nghị trường. Tuy nhiên, việc dùng blog cá nhân để đánh giá, nhận xét đại biểu khác bằng những lời lẽ thóa mạ, thiếu tôn trọng như dùng từ “ngu”, “ngậm miệng lại”... thì không thể chấp nhận được... Cách làm này không thể chấp nhận đối với một người bình thường chứ chưa nói anh Phước là một ĐBQH", ông Tiến phát biểu.

Trong khi đó, luật sư Nhuyễn Văn Hậu, phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM dẫn quy định tại điều 1 của quy chế hoạt động của đại biểu QH và đoàn đại biểu QH ban hành kèm theo nghị quyết số 08/2002/QH11 của QH khóa 11 kỳ họp thứ hai.

Xã hội - ĐB Quốc lên tiếng sau khi ĐB Phước xin lỗi (Hình 2).

Bài viết "Dương Trung Quốc - Bốn điều sai năm cũ" của ĐBQH Hoàng Hữu Phước

Điều 3 của quy chế là ĐBQH phải gương mẫu trong việc chấp hành Hiến pháp, pháp luật, sống lành mạnh và tôn trọng các quy tắc sinh hoạt công cộng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần phát huy quyền làm chủ của nhân dân, có nhiệm vụ tham gia tuyên truyền, phổ biến pháp luật, động viên nhân dân và người thân trong gia đình chấp hành pháp luật, tham gia quản lý nhà nước. Nếu ĐBQH vi phạm pháp luật, không tôn trọng các quy tắc sinh hoạt công cộng cũng tức là xúc phạm danh dự, uy tín của nhân dân, của Nhà nước.

"Việc ĐBQH xúc phạm một ĐBQH khác trên một trang cá nhân và để chế độ công cộng cho mọi người cùng xem, theo tôi, là hành vi vi phạm pháp luật dân sự mà cụ thể là vi phạm vào điều 37 của Bộ luật dân sự 2005 về quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín của công dân... Một công dân nói xấu một công dân khác tại nơi công cộng thì đó chỉ là sự vi phạm pháp luật dân sự, nhưng nếu là một ĐBQH nói xấu một ĐBQH khác thì rõ ràng bên cạnh việc vi phạm pháp luật, quy chế hoạt động của ĐBQH, vị đại biểu đó còn xúc phạm đến một hình tượng đại diện cho nhân dân khác, cũng như làm ảnh hưởng đến hình ảnh của Quốc hội", luật sư Hậu nói.

Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu trao đổi với tờ Thanh Niên cũng cho rằng, việc ĐBQH trao đổi mà lại có tính chất mạt sát nhau, xúc phạm nhau là hoàn toàn không nên. “Anh có thể phát biểu chính kiến quan điểm của anh với những lập luận, lý lẽ thuyết phục, có văn hóa, xây dựng nhưng không thể thóa mạ, xúc phạm nhau”, Phó Chủ tịch QH nói.

Ông đồng thời cho biết, trong các nội quy của kỳ họp của QH, quy chế về hoạt động của ĐBQH cũng đều cấm các ĐBQH xúc phạm, thóa mạ lẫn nhau, không chỉ trong kỳ họp mà cả hoạt động của ĐB giữa hai kỳ họp.

Ông Hoàng Hữu Phước sinh năm 1957, được Ủy ban MTTQ TP.HCM giới thiệu ra ứng cử ĐHQB khóa 13, đơn vị bầu cử số 1. Trúng cử, ông Phước cam kết “luôn giữ gìn danh dự quốc gia, danh dự Quốc hội và tư cách người ĐBQH; trau dồi tu dưỡng để đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn nêu tại điều 3, chương I, Luật bầu cử Quốc hội; tận tụy phục vụ cử tri và nhân dân”.

Theo Vietnamnet

Đoán giải âm dương hôn nhân đại biểu Dương Trung Quốc

Thứ 4, 16/01/2013 | 08:49
Có lẽ không nhà nghiên cứu, nhà khoa học nào ở Việt Nam hiện nay mà hình ảnh và trí tuệ lan toả sâu rộng trong công chúng như nhà sử học (NSH) Dương Trung Quốc: Tóc, ria bạc trắng, không chỉ do “máu xấu” mà vì ngủ ít. Ông làm việc quanh năm với một cường độ kinh hoàng.

'Anh Phước phải chịu trách nhiệm về phát ngôn của mình'

Thứ 4, 20/02/2013 | 18:04
Hàng ngàn các bình luận của độc giả trên nhiều trang tin tức, blog 'nổi sóng' vì bài viết 'tứ đại ngu' được cho là của đại biểu Quốc hội Hoàng Hữu Phước nhằm chống lại người đồng sự của mình là ông Dương Trung Quốc.

Xử lý thông tin thất thiệt về đại biểu Quốc hội

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Tại họp báo tổng kết kỳ họp Quốc hội vừa qua, chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết đã có kết quả xác minh về ĐB Đặng Thị Hoàng Yến cho thấy "nội dung các báo nêu chưa đúng”, qua thẩm tra về thân nhân bà Yến cho thấy "cơ bản không có vấn đề gì”.

Những hình ảnh lịch sử về bầu cử Quốc hội

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Cử tri Hà Nội bầu Quốc hội khóa đầu tiên năm 1946; các chiến sĩ hải quân, người dân vùng cao tươi cười bầu cử Quốc hội thống nhất năm 1976... là những ảnh lịch sử vừa được Bảo tàng Hồ Chí Minh giới thiệu.