ĐBQH: 4 Bộ trưởng đã đi thẳng vào vấn đề, mong thực hiện đúng lời hứa

ĐBQH: 4 Bộ trưởng đã đi thẳng vào vấn đề, mong thực hiện đúng lời hứa

Thứ 5, 06/06/2019 | 21:27
0
Kết thúc 2,5 ngày chất vấn và trả lời chất vấn, nhiều ĐBQH chia sẻ bản thân tạm hài lòng với câu trả lời của các vị tư lệnh ngành. Tuy nhiên, các ĐBQH cũng còn một số kỳ vọng.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XIV diễn ra từ ngày 6/4-6/6, được nhiều ĐBQH đánh giá diễn ra sôi nổi, thẳng thắn.

Tạm hài lòng

Chia sẻ về hoạt động chất vấn với PV bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Bùi Văn Phương (đoàn Ninh Bình) cho biết: “Có thể nói, việc chọn 4 bộ trưởng chất vấn là những lĩnh vực các bộ phụ trách có nhiều vấn đề mà nhân dân quan tâm. Trong trả lời của 4 vị bộ trưởng mỗi bộ trưởng có cách diễn đạt khác nhau, nhưng yêu cầu mà các đại biểu đặt ra cũng hài lòng, thoả mãn”.

Trong phiên trả lời chất vấn, bộ trưởng bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà nhận được nhiều tranh luận của đại biểu nhất, nói về điều này, ĐBQH Bùi Văn Phương cho rằng: “Tranh luận lại là do cách thức trả lời không rõ, nói rất nhỏ không nghe được. Tất nhiên xây dựng có nhiều vấn đề và toàn vấn đề nóng, bộ trưởng trả lời chưa được thoả mãn ý mà người ta quan tâm. Tuy nhiên, cũng phải thông cảm là sự việc diễn ra không phải lúc bộ trưởng làm mà là vấn đề diễn ra từ lâu, qua nhiều hệ thống thang bậc, cấp bậc hệ thống lãnh đạo các cấp quản lý, có những vấn đề thuộc trách nhiệm của các cấp quản lý địa phương. Còn bộ trưởng có trách nhiệm quản lý nhà nước chủ yếu về mặt chính sách trong lĩnh vực xây dựng, thanh tra kiểm tra để xử lý, sửa đổi…”.

Chính sách - ĐBQH: 4 Bộ trưởng đã đi thẳng vào vấn đề, mong thực hiện đúng lời hứa

ĐBQH Bùi Văn Phương đánh giá về hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn.

Cũng trao đổi về hoạt động chất vấn kỳ này, ĐBQH Nguyễn Huy Thái (đoàn Bạc Liêu) đánh giá: “Cá nhân tôi, từng công tác trong ngành Văn hóa thể thao & du lịch cho nên quan tâm nhiều hơn chứ không phải do Bộ trưởng bộ Văn hóa mới trả lời đây mà nhớ quan tâm nhiều hơn.

Tuy nhiên, đối với 4 Bộ trưởng có thể nói là một đại biểu của dân ngồi ở kỳ họp này, về cơ bản tôi tương đối hài lòng. Thông qua chất vấn và trả lời chất vấn, bản thân tôi có nhiều điều về thưa chuyện với cử tri địa phương Bạc Liêu.

Trong đó, tôi tâm đắc với Bộ trưởng bộ VH-TT&DL, đó là hiện nay phát triển văn hóa không thể nào chỉ là câu chuyện nội tại của ngành văn hoá mà phải có sự chung tay, chỉ đạo và tạo điều kiện của Chính phủ cũng như sự liên kết của bộ ngành và bản thân chúng ta, mỗi người trước hết phải tự xây dựng cho mình một cái phông văn hoá.

Còn một số câu trả lời chung chung, nhưng tôi cho rằng không hoàn toàn do bộ trưởng Văn hoá, bởi còn liên quan đến nhiều lĩnh vực khác trong đó có một số bất cập khác liên quan đến nhiều lĩnh vực như giáo dục, kinh tế…”.

Mong các bộ trưởng thực hiện lời hứa

Cũng trao đổi bên hành lang Quốc hội về phần trả lời chất vấn của các Bộ trưởng, ĐBQH Dương Ngọc Hải (đoàn TP.HCM) cho rằng: “Một số câu trả lời dài, chưa đi vào vấn đề mà các đại biểu quốc hội quan tâm, chưa rõ ràng như: Về văn hóa tín ngưỡng, tâm linh, về những cơ sở thờ tự phật giáo. Sau phiên chất vấn này, bộ trưởng sẽ tiếp tục có những câu trả lời rõ ràng đến các ĐBQH”.

Trong phần trả lời của các Bộ trưởng, với mỗi một vấn đề, các vị tư lệnh ngành đều đưa ra giải pháp. Đánh giá về những giải pháp các Bộ trưởng đưa ra liệu có khả thi, ĐBQH Dương Ngọc Hải bày tỏ: “Đa số những giải pháp Bộ trưởng đưa ra tôi cho rằng phù hợp. Rất mong muốn rằng, Bộ trưởng sẽ thực hiện trong thời gian ngắn. Đánh giá chung phiên chất vấn lần này, tôi cho rằng như vậy là đạt yêu cầu, các ĐBQH đã đặt câu hỏi ngắn, đi thẳng vào vấn đề mình muốn hỏi, tìm hiểu và các bộ trưởng có nghiên cứu, nắm rõ những vấn đề trong lĩnh vực mà mình phụ trách. Do đó, cách trả lời đều đi thẳng vào vấn đề.

Trong đó, phần trả lời của Bộ trưởng bộ GTVT trả lời thẳng vào các câu hỏi đại biểu nêu. Đồng thời có những lời hứa, giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Tôi cũng rất mong các Bộ trưởng sẽ thực hiện lời hứa, các giải pháp đã nêu trước Quốc hội”.

Chính sách - ĐBQH: 4 Bộ trưởng đã đi thẳng vào vấn đề, mong thực hiện đúng lời hứa (Hình 2).

ĐBQH Nghiêm Vũ Khải phân tích phần trả lời chất vấn của 4 bộ trưởng.

ĐBQH Nghiêm Vũ Khải (đoàn Hải Phòng) nhận xét: “Chất vấn và trả lời chất vấn luôn là hoạt động quan trọng của các kỳ họp Quốc hội, đặc biệt thu hút sự quan tâm của cử tri, nhân dân cả nước.

Liên quan 4 vấn đề chất vấn 4 Bộ trưởng tại Kỳ họp này, do thời gian có hạn nên nội dung chất vấn chưa đáp ứng hết những vấn đề cử tri mong mỏi, tuy nhiên tôi thấy số lượng đại biểu tham gia chất vấn tăng hơn các kỳ trước. Qua đó thể hiện sự quan tâm của các đại biểu cũng như nhân dân trên toàn quốc.

Đồng thời, cách điều hành của Chủ tịch Quốc hội linh hoạt, bảo đảm việc chất vấn trúng, đúng, gọn dễ hiệu; các đại biểu và bộ trưởng cũng đề cập thẳng vấn đề.

Các Bộ trưởng đều đã trả lời tốt các câu hỏi được chất vấn, tất nhiên trong đó cũng có những lĩnh vực không phải cứ Bộ trưởng là nắm rõ và trả lời được, nhưng tổng thể đều thể hiện tinh thần trách nhiệm cao. 

Với Bộ trưởng bộ Công an, tôi thấy thời gian vừa qua đã có nhiều nỗ lực, cải cách tổ chức, làm tinh gọn bộ máy. Tuy nhiên, thời gian vừa qua cũng có những vi phạm nghiêm trọng của một số lãnh đạo cấp Thứ trưởng, cấp Tướng, Bộ trưởng đã nhìn nhận trách nhiệm rất thẳng thắn, không bao che.

Với Bộ trưởng bộ GTVT dù là bộ trưởng nhậm chức trong thời gian chưa lâu, nhưng trách nhiệm của Bộ trưởng tại phiên chất vấn được dư luận đánh giá là có trách nhiệm, nắm vững thực tiễn. Tất nhiên, ở lĩnh vực này cũng vẫn còn nhiều bức xúc, đặc biệt là vấn đề đầu tư, triển khai các công trình đường sá còn chưa hiệu quả, thời gian thi công kéo dài, hiệu quả kinh tế thấp gây thiệt hại tới ngân sách Nhà nước.

Với Bộ VH-TT&DL còn nhiều vấn đề cư tri bức xúc, trong đó dư luận quan tâm nhiều nhất là chuyện tâm linh đã gây nhiều bức xúc trong dân trong thời gian qua.

Liên quan vấn đề du lịch, tôi cho rằng vẫn còn nhiều điểm trừ, bởi chất lượng du lịch của chúng ta chưa thực sự được đánh giá cao, còn tình trạng “chặt chém” giá, hoặc gây lộn đánh du khách,… nên đã không giữ chân được du khách hoặc du khách sẽ không quay trở lại. Ngành du lịch cần có sự nghiên cứu, đầu tư nâng tầm về chất lượng, chú trọng các bản sắc văn hóa tại mỗi địa danh, vùng miền để tạo dấu ấn riêng. 

Với bộ Xây dựng, vẫn con nhiều bất cập, đặc biệt là vấn đề quy hoạch. Bộ trưởng cần quan tâm giải quyết các vấn đề của quy hoạch, như điều chỉnh quy hoạch, quy hoạch treo, bởi rất nhiều dự án sai phạm đang từng ngày gây ảnh hưởng đến lợi ích của cá nhân, tổ chức, trong đó thiệt hại nhiều nhất vẫn là người dân”.

Phiên chất vấn diễn ra trong không khí sôi nổi, dân chủ…

Đánh giá về phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: “Kết quả phiên chất vấn tại kỳ họp này cho thấy, các nội dung chất vấn đúng và trúng những vấn đề của đời sống kinh tế - xã hội mà Nhân dân, cử tri cả nước và các vị đại biểu Quốc hội quan tâm. Tham gia phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp đã có 230 lượt đại biểu tham gia chất vấn và tranh luận. Phiên chất vấn diễn ra trong không khí sôi nổi, dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm và xây dựng.

Các vị đại biểu Quốc hội đã nêu câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng tập trung thẳng vào các vấn đề chất vấn, nhiều đại biểu Quốc hội tranh luận, làm rõ thêm các vấn đề quan tâm, đồng thời thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế với mong muốn Chính phủ, các bộ, ngành, tiếp tục có các giải pháp phù hợp để khắc phục. Về cơ bản các vị đại biểu Quốc hội hài lòng với những nội dung trả lời của các thành viên Chính phủ và trưởng ngành.

Chính sách - ĐBQH: 4 Bộ trưởng đã đi thẳng vào vấn đề, mong thực hiện đúng lời hứa (Hình 3).

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Các thành viên Chính phủ trả lời chất vấn vào vấn đề được hỏi, không né tránh những vấn đề được hỏi và đã giải trình làm rõ nhiều vấn đề đại biểu nêu; đồng thời nghiêm túc, thẳng thắn nhận trách nhiệm về những mặt còn tồn tại, hạn chế của ngành, lĩnh vực và cam kết khắc phục tạo sự chuyển biến tích cực trong thời gian tới. Mặc dù thời gian chất vấn và trả lời chất vấn có giảm hơn so với các kỳ họp trước, nhưng số lượng các đại biểu tham gia và khối lượng câu hỏi chất vấn tăng lên, điều đó cho thấy hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội tiếp tục được cải tiến và vẫn luôn là một nội dung trọng tâm của kỳ họp được Nhân dân và cả tri quan tâm.

Các câu hỏi chất vấn của các vị đại biểu quốc hội một mặt thể hiện vai trò, trách nhiệm, quyền giám sát của Quốc hội, nhưng mặt khác cũng chính là sự đồng hành, chia sẻ với những khó khăn trong công tác quản lý, điều hành, đồng thời cũng là những gợi ý, bổ sung những giải pháp cho các chương trình, kế hoạch của Chính phủ, các Bộ, ngành hướng tới giải quyết hiệu quả các tồn tại, hạn chế, đáp ứng niềm tin và sự mong mỏi của Nhân dân và cử tri cả nước.

Quốc hội hoan nghênh sự nghiêm túc, cầu thị, trách nhiệm cao của Chính phủ, của các vị Bộ trưởng, trưởng ngành trong việc trả lời chất vấn và thực hiện những điều đã cam kết trước Quốc hội và cử tri cả nước từ những kỳ họp trước, cũng như tinh thần của kỳ họp này”.

Nhóm PV Quốc hội

Bộ trưởng bộ TT&TT: “Không xả rác, hãy dọn rác của chính mình trên không gian mạng”

Thứ 5, 06/06/2019 | 14:09
Bộ trưởng bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng: “Đời thực chúng ta có hàng ngàn tấn rác, nếu không dọn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Trong không gian mạng cũng có "rác", nếu chúng ta không dọn sẽ ảnh hưởng đến não người". Và điều đầu tiên giúp lành mạnh không gian mạng, chúng ta cần "không xả rác, hãy dọn rác của chính mình”. 

Bộ trưởng bộ Văn hóa trả lời "lạc đề" sang Ngọc Trinh

Thứ 4, 05/06/2019 | 17:23
Đại biểu Quốc hội hỏi về lệch chuẩn trong việc lợi dụng tôn giáo để vi phạm pháp luật, thế nhưng Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện lại trả lời về hiện tượng lệch chuẩn về văn hóa của người Việt và rồi nhắc tới Ngọc Trinh.

ĐBQH tỉnh Hoà Bình buồn khi nhắc đến vụ gian lận thi cử ở địa phương

Thứ 4, 05/06/2019 | 06:55
Bên hành lang Quốc hội, trả lời báo Người Đưa Tin về vấn đề gian lận thi cử tại Hoà Bình được dư luận đặc biệt quan tâm, ĐBQH Nguyễn Tiến Sinh cho rằng đây là một sự việc hết sức đáng buồn của tỉnh nhà.
Cùng tác giả

Thống nhất thành lập Cục Công nghệ thông tin thuộc Kiểm toán Nhà nước

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:24
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất thành lập Cục Công nghệ thông tin trực thuộc Kiểm toán Nhà nước trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Tin học.

Trình Quốc hội lựa chọn một chuyên đề giám sát tối cao năm 2025

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:37
Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường là một trong hai chuyên đề được Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn trình Quốc hội.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự án Luật Địa chất và Khoáng sản

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:44
Dự thảo Luật có các quy định mới như quy định về điều tra cơ bản địa chất; phân nhóm khoáng sản; tăng cường phân công, phân cấp cho chính quyền địa phương...

UBTVQH xem xét kết quả giám sát thực hiện chính sách tài khóa, tiền tệ

Thứ 2, 22/04/2024 | 17:48
UBTVQH đề nghị Đoàn giám sát tiếp tục rà soát để thiết kế đầy đủ các quy định nhằm thực hiện hiệu quả các chính sách của Nghị quyết 43 chưa kết thúc.

Bộ Y tế: Đảm bảo công tác khám chữa bệnh dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:06
Bộ Y tế yêu cầu bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu.
Cùng chuyên mục

Phương pháp xác định giá phát điện, hợp đồng mua bán điện từ 1/6

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:50
Theo thông tư mới ban hành, nguyên tắc xác định giá phát điện của nhà máy điện là tỷ suất sinh lợi nội tại về tài chính không vượt quá 12%.

Những người được tăng lương hưu khi cải cách tiền lương từ ngày 1/7

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:54
Sau khi thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, có nhiều nhóm đối tượng sẽ được điều chỉnh lương hưu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandon

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:43
Chiều 22/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân chuyến sang Việt Nam tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Thủ tướng chỉ đạo khẩn

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:50
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 22/4/2024 về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái.

Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:07
Do đặc thù công việc, không ít người lao động vẫn phải đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Khi đi làm ngày nghỉ lễ, người lao động được hưởng mức lương, thưởng cao.
     
Nổi bật trong ngày

Phương pháp xác định giá phát điện, hợp đồng mua bán điện từ 1/6

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:50
Theo thông tư mới ban hành, nguyên tắc xác định giá phát điện của nhà máy điện là tỷ suất sinh lợi nội tại về tài chính không vượt quá 12%.

Những người được tăng lương hưu khi cải cách tiền lương từ ngày 1/7

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:54
Sau khi thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, có nhiều nhóm đối tượng sẽ được điều chỉnh lương hưu.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Thủ tướng chỉ đạo khẩn

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:50
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 22/4/2024 về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái.

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandon

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:43
Chiều 22/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân chuyến sang Việt Nam tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.

Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:07
Do đặc thù công việc, không ít người lao động vẫn phải đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Khi đi làm ngày nghỉ lễ, người lao động được hưởng mức lương, thưởng cao.