ĐBQH băn khoăn về tình trạng

ĐBQH băn khoăn về tình trạng "lợn 2 chuồng, rau 2 luống"

Nguyễn Văn Báo
Thứ 6, 13/04/2018 | 13:49
3
Sáng 13/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về luật Chăn nuôi, trong đó vấn đề đảm bảo an toàn thực phẩm được nhiều đại biểu quan tâm, góp ý.

Cho ý kiến về dự thảo này, ĐBQH Nguyễn Thanh Hải, Trưởng ban Dân nguyện bày tỏ: Hiện nay, có hiện tượng “lợn 2 chuồng, rau 2 luống” mà dư luận vẫn phản ánh, hay thường xuyên phải giải cứu thịt lợn, giải cứu củ cải, su hào. Vậy luật này có thể khắc phục được các vấn đề đó không?

“Theo Quy định Pháp lệnh giống vật nuôi thì việc quản lý giống vật nuôi trong danh mục cấm hoặc được phép là chưa phù hợp với luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa và luật Tiêu chuẩn, quy chuẩn. Vì vậy, quan điểm xây dựng luật Chăn nuôi lần này là coi giống vật nuôi và thức ăn chăn nuôi là một sản phẩm hàng hóa và phải quản lý theo luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa thông qua tiêu chuẩn và quy chuẩn.

Đồng thời, đối với cơ sở sản xuất giống vật nuôi và sản xuất thức ăn chăn nuôi cần phải quản lý theo hướng lĩnh vực kinh doanh có điều kiện. Tuy nhiên, trong dự thảo Luật chưa thể hiện được quan điểm này. Đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo rà soát, nghiên cứu các quy định trong dự thảo Luật để quy định cho phù hợp với yêu cầu quản lý. Cá nhân tôi rất kỳ vọng nhưng theo tôi cần quan tâm rà soát về vấn đề này để đảm bảo khắc phục hiện tượng nói trên”, bà Hải phát biểu.

ĐBQH băn khoăn về tình trạng 'lợn 2 chuồng, rau 2 luống'

Toàn cảnh phiên họp - (Ảnh: Quochoi.vn).

Trưởng ban Dân nguyện cũng bày tỏ băn khoăn về quy định chăn nuôi trong nội thành, nội thị và khái niệm chăn nuôi nhỏ lẻ không được dự thảo Luật giải thích rõ ràng. “Ranh giới nội thành, nội thị, khái niệm chăn nuôi nhỏ lẻ trong phần giải thích từ ngữ ở dự thảo Luật không có, chỉ có chăn nuôi nông hộ và chăn nuôi trang trại. Ví dụ: Nhà tôi nuôi mấy con gà tre để làm cảnh, đẻ trứng… ở đây không vì vụ lợi nhưng có thể thừa ra một chút muốn bán thì như thế nào?”, ĐBQH Nguyễn Thanh Hải đặt câu hỏi.

Ngoài ra, bà Hải cũng cho rằng, tại Điều 41 quy định về hành nghề chăn nuôi, dự thảo Luật chưa quy định việc cấp chứng chỉ hành nghề chăn nuôi. “Trong đây, chỉ nêu hành nghề chăn nuôi, lấy mẫu thức ăn và thụ tinh nhân tạo. Việc cấp chứng chỉ hành nghề chăn nuôi được rất nhiều cử tri quan tâm nên cần ghi rõ trong luật. Với những người chăn nuôi đã hành nghề, luật cần ghi rõ các quy định để nếu thiếu, họ sẽ đi học thêm, bồi dưỡng nhằm duy trì cuộc sống, tiếp tục hành nghề", bà Hải đặt vấn đề.

Một khía cạnh khác cũng được Trưởng ban Dân nguyện góp ý là về việc đưa quy định truy xuất nguồn gốc thực phẩm vào luật để tạo sự an toàn, yên tâm cho người sử dụng.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, cho rằng: Dự thảo chưa nêu rõ ràng về trình tự, thủ tục, điều kiện kinh doanh. Việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm chăn nuôi phải hướng đến giao cho cơ sở, cá nhân đảm nhiệm, Nhà nước chỉ kiểm tra, giám sát.

Ông Thanh cũng cho rằng, dự thảo có quy định chưa được đề cập rõ ràng. Quy định chăn nuôi trong khu vực nội thành, nội thị… mâu thuẫn nhau. “Điều 7 có quy định, không được chăn nuôi trong khu đô thị, khu nội thị. Trong khi đó, Điều 38 lại quy định giao cho UBND trình HĐND quy định các khu vực trong nội thị, nội thành được chăn nuôi, chăn nuôi tập trung trong khu dân cư.

"Như vậy, có thể hiểu rằng, việc chăn nuôi trong đô thị, nội thị vẫn cho phép ở quy mô nhỏ lẻ, không thương mại. Còn trong khu dân cư vẫn có vùng được chăn nuôi tập trung. Đề nghị chính sách cấm cũng phải rõ ràng để tránh mâu thuẫn”, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế nói.

Góp ý vào dự thảo Luật, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị luật này quy định rõ hơn việc quản lý giống, vật nuôi… để vừa tiếp cận những nguồn gene giống vật nuôi nước ngoài, vừa đảm bảo tự chủ. Bên cạnh đó, trong thức ăn chăn nuôi cần rà soát liên quan đến quy định, cố gắng đảm bảo với điều ước quốc tế, tinh gọn thủ tục hành chính. Các quy định trong dự thảo Luật cần tạo ra cơ sở pháp lý để phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa, chuẩn giá trị và nâng cao GTGT.

Phê bình hàng loạt tỉnh thành, bộ ngành "chây ì" báo cáo chống lãng phí

Thứ 5, 12/04/2018 | 14:06
Trước thực trạng các đơn vị, bộ, ngành, địa phương “chây ì” về việc báo cáo chống lãng phí, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển lên tiếng phê bình 14 bộ, 17 địa phương, 17 tập đoàn, tổng công ty.
Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.
Cùng chuyên mục

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Phó Thủ tướng: Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực cho hạ tầng kết nối liên vùng

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:21
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực để đầu tư cho các dự án hạ tầng quan trọng nhằm mục đích liên kết vùng, liên kết các địa phương.

Từ 1/7, tiền lương tính đóng BHTN cao nhất có thể gần 100 triệu đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:30
Từ 1/7/2024, mức lương tối thiểu vùng dự kiến tăng thêm 6%. Do đó, tiền lương tháng dùng để tính đóng bảo hiểm thất nghiệp cũng sẽ có sự điều chỉnh.
     
Nổi bật trong ngày

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.