ĐBQH bức xúc vì “động” ma túy tại bệnh viện Tâm thần Trung ương I

ĐBQH bức xúc vì “động” ma túy tại bệnh viện Tâm thần Trung ương I

Nguyễn Hoàng Yến
Thứ 6, 02/04/2021 | 16:48
0
Quốc hội vừa thông qua luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi) thì Công an Hà Nội phải khởi tố hàng loạt bị can mua bán ma túy ngay tại bệnh viện Tâm thần Trung ương I.

Chiều 2/4, trao đổi với PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật bên hành lang Quốc hội, TSKH. Nghiêm Vũ Khải (đoàn ĐBQH TP. Hải Phòng) nói rằng ông lấy làm tiếc vì vụ khởi tố xảy ra tại bệnh viện Tâm thần Trung ương I, trong khi Quốc hội vừa thông qua luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi).

“Tại một nơi chuyên chăm sóc sức khỏe con người, nhất là những người bị tâm thần lại thành ổ buôn bán, sử dụng ma túy lại càng phải đáng lên án và cần xử lý nghiêm”, ông Khải nói.

Theo vị ĐBQH Hải Phòng, trong đại dịch Covid-19, hình ảnh người thầy thuốc đang rất đẹp bởi đức hi sinh và sự gần gũi, tận tụy với nhân dân. Thế nhưng ngược lại, vụ việc cán bộ y tế bệnh viện tiếp tay cho việc mua bán, tàng trữ, sử dụng ma túy trên là vi phạm rất nghiêm trọng, thể hiện sự suy thoái đạo đức xã hội.

Tiêu điểm - ĐBQH bức xúc vì “động” ma túy tại bệnh viện Tâm thần Trung ương I

ĐBQH Nghiêm Vũ Khải (đoàn Hải Phòng) trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 2/4 (ảnh: H.Y)

Hiện cơ quan công an đang điều tra, làm rõ đường dây buôn bán ma túy trên thuộc đối tượng nào, diễn ra bao lâu, nhưng có thể khẳng định rằng hành vi buôn bán, sử dụng ma túy ngay trong bệnh viện là rất tinh vi. Vì lợi ích kinh tế lớn mà các đối tượng không từ một thủ đoạn nào. Đó là bất chính, là vô nhân đạo.

Theo đại biểu Nghiêm Vũ Khải, đây cũng là bài học kinh nghiệm đắt giá cho các cơ quan quản lý, cả ngành dọc lẫn đơn vị quản lý địa bàn.

“Để việc buôn bán, tàng trữ và sử dụng trái phép ma túy ngay trong bệnh viện của mình quản lý là đã thể hiện sự yếu kém, thiếu trách nhiệm của lãnh đạo và cán bộ, nhân viên bệnh viện Tâm thần Trung ương I. Họ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”, ông Khải nhấn mạnh.

ĐBQH Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) cũng cho rằng: “Vụ việc là rất nghiêm trọng. Là sự buông lỏng quản lý của cán bộ bệnh viện. Không có bất cứ bào chữa nào cho việc giám đốc bệnh viện lại không biết câu chuyện như vậy xảy ra trong bệnh viện của mình”.

Vì tính chất nghiêm trọng của vụ việc, vị đại biểu nguyên là Viện trưởng viện Huyết học, Truyền máu TW đề nghị cơ quan điều tra sớm làm rõ vụ việc để xử lý nghiêm.

Bệnh nhân tâm thần cầm đầu đường dây buôn ma túy trong bệnh viện

Ngày 2/4, Công an TP. Hà Nội cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố 05 bị can về các tội “Mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Trong 05 đối tượng nói trên có Nguyễn Xuân Quý (38 tuổi, trú tại thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Hà Nội) có tiền sử bệnh tâm thần, vào điều trị tại bệnh viện Tâm thần Trung ương I từ tháng 11/2018.

Theo cơ quan điều tra, trong thời gian ở viện, Quý tạo được mối quan hệ thân thiết với một số cán bộ phục vụ trong bệnh viện và được tạo điều kiện tự do đi lại, sinh hoạt, bố trí ăn ở theo nhu cầu. Quý đã cải tạo phòng điều trị thành phòng có cách âm, lắp dàn loa lớn, đèn laze, biến nơi đây thành “động” ma túy cho bạn bè của Quý và một số cán bộ bệnh viện tham gia.

Ngoài ra, Quý còn tổ chức mua bán ma túy ngay tại bệnh viện. Các đối tượng đến “giao dịch” thường giả làm người nhà vào chăm sóc bệnh nhân để mua bán ma túy. Quý giao “hàng” cho khách bằng cách ném ma tuý từ cửa sổ trên tầng 2 xuống cho đàn em để đi giao cho khách tại một số khu vực đã hẹn trước.

Liên quan đến vụ việc nói trên, một cán bộ y tế đã bị khởi tố về tội “Không tố giác tội phạm”.  Đó là Nguyễn Anh Vũ (35 tuổi, trú tại thôn Bình Vọng, xã Văn Bình, huyện Thường Tín), là kỹ thuật viên khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền của bệnh viện Tâm thần Trung ương I.

Bộ Y tế tạm đình chỉ công tác Giám đốc bệnh viện Tâm thần Trung ương I

Thứ 5, 01/04/2021 | 14:47
Liên quan đến vụ "bay lắc", bộ Y tế đã tạm đình chỉ công tác Giám đốc và một số cán bộ Bệnh viện Tâm thần Trung ương I.

Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 chỉ đạo làm rõ về bệnh nhân lập phòng bay lắc

Thứ 5, 01/04/2021 | 10:59
Báo cáo với bộ Y tế, bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 cho biết, cơ sở này đang chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của cán bộ liên quan vụ án.

Làm ăn thua lỗ, cựu giảng viên đại học cấu kết buôn ma túy

Thứ 6, 19/03/2021 | 14:10
Do làm ăn thua lỗ, nợ nần, cựu giảng viên đại học Hoàng Xuân Hoài đã kết nối với Là hình thành đường dây mua bán ma túy liên tỉnh.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:53
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương 2024 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Chủ tịch Quốc hội: Sửa đổi căn bản Luật Di sản văn hóa là phù hợp

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:05
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ kỳ vọng việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

CEO Apple Tim Cook muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:11
Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:53
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương 2024 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.