ĐBQH bức xúc việc người nổi tiếng bị lợi dụng để quảng cáo trên mạng

ĐBQH bức xúc việc người nổi tiếng bị lợi dụng để quảng cáo trên mạng

Hoàng Thị Bích
Thứ 4, 02/11/2022 | 14:13
0
Việc người nổi tiếng bị lợi dụng hình ảnh, thương hiệu cá nhân và bị các đơn vị cắt ghép để quảng cáo bán hàng khiến ĐBQH hết sức quan ngại.

Cần bảo vệ người có ảnh hưởng

Thảo luận tại tổ sáng 2/11 về dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), liên quan đến quy định về những hành vi bị cấm tại Điều 17 của dự án luật, đại biểu Nguyễn Quang Huân (đoàn Bình Dương) bức xúc trước một số vụ việc lợi dụng người có ảnh hưởng, người nổi tiếng để quảng cáo trên mạng thời gian qua.

Đại biểu Nguyễn Quang Huân cho rằng, việc lấy hình ảnh của người có ảnh hưởng, người nổi tiếng để ghép với sản phẩm quảng cáo, trong khi người ta không mua, không dùng, không biết rõ chất lượng sản phẩm thế nào cần phải bị xử lý mạnh.

Tiêu điểm - ĐBQH bức xúc việc người nổi tiếng bị lợi dụng để quảng cáo trên mạng

ĐBQH Nguyễn Quang Huân (Ảnh: Quochoi.vn).

Theo ông Huân, sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng mà không được phép để quảng cáo sản phẩm, như vậy là làm oan người có ảnh hưởng.

“Người tiêu dùng tưởng người nổi tiếng đã quảng cáo là sản phẩm phải tốt thật, rồi ào ào mua, nhưng về sinh bệnh tật hoặc không khỏi, tốn tiền thành ra người có ảnh hưởng lại bị mang tiếng đi quảng cáo cho sản phẩm kém chất lượng. Mặc dù, về luật pháp, người có ảnh hưởng hay người nổi tiếng trong trường hợp này là ngoại phạm”, ông Huân nêu.

Tiêu điểm - ĐBQH bức xúc việc người nổi tiếng bị lợi dụng để quảng cáo trên mạng (Hình 2).

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ đăng tải cảnh báo trên trang cá nhân, đồng thời mong muốn các cơ quan chức năng vào cuộc. 

Từ thực tế đó, ông Huân cho rằng luật cần bảo vệ người có ảnh hưởng, như thế cũng có nghĩa là bảo vệ người tiêu dùng không bị mắc bẫy của hành vi quảng cáo trá hình.

Cùng với quy định người có ảnh hưởng, người nổi tiếng không được sử dụng hình ảnh của mình để đi quảng cáo thì cũng cần có quy định bảo vệ người có ảnh hưởng, người nổi tiếng bị sử dụng hình ảnh cho hoạt động quảng cáo.

Tuy nhiên, đối với quy định người có ảnh hưởng, người nổi tiếng không được sử dụng hình ảnh của mình để quảng cáo, theo ông Huân, phải cân nhắc, xem xét kỹ càng bởi nếu làm chặt quá, có thể hạn chế người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng ngần ngại làm công tác cộng đồng.

“Bởi, có những người rất mong muốn được cống hiến cho cộng đồng thông qua kinh nghiệm, hiểu biết, hay là những trải nghiệm tích cực”, ông Huân nói.

Người tiêu dùng không muốn khởi kiện

Tham gia đóng góp để hoàn thiện dự thảo Luật, về việc bảo vệ thông tin người tiêu dùng, đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai) đề xuất cần có một Điều riêng bởi hiện nay thông tin người tiêu dùng đang bị lấy, bảo quản, lưu trữ trong tình trạng “rất rối”.

Trong dự thảo có 20 việc cấm đối với tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ hàng hóa. Đại biểu cho rằng, một dự thảo Luật đưa ra nhiều điều cấm thì khả năng sẽ có vi phạm nhiều. Đại biểu Trịnh Xuân An thẳng thắn chỉ rõ: “Lâu nay, việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dù có Luật hơn mười năm nay nhưng có những hành vi vi phạm diễn ra liên tục, công nhiên và có sự làm ngơ của cơ quan quản lý”.

Bên cạnh đó, đại biểu Trịnh Xuân An cho biết, người tiêu dùng bao giờ cũng trong thế yếu khi tham gia các giao dịch nên vai trò của cơ quan quản lý, đặc biệt lực lượng Quản lý thị trường, tổ chức đại diện cần phải có nội dung rất rõ.

Tiêu điểm - ĐBQH bức xúc việc người nổi tiếng bị lợi dụng để quảng cáo trên mạng (Hình 3).

ĐBQH Trịnh Xuân An. 

Ngoài ra, đại biểu nêu lên việc, dự thảo Luật có một Chương liên quan đến tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Dự án Luật nêu vai trò rất quan trọng của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tuy nhiên, điểm tựa pháp lý cho Hội vận hành, đứng ra bảo vệ quyền lợi một cách chủ động thì những quy định vẫn đang thiếu. Quyền chủ động khởi kiện của Hội khi không cần có yêu cầu của người tiêu dùng cũng cần làm rõ để Hội được làm, muốn làm và dám làm.

“Câu chuyện này ở nước ngoài rất nhiều nhưng lâu nay các đơn vi phạm liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng nhiều nhưng việc khởi kiện ít, mặc dù tranh chấp lớn”, đại biểu Trịnh Xuân An nhấn mạnh.

Về tố tụng bảo vệ người tiêu dùng, đại biểu Trịnh Xuân An cho rằng, TAND Tối cao đã có ý kiến rất cụ thể về quy trình. Việc cần phải xác định rành mạch tố tụng bảo vệ người tiêu dùng trong mối quan hệ tố tụng dân sự và trong mối quan hệ với các quy định xử lý vi phạm hành chính, hình sự để không bị lẫn các vụ kiện bảo vệ người tiêu dùng với vụ kiện dân sự.

“Lâu nay, chúng ta mua bán nhỏ, tạo ra cảm giác người tiêu dùng không muốn khởi kiện, tranh chấp vì nhỏ. Lâu nay người tiêu dùng thường ở thế yếu”, đại biểu Trịnh Xuân An nhấn mạnh.

Người nổi tiếng bị lợi dụng hình ảnh để quảng cáo không phải là chuyện hiếm, nhất là trong thời đại mạng xã hội phát triển mạnh như hiện nay.

Hồi tháng 11/2020, trên Facebook cá nhân, Giáo sư Nguyễn Lân Dũng từng bức xúc khi hình ảnh của ông bị lấy ra để quảng cáo cho sản phẩm của một công ty dược.

Hay, TS.Vũ Thái Hà - Trưởng khoa nghiên cứu và ứng dụng tế bào gốc (BV Da Liễu trung ương) cũng bị một trang facebook lấy hình ảnh để quảng cáo cho thuốc trị tóc bạc sớm, PGS.TS Vũ Thị Khánh Vân - Nguyên Trưởng khoa A9 Viện Y học cổ truyền Quân đội, cũng bị sử dụng hình ảnh cam kết chữa khỏi bệnh về mắt….

Gần đây nhất hồi tháng 6/2022,mạng xã hội chia sẻ những cảnh báo của Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học Nghệ thuật Trung ương, Nguyên Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ về việc ông bị cắt ghép hình ảnh quảng cáo cho thuốc đông y do người có tên Lương y Dương Văn Bảy trực tiếp chạy chữa.

Việc các đơn vị lợi dụng hình ảnh của bác sĩ để quảng cáo đã phần nào khiến người tiêu dùng rơi vào "bẫy" mua hàng trên mạng.

Bộ trưởng Công Thương lý giải việc bỏ đối tượng tổ chức ra khỏi khái niệm người tiêu dùng

Thứ 4, 02/11/2022 | 12:03
Theo Bộ trưởng, dự thảo Luật đã sửa đổi, bổ sung một số quy định nhằm tăng cường hơn nữa bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt giao dịch trên không gian mạng.

Bảo vệ người tiêu dùng để không mua phải những sản phẩm giá "trên trời"

Thứ 4, 02/11/2022 | 10:37
Các ĐBQH cho rằng với các dịch vụ khó, đắt tiền, chuyên môn đặc thù cần có chính sách để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

ĐBQH: Định giá sách giáo khoa - cần cân nhắc thận trọng

Thứ 6, 28/10/2022 | 09:16
Theo ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thúy, cần thận trọng trong việc định giá sách giáo khoa để không ảnh hưởng tới việc xã hội hóa, chống độc quyền trong lĩnh vực này.
Cùng tác giả

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:17
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận kỹ lưỡng đối với 6 dự án Luật sẽ trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Cùng chuyên mục

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Thủ tướng chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:23
Thủ tướng nhấn mạnh, chuyển đổi số giúp giảm thủ tục hành chính, giảm phiền hà sách nhiễu, giảm chi phí tuân thủ, chi phí đi lại… cho người dân và doanh nghiệp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:35
Chiều 23/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga thăm và làm việc với Hội Luật gia Việt Nam

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:17
Hội Luật gia Liên bang Nga và Hội Luật gia Việt Nam khẳng định sẵn sàng tiếp tục triển khai các điều khoản trong Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa hai bên.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga thăm và làm việc với Hội Luật gia Việt Nam

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:17
Hội Luật gia Liên bang Nga và Hội Luật gia Việt Nam khẳng định sẵn sàng tiếp tục triển khai các điều khoản trong Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa hai bên.

Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga thăm và làm việc tại trường Đại học Luật Hà Nội

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:04
Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga bày tỏ mong muốn hai nước Việt Nam – Nga tiếp tục tăng cường, mở rộng, đa dạng hóa các quan hệ hợp tác trong lĩnh vực pháp luật.

Thủ tướng chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:23
Thủ tướng nhấn mạnh, chuyển đổi số giúp giảm thủ tục hành chính, giảm phiền hà sách nhiễu, giảm chi phí tuân thủ, chi phí đi lại… cho người dân và doanh nghiệp.

Chưa bao giờ ASEAN phải đối diện với nhiều thách thức như hiện nay

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:00
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định ASEAN là hạt nhân thúc đẩy đối thoại, hợp tác và phát triển nhưng cũng là trọng điểm của cạnh tranh chiến lược sâu sắc.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.