ĐBQH chỉ ra bất cập dẫn đến những vụ đuối nước thương tâm xảy ra ở trẻ

ĐBQH chỉ ra bất cập dẫn đến những vụ đuối nước thương tâm xảy ra ở trẻ

Hoàng Thị Bích
Thứ 7, 22/06/2019 | 14:00
0
Theo ĐBQH Phạm Tất Thắng, trong thực tế vừa qua có những vụ đuối nước thương tâm, các em tử vong một phần là do không biết bơi, nhưng một phần cũng là do các em thiếu kỹ năng phòng, chống đuối nước.

Có thể nói, đuối nước ở Việt Nam đang là vấn nạn khi cướp đi nhiều sinh mạng mỗi năm, đa số các vụ đuối nước thương tâm xảy ra đối với trẻ em. Mới đây, vụ đuối nước xảy ra tại Hòa Bình, cướp đi sinh mạng 8 học sinh, khiến ai cũng đều bàng hoàng, đau xót. Điều này, lại thêm một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng đuối nước ở trẻ.

Xoay quanh vấn đề làm thế nào để giảm thiếu tối đa tai nạn đuối nước thương tâm ở trẻ, có nên đưa môn bơi vào giảng dạy bắt buộc tại các nhà trường? PV đã được lắng nghe chia sẻ, phân tích từ ĐBQH Phạm Tất Thắng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội. 

Thưa đại biểu, ông đánh giá như thế nào về những vụ đuối nước thương tâm chủ yếu là trẻ em xảy ra thời gian qua? 

Trong thực tế vừa qua có những vụ đuối nước thương tâm, các em tử vong một phần là do không biết bơi, nhưng một phần cũng là do các em thiếu kỹ năng phòng, chống đuối nước. Nên việc dạy bơi, cũng như kỹ năng phòng chống đuối nước là hai mặt của một vấn đề, hay nói cách khác là hai nhiệm vụ phải thực hiện song song trong quá trình dạy bơi, phổ cập bơi, cũng như phổ cập kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh. 

Đây là một nhiệm vụ quan trọng, bơi là một môn thể thao thì có vai trò trong việc nâng cao thể lực, dạy kỹ năng đuối nước cũng là dạy kỹ năng sống cho học sinh, là một việc rất quan trọng.

Tin nhanh - ĐBQH chỉ ra bất cập dẫn đến những vụ đuối nước thương tâm xảy ra ở trẻ

ĐBQH Phạm Tất Thắng trao đổi về vấn đề dạy bơi cho trẻ.

Tuy nhiên, dạy bơi cũng như kỹ năng phòng chống đuối nước phải cần điều kiện về mặt cơ sở vật chất, trang thiết bị nhất định. Đây đang là khó khăn đối với ngành giáo dục và các trường học.

Vừa qua, khi thảo luận sửa đổi luật Thể dục thể thao nhiều ĐBQH, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng cũng có đề xuất đưa việc phổ cập bơi cũng như kỹ năng phòng, chống đuối nước vào chương trình dạy chính thức của các nhà trường, nhưng điều này Chính phủ cho biết chưa thực hiện được do điều kiện chưa cho phép, nguồn lực chưa cho phép.

Mặc dù vậy, tôi thấy đây là mong muốn rất tích cực của các ĐBQH cũng như của UBVH GD TNTN và NĐ nhưng chưa luật hoá được nên không thành một nhiệm vụ bắt buộc của ngành giáo dục, các nhà trường cũng như các ngành có liên quan trong xã hội.

Nếu cứ đổ lỗi cho nguồn lực thì mãi mãi chúng ta không thể thực hiện được điều này, tại sao chúng ta không huy động nguồn lực xã hội hoá, thưa ông?

Chúng ta có những mô hình xã hội hoá để thực hiện việc dạy bơi, nhưng trên thực tế đây là ví dụ mang tính điển hình chứ chưa phổ biến. Bởi, bản thân xã hội hoá công tác dạy bơi cũng không phải dễ triển khai đồng loạt ở tất cả các địa phương do điều kiện kinh tế xã hội ở các địa phương khác nhau.

Để mong muốn thành hiện thực, bản thân các nhà trường phải có quyết tâm, bản thân phụ huynh học sinh cũng phải chia sẻ, quyết tâm, nhận thức đây là việc quan trọng, hữu ích.  

Tin nhanh - ĐBQH chỉ ra bất cập dẫn đến những vụ đuối nước thương tâm xảy ra ở trẻ (Hình 2).

Vụ 8 học sinh ở Hoà Bình tử vong do đuối nước hồi tháng 3 khiến dư luận xót xa.

Từ thực tế, cá nhân đại biểu nhìn nhận thế nào về công tác dạy bơi cho trẻ ở các trường học hiện nay?

Dạy bơi trong trường học gần như chưa được triển khai, bởi công tác này khó khăn ở chỗ là phải có bể bơi, phần lớn các trường học cả công và tư đều không có bể bơi.

Vậy, để dạy bơi cho trẻ thì phải có sự huy động về nguồn lực xã hội hoá từ phụ huynh, phối hợp với cơ sở thể thao nào đó có cơ sở vật chất, phải có nguồn lực con người (giáo viên – PV) thì mới tổ chức được.

Xin cảm ơn đại biểu!

Trước đó, vào ngày 21/3, tại bãi Thịnh Minh, phường Thịnh Lang, TP. Hoà Bình đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 8 học sinh Tiểu học và Trung học cơ sở Hữu Nghị tử vong. Tất cả các học sinh gặp nạn đều sinh sống dọc hai bên đường Phạm Hồng Thái thuộc phường Hữu Nghị, TP. Hoà Bình.

Hay một vụ đuối nước đặc biệt nghiêm trọng khác xảy ra vào ngày 30/5, tại Nghệ An, khiến 5 học sinh lớp 8 bị tử vong dưới hồ thủy lợi khiến ai nấy đều xót xa. Lý do dẫn đến vụ đuối nước thương tâm này là bởi không biết bơi, khi bị trượt chân xuống chỗ sâu đã hoảng loạn, sau đó cố bấu víu vào nhau nên cùng bị đuối nước.

Gia cảnh éo le của nam sinh lớp 10 cứu sống bé 6 tuổi đuối nước đã ngừng thở

Thứ 5, 20/06/2019 | 20:31
Nam sinh lớp 10 vừa cứu sống bé trai 6 tuổi bị đuối nước hôm qua ở Quảng Bình có hoàn cảnh khá đặc biệt: bố bị tai nạn mất khả năng lao động, em phải đi phụ hồ dịp hè để lấy tiền chuẩn bị vào năm học mới.

Mẹ đau đớn nhìn con 12 tuổi đuối nước tử vong

Thứ 2, 10/06/2019 | 19:03
Khi đang tắm biển cùng mẹ thì một cháu bé ở Nghệ An bất ngờ bị sóng biển cuốn trôi. Do sóng to nên phải sau 1 ngày tìm kiếm, nạn nhân mới được tìm thấy.

Vụ 8 học sinh đuối nước ở Hòa Bình: “Cuối tuần này con tôi còn đi nhận bằng khen”

Thứ 6, 22/03/2019 | 18:54
Nằm sâu trong con ngõ 75 Phạm Hồng Thái, căn nhà nhỏ của gia đình em Nguyễn Trung K. (lớp 4A6, trường Tiểu học Hữu Nghị) vẫn còn ở đó sự bàng hoàng và tiếc nuối vô cùng của những người ở lại. Có mấy ai biết, Chủ nhật tuần này em sẽ được xướng tên để nhận chứng chỉ Đai đen 1 đẳng từ Liên đoàn Taekwondo Thế giới.
Cùng tác giả

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.
Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.
     
Nổi bật trong ngày

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.