ĐBQH: “Chính phủ có chuyển nhưng còn chậm, có động nhưng chưa đều”

ĐBQH: “Chính phủ có chuyển nhưng còn chậm, có động nhưng chưa đều”

Dương Thu
Thứ 2, 29/03/2021 | 09:46
0
ĐBQH Nguyễn Thị Mai Hoa băn khoăn về “Chính phủ có chuyển, nhưng chuyển còn chậm và chưa vững chắc; có động, nhưng động chưa nhiều, chưa đều và chưa đồng bộ”.

Những kết quả “rất ấn tượng” của Chính phủ

Sáng nay (29/3), Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, thảo luận cho ý kiến về các báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016 - 2021 của Chủ tịch nước, Chính phủ.

ĐBQH Nguyễn Thị Mai Hoa (đoàn Đồng Tháp) bày tỏ đồng tình cao với 2 báo cáo này và rất ấn tượng với kết quả Chính phủ đã đạt được trong nhiệm kỳ này, ghi nhận sự thẳng thắn của Chính phủ khi đã chỉ ra 5 tồn tại, hạn chế, trong báo cáo, chia sẻ với Chính phủ vì những khó khăn, thách thức, sóng gió mà Chính phủ đã vượt qua.

Đối thoại - ĐBQH: “Chính phủ có chuyển nhưng còn chậm, có động nhưng chưa đều”

Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV đang diễn ra tại Hà Nội.

Bà bày tỏ “rất ấn tượng” về một Chính phủ kiến tạo, phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt và phục vụ nhân dân. Ấn tượng về một Chính phủ với nhiều quyết tâm lớn, trong đó, có quyết tâm xây dựng một Chính phủ không tham nhũng, một Chính phủ nói đi đôi với làm, Chính phủ gần dân, sát dân, quan tâm giải quyết kịp thời những vấn đề quan trọng, bức xúc, những vấn đề phát sinh liên quan đến đời sống nhân dân, một Chính phủ quyết tâm phục vụ vì nhân dân.

Bà cũng “rất ấn tượng” với những quyết định sáng suốt của Thủ tướng và Chính phủ. Chẳng hạn như khi người dân băn khoăn về môi trường bị tàn phá thì Thủ tướng đã khẳng định là “không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế”. Khi nhân dân Tây nguyên băn khoăn về những cánh rừng bị tàn phá thì Thủ tướng đã chỉ đạo kiên quyết đóng cửa rừng tự nhiên. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 vừa qua, Thủ tướng đã nêu cao khẩu hiệu quyết tâm chống dịch như chống giặc, quyết tâm thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ đã được nhân dân đồng tình ủng hộ.

“Đó là sức mạnh của niềm tin, sức mạnh của cả dân tộc và khẳng định sự đúng đắn trong điều hành của Chính phủ”, ĐBQH Nguyễn Thị Mai Hoa nhấn mạnh.

Tuy nhiên, vị ĐBQH đoàn Đồng Tháp bày tỏ băn khoăn: “Việc xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, Chính phủ hành động đã làm chuyển động bộ máy hành chính Nhà nước.

Tuy nhiên, có chuyển nhưng chuyển còn chậm và chưa vững chắc, có động nhưng động chưa nhiều, chưa đều và chưa đồng bộ. Tức là vẫn chưa khắc phục triệt để những bất cập trong phân cấp, phân quyền và đây đó vẫn còn tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, trên bảo dưới không nghe, trên nóng dưới lạnh, cơ chế xin cho, vẫn còn tham nhũng quyền lực, tham nhũng chính sách.

Khi một cỗ máy đang vận hành, chỉ cần một chi tiết nhỏ thiếu đồng bộ hay một quy trình lỡ nhịp thì chắc chắn ảnh hưởng tới hiệu suất hoạt động của bộ máy”.

Cũng theo bà Hoa, việc xây dựng Chính phủ liêm chính, Chính phủ phục vụ nhân dân xuất phát từ quan điểm thân dân và lấy dân làm gốc. Nhưng trên thực tế thì chất lượng dịch vụ công ở đây đó vẫn còn hạn chế, còn một bộ phận không nhỏ cán bộ công chức vì lợi ích cá nhân chi phối, được gọi là công bộc của dân nhưng chưa thật sự toàn tâm toàn ý phục vụ nhân dân. Một số cơ quan hành chính Nhà nước đang bị đánh giá là hành dân là chính và nạn tham nhũng vặt tiếp tục làm xấu hình ảnh công chức, hình ảnh cơ quan hành chính Nhà nước.

Chính phủ chủ trương đề cao dân chủ nhưng đâu đó sự tham gia của người dân vẫn chưa cao, thậm chí còn mang tính hình thức. Nhiều việc dân chưa được biết, chưa được bàn, không tham gia, không có cơ hội để kiểm tra.

Mong Chính phủ nhiệm kỳ mới không bị chi phối bởi lợi ích nhóm

Bởi những tồn tại, hạn chế nêu trên, ĐBQH Nguyễn Thị Mai Hoa đề nghị: Tập trung xây dựng Chính phủ kiến tạo, phát triển với thước đo là hoàn thiện thể chế, ban hành văn bản pháp luật đồng bộ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân.

Chính phủ cần quan tâm nhiều đến sự công khai minh bạch các chính sách, các chế độ để người dân được biết và tin tưởng.

Cần phải nâng cao chất lượng luật trên cơ sở đánh giá tác động và đánh giá tác động thật kỹ, phải xây dựng những chính sách có tính khả thi và tăng tính chuyên nghiệp trong soạn thảo văn bản.

Đề nghị Chính phủ nhiệm kỳ mới cần tập trung xây dựng một bộ máy công quyền công tâm, khách quan, có trách nhiệm giải trình cao và không bị chi phối bởi lợi ích nhóm.

Xây dựng một Chính phủ mở và một nền hành chính Nhà nước mở, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong tất cả thông tin, ưu tiên đối thoại, phản biện và tư vấn chính sách, đặc biệt người dân phải được tham gia vào các quy trình xây dựng luật.

Xây dựng cơ chế thông tin công khai, minh bạch một hệ thống dữ liệu, cập nhật và được đưa vào hệ thống để chia sẻ, khai thác chung, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp được tiếp cận thông tin một cách bình đẳng, thuận lợi, hạn chế lợi ích nhóm.

Thực hiện đúng tinh thần xây dựng Chính phủ hành động quyết liệt, phục vụ nhân dân, coi trọng ý kiến của dân, hiểu được dân muốn, làm điều dân cần và phải lấy sự hài lòng của dân làm thước đo cho hiệu quả hoạt động của Chính quyền.

Các thành viên của Chính phủ cần tăng cường vi hành để gần gũi với dân hơn. 570 cuộc “lên rừng xuống biển” vừa qua mà các lãnh đạo Chính phủ đã làm là minh chứng nhưng có lẽ chưa đủ.

Cần khắc phục bệnh hình thức, bệnh thành tích trong công tác điều hành của Chính phủ cũng như trong các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội và các chương trình mục tiêu quốc gia. Xây dựng chế độ đạo đức công vụ không chỉ trên lý thuyết mà còn thực tế.

Hôm nay, Quốc hội thảo luận báo cáo công tác nhiệm kỳ của Chủ tịch nước, Chính phủ

Thứ 2, 29/03/2021 | 07:40
Hôm nay (29/3), Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, thảo luận về các báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Chủ tịch nước, Chính phủ.

[Info] Những câu nói ấn tượng của đại biểu Quốc hội tuần qua

Thứ 7, 27/03/2021 | 19:00
Chủ tịch nước đã thể hiện xuất sắc vai trò của Nguyên thủ quốc gia, Thủ tướng nói đi đôi với làm... là những câu nói ấn tượng của ĐBQH trên diễn đàn Quốc hội.

3 khuyết tật của văn bản pháp luật làm “nóng” Quốc hội

Thứ 7, 27/03/2021 | 08:28
ĐBQH Nguyễn Mai Bộ đã nêu lên 3 khuyết tật của văn bản pháp luật khi thiếu liêm chính thì luật đưa ra sẽ quy định lợi ích thô thiển của một số bộ, ngành.
Cùng tác giả

Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam Trần Công Phàn trúng cử ĐBQH khoá XV

Thứ 5, 10/06/2021 | 22:24
Theo Nghị quyết về kết quả bầu cử, có 499 người trúng cử Đại biểu Quốc hội khoá XV. Trong đó, Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam trúng cử tại tỉnh Bình Dương.

Info: Nguyên tắc và trình tự bỏ phiếu bầu cử

Thứ 7, 22/05/2021 | 09:00
Mỗi cử tri có quyền bỏ một phiếu bầu đại biểu Quốc hội và bỏ một phiếu bầu đại biểu hội đồng Nhân dân tương ứng với mỗi cấp hội đồng Nhân dân.

Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về luật Phòng, chống ma túy

Thứ 6, 16/04/2021 | 15:24
Sáng 16/4, tại Hà Nội, văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước về việc công bố luật Phòng, chống ma túy.

HLG tỉnh Sơn La: Nâng cao nhận thức về Điều lệ Hội trong đời sống

Thứ 5, 15/04/2021 | 07:32
Hội nghị tập huấn Điều lệ hội Luật gia Việt Nam năm 2020 của hội Luật gia tỉnh Sơn La vừa diễn ra thành công tốt đẹp.

17 Ủy viên ủy ban Thường vụ Quốc hội được kiện toàn sau kỳ họp 11

Thứ 7, 10/04/2021 | 18:24
Sau kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV, 17 Ủy viên ủy ban Thường vụ Quốc hội đã được kiện toàn.
Cùng chuyên mục

Bộ GTVT hé lộ kế hoạch đầu tư hoàn thiện khu bến cảng Lạch Huyện

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:30
Bộ GTVT vừa có công văn trả lời kiến nghị cử tri Tp.Hải Phòng gửi tới sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Cử tri kiến nghị cần có chính sách hỗ trợ công chức cấp xã, Bộ Nội vụ nói gì?

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:45
Bộ Nội vụ vừa có công văn về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Kiến nghị có giải pháp cho xe ba bánh, công nông vận chuyển nông sản

Thứ 3, 26/03/2024 | 21:31
Cử tri kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có biện pháp phù hợp nhằm hỗ trợ cho người dân vận chuyển nông sản bằng xe công nông, xe ba bánh.

Đường cao tốc phân kỳ đầu tư cần đáp ứng tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:40
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, thời gian tới đường cao tốc phân kỳ đầu tư cần đáp ứng tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh, đầy đủ làn dừng xe khẩn cấp.
     
Nổi bật trong ngày

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Bộ GTVT hé lộ kế hoạch đầu tư hoàn thiện khu bến cảng Lạch Huyện

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:30
Bộ GTVT vừa có công văn trả lời kiến nghị cử tri Tp.Hải Phòng gửi tới sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.