ĐBQH: Công tác nhân sự rất quan trọng, cử tri và nhân dân đều kỳ vọng

Hoàng Thị Bích
Thứ 4, 19/10/2022 | 19:00
0
Các ĐBQH đều kỳ vọng những nội dung được đưa ra bàn thảo, thông qua tại kỳ họp thứ 4 sẽ giúp tháo gỡ “điểm nghẽn”, đặc biệt thúc đẩy phát triển và phục hồi kinh tế.

Kỳ vọng công tác nhân sự

Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc vào ngày 20/10 với nhiều nội dung quan trọng, trước kỳ họp Người Đưa Tin đã lắng nghe những chia sẻ của các ĐBQH về kỳ vọng và những vấn đề đại biểu sẽ quan tâm, cho ý kiến tại kỳ họp này.

Trao đổi với PV, đại biểu Tạ Văn Hạ - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội khóa XV, ĐBQH đoàn Quảng Nam cho biết, tất cả các dự án Luật đưa ra đều là những dự án Luật hết sức quan trọng.

Theo ông Tạ Văn Hạ, lần này, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 7 dự án Luật, 3 dự thảo Nghị quyết, gồm: Luật Dầu khí (sửa đổi); Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi); Luật Thanh tra (sửa đổi); Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện; Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi); Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi); Nghị quyết ban hành Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi); Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá; Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

“Đây đều là những dự án luật quan trọng và liên quan đến đời sống nhân dân, an sinh xã hội như Luật Thanh tra (sửa đổi); Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)”, đại biểu nhấn mạnh.

Tiêu điểm - ĐBQH: Công tác nhân sự rất quan trọng, cử tri và nhân dân đều kỳ vọng

ĐBQH Tạ Văn Hạ quan tâm đến xem xét, quyết định công tác nhân sự. Bởi ngành y tế, giao thông, kiểm toán Nhà nước đều là những ngành mà cử tri và nhân dân đang kỳ vọng.

Ông Hạ đặc biệt quan tâm đến việc Quốc hội xem xét quyết định công tác nhân sự. Theo ông Hạ công tác nhân sự rất quan trọng vì đều ở các vị trí quan trọng, thuộc các lĩnh vực, các ngành cử tri và nhân dân đang kỳ vọng, cần thiết có sự ổn định để đóng góp vào sự phát triển chung như ngành y tế, ngành giao thông, kiểm toán Nhà nước…

“Tôi kỳ vọng kỳ họp này Quốc hội sẽ đưa ra được những quyết sách làm sao thúc đẩy phát triển và phục hồi kinh tế một cách sớm nhất, chuẩn bị kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước cho năm 2023 trong bối cảnh tình hình trong nước và quốc tế có nhiều diễn biến phức tạp và khó lường”, ông Hạ bày tỏ.

Trong 7 dự án Luật Quốc hội sẽ xem xét cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4, đại biểu Tạ Văn Hạ đặc biệt quan tâm đến dự án Luật Đất đai (sửa đổi), làm sao tháo gỡ được những bất cập, hạn chế hiện nay đang mắc phải trong quá trình triển khai luật đất đai hiện hành, giải quyết những vấn đề rất nóng và bức xúc trong nhân dân.

Chia sẻ thêm về vấn đề mà mình quan tâm, mong muốn được chất vấn tại kỳ họp, ông Hạ cho biết, trong 6 nhóm vấn đề đang đề xuất thì ông quan tâm đến nhóm vấn đề thứ nhất thuộc lĩnh vực nội vụ: việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ. công chức, viên chức và việc triển khai thực hiện cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ công chức viên chức. Công tác tuyển dụng đào tạo bồi dưỡng đánh giá xử lý vi phạm của cán bộ, công chức và giải pháp nâng cao chất lượng ngũ cán bộ công chức.

Nguyên nhân, giải pháp trước tình trạng công chức viên chức nghỉ việc gia tăng trong thời gian gần đây, nhất là lĩnh vực vị trí địa bàn đông dân cư chịu nhiều áp lực công việc  (như viên chức y tế)... Việc đảm bảo đảm biên chế cho ngành giáo dục đáp ứng yêu cầu dạy - học.

Giải pháp giải quyết những vấn đề khó khăn bất cập của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn tổ dân phố (về số lượng người làm việc, về chế độ, chính sách...) nhất là công chức cấp xã dôi dư sau sắp xếp.

“40.000 cán bộ công chức nghỉ việc thì cần xem xét chính sách đối với cán bộ, công chức, đối với bộ máy cũng như chất lượng của đội ngũ cán bộ làm sao tinh gọn nhưng phải mạnh, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ hiện nay. Giảm là cần thiết, đội ngũ gọn nhưng phải tinh, đồng thời phải ứng dụng công nghệ thông tin; phải đẩy mạnh hơn nữa cải cách thủ tục hành chính… tất cả phải đồng bộ với nhau”, ông Hạ nói.

Mong đáp ứng được kỳ vọng của cử tri

Trong khi đó, đại biểu Tạ Thị Yên - Phó trưởng Ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ĐBQH đoàn Điện Biên cho rằng, kỳ họp tới sẽ quyết định nhiều vấn đề quan trọng, thông qua nhiều dự án Luật đáp ứng sát với thực tế cuộc sống, sẽ làm cho tình hình kinh tế xã hội, cũng như đời sống của người dân tốt hơn.

“Tôi hy vọng kỳ họp này sẽ đáp ứng được các ý kiến, kiến nghị cũng như các kỳ vọng của cử tri. Đồng thời, các chính sách khi ban hành ra cần phải đảm bảo sát với thực tiễn và mang tính khả thi”, đại biểu Tạ Thị Yên bày tỏ.

Tiêu điểm - ĐBQH: Công tác nhân sự rất quan trọng, cử tri và nhân dân đều kỳ vọng (Hình 2).

Đại biểu Tạ Thị Yên kỳ vọng kỳ họp thứ 4 sẽ đáp ứng được các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Với những dự án Luật, Nghị quyết sẽ thông qua, đại biểu Tạ Thị Yên mong muốn khi Quốc hội thông qua sẽ tạo điều kiện để thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển, đáp ứng được kỳ vọng của người dân, góp phần an sinh xã hội.

Bên cạnh đó, với những dự án Luật lần đầu cho ý kiến tại kỳ họp, cũng giống như đại biểu Tạ Văn Hạ, đại biểu Tạ Thị Yên mong muốn khi đưa ra nghị trường làm sao để Luật (sửa đổi) được tốt hơn, khắc phục những hạn chế trong thời gian qua.

“Không chỉ riêng tôi mà tôi nghĩ đại biểu nào cũng sẽ quan tâm đến tất cả các nội dung sẽ cho ý kiến tại kỳ họp, với trách nhiệm của mình, tôi sẽ tập trung, nghiên cứu và cho ý kiến vào các nội dung đó, làm sao để dự án Luật, Nghị quyết khi thông qua sát với thực tế nhất”, đại biểu Tạ Thị Yên bày tỏ.

Về công tác giám sát và xem xét, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét, cho ý kiến, thông qua các nội dung sau: 

Xem xét các báo cáo về: đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách Nhà nước năm 2022; quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2023 (trong đó có quyết định kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước; xem xét Kế hoạch tài chính - ngân sách Nhà nước 3 năm 2023-2025; tình hình thực hiện kế hoạch tài chính năm 2022, dự kiến kế hoạch tài chính năm 2023 của các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách do trung ương quản lý).

Tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội; xem xét các báo cáo công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; các báo cáo của Chính phủ về: công tác phòng, chống tham nhũng, công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác thi hành án năm 2022 (trong đó có nội dung về công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam).

Xem xét việc tổng kết thực hiện Nghị quyết số 54 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh.

Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV; Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Tiến hành giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021”.

Đồng thời, xem xét, quyết định công tác nhân sự; xem xét, thông qua Nghị quyết kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

ĐBQH: “Doanh nghiệp khỏe thì nền kinh tế mạnh”

Thứ 4, 12/10/2022 | 15:00
ĐBQH Nguyễn Huy Thái cho rằng để không có những “phiên bản” FLC, Tân Hoàng Minh… có cơ hội thao túng thị trường vốn thì cần quan tâm việc hoàn thiện cơ chế giám sát.

ĐBQH: Cần chính sách cụ thể đối với ngành y tế trong đấu giá, đấu thầu

Thứ 5, 08/09/2022 | 17:37
Đại biểu Trịnh Xuân An bày tỏ, lâu nay ngành y tế được đối xử như những quan hệ bình thường của xã hội, từ lao động, việc làm, mua sắm, đấu thầu.

ĐBQH: Cần thống nhất, đồng bộ trong thành lập thanh tra cấp sở

Thứ 4, 07/09/2022 | 15:02
Theo đại biểu Phạm Đình Thanh, việc thành lập thanh tra cấp sở cần có quy định rõ ràng, tránh tình trạng thực hiện không thống nhất.
Cùng tác giả

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.
Cùng chuyên mục

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.

Cái "bắt tay" của quan hệ Việt - Pháp từ điểm nhìn Điện Biên Phủ

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chấm dứt vĩnh viễn sự xâm lược của thực dân Pháp tại Đông Dương nhưng cũng mở ra một chương mới tốt đẹp hơn cho quan hệ Việt - Pháp.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Thủ tướng: Mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:28
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số như Bộ Công an đã làm và kết nối với Đề án 06.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.
     
Nổi bật trong ngày

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.

Thủ tướng chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:23
Thủ tướng nhấn mạnh, chuyển đổi số giúp giảm thủ tục hành chính, giảm phiền hà sách nhiễu, giảm chi phí tuân thủ, chi phí đi lại… cho người dân và doanh nghiệp.

Thủ tướng: Mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:28
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số như Bộ Công an đã làm và kết nối với Đề án 06.

Cái "bắt tay" của quan hệ Việt - Pháp từ điểm nhìn Điện Biên Phủ

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chấm dứt vĩnh viễn sự xâm lược của thực dân Pháp tại Đông Dương nhưng cũng mở ra một chương mới tốt đẹp hơn cho quan hệ Việt - Pháp.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.