ĐBQH

ĐBQH "điểm danh" những điều bất lợi cho nền kinh tế cần thay đổi

Thứ 4, 30/10/2019 | 10:05
0
ĐBQH quan ngại trước tình trạng đầu cơ, thổi giá gây nguy cơ đổ vỡ nền kinh tế theo hiệu ứng domino, có những cá nhân trong cơ quan công quyền chưa dũng cảm nhận sai, những gì không có lợi cho cá nhân thì né tránh, những cái mới thì ngại tiếp cận triển khai...

Cẩn trọng trước dấu hiệu suy thoái kinh tế toàn cầu

Từ sáng nay 30/10, Quốc hội có 2 ngày làm việc tại hội trường (ngày 30 và 31/10), thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2019; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách Nhà nước, phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2020.

Bày tỏ vui mừng về tình hình phát triển kinh tế, đại biểu Vũ Tiến Lộc đã dẫn ra một vài con số đáng ghi nhận như: “12 chỉ tiêu kinh tế xã hội đã hoàn thành, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiềm chế dưới 3 %. 2019 là năm đầu tiên của tăng trưởng tín dụng chế biến, chế tạo, tỷ trọng xuất khẩu đầu tư của kinh tế tư nhân tăng lên. Duy trì được tốc độ tăng trưởng cao nhất trong Asean vẫn nằm trong nhóm các nền kinh tế tăng trưởng tốt nhất châu Á, đó là thành quả rất quan trọng và không dễ dàng đạt được”.

Tuy nhiên về tầm nhìn từ 2020 đến những năm tiếp theo, ĐBQH Vũ Tiến Lộc cho rằng chúng ta chưa thể yên tâm: “Mục tiêu duy trì tăng trưởng 6,8 % là rất gian nan, nhất trong bối cảnh kinh tế và thương mại thế giới đang giảm tốc, theo dự báo thì có thể tới ngưỡng suy thoái toàn cầu, mức tăng trưởng 6,8 % làm kinh tế phụ thuộc nhiều vào đầu tư nước ngoài và xuất khẩu như nước ta thì không khả thi”.

Từ đó, đại biểu Vũ Tiến Lộc đề nghị Chính phủ chủ động ứng phó với vấn đề này.

Chính sách - ĐBQH 'điểm danh' những điều bất lợi cho nền kinh tế cần thay đổi

Đại biểu Vũ Tiến Lộc đoàn Thái Bình.

“Chiến tranh thương mại Mỹ Trung rất nhiều chuyên gia đã dự báo rằng Việt Nam sẽ hưởng lợi, và Việt Nam sẽ trở thành công xưởng mới của nền kinh tế thế giới. Nhưng thực tế, 9 tháng đầu năm xuất khẩu của chúng ta chỉ tăng 8,2 % so với cùng kỳ 2018, chỉ còn phân nửa tốc độ tăng cùng kỳ năm ngoái (14.4%)”, ông lo ngại từ tình hình thực tế.

Ông Lộc cũng cho rằng, cơ cấu xuất khẩu trong thị trường có những chuyển dịch bất lợi. Cơ bản những thị trường xuất khẩu truyền thống như ASEAN, Trung Quốc, đều giảm tốc, duy nhất thị trường Mỹ tăng đột biến, nhưng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Ông dẫn chứng: “9 tháng đầu năm ta xuất khẩu sang Mỹ gần 45 tỷ USD, tăng tới 28 % so với cùng kỳ năm ngoái. Việt Nam trở thành một trong 6 quốc gia có thâm hụt thương mại lớn nhất với Hoa Kỳ, trong khi hầu hết các quốc gia này đều bị Hoa Kỳ trừng phạt, ai đảm bảo rằng chúng ta là ngoại lệ?”.

Bức tranh về đầu tư nước ngoài cũng chẳng sáng sủa hơn, 9 tháng đầu năm đầu tư nước ngoài có dấu hiệu nhích lên, nhưng lại giảm tốc từ nguồn đầu tư truyền thống Nhật Bản, Hàn Quốc, trong đó lại tăng đột biến từ Trung Quốc, Đài Loan”.

Từ những chỉ báo trên, ông Lộc cho rằng, để duy trì tốc độ tăng trưởng 6,8 % đồng thời cải thiện được chất lượng tăng trưởng trong thời gian tới là rất gian nan.

"Tránh tình trạng mất bò mới lo làm chuồng"

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải (Tiền Giang) cho rằng các khoản thu ngân sách Nhà nước từ thuế, phí và doanh nghiệp còn thấp, chưa phản ánh đúng sự phát triển kinh tế đất nước. Trong khi đó, sự phân bổ chi ngân sách Nhà nước ở một số địa phương chưa đúng quy định, tình trạng chậm giải ngân vốn đầu tư vẫn diễn ra. Do đó, ông đề nghị Chính phủ quan tâm nghiên cứu các nguyên nhân cụ thể để sớm tìm ra giải pháp khắc phục.

Đồng thời, các vấn đề liên quan đến giao dịch bất động sản như phát triển nhà ở cho người lao động thu nhập thấp hay đảm bảo chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết với người mua nhà, giải quyết quyền lợi giữa các bên chủ đầu tư, nhà thầu và người dân cũng được đại biểu nêu lên trước Quốc hội.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải còn bày tỏ quan ngại trước tình trạng đầu cơ, thổi giá tại một số tỉnh, thành trọng điểm, gây nguy cơ đổ vỡ nền kinh tế theo hiệu ứng domino như trước đây. Ngoài ra, vấn đề nhức nhối về thiếu nước sạch trong sinh hoạt, thực trạng quá tải trong khai thác nước ngầm cũng được ông nhắc đến.

Chính sách - ĐBQH 'điểm danh' những điều bất lợi cho nền kinh tế cần thay đổi (Hình 2).

Đại biểu Nguyễn Thanh Hiền đoàn Nghệ An.

Đóng góp ý kiến về nội dung thảo luận, Đại biểu Nguyễn Thanh Hiền (Nghệ An) lo lắng việc thực thi pháp luật của chúng ta đang có vấn đề, do hệ thống pháp luật còn chồng chéo, bất cập, nhưng chưa có những giải pháp để tháo gỡ.

"Tinh thần kiến tạo của Chính phủ chưa được thực hiện đồng bộ trong cả hệ thống, có những cá nhân trong cơ quan công quyền chưa dũng cảm nhận sai, những gì không có lợi cho cá nhân thì né tránh, những cái mới thì ngại tiếp cận triển khai. Tình trạng các vụ việc được chuyển lên- chuyển xuống nhiều lần, qua nhiều cơ quan", ông Hiền nêu thực tế.

Từ đó, Đại biểu cho rằng cần có giải pháp giải quyết tình trạng này để tạo sự đồng bộ giữa Trung ương và địa phương, cơ sở. Đồng thời cần tăng cường kiểm tra, rà soát phát hiện và giải quyết bất cập. Khuyến khích cán bộ dám nghĩ, dám làm.

Ngoài ra, ông Hiền cũng nêu các vấn đề nhiều vụ việc chậm xử lý, đợi đến khi “mất bò mới lo làm chuồng” như vấn đề quản lý đất đai, ô nhiễm môi trường, điển hình một số vụ việc gần đây khiến cử tri băn khoăn. Ví dụ vi phạm của công ty Alibaba kéo dài đến 3 năm, trên 6.000 người dân liên quan. Vụ cháy Nhà máy Rạng Đông báo động về hiện tượng chậm di dời cơ sở sản xuất ra khỏi nội đô, được ví như quả bom nổ chậm trong các khu vực dân cư.

Việc xử lý ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt còn chậm. Việc này bộc lộ công tác quản lý Nhà nước của chúng ta còn nhiều thiếu sót, lỗ hổng, nhưng cần làm rõ để quy trách nhiệm. Cử tri kiến nghị Chính phủ cần có giải pháp để chấn chỉnh kịp thời, đừng để người dân của chúng ta phải chịu hậu quả trong việc tắc trách, thiếu trách nhiệm của một bộ phận cán bộ”.

 

Trước đó, ngày 21/10, báo cáo trước Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết năm nay, Việt Nam sẽ hoàn thành toàn diện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

“Dự kiến đây là năm thứ 2 liên tiếp đạt và vượt toàn bộ 12 chỉ tiêu chủ yếu, trong đó 5 chỉ tiêu vượt kế hoạch”, ông nói.

Thủ tướng cho biết tăng trưởng kinh tế vượt mục tiêu đề ra trong khi vẫn duy trì ổn định kinh tế vĩ mô vững chắc hơn, lạm phát được kiểm soát tốt và các cân đối lớn của nền kinh tế được củng cố, mở rộng. Đời sống của nhân dân trên mọi miền đất nước đều chuyển biến rõ nét.

Mô hình tăng trưởng chuyển dịch tích cực, giảm dần phụ thuộc vào khai khoáng và tăng tín dụng; đóng góp của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo ngày càng tăng.Tốc độ tăng GDP cả năm ước đạt trên 6,8%, thuộc nhóm các nước tăng trưởng cao hàng đầu khu vực, thế giới. Năng suất lao động tăng 5,9%; đóng góp của năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) đạt 42,7%.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) dưới 3%, thấp hơn mục tiêu đề ra. Thị trường tài chính, tiền tệ và tỷ giá được điều hành chủ động, linh hoạt và duy trì ổn định phù hợp; dự trữ ngoại hối đạt khoảng 73 tỷ USD.

Hệ số tín nhiệm quốc gia được nâng hạng từ BB- lên BB với triển vọng “tích cực”. Tổng thu ngân sách vượt 3,3% dự toán; tỷ trọng chi đầu tư phát triển tăng, đạt 26,6%; bội chi ngân sách khoảng 3,4% GDP; nợ công giảm còn 56,1% GDP (năm 2016 là 64,6% GDP).

 

Công Luân - Hoa Liên

Thủ tướng yêu cầu thành viên Chính phủ tham dự đầy đủ các phiên thảo luận của Quốc hội

Thứ 4, 30/10/2019 | 06:46
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các thành viên Chính phủ tham dự đầy đủ các phiên thảo luận của Quốc hội về kinh tế-xã hội, ngân sách Nhà nước tại Hội trường từ ngày 30/10 - 1/11/2019.

Bộ trưởng bộ Công an “sốt ruột” trước thông tin có người Việt trong số 39 nạn nhân thiệt mạng ở Anh

Thứ 3, 29/10/2019 | 16:50
Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 29/10, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết Bộ rất sốt ruột trước thông tin có nhiều người Việt Nam là nạn nhân trong vụ 39 người thiệt mạng trong container ở Anh. Ông cho biết, Bộ đang tích cực phối hợp xác minh, điều tra về sự việc.

Kịch bản nào nếu xác định nạn nhân vụ 39 người chết trong container tại Anh có người Việt Nam?

Thứ 2, 28/10/2019 | 15:32
Bên lề hành lang Quốc hội, Thứ trưởng Thường trực bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có trao đổi với báo chí về thông tin có người Việt Nam là nạn nhân vụ 39 người gặp nạn trong xe container ở Anh.

Hôm nay 22/10, Quốc hội bàn về dự án Luật chứng khoán sửa đổi

Thứ 3, 22/10/2019 | 06:07
Ngày 22/10 - ngày thứ hai diễn ra Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khoá XIV, các đại biểu sẽ nghe báo cáo và thảo luận về dự án Luật Chứng khoán (sửa đổi), chuẩn bị cho việc biểu quyết thông qua vào cuối kỳ họp.
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Phó Thủ tướng: Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực cho hạ tầng kết nối liên vùng

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:21
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực để đầu tư cho các dự án hạ tầng quan trọng nhằm mục đích liên kết vùng, liên kết các địa phương.

Từ 1/7, tiền lương tính đóng BHTN cao nhất có thể gần 100 triệu đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:30
Từ 1/7/2024, mức lương tối thiểu vùng dự kiến tăng thêm 6%. Do đó, tiền lương tháng dùng để tính đóng bảo hiểm thất nghiệp cũng sẽ có sự điều chỉnh.
     
Nổi bật trong ngày

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.