ĐBQH Hoàng Bình Quân:

ĐBQH Hoàng Bình Quân: "Thế giới người ta đã lên tàu điện chạy vù vù, còn mình vẫn đứng ở sân Ga”

Thứ 4, 22/05/2019 | 10:59
0
Trong phiên thảo luận tổ sáng 22/5, các Đoàn đại biểu đã đưa ra đóng góp về báo cáo tình hình Kinh tế - Xã hội của Chính phủ gửi lên Quốc hội. Tại đây, đã ghi nhận nhiều ý kiến sôi nổi, tâm huyết của các bị Đại biểu.

Tiếp tục chương trình làm việc của mình trong kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV, sáng nay 22/5, các đại biểu của Tổ 9 (Đồng Nai, Tuyên Quang, Bình Định) đã đưa ra nhận xét về báo cáo của Chính phủ gửi tới Quốc hội về vấn đề Kinh tế - Xã hội.

ĐBQH Dương Trung Quốc (đoàn Đồng Nai) cho rằng, cần phải bổ sung thêm vấn đề “tâm thế xã hội”, bởi đây là vấn đề rất quan trọng. “Chúng tôi đánh giá những gì chúng ta chứng kiến trong thời gian vừa qua Chính phủ làm rất đáng ghi nhận. Đã huy động được sức mạnh người dân, củng cố niềm tin. Tuy nhiên, Chính phủ cần phải báo cáo thêm vấn đề tâm thế xã hội, đây là cốt lõi giúp lấy lại giá trị đạo đức xã hội đã bị đánh mất”, ĐBQH Dương Trung Quốc nói.

Chính sách - ĐBQH Hoàng Bình Quân: 'Thế giới người ta đã lên tàu điện chạy vù vù, còn mình vẫn đứng ở sân Ga”

Phiên thảo luận Tổ 9 của các tỉnh Tuyên Quang, Đồng Nai, Bình Định.

Cụ thể, ông Quốc cho biết, thời gian qua nhiều vấn đề liên quan đến đạo đức xã hội đang bị “tổn thương”, tình trạng gian dối trong mọi lĩnh vực của đời sống diễn ra như một hồi chuông cảnh báo.

Đồng ý với những gì ông Dương Trung Quốc nói, ĐBQH Hoàng Bình Quân (đoàn Tuyên Quang) cho rằng, Chính phủ đã rất cố gắng, tuy nhiên ông Quân cũng bày tỏ những lo lắng. “Chính phủ đã rất cố gắng. Tôi cảm nhận và chia sẻ với ý kiến anh Dương Trung Quốc. Báo cáo như này thì mừng quá, chẳng có gì phải lo lắm. Nếu theo tinh thần tiến lên, báo cáo phải nhìn nhận nhiều vào những điều chưa được”, ông Quân đưa ra góp ý.

Từ đó, vị đại biểu đoàn Tuyên Quang bắt đầu chỉ ra những vấn đề và đóng góp ý kiến của mình. “Tôi nói đến 1 chữ “chậm”. Sao cái gì mình cũng chậm? Triển khai chậm, cụ thể hóa chậm, giải ngân chậm, xét xử chậm… cái gì cũng chậm thế thì không được nữa rồi. Thế giới nhanh lắm, chuyển biến nhanh lắm, người ta lên tàu điện chạy vù vù còn mình vẫn đứng ở sân Ga… không được nữa rồi”, vị đại biểu tâm tư.

Mặc dù chậm như vậy, nhưng BĐQH Hoàng Bình Quân quan ngại vấn đề ở chỗ chúng ta chưa biết chậm là do đâu. Ông nói: “Chậm không biết do ai, từ đâu, cứ chung chung. Trung ương không nhận, địa phương không, dân cũng không nhận thì không biết thế nào. Tôi cho rằng Chính phủ phải xem xét kỹ tiến độ trong mọi vấn đề”.

Chính sách - ĐBQH Hoàng Bình Quân: 'Thế giới người ta đã lên tàu điện chạy vù vù, còn mình vẫn đứng ở sân Ga” (Hình 2).

ĐBQH Hoàng Bình Quân. Ảnh Lê Hiệp

Ông Quân lấy ví dụ trong tiến độ giải ngân vốn: “Tiến độ giải ngân trong các công trình có vốn đầu tư công chậm dẫn tới lãng phí. Làm các công trình giao thông chậm đến nỗi chưa làm cái mới mà phân độ cũ đã hỏng. Năm 2008, số vốn không giải ngân được là 93 nghìn tỷ. Việc giải ngân chậm đã là thâm niên, là lỗi năm nào cũng nói, cuối cùng không biết trách nhiệm về đâu”.

Cầm trên tay bản báo cáo, ông Quân đưa mắt nhìn các đại biểu xung quanh rồi tiếp tục nêu ra ví dụ của việc chậm trễ tạo ra một lực cản trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội: “Ý tiếp theo tôi nói tới là vấn đề miễn thị thực và kết nối hàng không là rào cản phát triển du lịch trong nước. Chúng ta hay tự hào về con số 15 triệu lượt khách du lịch Quốc tế mỗi năm, nhưng nhìn ra thế giới thì chúng ta không ăn thua gì đâu.

Tiềm năng ta có, đất nước mình rất đẹp… Tôi đã nghe nhiều các Sứ quán đề cập tới thủ tục cấp Visa của ta không theo kịp thế giới. Đó là chưa kể đến, khi làm du lịch thì nạn chặt chém, vệ sinh kém, dịch vụ kém… khiến cho sản phẩm du lịch của chúng ta chưa được nâng lên đúng tầm. Tôi không biết vướng ở đâu, nhưng phải làm nhanh, để mở đường cho du lịch phát triển”.

Tiếp tục với từ “chậm”, ông Quân chỉ ra yếu kém của ngành hàng không: “Kết nối hàng không rất chậm, các nước đề nghị kết nối nhưng hàng không mình không có làm. Hàng không của ta tính cạnh tranh kém quá. Cạnh tranh với tư nhân đã mệt rồi! Tôi đơn cử như sân bay Vân Đồn, tư nhân làm mất có 30 tháng, trong khi sân bay Điện Biên mà 5 năm nay không xong quy hoạch. Nếu giờ cho Vietjet hay Bamboo thì họ hứa làm có 24 tháng là xong”.

Chốt lại vấn đề, vị ĐBQH đoàn Tuyên Quang quả quyết, nếu như chúng ta giải quyết được vài cái chậm thôi là cũng giúp cho mọi thứ tốt hơn rất nhiều.

Về vấn đề phát triển kinh tế, ông Quân cho rằng, chúng ta cần lưu tâm nhiều hơn đến nguồn lực trong nước để phát triển, không nên dựa dẫm vào vốn đầu tư FDI: “Nguồn lực chúng ta có không hề nhỏ, trong khi chúng ta cứ mải mê với FDI, đã đến lúc chúng ta phải nghiêm túc nhìn nhận vấn đề này. Các doanh nghiệp nước ngoài, họ vào đây để khai thác nhân công giá rẻ, họ “ vắt chanh bỏ vỏ” sử dụng lao động đến 30 tuổi là đuổi việc”.

Cho rằng đây là vấn đề hết sức quan trọng, ĐBQH Hoàng Đình Quân khẳng định: “Sự tự chủ về kinh tế là mấu chốt. Chúng ta có an toàn về an ninh quốc phòng mà để mất tự chủ về kinh tế là nguy hiểm. Đơn cử như Samsung bây giờ họ “trở mình” một cái là chúng ta đã vất vả”.

Công Luân

Hôm nay Quốc hội thảo luận dự án Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi)

Thứ 4, 22/05/2019 | 06:00
Theo chương trình nghị sự, ngày 22/5, Quốc hội sẽ thảo luận ở tổ về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2018, kế hoạch phát triển những tháng đầu năm 2019 và thảo luận về dự án Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi).

Vụ gian lận thi cử: Bộ trưởng bộ GD&ĐT phải là người công khai danh tính cán bộ, lãnh đạo vi phạm

Thứ 3, 21/05/2019 | 19:16
Liên quan đến vụ việc gian lận thi cử gây ồn ào thời gian qua, nhiều ĐBQH bày tỏ sự đồng tình việc cần công khai danh tính cán bộ, lãnh đạo vi phạm. Bên cạnh đó, cơ quan có thẩm quyền nên công bố đàng hoàng, đồng thời làm rõ trách nhiệm của những người sai phạm.

Bí thư Hà Nội: Rà soát việc chỉ định thầu cho Nhật Cường cung cấp phần mềm

Thứ 3, 21/05/2019 | 11:23
Liên quan đến việc chỉ định thầu cho Nhật Cường triển khai rất nhiều dịch vụ công của thành phố, sáng 21/5, PV đã có trao đổi nhanh với ông Hoàng Trung Hải, Bí thư TP.Hà Nội bên hành lang kỳ họp Quốc hội khóa XIV.
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Phó Thủ tướng: Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực cho hạ tầng kết nối liên vùng

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:21
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực để đầu tư cho các dự án hạ tầng quan trọng nhằm mục đích liên kết vùng, liên kết các địa phương.

Từ 1/7, tiền lương tính đóng BHTN cao nhất có thể gần 100 triệu đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:30
Từ 1/7/2024, mức lương tối thiểu vùng dự kiến tăng thêm 6%. Do đó, tiền lương tháng dùng để tính đóng bảo hiểm thất nghiệp cũng sẽ có sự điều chỉnh.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Phòng: Dành 1,3 tỷ tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:35
Nhân dịp Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Tp.Hải Phòng tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên 2.000.000 đồng/người.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Từ 1/7, tiền lương tính đóng BHTN cao nhất có thể gần 100 triệu đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:30
Từ 1/7/2024, mức lương tối thiểu vùng dự kiến tăng thêm 6%. Do đó, tiền lương tháng dùng để tính đóng bảo hiểm thất nghiệp cũng sẽ có sự điều chỉnh.

Phó Thủ tướng: Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực cho hạ tầng kết nối liên vùng

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:21
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực để đầu tư cho các dự án hạ tầng quan trọng nhằm mục đích liên kết vùng, liên kết các địa phương.