Chuyển bộ Công an sát hạch, cấp giấy phép lái xe có hợp lý?

Chuyển bộ Công an sát hạch, cấp giấy phép lái xe có hợp lý?

Thứ 2, 16/11/2020 | 18:38
0
Nhiều ý kiến cho rằng chuyển việc sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ bộ GTVT tải sang bộ là không hợp lý.

Sáng nay 16/11, Quốc hội đã họp phiên toàn thể để thảo luận dự án luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Nhiều đại biểu Quốc hội đã bày tỏ chính kiến không đồng ý đề nghị của Chính phủ về tách luật Giao thông đường bộ làm 2 luật là luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Diễn đàn - Chuyển bộ Công an sát hạch, cấp giấy phép lái xe có hợp lý?

Ảnh minh họa.

Theo ghi nhận của PV, hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội không tách một số nội dung trong luật Giao thông đường bộ sang luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ và giữ ổn định việc đào tạo lái xe như hiện nay.

Cụ thể trong văn bản gửi đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng trong quản lý hoạt động GTVT nói chung và giao thông đường bộ nói riêng, 2 mục tiêu đảm bảo hiệu quả và an toàn luôn luôn được đặt ra có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Nếu tách ra thành 2 Luật sẽ thiếu sự đồng bộ, nhất quán, hài hòa khi xây dựng và ban hành các văn bản dưới luật.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đặt câu hỏi trong bản kiến nghị: "Luật Giao thông đường bộ là một trong các luật chuyên ngành GTVT, nếu tách luật Giao thông đường bộ thành 2 luật thì có cần tách các luật khác như luật Đường thủy nội địa, luật Đường sắt... thành 2 luật không?”.

Theo quan điểm của Hiệp hội, không nhất thiết phải chuyển lĩnh vực trên về bộ Công an mà nên để ngành GTVT tổ chức thực thi, giám sát. Ngành GTVT quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch và cấp bằng lái; bộ Y tế ban hành quy định về quản lý sức khỏe tài xế; bộ Công an kiểm tra, xử phạt vi phạm trên đường. Ba Bộ đã được phân định rõ ràng nhiệm vụ, trách nhiệm, như vậy sẽ không có sự chồng chéo, mọi khâu sẽ minh bạch hơn.

Đồng tình với quan điểm trên, nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, trước đây, bộ Công an đã quản lý những lĩnh vực đó. Năm 1995, khi xem xét chuyển công tác đào tạo sát hạch cấp GPLX, đăng kiểm từ bộ Công an sang bộ GTVT, Quốc hội, Chính phủ khi đó đã cân nhắc rất kỹ mới quyết định.

Bộ GTVT quản lý việc sát hạch GPLX là hợp xu hướng của thế giới là dân sự hóa các hoạt động quản lý nhà nước và chuyên nghiệp hóa lực lượng vũ trang. Nếu lực lượng vũ trang quản lý công việc của dân sự sẽ không tạo cơ chế công khai, minh bạch…

Trao đổi với PV, ĐBQH Trần Thị Dung, Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cho rằng, trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020 chỉ có tên luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), không có tên luật Bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, nhưng chưa được báo cáo rõ ràng với Quốc hội, việc đánh giá tác động của Luật cũng chưa đầy đủ. Theo quan điểm của ĐB Trần Thị Dung, cần đánh giá kỹ lưỡng, để Quốc hội khóa XV xem xét dự án luật này.

Quan sát quá trình các cơ quan của Chính phủ xây dựng dự án luật, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật Bùi Văn Xuyền cho rằng, Chính phủ trình dự án luật này trong tình trạng hơi gấp rút. Chính phủ cũng băn khoăn về việc tách luật, do đó mới ghi vào biên bản trình 2 phương án tách hoặc không tách. Như vậy phải chăng là quá trình làm luật cũng nửa vời?.

ĐBQH Phạm Văn Hoà (đoàn Đồng Tháp) không đồng ý tách luật và cho rằng chuyển thẩm quyền quản lý đào tạo, sát hạch lái xe sang bộ Công an là không phù hợp.

ĐBQH Bùi Văn Xuyền (đoàn Thái Bình) nhìn nhận, Chính phủ trình dự án luật này trong tình trạng “gấp rút”, nhất là chưa không thống nhất được việc tách Luật Giao thông đường bộ làm hai nên trình 2 phương án để Quốc hội thảo luận. Ông Xuyền cho rằng, Quốc hội không phải là cơ quan làm chính sách nên không thể "hiểu rõ đầu đuôi" câu chuyện để thảo luận một cách thấu đáo. Luật Giao thông đường bộ có phạm vi điều chỉnh là kết cấu hạ tầng, phương tiện giao thông đường bộ, người tham gia giao thông, quy tắc giao thông đường bộ. Đây là 4 thành tố thống nhất, gắn kết chặt chẽ, đảm bảo chất lượng an toàn giao thông đường bộ. ĐB Xuyền khẳng định tách luật Giao thông đường bộ thành 2 luật sẽ trở nên khô cứng và vô nghĩa, gây ra rất nhiều hệ lụy. Do đó, ông không đồng tình với việc tách luật.

Ngân Giang

"Không có chuyện Bộ trưởng Thể đề nghị bộ Công an chủ trì sát hạch GPLX"

Thứ 6, 11/09/2020 | 11:21
Theo Thứ trưởng bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc, Bộ trưởng bộ GTVT đã có văn bản đồng ý thống nhất để bộ Công an chủ trì sát hạch, cấp GPLX. Tuy nhiên, đại diện bộ GTVT lại khẳng định phía Bộ hiện chưa có bất cứ văn bản nào có nội dung như trên.

Tranh luận gay gắt quanh đề xuất tự chọn học lý thuyết thi sát hạch lái xe

Thứ 4, 02/09/2020 | 19:00
Người ủng hộ đề xuất thì cho rằng nó phù hợp với xu thế phát triển của thế giới và bối cảnh dịch bệnh Covid 19 hiện nay, người phản đối thì cho rằng, việc đào tạo bài bản qua trường lớp mới kiểm chứng được năng lực của người học, góp phần căn bản giảm thiểu tai nạn giao thông.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Điện Biên tập trung nguồn lực cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Thường trực Ban Bí thư đề nghị các cơ quan, mỗi cá nhân cần toàn tâm, toàn ý, phát huy cao nhất trách nhiệm, năng lực thực hiện tốt phần việc được giao, đảm bảo Lễ kỷ niệm thành công tốt đẹp.

Nghệ An: Nâng chất lượng lao động để giải quyết tình trạng thất nghiệp

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Ngoài việc doanh nghiệp gặp khó khăn thì mặt bằng trình độ tay nghề còn thấp đã dẫn đến tình trạng nhiều người lao động phải nghỉ việc.

Hà Nội: GRDP quý I/2024 tăng trưởng thấp hơn cùng kỳ 2023

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:35
GRDP quý I/2024 của Hà Nội tăng 5,5%, thấp hơn cùng kỳ năm 2023 (GRDP quý I/2023 tăng 5,81%).

Bộ GTVT hé lộ kế hoạch đầu tư hoàn thiện khu bến cảng Lạch Huyện

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:30
Bộ GTVT vừa có công văn trả lời kiến nghị cử tri Tp.Hải Phòng gửi tới sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.
     
Nổi bật trong ngày

Vẫn còn nhiều "băn khoăn" về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Thứ 4, 27/03/2024 | 19:00
Quy định về hưởng BHXH một lần trong Dự thảo lần này là nội dung được dư luận đặc biệt quan tâm.