ĐBQH:

ĐBQH: "Một số công trình PPP thiếu minh bạch, tạo cơ hội cho tham nhũng"

Thứ 3, 19/11/2019 | 16:23
0
Bàn về dự án luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) tại Quốc hội, đại biểu Trần Thị Quốc Khánh cho rằng, nhiều đại biểu cho rằng, thực tiễn triển khai một số công trình PPP vừa qua vừa thiếu minh bạch, thất thoát tài sản, tạo cơ hội cho tham nhũng và kết cục là nhiều cán bộ lãnh đạo vướng vào vòng lao lý.

“Sinh con rồi mới sinh cha”

Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh đoàn TP. Hà Nội mở đầu bài phát biểu của mình bằng sự chưa hài lòng đối với việc chậm trễ trong xây dựng luật: “Trong công tác xây dựng pháp luật nước ta từ trước đến nay thường có hiện tượng "sinh con rồi mới sinh cha". Có luật Quy hoạch đô thị rồi mới xây dựng luật Quy hoạch. Có luật Đầu tư công, luật Đầu tư nay lại mới xây dựng luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Chung quy là vì xây dựng luật của các bộ, ngành chỉ theo chức năng, nhiệm vụ của mình đề xuất mà chưa coi trọng dựa vào cơ sở khoa học pháp lý, luận cứ khoa học về quản lý với một tính chất là tổng thể quản lý Nhà nước trong vấn đề là hoạch định chính sách pháp luật”.

Chính sách - ĐBQH: 'Một số công trình PPP thiếu minh bạch, tạo cơ hội cho tham nhũng'

Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh. Ảnh Ngọc Thắng.

Góp ý cụ thể về dự án Luật, Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh cho rằng, về phạm vi điều chỉnh, trong dự thảo luật còn chưa đầy đủ, không rõ ràng, không minh bạch: “Chúng ta đã thấy thực tiễn triển khai một số công trình đối tác công tư vừa qua vừa thiếu minh bạch, thất thoát tài sản, tạo cơ hội cho tham nhũng và kết cục là nhiều cán bộ lãnh đạo vướng vào vòng lao lý”.

Vì vậy, Đại biểu Quốc Khánh đề nghị phạm vi điều chỉnh của luật cần sửa đổi rõ ràng: "Luật này quy định quy trình, thủ tục thực hiện hoạt động đầu tư các dự án giữa khu vực công và khu vực tư, nhằm thu hút các nguồn vốn, đáp ứng nhu cầu cung ứng dịch vụ công, trách nhiệm của các bên, quản lý Nhà nước, giám sát của các cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với hoạt động đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Quy định như vậy sẽ phù hợp với các luật hiện hành và rất rõ ràng để cho mọi người cùng biết, bây giờ nhìn vào phạm vi điều chỉnh này vừa không rõ ràng mà cũng không hiểu như rất nhiều đại biểu đã phát biểu vấn đề".

Clip: Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh phát biểu tại nghị trường: 

ĐB Trần Thị Quốc Khánh

Lời ăn, lỗ chịu

Bày tỏ những băn khoăn về quy định chia sẻ rủi ro, bà Vũ Thị Lưu Mai, đoàn TP Hà Nội cho rằng khi nói đến PPP là nói đến hợp đồng, sự tự nguyện, cơ chế thỏa thuận giữa Nhà nước với chủ đầu tư, lời ăn lỗ chịu theo nguyên tắc thị trường.

"Trước khi ký kết hợp đồng, nhà đầu tư đủ thông minh để hình dung 2 yếu tố lợi nhuận và rủi ro. Lợi nhuận càng lớn thì rủi ro càng cao. Khi ký hợp đồng thì đồng nghĩa với chấp nhận rủi ro", bà Mai nhấn mạnh.

Bà Mai cũng bày tỏ quan điểm xung quanh việc dự án luật cho phép nhà đầu tư tăng giá, phí dịch vụ, kéo dài thời gian thu phí. Đây là những điều ảnh hưởng trực tiếp tới lợi ích người dân.

"Ở đây, chủ thể phải trả không phải Nhà nước mà là người dân. Khi đưa quy định vào dự thảo luật, cần tính đến phản ứng người dân đã diễn ra ở các trạm thu phí cũng như dư luận chưa tốt về một số dự án BOT thời gian vừa qua", bà Mai cho biết.

Việc nhà nước chia sẻ tối đa 50% rủi ro với dự án, theo bà Mai, cũng cần được làm rõ. Cụ thể, việc chia sẻ này được tiến hành dưới hình thức nào, nguồn lấy từ đâu để chia sẻ rủi ro. Trong trường hợp nó tác động đến nợ công thì sẽ xử lý như thế nào. Đây chính là những câu hỏi mà Đại biểu Mai cho rằng chưa có câu trả lời trong dự án luật.

Ngoài ra, vị đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội cũng cho rằng dự án luật chưa đưa ra những căn cứ, tiêu chí để xác định mức độ rủi ro, chưa quy định cơ quan nào có trách nhiệm xác định rủi ro. "Hiện nay, theo dự án luật, Kiểm toán Nhà nước chỉ kiểm soát vốn đầu tư công mà không phải toàn bộ dự án. Quy định này tạo ra bất cập vì không thể xác định toàn bộ rủi ro của dự án nếu chỉ kiểm toán 1 phần", bà Mai cho biết.

Bà Mai đặt vấn đề rằng bộ Tài chính được giao thẩm định cơ chế áp dụng thì bộ Tài chính có phải cơ quan chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực trong việc xác định thực chất rủi ro hay không? Điều này chưa được làm rõ.

"Liên quan đến thẩm quyền, dự thảo quy định Chính phủ có thẩm quyền quyết định áp dụng cơ chế rủi ro. Tuy nhiên, với chi trả lớn, liên quan trực tiếp tới dự toán ngân sách hàng năm, ngân sách trung hạn, an toàn nợ công thì thẩm quyền không phải của Chính phủ. Điều này dự thảo luật chưa quy định", bà Mai cho biết.

Nữ đại biểu cũng bày tỏ băn khoăn: "Dự thảo luật đưa ra quy định nghe có vẻ rất hợp lý là trong trường hợp có lợi nhuận tăng thêm thì nhà đầu tư chia sẻ với Nhà nước. Tuy nhiên, 22 năm qua, từ khi áp dụng PPP tới nay, chưa nhà đầu tư nào áp dụng chia sẻ lợi nhuận với Nhà nước trong khi Nhà nước vẫn trả khoản lỗ cho một số dự án BOT. Đây là điều cần xem xét, cân nhắc".

Chính sách - ĐBQH: 'Một số công trình PPP thiếu minh bạch, tạo cơ hội cho tham nhũng' (Hình 2).

Ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng bộ Kế hoạch và Đầu tư. Ảnh Ngọc Thắng.

Về chia sẻ rủi ro, ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng đây là một vấn đề rất lớn, vừa mới, vừa khó nhưng được đa số các đại biểu đánh giá cao và nhiều sự đồng thuận.

"Về cơ chế nhằm chia sẻ rủi ro cho các nhà đầu tư khi đầu tư các dự án công, chúng ta phải xác định đây thuộc trách nhiệm Nhà nước, nhà đầu tư bỏ tiền ra làm, sau đó vận hành và giao lại cho Nhà nước, nên phải có cơ chế chia sẻ rủi ro này với các nhà đầu tư thì các nhà đầu tư mới yên tâm để tham gia đầu tư với chúng ta.

Đây là cơ chế chia sẻ rủi ro chứ không phải cơ chế bảo lãnh. Mục tiêu của nhà đầu tư theo chúng tôi hiểu là kinh doanh để kiếm lợi nhuận chứ không phải là chờ thua lỗ để nhận được sự hỗ trợ của Nhà nước. Việc này không áp dụng tràn lan và cũng chỉ số ít dự án đặc biệt quan trọng, khi không thể điều chỉnh thời hạn thì chúng ta mới thực hiện", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho hay.

Công Luân - Hoa Liên

Quốc hội duyệt chi hơn 1 triệu tỷ đồng từ ngân sách Trung ương năm 2020

Thứ 5, 14/11/2019 | 10:27
Với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách Trung ương năm 2020 vào sáng 14/11.

Bộ trưởng Tô Lâm báo cáo Quốc hội vụ cháy đã từng tạo ra nguy cơ “thảm họa quốc gia” tại Hải Phòng

Thứ 4, 13/11/2019 | 20:11
Bộ trưởng bộ Công an Tô Lâm cho biết, vụ cháy tàu dầu Hải Hà 18 ở Hải Phòng năm 2018 đã từng tạo ra nguy cơ thảm họa quốc gia nếu không được khống chế, từ đó ông cho rằng nhiều địa phương đang rất thiếu các trang bị PCCC.

Không thể bỏ lỡ: Nữ đại biểu hỏi Chính phủ có kỷ luật Bộ trưởng bộ GD&ĐT và bộ GTVT, Những khoản tiền nào sẽ tăng theo lương cơ bản?

Thứ 4, 13/11/2019 | 20:04
Tin nóng thời sự xã hội ngày 13/11: Nữ đại biểu hỏi Chính phủ có kỷ luật Bộ trưởng bộ GD&ĐT và bộ GTVT; Những khoản tiền nào sẽ tăng theo lương cơ bản; Xác định người đăng thông tin nghi ngờ "gạo giả" ở Cà Mau; Tân Giám đốc Công an tỉnh Sơn La là ai?
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Lắp thêm đèn LED cho xe máy có bị xử phạt?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:27
Việc chủ sở hữu xe máy tự ý lắp đặt thêm đèn LED không phải hiếm. Vậy việc làm này có vi phạm luật hay không?

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Phó Thủ tướng: Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực cho hạ tầng kết nối liên vùng

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:21
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực để đầu tư cho các dự án hạ tầng quan trọng nhằm mục đích liên kết vùng, liên kết các địa phương.
     
Nổi bật trong ngày

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Lắp thêm đèn LED cho xe máy có bị xử phạt?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:27
Việc chủ sở hữu xe máy tự ý lắp đặt thêm đèn LED không phải hiếm. Vậy việc làm này có vi phạm luật hay không?

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.