ĐBQH Nguyễn Minh Thuyết: ‘Nên dừng ngay dự án thiếu hiệu quả''

ĐBQH Nguyễn Minh Thuyết: ‘Nên dừng ngay dự án thiếu hiệu quả''

Thứ 3, 19/04/2016 | 06:30
0
“ĐBQH có chính kiến, bản lĩnh, tích cực hoạt động khóa nào cũng có nhưng không nhiều và chưa đủ để tạo ra sự thay đổi trong hoạt động của Quốc hội”, GS. Nguyễn Minh Thuyết nói.

Dư luận xã hội đang cùng hướng về ngày hội lớn của toàn dân tộc 22/5/2016 - ngày bầu cử đại biểu quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Cử tri cả nước sẽ thận trọng lựa chọn những người mà họ thấy tin tưởng, đủ đức đủ tài, đủ bản lĩnh để đưa những mong muốn của họ đến với diễn đàn Quốc hội.

Vậy, làm thế nào để trở thành một ĐBQH đúng nghĩa và làm thế nào để thực sự là một đại biểu của cử tri? Đó là điều trăn trở của rất nhiều người, không chỉ các ĐBQH mà ngay cả với mỗi cử tri khi lựa chọn lá phiếu của mình.

Phóng viên báo Người Đưa Tin đã có cuộc phỏng vấn GS. Nguyễn Minh Thuyết, nguyên là Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, một trong những vị đại biểu được cử tri cả nước nhắc đến nhiều với những chất vấn gai góc, thẳng thắn trên nghị trường hai khóa XI, XII.

Xã hội - ĐBQH Nguyễn Minh Thuyết: ‘Nên dừng ngay dự án thiếu hiệu quả''

GS. Nguyễn Minh Thuyết chưa thấy thanh thản vì những món nợ với cử tri.

Phóng viên: Từng là ĐBQH 2 khóa với nhiều tâm huyết trên nghị trường, ông có điều gì muốn nhắn nhủ với các ĐBQH khóa XIV sắp tới?

GS. Nguyễn Minh Thuyết: Tôi nghĩ làm ĐBQH rất khó. Trước hết, vì việc dân việc nước là rất lớn, rất rộng, thường vượt ra ngoài phạm vi hiểu biết thông thường của đại biểu. Mỗi đại biểu chỉ chuyên sâu một ngành một nghề thôi, làm sao có thể nói ngay là hiểu được sâu sắc tất cả các vấn đề Quốc hội bàn!

Bởi vậy, ĐBQH phải luôn tâm niệm, mình làm việc, quyết đáp ở Quốc hội không thể chỉ dựa vào kinh nghiệm cá nhân mà phải dựa vào cử tri. Là đại diện của cử tri thì phải lấy ý kiến của cử tri mới có thể đóng góp được cho công việc chung.

Trong hoạt động, ĐBQH phải luôn tâm niệm một “thước đo” riêng để hành động và đưa ra quyết định về các vấn đề. Thước đo ấy là quyền lợi của c

Cùng chuyên mục

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.

Hải Phòng: Tránh cảnh ùn tắc khi ra đảo Cát Bà dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Những người làm du lịch ở Cát Bà khuyên du khách nên đi cáp treo, tàu thủy, không đi ô tô qua phà… để khỏi chịu cảnh ùn tắc khi ra “đảo Ngọc” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.
     
Nổi bật trong ngày

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.