ĐBQH: “Phụ nữ có lúc quên mất sức mạnh lớn nhất là sự dịu dàng”

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 3, 14/06/2022 | 16:44
0
Theo ĐB Nguyễn Văn Cảnh, vợ chồng bình đẳng không phải là cố để ngang tài ngang sức mà đảm bảo vai trò, cơ hội phát triển và được thụ hưởng như nhau về thành quả.

Chiều 14/6, Quốc hội thảo luận về Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi). Đóng góp ý kiến về dự án Luật này, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) đề nghị mở rộng phạm vi của luật để xây dựng luật mới có tên "Luật Xây dựng và Bảo vệ hạnh phúc gia đình".

Theo lập luận của ông Cảnh, một trong những khó khăn trong việc áp dụng luật là việc xác định mức độ vi phạm nào là hành vi bạo lực gia đình.

Mỗi gia đình, mỗi vùng miền có suy nghĩ, quan niệm khác nhau về bạo lực; chính bản thân mỗi thành viên trong gia đình và người xung quanh cũng không hiểu rõ ranh giới giữa bạo lực gia đình và va chạm hàng ngày, cơ quan pháp luật cũng gặp khó khăn để xác định ranh giới vi phạm hình sự hay vi phạm hành chính.

Qua tìm hiểu tài liệu từ thư viện Quốc hội, ông nhận thấy rất ít Quốc gia có Luật phòng, chống bạo lực gia đình riêng, mà họ điều chỉnh bạo lực gia đình qua luật dân sự, luật hôn nhân gia đình, luật về phúc lợi cho bà mẹ, trẻ em và luật hình sự.

“Chỉ có 2 Quốc gia có luật tương đối giống chúng ta là Hàn Quốc và Trung Quốc. Hàn Quốc họ điều chỉnh hành vi bạo lực gia đình bằng 2 đạo luật. Còn Trung Quốc thì trước khi họ ban hành luật chống bạo lực gia đình, họ có Luật về Bảo vệ Quyền và lợi ích của Phụ nữ”, ông Cảnh nêu.

Tiêu điểm - ĐBQH: “Phụ nữ có lúc quên mất sức mạnh lớn nhất là sự dịu dàng”

ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh mong Luật Phòng, chống bạo lực gia đình sẽ được mở rộng phạm vi (Ảnh: Quochoi.vn).

Theo vị đại biểu, về kinh tế thì chúng ta đều mong muốn đến năm 2030, nước ta có GDP bình quân đầu người 7.500 USD/năm, là nước phát triển với nhiều nhóm, ngành hàng mang thương hiệu quốc gia. Lúc đó, sẽ xây dựng nhiều hơn các chính sách dành cho người yếu thế, người nghèo để không ai bị bỏ lại phía sau, kinh tế mỗi gia đình được đảm bảo.

Vấn đề còn lại cần quan tâm đó là văn hóa gia đình đến năm 2030 và sau đó như thế nào. Ông cho rằng, văn hóa gia đình cũng cần được định hướng phù hợp với văn hóa quốc gia đó là văn hóa gia đình cũng phải giữ gìn truyền thống tốt đẹp, tiếp thu có chọn lọc văn hóa tốt đẹp của thế giới và áp dụng lối sống văn minh.

Giữ gìn truyền thống tốt đẹp, ông Cảnh nhấn mạnh: Tổ ấm phải có bàn tay phụ nữ. Bình đẳng không phải là cố gắng để ngang tài ngang sức mà đảm bảo vai trò, cơ hội phát triển và được thụ hưởng như nhau về thành quả.

“Phụ nữ có lúc quên mất sức mạnh lớn nhất và theo mình cả đời đó là sự dịu dàng. Đôi khi họ cố gắng thật nhiều để có các năng lực khác nhưng không bù lại được kết quả mà sự dịu dàng mang lại cho gia đình”, ông Cảnh nói.

Đối với việc tiếp thu văn hóa thế giới, ông Cảnh nêu ví dụ cần bỏ suy nghĩ trọng nam khinh nữ, phải có con trai nối dõi.

Ông Cảnh cũng cho rằng, về văn hóa tốt đẹp của gia đình trên thế giới thì vợ chồng cần kính trọng lẫn nhau, nói với nhau lời yêu thương, tặng quà trong các dịp quan trọng, sống gần gũi, ăn mặc chỉnh tề, dành quyền ưu tiên, nhận lãnh trách nhiệm, hy sinh cho nhau, sống vững niềm tin, làm tròn bổn phận vợ chồng.

“Cha mẹ nào cũng thương con nhưng người chồng tế nhị sẽ biết quan tâm vợ trước khi quan tâm con để tránh đôi lúc người vợ nghĩ chồng cưới mình về chỉ để sinh con, hay người vợ quan tâm chồng trước khi quan tâm con để người chồng nghĩ nhiều hơn về trách nhiệm của mình đối với gia đình”, ông Cảnh nhấn mạnh.

Từ phân tích đó, ông Cảnh cho rằng, luật mở rộng sẽ quy định cụ thể hơn các biện pháp, làm rõ hơn trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc phát huy quyền bình đẳng giới trong cuộc sống hàng ngày; nam, nữ được tham gia các lớp tiền hôn nhân về trách nhiệm của vợ, chồng, điều kiện để xây dựng một gia đình hạnh phúc; vợ chồng được học các lớp về sức khỏe sinh sản, cách nuôi con trong quá trình mang thai và sau khi sinh con….

Nếu thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở đã không có đại án như Việt Á

Thứ 3, 14/06/2022 | 14:46
Lấy dẫn chứng vụ Việt Á, ĐBQH cho rằng nếu thực hiện tốt dân chủ cơ sở, công khai minh bạch để mọi người biết sẽ tránh được những vi phạm phải xử lý thời gian qua.

Để người dân không phải “xin - cho” khi làm thủ tục hành chính

Thứ 3, 14/06/2022 | 12:03
ĐBQH đề nghị bổ sung quy định về cơ chế dân giám sát, dân thụ hưởng và lấy kết quả công việc, sự hài lòng, tín nhiệm của nhân dân làm tiêu chí đánh giá chất lượng.

“Cách nhau nửa vòng trái đất cũng có thể bạo lực gia đình”

Thứ 3, 31/05/2022 | 16:51
Theo đại biểu Nguyễn Thị Kim Anh, bạo hành trên không gian mạng là hành vi có sự khủng khiếp hơn so với việc bạo hành bên trong nội bộ gia đình.

ĐBQH sững sờ vì bạo lực xảy ra trong chính môi trường quốc tế danh giá

Thứ 2, 30/05/2022 | 17:31
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga bày tỏ dư luận không nghĩ rằng bạo lực học đường có thể xảy ra ở một môi trường quốc tế, với mức học phí “khủng”.
Cùng tác giả

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai giá điện 2 thành phần

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:09
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN và các cơ quan có liên quan sớm triển khai việc thực hiện giá điện 2 thành phần.

Phó Thủ tướng: Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực cho hạ tầng kết nối liên vùng

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:21
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực để đầu tư cho các dự án hạ tầng quan trọng nhằm mục đích liên kết vùng, liên kết các địa phương.

Doanh nghiệp có thể mua bán điện tái tạo trực tiếp không qua EVN

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:10
Hoạt động mua bán điện trực tiếp dự kiến được thực hiện qua 2 phương án là mua bán điện trực tiếp qua đường dây riêng và qua lưới điện quốc gia.

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

CEO Apple Tim Cook muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:11
Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:53
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương 2024 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Chủ tịch Quốc hội: Sửa đổi căn bản Luật Di sản văn hóa là phù hợp

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:05
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ kỳ vọng việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

CEO Apple Tim Cook muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:11
Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu.