ĐBQH: “Sẽ chất vấn lời hứa của các Bộ trưởng làm đến đâu?”

ĐBQH: “Sẽ chất vấn lời hứa của các Bộ trưởng làm đến đâu?”

Chủ nhật, 28/10/2018 | 12:39
0
Ngày 31/10, Quốc hội sẽ chính thức vào phần chất vấn và trả lời chất vấn. ĐBQH Nguyễn Chiến cho rằng, cách đổi mới chất vấn thể hiện khách quan, đánh thẳng vào vấn đề. Cá nhân ông sẽ chất vấn lời hứa của các Bộ trưởng đã làm đến đâu?

ĐBQH đánh giá việc đổi mới phương thức chất vấn và trả lời chất vấn

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin về hiệu quả cũng như kỳ vọng ở phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong khuôn khổ kỳ họp 6 Quốc hội khóa XIV, ĐBQH Nguyễn Chiến (đoàn Hà Nội) đã có những nhận định riêng của mình.

Thưa Đại biểu, thời gian qua, trong quá trình tiếp xúc cử tri, đâu là vấn đề nổi cộm mà ông thấy người dân quan tâm nhất?

Trong các buổi tiếp xúc cử tri, về cơ bản người dân vẫn quan tâm đến việc các tư lệnh ngành đã làm những gì để điều hành tốt hơn. Ở Hà Nội, cử tri đặc biệt quan tâm vấn đề ô nhiễm môi trường như tại Mỹ Đức, Ứng Hòa, Phú Xuyên…

Bản thân tôi cũng như nhiều ĐBQH trong kỳ họp lần này sẽ chất vấn các Bộ trưởng về tiến trình thực hiện những lời hứa của mình như thế nào ở các kỳ họp lần trước.

Trải qua 5 kỳ họp Quốc hội khóa XIV, cử tri phản hồi như thế nào về việc chất vấn cũng như trả lời chất vấn của các tư lệnh ngành tại nghị trường?

Qua báo cáo của Chính phủ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong 3 năm qua, cho thấy sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và trách nhiệm của các tư lệnh ngành. Tất cả chỉ tiêu đều dự kiến đạt và vượt ở cuối nhiệm kỳ.

Quá trình các tư lệnh ngành trả lời chất vấn, đa phần đã đi thẳng vào vấn đề, nhưng cũng có tư lệnh trả lời chưa đáp ứng hết sự quan tâm của cử tri. Lần này, tại các phiên chất vấn, ĐBQH cũng sẽ trở lại những vấn đề mà các vị Bộ trưởng đã trả lời, đã hứa, cam kết thực hiện, để xem kết quả đạt được đến đâu và tiến tới giải pháp căn cơ nào trong nửa nhiệm kỳ tiếp theo.

Chính trị - ĐBQH: “Sẽ chất vấn lời hứa của các Bộ trưởng làm đến đâu?”

ĐBQH Nguyễn Chiến.

Vậy theo ông, việc đổi mới trong chất vấn và trả lời chất vấn “hỏi 1 phút trả lời 3 phút” có hiệu ứng thế nào? Ông kỳ vọng gì ở phiên chất vấn và trả lời chất vấn tới đây?

Đối với Thường vụ Quốc hội cũng như đoàn Chủ tịch luôn luôn nghiên cứu hiệu quả của thảo luận, tranh luận tại hội trường, đặc biệt tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Với tinh thần đổi mới như vậy, chắc chắn các phiên chất vấn sẽ đạt được những hiệu quả cao hơn, giúp cho các đại biểu chất vấn nhiều hơn, đi thẳng vào vấn đề và các tư lệnh ngành sẽ trả lời ngay những vấn đề Đại biểu quan tâm.

Quy định hỏi 1 phút, trả lời  3 phút giúp Quốc hội tăng thêm số lượng câu hỏi cũng như tính tranh luận phản biện giữa các Đại biểu và Quốc hội, đồng thời sẽ giúp nâng cao chất lượng câu hỏi và câu trả lời cũng ngắn gọn, thẳng thắn, dễ hiểu.

Tôi nghĩ rằng, ở các phiên chất vấn và trả lời chất vấn tới đây cũng sẽ hiệu quả như vậy.

Trân trọng cảm ơn Đại biểu!

Chất vấn để tìm sự đồng thuận, giải quyết những tồn tại

ĐBQH Bùi Sỹ Lợi, Phó chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề Xã hội của Quốc hội cũng cho rằng, việc các ĐBQH chất vấn các vị tư lệnh ngành những vấn đề còn tồn tại thì đó là vấn đề tốt, để cả Quốc hội, Chính phủ nhìn nhận ra những tồn tại của ngành đó, lĩnh vực đó.

“Tôi cho rằng chất vấn không có gì là xung đột, mà chất vấn và trả lời chất vấn là để tìm sự đồng thuận, giải quyết khó khăn, tồn tại, vướng mắc mong mỏi của người dân trông chờ vào Quốc hội, nên chất vấn và trả lời chất vấn không có gì phải lăn tăn”, ĐBQH Bùi Sỹ Lợi nói.

Nguyễn Hường - Hoàng Bích

ĐBQH: Nhiều thông tin trên mạng bị bóp méo, cường điệu

Thứ 7, 27/10/2018 | 21:22
Phát biểu trước Quốc hội ngày hôm nay (27/10), ĐBQH Nguyễn Minh Hoàng nhấn mạnh về việc, có nhiều thông tin trên mạng bị các đối tượng lợi dụng bóp méo, cường điệu.

ĐBQH trăn trở với những cặp mừng và lo đối nhau

Thứ 7, 27/10/2018 | 21:10
Theo ĐBQH Nguyễn Bắc Việt, bối cảnh tình hình đất nước hiện nay đang có những cặp mừng và lo đối nhau.

ĐBQH lo lắng “trên nóng, dưới nóng” nhưng “ở giữa lạnh”!

Thứ 7, 27/10/2018 | 15:00
Phát biểu trước Quốc hội sáng nay, ĐBQH Vũ Tiến Lộc cho rằng, cần phải quyết tâm “cởi trói” cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, không thể để “trên nóng, dưới nóng” nhưng “ở giữa lạnh”!

ĐBQH Nguyễn Anh Trí: Cần chấm dứt tình trạng “cò” mua – bán máu ở bệnh viện!

Thứ 6, 26/10/2018 | 06:00
Trước thông tin nhóm PV điều tra báo điện tử Người Đưa Tin phản ánh về tình trạng “cò” máu lộng hành ở bệnh viện. GS.TS. Nguyễn Anh Trí, nguyên Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, ĐBQH (đoàn Hà Nội) cho rằng, cần chấm dứt tình trạng “cò” mua-bán máu.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Đổi mới, hướng công tác dân vận về cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08
Điện Biên xác định làm tốt công tác dân vận để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:06
Cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc trong trường hợp nào là vấn đề nhiều người quan tâm.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.

Đề xuất 2 phương án phạt cọc và trường hợp không phạt cọc

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:00
Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn phạt cọc là thỏa thuận của các bên hoặc theo quy định của luật.
     
Nổi bật trong ngày

Trường hợp công dân bị thu hồi thẻ căn cước, ai cũng nên biết

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:03
Nhiều người thắc mắc thẻ căn cước có bị thu hồi hay bị giữ không? Nếu có thì trường hợp nào sẽ bị thu hồi hay bị giữ thẻ căn cước?

Đề xuất 2 phương án phạt cọc và trường hợp không phạt cọc

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:00
Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn phạt cọc là thỏa thuận của các bên hoặc theo quy định của luật.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.