ĐBQH sợ lộ bí mật nếu kiểm toán được truy cập dữ liệu điện tử, Tổng KTNN nói

ĐBQH sợ lộ bí mật nếu kiểm toán được truy cập dữ liệu điện tử, Tổng KTNN nói "không đáng lo"

Thứ 6, 25/10/2019 | 20:18
0
Quy định bổ sung quyền truy cập dữ liệu điện tử của đơn vị được kiểm toán, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan và cơ sở dữ liệu quốc gia khiến nhiều đại biểu bày tỏ ý kiến lo ngại lộ bí mật doanh nghiệp, thông tin tối mật quốc gia.

KTNN được quyền truy cập cơ sở dữ liệu điện tử của doanh nghiệp

Tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã thảo luận tại tổ, tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước (KTNN).

Trên cơ sở tổng hợp ý kiến thảo luận của các vị đại biểu Quốc hội (ĐBQH), Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã chỉ đạo Ủy ban Tài chính, Ngân sách, chủ trì, phối hợp với Kiểm toán Nhà nước (KTNN) và các cơ quan liên quan chỉnh lý, hoàn thiện Dự thảo luật và gửi xin ý kiến các Đoàn ĐBQH.

Dự Luật được xây dựng hiện có 4 điều, trong đó điều 4 quy định hiệu lực thi hành là từ ngày 1/7/2020.

Chính sách - ĐBQH sợ lộ bí mật nếu kiểm toán được truy cập dữ liệu điện tử, Tổng KTNN nói 'không đáng lo'

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải.

Chiều 25/10, tại hội trường, Quốc hội đã nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải trình bày Báo cáo của UBTVQH giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước.

Trong đó, việc bổ sung quyền truy cập dữ liệu điện tử của đơn vị được kiểm toán, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan và cơ sở dữ liệu quốc gia nhận được nhiều ý kiến đóng góp của đại biểu Quốc hội.

Báo cáo giải trình trước Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách Nguyễn Đức Hải cho biết việc bổ sung quyền truy cập cho Kiểm toán nhà nước (KTNN) là cần thiết để phục vụ hoạt động kiểm toán và phù hợp với thời đại công nghệ thông tin, xu thế của cách mạng 4.0.

"Tuy nhiên, cơ sở dữ liệu quốc gia, dữ liệu điện tử của đơn vị được kiểm toán và của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kiểm toán có nhiều loại thông tin khác nhau, có cả những thông tin mật, tối mật, tuyệt mật, có những thông tin là bí mật riêng tư, bí mật nhà nước… nên cần phân cấp quyền truy cập phù hợp và phải quản lý, giám sát chặt chẽ", ông Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hồng (đoàn Bình Dương) - Uỷ viên thường trực Uỷ ban Quốc phòng an ninh băn khoăn, quy định như dự thảo luật thì trưởng đoàn kiểm toán có thể truy cập vào cơ sở dữ liệu quốc gia thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như dân cư, tài sản công...

Chính sách - ĐBQH sợ lộ bí mật nếu kiểm toán được truy cập dữ liệu điện tử, Tổng KTNN nói 'không đáng lo' (Hình 2).

Đại biểu Nguyễn Thanh Hồng 

"Trưởng đoàn kiểm toán có thể truy cập vào cơ sở dữ liệu của ngành thuế, kho bạc, liệu có ổn không? Liệu có trở thành tiền lệ, các cơ quan thanh tra cũng được quyền truy cập khi thực hiện thanh tra hay không?", ông Hồng đặt vấn đề.

Dẫn quy định tại Luật An ninh mạng, ông Hồng nói những cơ sở dữ liệu quốc gia thuộc hệ thống thông tin quan trọng an ninh quốc gia. Ông đưa ra quan điểm: "Quy định kiểm toán có quyền truy cập dữ liệu này, sẽ không loại trừ họ truy cập vào hệ thống an ninh quốc gia, lộ bí mật quốc gia".

Bên cạnh đó, vị ĐBQH đoàn Bình Dương cũng không đồng tình với điều khoản nêu trong dự thảo luật khi Trưởng đoàn kiểm toán là người được quyền truy cập dữ liệu điện tử và có thể uỷ quyền cho thành viên trong đoàn.

"Tôi thấy như vậy không đúng với các quy định pháp luật trước đây, nếu cấp trưởng muốn ủy quyền thì phải trong những điều kiện nhất định và cho những đối tượng nhất định, không thể cho tất cả các thành viên trong đoàn", ông nói, đồng thời nhấn mạnh người được quyền truy cập hoặc được uỷ quyền phải "có đủ khả năng, chuyên môn về công nghệ".

Không cần quá lo ngại

Đồng tình với tính cần thiết của quy định, tuy nhiên đại biểu Nguyễn Trường Giang (đoàn Đắk Nông) đề nghị dự luật cần làm rõ quyền truy cập, khai thác trên hệ thống dữ liệu quốc gia thì phạm vi truy cập đến đâu.

Song song với đó, đại biểu Nguyễn Tạo (đoàn Lâm Đồng) cũng cho rằng, việc bổ sung quyền truy cập dữ liệu điện tử cho Kiểm toán nhà nước là hết sức cần thiết, phù hợp với thời đại công nghệ thông tin.

Tuy nhiên, cơ sở dữ liệu điện tử thường có nhiều loại thông tin khác nhau, có cả những thông tin mật, tối mật, tuyệt mật, có những thông tin bí mật riêng tư, bí mật nhà nước được pháp luật bảo hộ đầy đủ. Đại biểu này kiến nghị cần phải phân cấp quyền truy cập phù hợp và quản lý, giám sát chặt chẽ không để lọt, lộ bí mật trong hoạt động kiểm toán nên cần phân cấp quyền truy cập phù hợp và quản lý, giám sát chặt chẽ hơn.

Chính sách - ĐBQH sợ lộ bí mật nếu kiểm toán được truy cập dữ liệu điện tử, Tổng KTNN nói 'không đáng lo' (Hình 3).

Tổng KTNN Hồ Đức Phớc

Đối với những lo ngại của các ĐBQH, Tổng KTNN Hồ Đức Phớc cho rằng điều này "không đáng lo", vì khi muốn truy cập dữ liệu thì phải được sự đồng ý của cá nhân, tổ chức đó và thời gian, phạm vi truy cập phải được sự đồng ý, thống nhất với đơn vị liên quan.

"Cùng với đó, kiểm toán viên truy cập sẽ phải chịu trách nhiệm về hoạt động của mình trong trường hợp xảy ra sai phạm”, Tổng KTNN nói.

Đánh giá về tính cần thiết của quy định ông Phớc nhấn mạnh, trong thời đại cách mạng 4.0, các cơ quan doanh nghiệm đều sử dụng hoá đơn, chứng từ, thanh toán… bằng hình thức điện tử, bắt buộc KTNN phải bắt kịp xu thế đó. Muốn kiểm tra, KTNN phải truy cập, vì vậy cần bổ sung nội dung quyền truy cập điện tử các nội dung kiểm toán.

Cùng ý kiến này, bà Mai Thị Ánh Tuyết - Ủy viên Uỷ ban Kinh tế Quốc hội nói "không thể ai cũng có quyền truy cập, hoặc trưởng đoàn kiểm toán muốn cấp quyền cho ai cũng được. Người truy cập phải tuân thủ bảo mật, chịu trách nhiệm về bảo mật thông tin". Vì thế phải quy định rõ trách nhiệm, phân quyền truy cập dữ liệu cụ thể ngay trong luật, tránh trường hợp làm lộ bí mật thông tin hoặc quyền riêng tư được pháp luật bảo hộ.

Hoa Liên - Công Luân 

ĐBQH Dương Trung Quốc hỏi Giám đốc viện Tim có sẵn sàng nhường chức cho người giỏi hơn không?

Thứ 6, 25/10/2019 | 13:45
Câu chuyện tranh luận về người tài giữa ĐB Dương Trung Quốc và ĐB Nguyễn Quang Tuấn đang làm “nóng” nghị trường Quốc hội. Sáng 25/10, ĐB Dương Trung Quốc đặt câu hỏi, rằng ông Nguyễn Quang Tuấn (Giám đốc bệnh viện Tim) có sẵn sàng nhường chức cho người giỏi hơn không?

Cán bộ công chức là người tài chỉ cần "đánh máy giỏi để khỏi ảnh hưởng đến Thủ trưởng thôi”

Thứ 5, 24/10/2019 | 13:45
Đóng góp ý kiến trong phiên thảo luận về dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức, đại biểu Dương Trung Quốc đã ví von rằng "chỉ cần là người đánh máy giỏi để khỏi ảnh hưởng đến thủ trưởng thôi” để bàn về người tài trong bộ máy công chức, cán bộ hiện nay.

Vụ nữ sinh giao gà bị sát hại: Người mẹ là nguyên nhân trực tiếp cơ quan điều tra không cứu được nạn nhân

Thứ 4, 23/10/2019 | 18:30
Giám đốc công an tỉnh Điện Biên, Thiếu tướng Sùng A Hồng tiết lộ, sau khi các đối tượng bắt giữ nữ sinh giao gà thì bà Trần Thị Hiền là một trong những người đầu tiên biết con mình bị bắt cóc nhưng không khai báo với cơ quan công an. Đây là nguyên nhân trực tiếp cơ quan điều tra không cứu được D..

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: "Làm việc 9 – 10 giờ/ngày quanh năm thì không thể có gia đình hạnh phúc"

Thứ 4, 23/10/2019 | 16:10
Liên quan đến các vấn đề trong Bộ luật Lao động (sửa đổi) được dư luận đặc biệt quan tâm gần đây, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đưa ra hàng loạt số liệu, dẫn chiếu từ các quốc gia trên thế giới về quy định giờ làm việc và khung giờ làm thêm. Qua đó, ông nhấn mạnh, mục tiêu đất nước là muốn tăng năng suất lao động bằng cách đổi mới công nghệ và giảm giờ làm của người công nhân.

Bí thư Hà Nội chỉ đích danh trách nhiệm từng cơ quan vụ nước sông Đà nhiễm bẩn

Thứ 3, 22/10/2019 | 21:06
Theo Bí thư Hoàng Trung Hải, Thủ đô Hà Nội với 10 triệu dân mà để xảy ra vụ việc nước nhiễm bẩn như vừa qua là rất đáng tiếc. Thành phố sẽ xây dựng quy trình quản lý, giám sát chặt chẽ nguồn nước, không thể để vụ việc tương tự xảy ra.

"Phải có danh gì với núi sông", Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến tâm tư trước khi nghỉ hưu

Thứ 2, 21/10/2019 | 10:30
Trước ngày rời "ghế nóng" Bộ trưởng Y tế để nghỉ hưu, bà Nguyễn Thị Kim Tiến vẫn còn vướng nặng nhiều tâm tư.
Cùng tác giả

Nhìn từ vụ bà giết cháu ở Nghệ An: Đau lòng gia đình ông bà - cháu ở những miền quê

Thứ 2, 11/11/2019 | 08:22
Một tay nuôi cháu từ khi còn đỏ hỏn, giờ cháu hư hỗn phận làm ông làm bà chẳng biết làm sao…

Đề nghị Ban Bí thư xem xét kỷ luật nguyên Chủ tịch Petrolimex Bùi Ngọc Bảo

Thứ 5, 31/10/2019 | 16:42
UBKTTW vừa họp kỳ 40, dưới sự chủ trì của Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú đã xem xét các vi phạm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Petrolimex.

Dàn lãnh đạo người nhà của tập đoàn nghìn tỷ Kosy

Thứ 4, 16/10/2019 | 11:13
Là một công ty đại chúng niêm yết trên thị trường chứng khoán, Kosy Group vẫn chịu sự chi phối khá lớn từ Chủ tịch Nguyễn Việt Cường và người nhà, từ tỷ lệ sở hữu gần 70% cho tới hàng loạt chức vụ chủ chốt trong ban điều hành.

Bi hài đề xuất đổi kẹo bánh, rượu bia lấy máy bay ở Nội Bài

Thứ 3, 01/10/2019 | 16:23
Chiếc máy bay Boeing bị bỏ quên 12 năm thỉnh thoảng lại được nhắc đến trong những đề xuất hài hước của các đơn vị. Nhưng 12 năm qua, câu trả lời của cơ quan chức năng vẫn là cái lắc đầu tuyệt tình.

Đốt pháo sáng, ẩu đả trên sân Hàng Đẫy: Thế nào là yêu bóng đá văn minh?

Thứ 6, 13/09/2019 | 07:44
Chỉ sau 90 phút trên sân Hàng Đẫy, mọi cố gắng nỗ lực xây dựng hình ảnh một đội CĐV Nam Định nhiệt huyết, chuyên nghiệp, có bản sắc, văn minh đã bị “đốt cháy” bằng một quả pháo sáng nã thẳng như rocket trên sân.
Cùng chuyên mục

Phương pháp xác định giá phát điện, hợp đồng mua bán điện từ 1/6

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:50
Theo thông tư mới ban hành, nguyên tắc xác định giá phát điện của nhà máy điện là tỷ suất sinh lợi nội tại về tài chính không vượt quá 12%.

Những người được tăng lương hưu khi cải cách tiền lương từ ngày 1/7

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:54
Sau khi thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, có nhiều nhóm đối tượng sẽ được điều chỉnh lương hưu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandon

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:43
Chiều 22/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân chuyến sang Việt Nam tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Thủ tướng chỉ đạo khẩn

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:50
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 22/4/2024 về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái.

Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:07
Do đặc thù công việc, không ít người lao động vẫn phải đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Khi đi làm ngày nghỉ lễ, người lao động được hưởng mức lương, thưởng cao.
     
Nổi bật trong ngày

Phương pháp xác định giá phát điện, hợp đồng mua bán điện từ 1/6

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:50
Theo thông tư mới ban hành, nguyên tắc xác định giá phát điện của nhà máy điện là tỷ suất sinh lợi nội tại về tài chính không vượt quá 12%.

Những người được tăng lương hưu khi cải cách tiền lương từ ngày 1/7

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:54
Sau khi thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, có nhiều nhóm đối tượng sẽ được điều chỉnh lương hưu.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.