ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương tiết lộ lý do kiến nghị làm rõ việc đào tạo phi công

ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương tiết lộ lý do kiến nghị làm rõ việc đào tạo phi công

Đỗ Thị Chang
Thứ 2, 30/07/2018 | 15:47
1
ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương – Phó Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Quốc hội vừa có thư kiến nghị gửi Bộ trưởng bộ GTVT yêu cầu làm rõ những tiêu cực trong việc đào tạo phi công của Vietnam Airlines.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về những kiến nghị gửi Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu làm rõ tiêu cực trong việc đào tạo phi công của tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương cho biết: “Tôi đã có buổi tiếp xúc với một số phi công đang làm việc tại Vietnam Airlines, qua đó phát hiện ra rất nhiều vấn đề. Những vấn đề này không phải bây giờ mới xuất hiện mà đã tồn đọng trong một thời gian dài. Ví dụ như câu chuyện Vietnam Airlines đối xử không công bằng giữa phi công nội và phi công ngoại, ăn bớt chế độ của phi công, tiêu cực trong tuyển phi công và tuyển tiếp viên...

Việc tôi viết thư gửi Bộ trưởng bộ GTVT về vấn đề này bởi nó liên quan đến thương hiệu của Quốc gia là Vietnam Airlines, đồng thời những vấn đề nghiêm trọng đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn bay. Nếu mãi tồn tại chế độ tuyển phi công theo một cách tiêu cực như thế thì chất lượng phi công sẽ không được đảm bảo. Từ đó, kéo theo rất nhiều hệ quả dẫn đến việc mất thương hiệu Quốc gia, một doanh nghiệp Nhà nước có thể bị sụp đổ và quan trọng nhất vẫn là an toàn, tính mạng của hành khách”.

Theo đó, trong thư gửi Bộ trưởng bộ GTVT, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương đã nêu rõ, việc xã hội hóa đào tạo phi công dẫn đến nhiều bất cập, kéo theo những ràng buộc trong chính sách khi phi công muốn nghỉ việc. Trước đây, trong thời kỳ bao cấp, phi công học ở Pháp, Úc phải trải qua quá trình tuyển chọn vô cùng khắt khe, nghiêm túc từ yếu tố sức khỏe, kiến thức đến kỹ năng bay.

Nhưng kể từ khi xã hội hóa, việc tuyển chọn chỉ mang tính hình thức. Gần như bất kỳ đối tượng nào đóng đủ tiền học (của danh sách các trường do Vietnam Airlines chọn, cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn) là có thể đi học. 

Chưa kể việc, đối với các trường được chọn, đa số các trường dạy bay là trường nhỏ lẻ, ít tên tuổi tại Mỹ, với chi phí học thấp nên chất lượng giảng dạy cũng thấp theo. Có một số trường, học viên phi công rất kém, chỉ cần đóng tiền là có thể thi qua môn học, thậm chí đóng tiền để được ghi là đã đủ giờ bay.

Tin nhanh - ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương tiết lộ lý do kiến nghị làm rõ việc đào tạo phi công

Vietnam Airlines lộ nhiều tiêu cực khi đào tạo phi công.

ĐBQH cũng đưa ra ví dụ về vụ lùm xùm lớn nhất vào khoảng cuối năm 2015, trường AHART bị phá sản và học viên phải về nước nửa chừng, mất tiền, mất thời gian. Việc phá sản của trường này có yếu tố lừa đảo. Sau khi học các trường này về, học viên được phỏng vấn, kiểm tra kiến thức và chuyển loại máy bay Airbus A321 – bay Simulator (buồng lái mô phỏng). Đây là loại máy bay rất khó để theo học vì đòi hỏi thời gian cũng như trình độ khá trở lên.

Ở các nước phương Tây, để được học loại máy bay này họ đòi hỏi rất cao. Ví dụ phải có tối thiểu khoảng 1.000 giờ bay (tùy hãng). Vì vậy, thường xuyên các học viên bị kéo dài thời gian huấn luyện, hoặc trượt các kỳ kiểm tra.

Trong thư, ĐBQH Cương cũng phân tích về quá trình huấn luyện thực tiễn, kết hợp chuyên chở hành khách liên tục bộc lộ những điểm yếu của quá trình học tập, kỹ năng, khả năng quản lý chuyến bay cũng như kỹ năng hạ cánh máy bay. Thang điểm đánh giá các quá trình huấn luyện từ 1 đến 5 điểm, nhưng đa số học viên tốt nghiệp chỉ đạt 3 điểm. Gần đây nhất, tháng 4/2018 có đơn tố cáo của một học viên phi công về một số tiêu cực xảy ra trong quá trình huấn luyện.

“Bên cạnh đó, hiện có nhiều bất cập trong quá trình huấn luyện, kiểm tra, phỏng vấn, chuyển loại phi công. Thậm chí, hiện tượng ra giá 20.000-25.000USD cho 1 lần phỏng vấn ngày càng trắng trợn (phỏng vấn học viên từ Mỹ về để chuyển loại máy bay A321; phỏng vấn để chuyển loại từ lái phụ A321 sang lái phụ loại máy bay khác như A350, hoặc B787; phỏng vấn để nâng cấp lái phụ trở thành cơ trưởng...).

Đa số các phi công thuộc diện phỏng vấn này sẽ nhận được điện thoại trực tiếp, đề cập tới việc nộp tiền. Sự việc trên không thể do một cá nhân mà phải có tổ chức. Vietnam Airlines lên danh sách học viên dự phỏng vấn, đoàn bay 919 thực hiện phỏng vấn.

Đồng thời, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương cũng nêu ra những bất cập trong thời hạn nghỉ việc, chi phí đào tạo và chi phí phá vỡ hợp đồng.

“Thiết nghĩ, nghề phi công là một nghề đặc biệt nên cần có quy định sao cho phù hợp là cần thiết. Tuy nhiên, việc đặt ra các quy định trái với Bộ luật Lao động cần được xem xét lại. Đề nghị Bộ trưởng bộ GTVT cho ý kiến giải quyết”, ĐBQH Cương kiến nghị.

Bộ GTVT chỉ đạo Vietnam Airlines giải trình về tiêu cực khi đào tạo phi công

Thứ 2, 30/07/2018 | 12:17
Bộ GTVT vừa mới có văn bản yêu cầu tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) giải trình về những “lùm xùm” xảy ra trong thời gian vừa qua theo những nội dung của Đại biểu Quốc hội kiến nghị.

Vietnam Airlines xin lỗi hành khách vì máy bay nằm giữa đường băng

Thứ 3, 17/07/2018 | 10:19
Sau khi hạ cánh, máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines đã gặp trục trặc kỹ thuật và đỗ trên đường băng. Vì vậy, các hãng hàng không khác đã phải hủy chuyến vì không thể cất, hạ cánh theo dự định.
Cùng tác giả

Bắt nam thanh niên giết người vì mâu thuẫn giao thông

Thứ 2, 22/02/2021 | 21:31
Uống rượu rồi xảy ra mâu thuẫn khi tham gia giao thông, nam thanh niên đã dùng dao nhọn mang sẵn trong người đâm một công nhân dẫn đến tử vong.

Chuyện chưa kể về ngày Tết của những “cảnh sát giao thông... trên trời

Thứ 3, 16/02/2021 | 19:00
Tết của những kiểm soát viên không lưu là một ngày thường. Họ vẫn phải tập trung cao độ để đưa những con người ở muôn nơi về sum họp đón Tết bên gia đình.

Chuyện của những người không có Tết vì bận...phá án

Thứ 2, 15/02/2021 | 07:00
Tết đến, thay vì được quây quần bên mâm cơm gia đình thì khi có vụ án, những cán bộ chiến sĩ của phòng CSHS lại phải lên đường làm nhiệm vụ.

Ngày Tết trò chuyện cùng họa sĩ chuyên vẽ tranh trâu

Thứ 6, 12/02/2021 | 13:00
Tranh của họa sĩ Nguyễn Văn Cường luôn thể hiện cái tình ấm ấp của của miền quê trung du. Sau nhiều năm, ông đã trở thành một trong các họa sỹ vẽ về trâu nhiều nhất.

Triệt phá đường dây vận chuyển ma túy liên tỉnh do “nữ quái” cầm đầu

Thứ 4, 10/02/2021 | 08:46
Thay đổi sim liên tục, sử dụng “ký hiệu” khi giao dịch là những thủ đoạn tinh vi của “nữ quái” đối phó với cơ quan công an khi tham gia đường dây vận chuyển ma túy.
Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.
     
Nổi bật trong ngày

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.