ĐB Trương Trọng Nghĩa: 'Nếu là ông Cự, tôi sẽ xin lỗi người dân'

ĐB Trương Trọng Nghĩa: 'Nếu là ông Cự, tôi sẽ xin lỗi người dân'

Thứ 3, 26/07/2016 | 11:35
0
Ông Trương Trọng Nghĩa cho rằng, chính sách và luật đầu tư nước ngoài của ta còn nhiều kẽ hở, bởi vậy mới có việc cấp phép cho Formosa thuê 70 năm.

Trao đổi với báo giới về nội dung ông Võ Kim Cự cho rằng việc cấp phép cho Formosa 70 năm là đúng pháp luật, đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP.HCM) phân tích: “Chính sách thu hút đầu tư cũng cần phải xem xét lại, không chấp nhận dự án đầu tư đặc biệt gây ô nhiễm như Formosa. Đặc biệt, để tránh Việt Nam trở thành bãi thải của công nghệ thấp của các nước khác. Bởi vậy, tôi cho rằng cần phải sửa lại chính sách và luật đầu tư nước ngoài.

Xã hội - ĐB Trương Trọng Nghĩa: 'Nếu là ông Cự, tôi sẽ xin lỗi người dân'

ĐBQH Trương Trọng Nghĩa trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội.

Hơn nữa, tôi cho rằng các cơ quan quản lý nhà nước của ta hiện nay có đủ kinh nghiệm, chuyên môn để biết được dự án gì cấp tỉnh được hoàn toàn quyết định. Nhất là trường hợp, các dự án liên quan đến vấn đề gây ô nhiễm môi trường, phóng xạ, an ninh quốc phòng, lúc đó phải do các cơ quan hữu quan của Trung ương xem xét.

Tôi cho rằng cần thiết phải sửa đổi ngay luật Đầu tư để tránh lặp lại như vụ việc Formosa vừa qua khiến dư luận bức xúc”.

Ông Trương Trọng Nghĩa cũng cho rằng: “Rõ ràng lãnh đạo của không ít tỉnh, thành không thoát khỏi cám dỗ cái gọi là tăng trưởng GDP thuần túy. Chính vì thế, có sơ hở trong việc xét duyệt, cấp phép đầu tư cho các dự án. Tức là họ không xuất phát từ lợi ích chung của quốc gia, lợi ích dài hạn của đất nước vì họ chạy theo thành tích ở một nhiệm kỳ nhất định.

Nên chấm dứt việc lấy chỉ số tăng GDP thuần túy để đánh giá thành tích của lãnh đạo tỉnh, thành. Các chuyên gia cũng phân tích, thành tựu trong tăng trưởng và phát triển kinh tế không thể đánh giá bằng GDP tăng 5% hay 7%. Vì cái giá phải trả cho tăng trưởng đó là vấn đề môi trường, vấn đề ô nhiễm và chúng ta lại phải bỏ tiền ngân sách để khắc phục môi trường, chưa kể là sự hy sinh tài nguyên, ảnh hưởng môi trường nhiều năm về sau”.

Trả lời câu hỏi của PV báo điện tử Người Đưa Tin trước phá

Cùng chuyên mục

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Vẫn còn nhiều "băn khoăn" về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Thứ 4, 27/03/2024 | 19:00
Quy định về hưởng BHXH một lần trong Dự thảo lần này là nội dung được dư luận đặc biệt quan tâm.