Quốc hội họp phiên chất vấn các thành viên Chính phủ vào sáng nay (4/6), Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể là người đăng đàn đầu tiên trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội. Trong đó, vấn đề liên quan đến đường sắt được nhiều đại biểu quan tâm, hàng loạt câu hỏi đã được đặt ra.
ĐBQH Trần Thị Hằng (Bắc Ninh) chất vấn Bộ trưởng GTVT có nêu một số vấn đề bức thiết đã được tranh luận ở nhiều cuộc tiếp xúc cử tri trước đó. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.
"Đề nghị Bộ trưởng xem xét việc tạm dừng, giãn tiến độ đối với tiểu dự án đường sắt Lim – Phả Lại. Đây là một trong 4 tiểu dự án độc lập của tuyến đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân được Thủ tướng chính phủ cho phép đầu tư từ năm 2004? Phản ánh này đã được Bộ trưởng trả lời, tuy nhiên qua các đợt tiếp xúc, cử tri vẫn muốn Bộ trưởng làm rõ hơn câu hỏi “Bao giờ dự án đường sắt Lim – Phả Lại tiếp tục được thi công trở lại? Và, đường gom dân sinh bao giờ được xây dựng để phục vụ nhu cầu cấp thiết của người dân, tránh gây lãng phí ngân sách của Nhà nước?”, vì dự án này về cơ bản đã được đền bù giải phóng mặt bằng và thi công phần nền đường các công trình trên tuyến như cầu, cống, hầm chui", ĐBQH Trần Thị Hằng chất vấn.
Trả lời cho câu hỏi này, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, đường sắt Cát Linh- Hòa Lạc, Yên Viên – Phả Lại, thì chúng ta đã triển khai từ năm 2004. Sau khi triển khai một thời gian, giai đoạn đầu tập trung giải phóng mặt bằng, thi công nền đường, những bộ phận chính triển khai sau. Nhưng đến năm 2009-2011, do khủng hoảng kinh tế, lạm phát tăng cao và chúng ta không cân đối được ngân sách thì Chính phủ đã có Nghị quyết 11 về dừng, giãn một số công trình có đầu tư lớn, thời gian kéo dài mới hoàn thành, mới phát huy tác dụng.
"Đây có thể nói là tuyến đường có kinh phí đầu tư rất lớn và thực hiện Nghị quyết này thì Chính phủ mới có quyết định là dừng, giãn. Đến thời điểm này, chúng tôi nghĩ rằng, việc khởi động lại dự án này vẫn còn phụ thuộc rất nhiều vào ý kiến quyết định của Quốc hội bởi vì hiện nay, ngân sách hạn chế, giám sát nợ công, huy động nhiều nguồn vốn. Tuyến đường này về yếu tố kỹ thuật xã hội là cần thiết nhưng kinh phí rất lớn. Báo cáo và rất mong Quốc hội, Chính phủ giám sát việc này, cho chủ trương thì sẽ cho thực hiện tiến hành tiếp.
Còn giải quyết những việc có liên quan đến giải phóng mặt bằng, người dân đang sinh sống trong khu vực, chúng tôi xin cam kết sẽ phối hợp với các địa phương để giải quyết thỏa đáng", Bộ trưởng cho biết thêm.