Đạo diễn Hoàng Nhật Nam: Cần một cái đầu lạnh để làm nên điều tuyệt vời

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam: Cần một cái đầu lạnh để làm nên điều tuyệt vời

Lê Thị Ánh Tuyết
Thứ 7, 14/07/2018 | 11:33
0
Hoàng Nhật Nam là cái tên không hề xa lạ với công chúng. Anh đã 3 năm liên tiếp giữ cương vị Tổng đạo diễn của Hoa hậu Việt Nam, người làm nên thành công của Tinh hoa Bắc Bộ và nhiều chương trình nghệ thuật khác. Trong cuộc trò chuyện mới đây với PV báo Người Đưa Tin, anh đã có những chia sẻ thẳng thắn về những thách thức, khó khăn và việc giữ cái đầu lạnh.

Áo yếm gợi cảm hay dung tục tùy thuộc hoàn cảnh

Điều gì khiến anh đưa áo bà ba vào vòng chung khảo phía Nam và áo tứ thân vòng chung khảo phía Bắc?

Tôi là người luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho những giá trị truyền thống. Vì vậy, khi lên kế hoạch cho vòng chung khảo Hoa hậu Việt Nam, tôi đã trăn trở rất nhiều. Áo dài rất quen thuộc rồi, nói đến Việt Nam người ta sẽ nghĩ đến áo dài và ngược lại.

Tuy nhiên, Việt Nam không chỉ có áo dài mà còn có nhiều trang phục khác đậm hồn Việt, đó là áo bà ba, áo tứ thân, áo yếm,... Từ suy nghĩ đó, tôi đã quyết định mang áo bà ba vào chung khảo miền Nam và áo yếm vào chung khảo miền Bắc.

Đó là những trang phục không chỉ tôn vinh được giá trị văn hóa Việt mà còn giúp người phụ nữ khoe được vẻ đẹp hình thể. Khi những bộ trang phục này được khoác lên vóc dáng thanh tân của các thí sinh, nó sẽ là sự cộng hưởng rất tuyệt vời của cái đẹp.

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam: Cần một cái đầu lạnh để làm nên điều tuyệt vời

Phần đồng diễn áo bà ba của các thí sinh tại chung khảo miền Nam, Hoa hậu Việt Nam 2018.

Áo yếm là kiểu trang phục khá gợi cảm và vẫn còn những tranh cãi khi chiếc áo yếm xuất hiện trên sân khấu hay màn ảnh. Anh có lo lắng đến ý kiến trái chiều khi để các thí sinh Hoa hậu Việt Nam đồng diễn cùng áo yếm?

Khi xưa, ông bà ta thường mặc áo yếm trong các hoạt động sinh hoạt thường ngày, khi đi gánh nước hay mò cua, bắt ốc, sau đó nó được thêm chiếc áo bên ngoài để trở thành áo tứ thân.

Áo yếm là loại trang phục vô cùng khêu gợi. Tuy nhiên, chiếc áo ấy gợi cảm nhưng lại không hề dung tục và khi được đặt trong bối cảnh phù hợp, nó sẽ giúp người mặc trở nên gợi cảm, quyến rũ chứ không bị “lố”.

Cơ thể của phụ nữ là tuyệt tác của tạo hóa. Ngay từ thời phục hưng, vẻ đẹp ấy đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều tác phẩm nghệ thuật phồn thực tôn vinh phái đẹp. Quan điểm của công chúng hiện tại cũng đã có nhiều thay đổi, mọi người cởi mở hơn trong việc đón nhận.

Áo yếm khoe được vẻ đẹp thắt đáy lưng ong của người mặc. Bản thân tôi nghĩ, mang áo yếm vào phần đồng diễn của các thí sinh không có gì đáng ngại.

Trong vở diễn Tinh hoa bắc bộ, tôi cũng đã dùng trang phục áo yếm. Các vũ công mặc áo yếm, tắm trong làn hơi nước, xoay tấm lưng về phía khán giả và có động tác múa như cởi chiếc áo yếm ra.

Hình ảnh chiếc áo yếm trở nên vô cùng lãng mạn trong màn sương khói. Với sự kết hợp của bối cảnh trên sân khấu, âm thanh và ánh sáng, thì màn đồng diễn của các thí sinh trong trang phục áo yếm sẽ đẹp chứ không bị dung tục.

Tại sao anh lại chọn chủ đề Mộc cho chung khảo miền Bắc?

Mộc ở đây không chỉ có nghĩa hẹp là đơn giản hay chân chất, bình dị mà là vẻ đẹp thuần khiết, tinh khôi kết tụ từ văn hóa dân gian miền đồng bằng Bắc Bộ. Những chiếc đó sẽ được mang lên sân khấu.

Ở đời thường, nó chỉ là những ngư cụ rất bình thường, nhưng khi lên sân khấu nó sẽ được xếp đặt lại và mang đến cảm giác như những nụ hoa e ấp. Nó sẽ giống như những búp sen mộc mạc nhưng rất thanh tao, cao quý.

Đương nhiên, sân khấu không chỉ có hình ảnh của những chiếc đó mà còn có những điệu ví dặm, những câu dân ca. Các ca khúc xuất hiện trong chương trình, trang phục của các ca sĩ, vũ công cũng sẽ là những yếu tố góp phần thể hiện chủ đề Mộc.

Tuy nhiên, như tôi đã chia sẻ, Mộc không có nghĩ là sự đơn giản mà nó sẽ được cách điệu, mang nét xưa nhưng vẫn sẽ có sự hiện đại để đảm bảo sức nóng cho chương trình. Âm sắc của dân ca cũng sẽ được nhạc sĩ Hồ Hoài Anh phối lại, mang hơi thở đương đại nhiều hơn. Nhìn chung, nó sẽ lên bổng xuống trầm tùy lúc. 

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam: Cần một cái đầu lạnh để làm nên điều tuyệt vời (Hình 2).

Phối cảnh sân khấu 3D của sơ khảo miền Bắc, Hoa hậu Việt Nam 2018.

Tự đặt áp lực để tạo nên những điều tốt nhất

Chung khảo miền Nam, Chi Pu là cái tên tạo được sức hút truyền thông, miền Bắc dường như bị thiếu một cái tên có sức hút. Tại sao lại vậy, thưa anh?

Đạo diễn luôn có sự tính toán để mỗi chương trình sẽ mang đến một điều khác biệt, một nét riêng, một sự hấp dẫn riêng để khán giả luôn thấy được sự mới mẻ.

Ở chung khảo miền Bắc sẽ có sự góp mặt của những tên tuổi gạo cội như Thanh Lam, Evil Phương và những ca sĩ trẻ như Yến Lê, Dương Hoàng Yến,... Phần trình diễn của các ca sĩ sẽ được lồng ghép có ý đồ vào các phần thi của thí sinh. Một chương trình hấp dẫn không phải chỉ vì một ca sĩ hot, hay một sự việc được dư luận quan tâm. Nếu một chương trình hấp dẫn chỉ đơn giản vậy thì dễ đoán quá (cười).

Không dễ để tổ chức chương trình ở một sân khấu ngoài trời. Với chung khảo miền Bắc, anh gặp khó khăn gì?

Với một sân khấu ngoài trời, thời tiết là điều khiến tôi lo lắng nhất. Thời tiết sẽ ảnh hưởng đến cả thí sinh lẫn ê-kíp. Thí sinh chỉ có thể tập vào buổi chiều hay buổi tối, điều này khiến các cô gái rất mệt mỏi. Các nhân viên khác trong ê-kíp cũng sẽ phải vất vả hơn ở khâu chuẩn bị.

Với việc sân khấu gần biển, tôi cũng phải tính toán đến tốc độ gió để thiết kế sao cho phù hợp. Sân khấu phải có kết cấu bền vững, chắc chắn. Âm thanh và ánh sáng cũng được tính toán phù hợp để mang đến những khung hình chân thực nhất, chất lượng nhất cho khán giả xem qua truyền hình. Tôi mới hay tin sẽ có bão đổ bộ miền Bắc trong những ngày tới nên đang rất lo! Tôi đang tính toán sẽ đưa sân khấu vào một địa điểm trong nhà, nhưng hiện tại vẫn chưa có nơi nào thực sự đủ điều kiện để tổ chức đêm chung khảo.

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam: Cần một cái đầu lạnh để làm nên điều tuyệt vời (Hình 3).

Tổng đạo diễn Hoàng Nhật Nam.

Làm dâu trăm họ chẳng phải là điều dễ dàng, Tổng đạo diễn Hoàng Nhật Nam chọn cách đối diện thế nào?

Tôi đã nhiều năm làm nghề nên cũng đã quen với những lời khen chê. Chê đương nhiên mình sẽ buồn, nhưng qua những lời chê đó mình cũng đúc rút được nhiều thứ. Sự khen chê sẽ mang đến những cảm xúc khi vui lúc buồn, nhưng tôi luôn tự lấy lại cân bằng rất nhanh để giữ được tâm trạng trung dung, không nóng giận khi nhận lời chê và cũng không vội đắc ý khi được khen.

Tôi cho rằng, khi làm nghệ thuật giữ một cái đầu lạnh là rất quan trọng. Nó sẽ giúp tôi cân đối được yếu tố vừa giải trí vừa nghệ thuật và vừa đáp ứng được thị hiếu. Cái đầu lạnh giúp mình không chạy theo số đông và giữ được cái gu riêng. Chị biết đấy, bản sắc riêng là điều rất quan trọng với một người đạo diễn. Còn trái tim thì phải luôn ấm rồi nhỉ?!

Chung khảo miền Nam được nhiều người đánh giá là hoành tráng chẳng khác gì một đêm chung kết và mới đây, anh cũng chia sẻ, đêm chung khảo miền Bắc cũng sẽ làm một chương trình được đầu tư bài bản. Dường như anh đang tự làm khó mình với đêm chung kết?

Đây đúng là điều mà tôi rất tâm tư, trăn trở. Khi bắt tay vào thực hiện một chương trình, mình sẽ muốn làm điều tốt nhất có thể và hấp dẫn nhất có thể. Đối với một hành trình dài, việc dốc toàn sức như vậy ở mỗi điểm có thể sẽ kiến mình bị đuối sức khi về cuối. Đó là điều tôi ý thức được và đã nghĩ đến.

Thực tế, tư duy nghệ thuật, sự sáng tạo của mỗi con người là không giới hạn. Vì vậy, tôi luôn tự đặt ra những áp lực cho bản thân để mang đến những điều tốt nhất trong khả năng cho công chúng. Tôi rất vui và tự hào khi ý tưởng của mình luôn cuộn chảy. Thế nên, khi mình đang ở thời điểm nhiệt huyết, sự sáng tạo đang rất dồi dào thì cứ cháy hết mình, rồi sau đó tiếp thêm nguyên liệu để tiếp tục cháy.

Với Hoa hậu Việt Nam, ngay từ đầu tôi đã lên kế hoạch cho một chương trình tổng thể từ ngày đầu tiên cho đến ngày kết thúc. Đến thời điểm này, kịch bản và ý tưởng đã có toàn bộ cho nguyên hành trình chỉ là chưa tiết lộ với truyền thông mà thôi. Vì vậy, khán giả hãy cứ đón chờ Hoa hậu Việt Nam vì sẽ có rất nhiều điều hay ho, hấp dẫn đang đến.                            

Hoa hậu Mỹ Linh không lo lắng khi ngồi ghế giám khảo Hoa hậu Việt Nam

Thứ 3, 10/07/2018 | 18:45
Xuất hiện tại buổi họp báo công bố Chung khảo phía Bắc Hoa hậu Việt Nam 2018, Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh khoe nhan sắc rạng ngời, cuốn hút. Nàng hậu cũng có những chia sẻ thẳng thắn khi trở thành giám khảo trẻ nhất lịch sử Hoa hậu Việt Nam.

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam: Táo xuân Mậu Tuất - Giải cứu Ngọc Hoàng có nhiều điều đặc biệt

Thứ 5, 15/02/2018 | 15:35
Tối 30 Tết, Táo xuân Mậu Tuất: Giải cứu Ngọc Hoàng chính thức lên sóng truyền hình Vĩnh Long. Trong cuộc trò chuyện ngày cuối năm với báo Người Đưa Tin, đạo diễn Hoàng Nhật Nam đã có những chia sẻ thú vị về chương trình chào đón năm mới đặc biệt này.

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam: “Nghệ thuật là thứ không ngôn ngữ không biên giới”

Thứ 7, 25/11/2017 | 13:03
Liên hoan phim Việt Nam (LHPVN) lần thứ 20 đã chính thức khai mạc bằng một đêm nghệ thuật mãn nhãn, đậm chất điện ảnh. Mỗi một chi tiết trong chương trình đều thể hiện thông điệp “Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại và nhân văn”.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Tín Nguyễn hồi hộp chờ phản hồi của khán giả về vai diễn đầu tiên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:45
Tín Nguyễn có vai diễn điện ảnh đầu tiên trong bộ phim Lật mặt 7: Một điều ước. Cô cảm thấy may mắn khi được đồng hành cùng nhà sản xuất, đạo diễn Lý Hải - Minh Hà.

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Phương Thảo – Ngọc Lễ sau 19 năm rời xa Vbiz và cuộc sống hiện tại ra sao?

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:45
Từng nổi tiếng với các ca khúc như: "Xe đạp ơi", "Ba ngọn nến lung linh", "Xa rồi tuổi thơ"... Cặp đôi Phương Thảo - Ngọc Lễ sau 19 năm rời xa Vbiz, sang Mỹ định cư, có cuộc sống bao người mơ ước.