ĐD Phạm Đông Hồng 'bật mí' chuyện trả cát - xê đóng phim hài tết

ĐD Phạm Đông Hồng 'bật mí' chuyện trả cát - xê đóng phim hài tết

Thứ 2, 12/12/2016 | 13:19
0
Mới đây, đạo diễn Phạm Đông Hồng đã "phơi bày" chuyện trả cát - xê đóng hài tết cho các diễn viên tham gia...

15 năm nay, cứ dịp tết đến xuân về là đạo diễn Phạm Đông Hồng  cùng ê – kíp của mình lại “rục rịch” chuẩn bị làm phim hài Tết. Nhiều người bật mí, cứ chuẩn bị tết ông Công, ông Táo là phải mua đĩa hài tết về xem cho có... không khí. Xem nhiều phim hài tết, nhưng nhiều người “ngoại đạo” vẫn cứ thắc mắc rằng, liệu tiền cát – xê trả cho diễn viên phim hài tết có gì đặc biệt? Liệu có phải nhiều đạo diễn đã “cắn răng” trả tiền cát – xê cho diễn viên thì họ mới đồng ý đóng phim hài tết? Cuộc trò chuyện với đạo diễn Phạm Đông Hồng đã cho khán giả hiểu hơn về chuyện này....

Phim ảnh - ĐD Phạm Đông Hồng 'bật mí' chuyện trả cát - xê đóng phim hài tết

 Đạo diễn Phạm Đông Hồng và nghệ sĩ Giang còi

Chào đạo diễn Phạm Đông Hồng, tôi thấy cứ dịp cuối năm là nhiều đạo diễn lại gấp rút tổ chức quay hài tết, năm nay, anh vẫn theo “guồng quay” của các năm chứ?

Hoà chung với không khí làm phim tết, nhiều năm nay tôi và ê – kíp của mình đã nỗ lực để cho ra những sản phẩm phim hài tốt nhất. Vào dịp tết 2017 này, tôi đã làm 3 phim hài tết, đó là hai phim hài kiểu dân gian phát vào tết âm lịch Đinh Dậu và một phim hài kiểu hiện đại phát vào tết dương lịch 2017. Với phong cách làm hài hiện đại, mang hơi thở của cuộc sống thời @, tôi hy vọng rằng, khán giả sẽ đón nhận và ủng hộ những bộ phim của chúng tôi. Bởi để có những bộ phim ấy, các diễn viên đã rất vất vả, làm việc ngày đêm với thái độ nghiêm túc nhất.

Phim ảnh - ĐD Phạm Đông Hồng 'bật mí' chuyện trả cát - xê đóng phim hài tết (Hình 2).

 NSƯT Quang Thắng trong phim hài tết của đạo diễn Phạm Đông Hồng

Theo anh, làm thế nào để những bộ phim của mình có điểm nhấn để khán giả lựa chọn?

Năm nay, tôi mời các gương mặt diễn viên mới như: NSƯT Công Lý, NSƯT Chí Trung, Tường Vy, NSƯT Tiến Đạt, ca sĩ Lâm Chí Khanh... Tôi cũng mời diễn viên hài Lê Thị Dần - người gây ấn tượng với khán giả chương trình Thách thức danh hài với biệt danh "cô gái 100 triệu” hay NSND Bùi Bài Bình, NSƯT Đức Khuê, diễn viên Trang Cherry để vào làm phim, hy vọng với các diễn viên tài năng và kịch bản hay, khán giả sẽ ủng hộ bộ phim này. Việc làm thế nào để phim có sự khác biệt là bài toán nan giải của nhiều đoàn làm phim. Tôi cho rằng, để có sức hút, phim hài tết cần có kịch bản thật hay, vì thế nhiều năm nay, tôi chú trọng vào khâu kịch bản cho phim tết. Có những năm tôi nghĩ kịch bản từ sau khi nghỉ tết, có sự kiện gì hay, tôi ghi chú ra sổ để mình không bị “sót’” các sự kiện hay trong năm.

Phim ảnh - ĐD Phạm Đông Hồng 'bật mí' chuyện trả cát - xê đóng phim hài tết (Hình 3).

 Đạo diễn Phạm Đông Hồng

Đã có thời người ta gọi là “thời kỳ hoàng kim” của phim hài tết đúng không anh?

Đúng vậy, 15 năm trước chúng tôi làm hài rất thích, cứ chuẩn bị làm phim hài tết là các đại lý lại gọi điện liên tục để báo số lượng lấy đĩa phát hành, có những năm “cháy hàng” vì nhiều đại lý các tỉnh mang cả ô tô riêng lên lấy đĩa hài tết.

Tuy nhiên, những năm gần đây, phim hài tết phải cạnh tranh với nhiều thứ như mạng xã hội, youtube hay “cam go” nhất là nạn băng đĩa lậu. Vì thế có những năm, doanh thu từ việc bán đĩa hài tết của chúng tôi cũng sụt giảm khá nhiều. Có những năm, đĩa hài chưa phát hành nhưng ngoài cửa hàng, băng đĩa lậu đã bán tràn lan vì thế những người làm phim hài tết như chúng tôi cũng khá đau đầu với bài toán kinh tế, rồi việc phát hành và lựa chọn việc bảo mật thông tin phim hài sao cho có hiệu quả nhất.

Phim ảnh - ĐD Phạm Đông Hồng 'bật mí' chuyện trả cát - xê đóng phim hài tết (Hình 4).

 Đạo diễn Phạm Đông Hồng chụp ảnh cùng các diễn viên tham gia hài tết.

Người ta đồn đoán rằng, Phạm Đông Hồng nhiều năm nay liên tục mời được những diễn viên có tên tuổi tham gia phim hài tết, có phải vì anh thường… trả tiền cát – xê đóng phim cao không?

Tôi trả tiền cát – xê như nào, người ngoài không biết, trừ tôi và diễn viên. Vì thực ra, việc trả tiền cát – xê hài tết là do thoả thuận giữa đạo diễn và diễn viên tham gia. Mọi thứ là do hai bên thấy được là được, không có quy định nào là tham gia phim hài sẽ trả cát – xê cố định là bao nhiêu. Tôi nó thật, nhiều năm nay tôi có một “thương hiệu” làm phim hài tết cũng “có số có má” trong làng phim, nên nhiều diễn viên cũng rất muốn làm phim hài với tôi…

Phim ảnh - ĐD Phạm Đông Hồng 'bật mí' chuyện trả cát - xê đóng phim hài tết (Hình 5).

 NSND Quốc Anh ngoài đời là người bạn thân thiết của Đông Hồng.

Tuy thế, số tiền anh bỏ ra để mời các diễn viên nổi tiếng tham gia phim của mình cũng rất cao đúng không?

Nhiều diễn viên tham gia phim hài của tôi không bao giờ nói đến chuyện cát – xê, cứ thấy kịch bản hay là tham gia như NSND Quốc Anh, NSƯT Minh Hằng... họ không bao giờ đòi hỏi tiền cát  - xê diễn hài hay hỏi han gì về vấn đề tiền bạc. Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, "có sao, có gạch" tham gia làm phim tết của tôi nói rằng, họ tham gia đóng phim vì đam mê với nghệ thuật chứ không phải chuyện làm phim cho Đông Hồng sẽ được bao nhiều tiền. Quan trọng là họ được làm nghề, sống với nghề chứ không phải chuyện tiền bạc đâu.

Phim ảnh - ĐD Phạm Đông Hồng 'bật mí' chuyện trả cát - xê đóng phim hài tết (Hình 6).
Phim ảnh - ĐD Phạm Đông Hồng 'bật mí' chuyện trả cát - xê đóng phim hài tết (Hình 7).

 NSƯT Minh Hằng nhiều năm nay tham gia hài tết của đạo diễn Phạm Đông Hồng.

Nhưng để thuyết phục được các diễn viên “có tiếng” tham gia đóng phim tết, anh có mất nhiều thời gian không?

Nhiều diễn viên trước khi nhận lời có làm phim hài với tôi hay không thường xem trước kịch bản và xem họ sẽ diễn cùng với ai. Nhiều diễn viên “ngâm cứu” kịch bản nửa tháng mới trả lời là có tham gia với đoàn làm phim hay không, thì lúc ấy mới nói đến chuyện cát – xê. Đừng nghĩ là cứ trả nhiều tiền thì sẽ mời được diễn viên tham gia. Nếu trả cát – xê cao nhưng phải đóng một vai “không ra gì”, thương hiệu của họ sẽ đi xuống thì họ cũng không tham gia vì thương hiệu không mua được bằng tiền. Tôi có cái hơn người là tôi đặt diễn viên vào đúng vị trí của họ, để họ phát huy được khả năng của mình.

Phim ảnh - ĐD Phạm Đông Hồng 'bật mí' chuyện trả cát - xê đóng phim hài tết (Hình 8).

 Diễn viên tham gia phim Trở lại của Phạm Đông Hồng.

“Đặt đúng vị trí” là thế nào thưa anh?

“Nếu bạn là người “có đai, có đẳng” thì cái “tầm” của bạn sẽ khác, nhiều người thường hỏi tôi rằng, vì sao tôi lại mời được nhiều diễn viên nổi tiếng như NSND Quốc Anh, NSƯT Minh Hằng, NSƯT Kim Oanh, NSƯT Xuân Bắc, NSND Tự Long, NSƯT Công Lý, NSƯT Chí Trung, Trung Dân, Trang Moon, Lê Thị Dần, Lâm Chi Khanh… vào hài tết của mình được… tôi trả lời rằng, vì tôi may mắn mời được họ vào phim để họ có thể thoải mái “vùng vẫy” trong nghệ thuật. Hơn nữa, tôi thường viết kịch bản theo kiểu “đo ni đóng giầy” tức là tôi nhắm diễn viên nào vào vai này, thì sẽ viết kịch bản phù hợp với người đó. Tôi không bao giờ nói chuyện tiền cát- xê trước mà tôi sẽ gửi kịch bản trước, diễn viên đồng ý tham gia phim mới làm các bước tiếp theo… Thậm chí, nhiều diễn viên còn chủ động gọi điện cho tôi để đăng ký vào vai hài tết từ đầu năm…”.

Lạc Thành

Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.