ĐD Việt Tú: Tôi muốn khách Tây xách balo đến Việt Nam xem vở diễn!

ĐD Việt Tú: Tôi muốn khách Tây xách balo đến Việt Nam xem vở diễn!

Thứ 6, 07/07/2017 | 18:26
0
Mới đây, đạo diễn Việt Tú đã gây “sốc” với vở diễn thực cảnh tên Thủa ấy xứ Đoài. Trong cuộc trò chuyện với PV, anh đã kể về quá trình thai nghén nên vở diễn này...

Người nông dân kể câu chuyện đặc biệt về cuộc đời mình…

Ngồi nói chuyện với Việt Tú thế này, tôi vẫn thấy “sởn da gà” vì cảm xúc với vở diễn Thủa ấy xứ Đoài, anh có thể chia sẻ ý tưởng làm vở diễn thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam này không?

Thú thực là ý tưởng này đã xuất hiện trong suy nghĩ của tôi nhiều năm nay rồi. Nhất là sau kỳ Olympic 2008 mà đạo diễn Trương Nghệ Mưu làm, ở đó ông sử dụng nhiều diễn viên quần chúng. Tôi mới nghĩ: Tại sao cùng là chất liệu dân tộc, từ Trương Nghệ Mưu cho tới Lý An đều làm ra những tác phẩm đẹp và gây sốc về thị giác, vì sao mình không làm được? Tôi nghĩ rằng, mình phải làm một cái gì đó.

Sau một thời gian đi về hướng Tây như New York, London, Paris… tôi cảm thấy không còn sự sáng tạo nữa, tôi quay về hướng Đông. Tôi thấy các quốc gia thuộc phía Đông này đang đi trước mình một bước khi họ làm nhiều chương trình văn hoá quảng bá hình ảnh đất nước. Vậy, tại sao mình không thể làm điều tương tự?

Sự kiện - ĐD Việt Tú: Tôi muốn khách Tây xách balo đến Việt Nam xem vở diễn!

 Đạo diễn Việt Tú.

Nhiều người thắc mắc, vì sao Việt Tú lại quay về phương Đông, trong khi anh đang rất thành công với những tác phẩm đương đại với thiên hướng phương Tây?

Quay về phương Đông với Tứ phủThủa ấy xứ Đoài vì mình là người Việt Nam, muốn bạn bè thế giới biết đến những nét văn hoá còn tiềm ẩn của nơi mình được sinh ra và lớn lên. Trong sáng tạo, tôi luôn nghĩ mình làm gì đó phải mới hơn. May mắn vì các kế hoạch thường đến sớm và tôi có thời gian cho công việc của mình. Tứ phủ là tái hiện một nghi lễ tâm linh trên sân khấu, còn Thủa ấy xứ Đoài là sự tái hiện cuộc sống, đó là sự khác biệt.

Bản thân Việt Tú thấy vở diễn Thủa ấy xứ Đoài có những tiềm năng gì để thu hút khách du lịch đến xem?

Ban đầu, dự án đặt ra là thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, nhưng trong quá trình làm, tôi phát hiện có thể mở rộng để già trẻ, gái trai người dân bản địa đều xem được. Còn tiềm năng khai thác phải để thời gian trả lời mới công bằng, vì có khách hay không còn phụ thuộc vào sự vận hành của cả hệ thống chứ không chỉ tác phẩm. Làm nghệ thuật thì không “tự sướng” với nhau được, mà cần những trải nghiệm cụ thể. Ở góc độ của tôi là người làm nghệ thuật thì đây là một tác phẩm văn hóa, còn với nhà đầu tư, đó là sản phẩm văn hóa thu hút khách du lịch nước ngoài về Việt Nam. Tôi rất tự tin về tiềm năng của tác phẩm này. Tôi tin du khách toàn cầu sẽ đến với vở diễn.  

Chân thành cảm ơn những chia sẻ của anh!

Xem thêm:>>> Lâm Vissay tiếc nuối vì không được diễn lại... cảnh nóng 

Lạc Thành

Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.