Để bình gas ngay dưới bếp nấu là sai, đây mới là vị trí thích hợp nhất

Để bình gas ngay dưới bếp nấu là sai, đây mới là vị trí thích hợp nhất

Thứ 4, 31/05/2023 | 07:00
0
Bếp gas là thiết bị quen thuộc trong căn bếp của nhiều gia đình. Tuy nhiên không phải ai cũng biết vị trí để bình gas sao cho hợp lý và an toàn.

Nhiều người thích sử dụng bếp gas để nấu nướng vì sự tiện dụng, nhanh chóng, lại không lo gián đoạn nếu xảy ra mất điện. Tuy nhiên, sử dụng bình gas đòi hỏi người dùng phải cẩn trọng để tránh trường hợp rò rỉ gas gây ra cháy nổ.

Chuyên gia đã đưa ra 5 lưu ý về việc sử dụng bình gas và bếp gas an toàn mà người dùng cần biết.

Chọn thương hiệu gas uy tín

Điều đầu tiên bạn cần lưu ý là cần chọn các thương hiệu gas uy tín đang có trên thị trường. Các bình gas của các công ty lớn thường có niêm phong in rõ ngày, tháng và số liệu niêm phong cùng tem chống hàng giả giúp người tiêu dùng phân biệt được bình gas thật – giả.

Giữ khoảng cách an toàn giữa bình gas và bếp gas

Đời sống - Để bình gas ngay dưới bếp nấu là sai, đây mới là vị trí thích hợp nhất

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, khoảng cách lý tưởng nhất từ bếp gas đến bình gas là từ 1-1,5m. Đây là khoảng cách giúp đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng. Ngoài ra, không đặt bình gas gần các thiết bị điện hoặc ổ cắm, công tắc điện

Không đặt bình gas trong không gian kín

Bạn cần đặt bình gas ở không gian mở, có khả năng thông gió tốt. Để đảm bảo thẩm mỹ cho căn bếp, gia chủ có thể thiết kế đặt bình gas trong tủ bếp nhưng vẫn phải đảm bảo yếu tố thông gió.

Khóa van khi không sử dụng

Đời sống - Để bình gas ngay dưới bếp nấu là sai, đây mới là vị trí thích hợp nhất (Hình 2).

Nếu không sử dụng bếp gas để nấu ăn, người dùng nên khóa van bình gas lại phòng những rủi ro khi ống dẫn khí bị thủng dẫn đến khí thoát ra ngoài, đồng thời trong khi bật bếp, bạn nên đứng ở khu vực trong nhà bếp để có thể phát hiện và xử lý kịp thời khi sự cố xảy ra.

Cảnh giác với mùi gas

Khi ngửi thấy mùi lạ trong nhà, hãy kiểm tra bình gas và dây dẫn xem có phải khí gas bị rò rỉ hay không. Lúc này, bạn không nên bật bếp hay bật kỳ nguồn nhiệt nào. Tuyệt đối không được động vào các thiết bị có thể phát ra tia lửa điện như công tắc đèn, quạt, thậm chí cả bật và dùng điện thoại di động.

Khi thấy có mùi lạ giống mùi gas, tốt nhất là nên mở hết tất cả các cửa (cả cửa chính và cửa sổ) để khí gas thoát ra ngoài, tránh gây cháy nổ.

Tìm vị trí rò rỉ gas

Khi xác định trong nhà bị rò rỉ gas, bạn cần phải xác định vị trí rò rỉ ở đâu. Để làm việc này, hãy lấy một ít nước xà phòng và miếng bọt biển rồi bôi lên dây dẫn gas, van điều khiển. Vị trí nào có bọt hình thành thì đó là chỗ rò rỉ. Hãy khóa chặt van của bình gas, tháo bình gas và đem ra nơi có khả năng thông khí tốt.

Thay dây dẫn và van gas định kỳ

Bạn cần thay hệ thống ống dẫn gas và van định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất, thông thường là từ 3-5 năm. Trong quá trình nấu nướng, nếu phát hiện lửa cháy bất thường hoặc có các dấu hiệu rò rỉ gas, bạn nên khóa ngay van an toàn và liên hệ với nhân viên kỹ thuật của đại lý gas để xử lý.

Làm gì khi bình gas phát nổ?

Khi xảy ra nổ bình gas, khí gas sẽ nhanh chóng cháy lớn do tiếp xúc với oxy có trong không khí. Lưu ý, không nên dập tắt ngọn lửa bằng nước vì nó có thể khiến đám cháy lan truyền nhanh hơn sang các thiết bị và vật dụng trong ngôi nhà.

Trong trường hợp này, người dân cần nhanh chóng lấy một mảnh quần áo lớn, có thể dùng chăn hoặc khăn lớn, rồi nhúng chúng vào nước. Sau đó, phủ chúng lên cơ thể để tránh ngọn lửa gây bỏng lên người và thoát ra ngoài nếu đám cháy bùng phát quá lớn (hãy che cả miệng và mũi để tránh hít phải khí độc phát sinh trong đám cháy, có thể khiến bạn hôn mê nhanh chóng). Tiếp theo khẩn trương gọi điện báo cho cơ quan cứu hỏa để dập tắt đám cháy nhanh nhất có thể.

Trong trường hợp đám cháy nhỏ, bạn nên chủ động dập tắt đám cháy bằng mảnh vải lớn như chăn, quần áo đã nhúng nước. Sau đó, trùm lên khu vực phát ra đám cháy để dập tắt ngọn lửa.

Lưu ý, nếu có thể, chúng ta hãy nhanh chóng ngắt bếp và đóng van bình gas nhanh nhất có thể để tránh đám cháy bùng phát lớn hơn.

Bạn cũng nên trang bị bình chữa cháy trong khu bếp để dập lửa nhằm tránh gặp những rủi ro xảy ra và hạn chế thương tích nghiêm trọng.

Minh Hoa (t/h)

Những sai lầm khi chế biến trứng nên tránh

Chủ nhật, 28/05/2023 | 07:00
Trứng gà là món ăn ngon, bổ dưỡng và tiện dụng được nhiều người ưa thích nhưng ăn như thế nào để hấp thụ dưỡng chất tốt nhất thì không phải ai cũng biết.

Vừa chào đời bé đã phải nhập viện khâu 21 mũi vì sai lầm của người lớn

Thứ 5, 25/05/2023 | 21:02
Khi em bé vừa chào đời, thấy vùng đầu bé có khối bùng nhùng người thân đã tự ý dùng dao cắt bỏ màng dính khiến bé chảy máu phải nhập viện.

Bé 8 tuổi vỡ ruột thừa vì sai lầm nhiều phụ huynh mắc phải

Thứ 2, 22/05/2023 | 10:30
Bố mẹ bé trai 8 tuổi cho biết bé bắt đầu đau bụng từ 3 ngày trước nhưng cả gia đình đi du lịch nên chưa cho đi khám.

Sai lầm khi ăn rau có thể gây hại sức khỏe

Thứ 5, 18/05/2023 | 11:00
Rau củ là thực phẩm quen thuộc hàng ngày của mọi gia đình. Tuy nhiên ăn rau thế nào cho đúng, tốt cho sức khỏe không phải ai cũng biết.
Cùng chuyên mục

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.