Đế chế Ả rập bóng đá châu Âu chính thức lụi tàn

Đế chế Ả rập bóng đá châu Âu chính thức lụi tàn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
"Mối lương duyên" ngắn ngủi của Hoàng thân Al Thani và Malaga sắp kết thúc bằng sự ra đi của ông chủ đến từ Trung Đông.

Tháng 7, theo ân hạn của Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha cho Malaga trả sạch các khoản nợ và trả lương cầu thủ đã trôi qua, nhưng ông chủ Sheikh Abdullah Al Thani vẫn chưa trở lại. Từ Qatar, vị Hoàng thân này đã thông báo ông sẽ tìm đối tác thương mại để nhanh chóng chuyển giao lại Câu lạc bộ (CLB). Sau thông tin ấy, các thành viên của Malaga biết rằng đế chế Ả Rập mà họ phục vụ suốt hai năm qua đã đến ngày tàn. Hàng loạt ngôi sao lớn nhất của đội sẽ bị bán, nhằm giúp Al Thani tận thu và những người khác, cũng cố gắng tìm đường tháo chạy. Malaga thực sự đang sống trong chuỗi ngày hỗn loạn chưa từng có.

Bóng đá Quốc tế - Đế chế Ả rập bóng đá châu Âu chính thức lụi tàn

Al Thani và Malaga chuẩn bị đường ai nấy bước

"Bán máu” để tận thu

Trong một bài viết cách đây không lâu, Người đưa tin từng phân tích về hoàn cảnh bi đát của Malaga. Đội bóng từng khiến Hoàng thân Qatar Sheikh Abdullah Al Thani phải tiêu tốn 200 triệu euro đầu tư trong hai mùa giải đã bị Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha dọa tước quyền tham dự Cup C1 châu Âu mùa tới vì nợ hàng chục triệu euro tiền lương, thưởng cầu thủ và các khoản phí chuyển nhượng với các CLB khác. Thời điểm đó, Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha đã giao kèo buộc ban lãnh đạo Malaga phải giải quyết toàn bộ rắc rối của mình trước khi tháng 8 bắt đầu, nếu không sẽ bị đánh tụt xuống giải hạng Nhì (Segunda).

Nhưng bất chấp đe dọa của cơ quan quản lí, Hoàng thân Al Thani dường như chẳng còn quá quan tâm đến việc Malaga tồn tại hay không tồn tại. Không giống như hai năm về trước, thời điểm Al Thani đáp máy bay riêng hoành tráng đến ra mắt tại sân La Rosadela, hứa hẹn giúp Malaga vươn lên sánh ngang cùng Real Madrid và Barcelona đồng thời đầu tư liên tiếp những khoản tiền khổng lồ, ông chủ giàu có đến từ Trung Đông không muốn chi tiền thêm nữa. Vào thời điểm này, theo báo chí Tây Ban Nha khẳng định, Al Thani chỉ còn quan tâm tới 2 vấn đề. Một, là tìm đối tác chuyển nhượng lại Malaga càng nhanh, càng được giá càng tốt. Hai, là cố gắng bán hết những ngôi sao trị giá hàng chục triệu euro nhằm thu hồi phần nào số tiền đầu tư khổng lồ.

Chuyện Al Thani tìm đối tác chuyển nhượng Malaga thì có lẽ còn ở thì tương lai, nhưng bán ngôi sao để tận thu ông chủ đến từ Trung Đông đang làm rất ráo riết. Mới đây, ngôi sao sáng giá nhất của CLB, tiền vệ Santi Cazorla đã được nhất trí để chuyển sang thi đấu cho Arsenal theo bản hợp đồng trị giá 22 triệu euro. Điều đáng nói là theo thỏa thuận, khi hai bên hoàn tất vụ chuyển nhượng, tiền sẽ được chuyển phần lớn vào tài khoản Al Thani. Nói thế có nghĩa là Malaga vẫn còn nợ phí chuyển nhượng Monreal (Osasuna) và Bounanotte (River Plate). Nó đồng nghĩa, những ngôi sao khác như Toulalan, Joaquin, Isco, Rondon và chính hai cầu thủ vừa được nhắc tên ở trên sẽ tiếp tục bị mang ra làm vật tế thần.

Bóng đá Quốc tế - Đế chế Ả rập bóng đá châu Âu chính thức lụi tàn (Hình 2).

"Mèo lại hoàn mèo"

Trước ngày Al Thani đến và mang theo biết bao hy vọng, Malaga chỉ là một đội bóng trung bình yếu so với mặt bằng chung tại La Liga (Giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha). Bởi vậy, sự quay lưng của vị Hoàng thân trong thời điểm này, nếu nhìn nhận một cách nhẹ nhàng, cũng giống như việc đưa Malaga từ chín tầng mây trở về với giá trị thực của họ. Chỉ có điều, giá như Al Thani chuyển giao Malaga nhanh chóng cho một nhà đầu tư khác, thay vì rút ruột đội bóng để tận thu đến đồng xu cuối cùng, thì tình hình của đội bóng này sẽ đỡ bi kịch hơn.

Hãy tưởng tượng, đế chế Ả Rập mà Al Thani đã xây lên tại Malaga sẽ ra sao mùa tới, khi toàn bộ các ngôi sao đá trong đội hình chính bị bán. Không còn nữa Santi Cazorla, Bounanotte, Toulalan, Joaquin, Isco Malaga không chỉ rơi vào khủng hoảng mà hầu như sẽ sụp đổ. Bởi ngay lúc này đây, trong khi chờ một thương vụ sang tay giữa Al Thani và một nhà đầu tư khác diễn ra, Malaga biết đào đâu ra tiền để lao vào thị trường chuyển nhượng để mua sắm.

Tình hình tại Malaga như thế là không còn chút hy vọng nào cứu vãn được nữa. Sau khi Santi Cazorla ra đi, thì ngay cả chiến lược gia Pellegrini (người góp công lớn giúp đội bóng giành quyền dự Champions League) cũng sẽ sớm được yêu cầu thanh lý hợp đồng. Sánh bước cùng ông, rất có thể còn cả Giám đốc thể thao Antonio Fernandez. Tất cả chỉ vì hai người ấy đang tiêu tốn của Malaga khoản lương lên đến 5 triệu euro (riêng Pellegrini là 3,3 triệu).

Có lẽ, sau khi thu về gần 100 triệu euro từ giá trị chuyển nhượng của toàn bộ những ngôi sao này, Al Thani (họa chăng) mới làm một nghĩa cử giúp Malaga, đó là thanh toán các khoản nợ lương, thưởng và phía chuyển nhượng để tránh cho CLB có thể bị đánh tụt hạng. Nhưng lúc này, các fan trung thành của Malaga dường như chẳng thể mong mỏi gì hơn. Họ đã sống với ảo tưởng về một đế chế Ả Rập hùng mạnh như những gì Al Thani hứa hẹn. Còn bây giờ, hành động duy nhất có thể là cầu nguyện và chờ đợi Al Thani rủ lòng thương bán đội bóng càng nhanh càng tốt cho một nhà đầu tư mới.

Bị kiện vượt biên giới

CLB Hamburg (Đức) hiện đã làm đơn gửi UEFA đòi Malaga trả 500.000 euro tiền nợ trong vụ chuyển nhượng trung vệ Joris Mathijsen. Lãnh đạo đội bóng Đức cho biết nếu Malaga nhất định chây ì không chịu thanh toán, họ không loại trừ khả năng yêu cầu UEFA cắt suất tham dự Cup C1 của đội bóng này. Tuy nhiên, bất chấp đe dọa của Hamburg, ông chủ Al Thani vẫn chẳng có động thái nào muốn trả nợ.

Chiến lược gia Pellegrini vẫn bị nợ lương

Ban lãnh đạo do Hoàng thân Al Thani ủy nhiệm điều hành Malaga đang chơi trò ú tim với HLV trưởng Pellegrini. Sau khi góp công lớn giúp đội bóng giành suất dự Cup C1 mùa giải tới, chiến lược gia người Chile nói rằng ông chưa hề nhận được khoản thưởng và cả mức lương 3,3 triệu euro theo hợp đồng. Cùng lúc đó, tin Al Thani sẽ bán Malaga lan tràn trên khắp các mặt báo. Pellegrini cực chẳng đã phải hẹn Moayad Shatat Người quản lí của CLB để xem xét lại tương lai của mình. Nhưng sau khi chốt lịch hẹn, Moayad cũng mất hút chẳng thấy quay lại Tây Ban Nha, khiến Pellegrini đi không được, ở không xong. Một lịch gặp mới, theo nhật báo AS đã được hai bên chốt lại vào cuối tuần sau. Song liệu Moayad có trốn một lần nữa thì chỉ có trời mới biết.

Gia Mẫn


Cùng chuyên mục

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.

Man United đạt kỷ lục lạ sau khi thua ngược cay đắng trước Chelsea

Thứ 6, 05/04/2024 | 08:47
Man United đã đạt được một kỷ lục mà họ không hề mong muốn sau trận thua 4-3 ở sân của Chelsea hồi rạng sáng nay.

Nhận bóng trong vòng cấm của Arsenal hóa bất khả thi

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:20
Trong mùa giải 2023/2024 nói chung và kể từ đầu năm 2024 nói riêng, việc nhận được bóng trong vòng cấm địa của Arsenal là cực kỳ khó khăn cho các cầu thủ tấn công.

Varane tiết lộ về chấn thương gây nguy hiểm đến mạng sống

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:05
Raphael Varane mới đây đã tiết lộ về chấn thương đáng sợ nhất mà anh từng gặp phải trong sự nghiệp. Một chấn thương gây nguy hiểm đến chính tính mạng.

Để lỡ cơ hội dễ, Haaland bị giễu cợt là "cầu thủ hạng hai"

Thứ 2, 01/04/2024 | 08:49
Thi đấu nhạt nhòa và bỏ lỡ cơ hội ghi bàn tốt ở trận Man City vs Arsenal, Erling Haaland lập tức nhận hàng loạt đả kích từ các BLV.
     
Nổi bật trong ngày

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.