Đế chế Ả Rập của bóng đá châu Âu trên bờ vực sụp đổ

Đế chế Ả Rập của bóng đá châu Âu trên bờ vực sụp đổ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Hoàng thân Al Thani đã mâu thuẫn nặng nề với Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha, sau cáo buộc về sự bất công trong chia chác tiền bản quyền.

Tròn hai năm kể từ ngày làm chấn động cả Tây Ban Nha với thương vụ mua lại câu lạc bộ (CLB) Malaga, Hoàng thân Qatar Sheikh Abdullah Al Thani đã chi ra đến gần 200 triệu euro cho tham vọng biến đội bóng này thành một thế lực ngang hàng Barcelona và Real Madrid.

Nhưng giờ đây, khi thành quả đầu tiên đã đến, Al Thani lại không còn sẵn sàng móc túi, dù chỉ thêm một đồng để trả những khoản nợ chỉ bằng số lẻ ông đã chi ra trong hai năm trước.

Bóng đá Quốc tế - Đế chế Ả Rập của bóng đá châu Âu trên bờ vực sụp đổ

Hoàng thân Al Thani chẳng còn ngó ngàng đến Malaga sau mâu thuẫn về chuyện chia tiền bản quyền truyền hình

Cơn bĩ cực của Malaga

Khi Sheikh Abdullah Al Thani ra mắt ở Malaga, kèm theo một vali đựng 36 triệu euro tiền mặt thanh toán mua lại CLB, hàng vạn fan hâm mộ đội bóng đã chào đón ông như một vị Vua đích thực.

Buổi lễ nhậm chức Chủ tịch CLB, Al Thani hoành tráng tuyên bố: “Tôi muốn Malaga dự Cup châu Âu, giành những danh hiệu và trở thành một đội bóng có vị thế hào hùng giống như Barcelona hay Real Madrid. Hoàng thân người Qatar nói được và làm cũng không tệ. Chẵn hai mùa giải Al Thani đầu tư, Malaga đã đánh bại hàng loạt đối thủ sừng sỏ để giành quyền tham dự Champions League mùa giải tới.

Nhưng thật nghịch lý là thời điểm này, không một ai ở Malaga còn tâm trí nghĩ về Champions League. Al Thani đã lâu lắm chẳng còn thấy xuất hiện tại phòng điều hành của CLB. Từng ngày, lãnh đạo đội bóng bị các chủ nợ gõ cửa, đòi những khoản tiền Malaga còn nợ nần dai dẳng.

Cụ thể, CLB xếp thứ 4 tại La Liga mùa trước còn thiếu Osasuna 2 triệu euro tiền chuyển nhượng Monreal, 3,5 triệu euro tiền thuế và 2 triệu euro khác với Villareal trong bản hợp đồng đã ký cùng Santi Cazorla. Bên ngoài biên giới Tây Ban Nha, Hamburg (một đội bóng Đức) đang chuẩn bị sẵn sàng khiếu kiện lên tận UEFA về 500 ngàn euro tiền chuyển nhượng và 700 ngàn euro khác tiền thưởng thành tích mà Malaga nợ họ khi thực hiện thương vụ mua Joris Mathijsen.

Chưa hết, suốt từ tháng 5 đến giờ, Al Thani còn không chịu xuất tiền trả lương cho toàn bộ các cầu thủ và ban huấn luyện. Số tiền nợ, theo thống kê của Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha đã lên đến 7 triệu euro.

Đích thân Bộ trưởng thể thao Tây Ban Nha, ông Miguel Cardenal đã lên tiếng cảnh báo Malaga phải thanh toán sạch mọi khoản nợ nần trong tháng 7 này. Bằng không, họ sẽ bị tước quyền tham dự Champions League và tệ hơn là bị đánh tụt hạng.

Bóng đá Quốc tế - Đế chế Ả Rập của bóng đá châu Âu trên bờ vực sụp đổ (Hình 2).

Al Thani cao chạy xa bay

Tính tổng các khoản nợ cả lương cầu thủ và chuyển nhượng hiện tại, Malaga cần phải chi chừng 20 triệu euro. Con số thực ra không đáng là bao, nếu so với tổng chi phí gần 200 triệu euro mà Sheikh Abdullah Al Thani đã bỏ ra từ ngày đầu đặt chân đến sân La Rosadela.

Nhưng vào lúc này, bất chấp những lời đe dọa, bất chấp sự kêu gọi, mong chờ của cổ động viên nhà, Al Thani vẫn không một lần trở lại. Hoàng thân người Qatar thậm chí còn thờ ơ đến mức, ông chẳng thèm quan tâm việc Giám đốc điều hành Fernando Hierro đệ đơn từ chức. Nhiều nguồn tin nói rằng Al Thani đã chán Malga và đang tính đường bỏ của chạy lấy người.

Nhật báo AS, trong một bài viết của mình đã cho rằng những lời đồn thổi rằng Al Thani có thể bỏ rơi Malaga, bỏ luôn số tiền hàng trăm triệu euro ông đổ vào đế chế còn đang xây dựng dở dang này. Nhưng nếu điều đó xảy ra, thì nó không phải vì nguyên nhân tự thân ở Malaga. Đội bóng chủ sân Rosadela đã chơi tốt ở mùa giải trước, góp phần đánh bóng hình ảnh của Al Thani ra khắp làng bóng đá châu Âu. Nhưng giờ đây, hoàng thân Qatar đang bất đồng sâu sắc với lãnh đạo Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha.

Mọi chuyện bắt nguồn từ miếng bánh bản quyền công bố khoảng hơn 600 triệu euro cho mùa giải mới. Nhưng ở đó, mình Real Madrid và Barcelona đã chiếm hơn một nửa. Al Thani bức xúc, bởi ông tin rằng: “Malaga, Valencia hay Atletico Madrid đều có vai trò giống như Real Madrid và Barcelona.

Vì thế, tất cả phải được đối xử công bằng”. Tuy nhiên, đòi hỏi chia chác của Al Thani đã bị Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha bỏ xó. Malaga, dù mới giành quyền tham dự Champions League, sẽ chỉ nhận được hơn 13 triệu euro tiền bản quyền, khiến vị hoàng thân này như muốn nổi điên.

Kể từ sau chuyện tiền bạc đó, Al Thani bặt tăm và không một lần trở lại Tây Ban Nha nữa. Từ đâu đó tại Trung Đông, ông chỉ một lần phát ngôn chỉ trích Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha và cả cơ quan thuế vụ nước này bắt tay nhau giúp các CLB trốn khoản nợ thuế lên đến 750 triệu euro. Al Thani chốt lại: “Cần một cuộc điều tra trên quy mô lớn để làm rõ mọi chuyện”. Nhưng cuộc điều tra ấy chắc sẽ chẳng bao giờ diễn ra, cũng giống như niềm hy vọng vào sự trở lại của Al Thani nơi các fan hâm mộ Malaga.

Có lẽ, vị hoàng thân này sẽ xuất hiện, song là ở vào thời điểm nào đó, khi ông tìm được đối tác nhượng lại đế chế của mình. Ông chủ đã chán và chẳng thể có kết quả nào khác ngoài dự báo về một đế chế ả rập của bóng đá châu Âu đã đứng trên bờ vực sụp đổ.

Tại Qatar, Sheikh Abdullah Al Thani được biết đến với tư cách thành viên trong gia đình Hoàng gia. Ông quản lý một tập đoàn lớn, với hơn 3000 lao động. Song song, Al Thani còn giữ vai trò Phó chủ tịch ngân hàng Doha và sở hữu cổ phần tại hàng loạt lĩnh vực kinh doanh béo bở như địa ốc, khách sạn, kinh doanh thời trang, đồ điện tử. Tài sản cá nhân của vị hoàng thân 44 tuổi ước chừng xấp xỉ 2 tỷ USD. Kể từ khi mua lại Malaga, Al Thani khẳng định toàn bộ tiền đầu tư vào CLB là tiền cá nhân của ông chứ không phải Hoàng gia Qatar như một số lời đồn thổi.

Gia Mẫn


Cùng chuyên mục

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.

Foden tiết lộ lý do luôn chọn khoác áo số 47

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:40
Phil Foden mới đây đã tiết lộ lý do đầy xúc động vì sao anh vẫn luôn trung thành với số áo 47 khi thi đấu cho Man City.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.

Man United đạt kỷ lục lạ sau khi thua ngược cay đắng trước Chelsea

Thứ 6, 05/04/2024 | 08:47
Man United đã đạt được một kỷ lục mà họ không hề mong muốn sau trận thua 4-3 ở sân của Chelsea hồi rạng sáng nay.
     
Nổi bật trong ngày

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.

Foden tiết lộ lý do luôn chọn khoác áo số 47

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:40
Phil Foden mới đây đã tiết lộ lý do đầy xúc động vì sao anh vẫn luôn trung thành với số áo 47 khi thi đấu cho Man City.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.