Để có điện sinh hoạt, dân khốn đốn nộp hàng chục triệu lắp công tơ

Để có điện sinh hoạt, dân khốn đốn nộp hàng chục triệu lắp công tơ

Thứ 4, 26/10/2016 | 08:45
0
Khi muốn lắp công tơ điện người dân phải làm đơn và nộp một khoản tiền cao. Không chỉ phải nộp tiền, họ còn đợi cả tháng trời mới có điện sử dụng?

Theo phản ánh của người dân trên địa bàn huyện Chương Mỹ (Hà Nội) về việc Công ty Điện Lực huyện Chương Mỹ thu từ 2 đến 7 triệu đồng/1 đồng hộ điện lắp mới.

Có mặt tại thôn Thọ An, xã Đồng Lạc (huyện Chương Mỹ, Hà Nội), PV báo Người Đưa Tin đã ghi nhận những ý kiến bức xúc của người dân.

Chia sẻ với PV anh L.V.T cho biết: “Gia đình anh mới xây căn nhà cấp bốn nhưng tổng số tiền để lắp điện sinh hoạt cũng đã tốn kém hơn 20 triệu đồng. Trong số tiền bỏ ra để có điện thì riêng khoản chi cho đồng hồ đã  hết 7 triệu đồng, còn lại tiền dây điện và tiền cột”.

“Tôi được biết việc lắp đồng hồ điện sử dụng cho các hộ gia đình được miễn phí. Vậy tại sao lại thu chúng tôi một khoản tiền lớn như vậy? Không những thế khi làm hồ sơ sơ để được cấp điện, chúng tôi cũng phải đợi đến hàng tháng trời họ mới xuống lắp”, anh T. thắc mắc.

Dân sinh - Để có điện sinh hoạt, dân khốn đốn nộp hàng chục triệu lắp công tơ

 Anh L.V.T phản ánh về sự việc (Ảnh: Thành Long)

Anh T. cũng phản ánh thêm, hồ sơ sau khi gửi lên Công ty Điện lực huyện Chương Mỹ được xét duyệt, nhân viên của công ty xuống khảo sát và nói thẳng giá cho một chiếc đồng hồ mới là 7 triệu đồng. Nếu hộ dân nào có như cầu lắp cả dây điện sẽ tính 80.000 đồng/1m. Sau khi lắp xong, nhân viên của công ty yêu cầu thanh toán tiền ngay nhưng không hề có hóa đơn thu tiền.

Không những vậy nhân viên lắp đặt của Công ty Điện lực huyện Chương Mỹ còn dặn anh T. nếu có ai hỏi thì nói là giá cho mỗi chiếc đồng hồ điện là 9 triệu đồng? Do nhà ở xa so với đường điện lưới của thôn nên cả tiền mua dây điện và tiền cột  gia đình anh T. đã  hết khoảng 14 triệu đồng. Tổng cộng tất cả các khoản chi phí lắp đặt điện sinh hoạt gia đình anh T. tiêu tốn hết khoảng 21 triệu đồng.

Còn trường hợp của gia đình anh T.V.Đ (thôn Thọ An, xã Đồng Lạc) cũng tương tự. Cuối năm 2015 gia đình anh Đ. xây dựng một ngôi nhà cấp bốn. Tiền xây dựng căn nhà cũng không quá tốn kém nhưng tiền lắp đắt đặt điện sinh hoạt đã mất gần 10 triệu đồng.

Anh Đ. phàn nàn: “Vì làm thủ tục xin cấp và lắp đặt điện ở đây rất khó khăn nên tôi chấp nhận trả tiền cho một người quen để lo tất cả các thủ tục với trọn gói là 8 triệu đồng.

Tuy nhiên, với khoản tiền cho đồng hộ điện gia đình tôi cũng phải trả vài triệu đồng. Những người dân chúng tôi không hiểu vì sao để có được điện sinh hoạt mà phải chi trả những khoản tiền lớn như vậy. Đặc biệt, giá tiền cho mỗi chiếc đồng hồ điện của Công ty điện lực huyện Chương Mỹ lại đắt đỏ đến như vậy?”.

Dân sinh - Để có điện sinh hoạt, dân khốn đốn nộp hàng chục triệu lắp công tơ (Hình 2).

 Để có được điện sinh hoạt người dân phải chi phí một khoản tiền lớn (Ảnh: Thành Long)

Cũng theo một số ý kiến của người dân trong địa bàn xã Đồng Lạc, ở địa phương này nếu có quen biết thì việc làm hồ sơ để được cấp điện sử dụng trong hộ gia đình sẽ ít tốn chi phí hơn rất nhiều. Có người quen thì chỉ phải bỏ chi phí tiền dây điện, còn tiền đồng hồ điện do người dùng tự mua để lắp đặt với giá chỉ từ 90 đến 120.000 đồng.

Trao đổi với chính quyền địa phương, ông Nguyễn Văn Thành – Chủ tịch UBND xã Đồng Lạc cho biết, việc lắp công tơ là ngành điện miễn phí hoàn toàn, không có chuyện người dân phải đóng tiền công tơ. Còn về khoản tiền mà người dân phải đóng đó là tiền mua dây và cột điện, 3-4 người dân rủ nhau chung tiền cùng mua vì theo kiểu nhà nước và nhân dân cùng làm.

Trường hợp có 4-5 hộ ở khu mô hình chuyển đổi sản xuất thì mua dây và dựng cột, còn công tơ do ngành điện đóng.

Khi hỏi về quãng đường dây ngắn nhưng người dân phải nộp một khoản tiền lớn khá lớn là 7 triệu đồng thì ông Thành cho hay là không nắm được về nội dung này.

Ngay cả trường hợp người được bảo trợ xã hội cũng phải nộp một khoản tiền khá lớn khi lắp công tơ điện. Chúng tôi sẽ thông tin tiếp ở bài viết sau.

Còn tiếp…

Nguyên Mạnh - Đào Nguyên

Cùng chuyên mục

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân vùng hạn ở Cà Mau

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:31
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã tổ chức vận chuyển nước ngọt từ đảo vào đất liền, để cấp miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Tp.HCM: Dịch bệnh tay chân miệng gia tăng, người dân cần làm gì?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:16
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tp.HCM (HCDC) vừa có báo cáo tình hình dịch bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết tuần 15 (từ ngày 8 - 14/4).

Thanh Hóa dự kiến giảm ít nhất 1/3 "nhà tạm, dột nát"

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Mục tiêu tới hết quý 3/2025, Thanh Hóa dự kiến huy động hàng trăm tỷ đồng để hỗ trợ sửa chữa, xây mới ít nhất 5.000 căn nhà ở cho người nghèo trên địa bàn tỉnh này.

Gia Lai: Tìm giải pháp ứng phó mùa khô khốc liệt

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:32
Trước tình hình nắng hạn kéo dài khiến hàng trăm ha cây trồng bị hư hại, Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai chủ trì tổ chức hội nghị, lên phương án xả nước về hạ du.

Lâm Đồng: Gian nan hành trình tìm nguồn nước sinh hoạt cho hơn 700 hộ dân

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:00
Do nguồn nước cạn kiệt, buộc Nhà máy nước Đạ Huoai phải ngừng cung cấp nước, khiến hơn 700 hộ dân thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:46
Ngày 17/4, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng có chuyến kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.

Thanh Hóa dự kiến giảm ít nhất 1/3 "nhà tạm, dột nát"

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Mục tiêu tới hết quý 3/2025, Thanh Hóa dự kiến huy động hàng trăm tỷ đồng để hỗ trợ sửa chữa, xây mới ít nhất 5.000 căn nhà ở cho người nghèo trên địa bàn tỉnh này.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Đồng Nai: Một nam sinh lớp 8 tử vong do đuối nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Nhóm 3 nam thiếu niên rủ nhau đi tắm tại một con rạch trong hẻm 259, thuộc phường Long Bình Tân (thành phố Biên Hoà). Hậu quả, một em bị đuối nước tử vong.