Để doanh nghiệp quy định giá vé đường sắt có hợp lý?

Để doanh nghiệp quy định giá vé đường sắt có hợp lý?

Thứ 3, 30/05/2017 | 11:50
0
Đây là vấn đề được nhiều ĐBQH nhấn mạnh trong phát biểu thảo luận tại Hội trường sáng 30/5 về dự thảo luật Đường sắt (sửa đổi).
Xã hội - Để doanh nghiệp quy định giá vé đường sắt có hợp lý?

ĐB Trần Tất Thế, đoàn Hà Nam phát biểu ý kiến. 

Phát biểu tại Hội trường, ĐB Trần Tất Thế, Hà Nam nhấn mạnh: “Kinh doanh vận tải đường sắt và kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt cần tạo sự đột phá về cơ chế để huy động được sự tham gia của các đơn vị tham gia, đặc biệt là kinh tế tư nhân. Xong qua nghiên cứu, đặc biệt qua Chương 6 tôi chưa thấy điều này. Dự thảo Luật vẫn quy định theo hướng Nhà nước bao cấp toàn bộ”.

Dẫn chứng cụ thể cho nhận định này, ĐB Thế phấn tích: “Thực tế cho thấy, mặc dù các doanh nghiệp đã thực hiện tái cơ cấu nhưng doanh nghiệp kinh tế kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt vẫn nắm giữ cổ phần, chi phối tại doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt. Mặt khác, toàn bộ hệ thống sức kéo vẫn do doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt đáp ứng, đến nay vẫn chỉ có một doanh nghiệp Nhà nước duy nhất được kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt, được kinh doanh vận tải đường sắt.

Các doanh nghiệp khác muốn kinh doanh vận tải đường sắt phải ký hợp đồng sử dụng sức kéo cho kinh doanh vận tải đường sắt và sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt do doanh nghiệp Nhà nước quy định. Do đó, việc kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt và kinh doanh vận tải trên hệ thống đường sắt do Nhà nước đầu tư về bản chất vẫn do một doanh nghiệp thực hiện.

Chính điều này dẫn đến sự cạnh tranh không bình đẳng, còn phân biệt đối xử với các thành phần kinh tế tham gia vào đầu tư và kinh doanh hoạt động đường sắt, không thu hút và tạo được điều kiện thuận lợi để kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia vào đầu tư kinh doanh đường sắt”.

Không những băn khoăn về việc chưa có cơ chế đột phá khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân tham gia vào phát triển kinh doanh đường sắt, ĐB Thế còn không nhất trí với việc dành ưu đãi về thuế cho các doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực này. “Về chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp tham gia phát triển đường sắt, tôi nhất trí cần có một chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp nhằm tạo đột phá cho kinh doanh vận tải, kết cấu hạ tầng…Trong đó, tôi nhất trí cần ưu đãi, ngành nghề, tín dụng đất đai nhưng riêng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, tôi không nhất trí.

Dự thảo chưa làm rõ được tại sao doanh nghiệp vận tải đường sắt, doanh nghiệp công nghiệp đường sắt khác gì doanh nghiệp ở các ngành nghề khác. Đặc biệt là với doanh nghiệp kinh doanh vận tại đường bộ. Nếu chúng ta ưu đãi trong hoạt động này thì hoạt động khác cũng đòi hỏi quyền ưu đãi khi gặp khó khăn. Điều này sẽ tạo sự cạnh tranh không lành mạnh. Tôi đề nghị bỏ ưu đãi thuế của doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt”, ĐB Thế bày tỏ quan điểm.

Về giá vé, cước vận tải đường sắt, ĐB Dương Tuấn Quân, đoàn Bà Rịa Vũng Tàu phát biểu: “Điều 56 về giá vé, cước vận tải đường sắt, khoản 1 có ghi: “Giá vé vận tải hành khách, cước vận tải hành lý, hàng hoá trên đường sắt quốc gia do doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt quyết định; giá vé vận tải trên đường sắt đô thị do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định; giá cước vận tải trên đường sắt chuyên dùng do doanh nghiệp kinh doanh đường sắt chuyên dùng quyết định”, về việc này cần cân nhắc. Vì đường sắt quốc gia là do Nhà nước đầu tư, nếu cho doanh nghiệp quy định giá vé có hợp lý?”.

Đỗ Thơm

Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.