Đề nghị của luật sư bào chữa cho nguyên ĐBQH Châu Thị Thu Nga

Đề nghị của luật sư bào chữa cho nguyên ĐBQH Châu Thị Thu Nga

Thứ 2, 09/10/2017 | 15:59
0
Không chỉ riêng 5 luật sư bào chữa cho bị cáo Châu Thị Thu Nga mà hầu hết các luật sư bào chữa cho các bị cáo còn lại đều đề nghị tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Tại phiên làm việc sáng nay, nguyên ĐBQH khóa XIII - Châu Thị Thu Nga bị VKS đề nghị mức án tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các bị cáo đồng phạm với vai trò giúp sức cho Nga chiếm đoạt số tiền gần 400 triệu đồng của khách hàng đầu tư mua căn hộ tương lai tại dự án B5 Cầu Diễn cũng lần lượt bị đề nghị các mức án thấp nhất từ 30–36 tháng tù, cao nhất là từ 8–9 năm tù.

Hồ sơ điều tra - Đề nghị của luật sư bào chữa cho nguyên ĐBQH Châu Thị Thu Nga

Các bị cáo tại tòa.

Ngay sau phần luận tội của VKS, các vị luật sư bắt đầu tham gia bào chữa cho thân chủ của mình đang bị cáo buộc về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản với hành vi và mức án như đề nghị của VKS.

Luật sư Hoàng Văn Hướng bào chữa cho bị cáo Châu Thị Thu Nga cho rằng, vụ án đã vi phạm tố tụng khi bản thân luật sư không được tham gia vào giai đoạn điều tra.

“Nếu như được tham gia hỏi cung thì vấn đề tài liệu trong hồ sơ vụ án này, luật sư sẽ tâm phục khẩu phục”, luật sư Hướng nói.

Liên quan đến khoản tiền hơn 377 tỷ đồng mà Châu Thị Thu Nga bị VKS cáo buộc là chiếm đoạt, luật sư Hướng cho rằng, trong quá trình luật sư tham gia hỏi bị cáo Nga để làm rõ từng khoản tiền này, HĐXX không cho bị cáo trả lời. Như vậy là chưa đảm bảo khách quan.

Luật sư Hướng cũng không đồng tình với tội danh mà VKS quy kết bị cáo Châu Thị Thu Nga.

Theo quy định của pháp luật, tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản bắt buộc phải có 2 yếu tố cấu thành đó là hành vi gian dối và hành vi chiếm đoạt.

“Ở vụ án này, bị cáo Nga không có hành vi gian dối. Đối với các hành vi lập mô hình dự án, trong quá trình xét hỏi, các bị cáo đều khai nhận việc lập mô hình là để thực hiện triển khai dự án với mục đích triển lãm chứ không phải lừa đảo khách hàng”, luật sư Hướng nêu quan điểm.

Hồ sơ điều tra - Đề nghị của luật sư bào chữa cho nguyên ĐBQH Châu Thị Thu Nga (Hình 2).

Luật sư Hoàng Văn Hướng bào chữa cho bị cáo Châu Thị Thu Nga.

Trong số 700 khách hàng, còn hàng trăm khách hàng chưa được cơ quan điều tra lấy lời khai.

Trong khi Bộ luật Tố tụng Hình sự quy định, các bị hại trong vụ án bắt buộc phải có lời khai thì mới đưa ra được kết luận quy kết cuối cùng. Do vậy, luật sư Hướng cho rằng, bản luận tội của VKS chưa dựa trên hết tất cả các căn cứ, chứng cứ, cũng như lời khai của bị hại?

Luật sư Hướng không đồng tình với quan điểm của VKS khi quy kết bị cáo Nga chiếm đoạt số tiền gần 400 tỷ đồng. “Bởi trong đó, có số tiền đầu tư vào các dự án kinh doanh. Có số tiền chi chưa có chứng từ đã bị tách ra làm giai đoạn 2. Do vậy, việc quy kết này là chưa hợp lý, hoàn toàn không thể gom toàn bộ số tiền này làm một”, luật sư Hướng nói.

Từ các phân tích nêu trên, luật sư Hoàng Văn Hướng đề nghị HĐXX cấp sơ thẩm trả hồ sơ để làm rõ các chứng cứ về hành vi chiếm đoạt tài sản. Tiếp tục lấy lời khai của những người bị hại cũng như tiến hành đối chất giữa các bị cáo với khách hàng để xem xét vụ án một cách toàn diện, khách quan. Yêu cầu cơ quan điều tra hủy bỏ hoặc tách vụ án, nếu không làm rõ thì không thể xác lập toàn bộ số tiền trên vào số tiền chiếm đoạt của bà Nga.

Ngay sau phần bào chữa của các vị luật sư, bị cáo Nga bày tỏ sự nhất trí với quan điểm của các luật sư bào chữa.

Bị cáo Nga nói: “Thật sự thấy oan ức, bị cáo không lừa đảo. Bị cáo mong muốn cùng với người đại diện theo pháp luật của công ty Housing Group để dự án được triển khai. Nếu dự án không có thật, khách hàng sẽ không tiếp tục đồng hành cùng công ty”.

Đồng quan điểm với luật sư bào chữa cho bị cáo Châu Thị Thu Nga, các luật sư bào chữa cho các bị cáo còn lại cũng cho rằng thân chủ của mình không hề được bị cáo Nga cho biết về tình trạng pháp lý thực tế của dự án B5 Cầu Diễn.

Các bị cáo không được bàn bạc, hưởng lợi gì trong vụ án. Thậm chí có bị cáo đang bị truy tố trong vụ án này cũng vì tin tưởng vào bà Nga, tin tưởng vào dự án nên đã đầu tư 1,5 tỷ đồng mua hai căn hộ.

Các luật sư đều bày tỏ quan điểm, thân chủ của mình không có hành vi giúp sức, không phải là đồng phạm với bị cáo Nga trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Do vậy, các luật sư đề nghị HĐXX trả hồ sơ để điều tra bổ sung theo đúng quy định của pháp luật.

Tư Viễn 

Nguyên ĐBQH Châu Thị Thu Nga bị VKS đề nghị mức án chung thân

Thứ 2, 09/10/2017 | 10:00
VKS nhận định, trong vụ án, Châu Thị Thu Nga là người chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo thực hiện tội phạm và là người sử dụng, hưởng lợi toàn bộ số tiền chiếm đoạt được.

Sáng nay, VKS sẽ luận tội nguyên ĐBQH Châu Thị Thu Nga

Thứ 2, 09/10/2017 | 07:35
Sau 1 tuần đưa vụ án Lừa đảo liên quan đến Dự án B5 Cầu Diễn ra xét xử, sáng nay VKS sẽ luận tội nguyên ĐBQH Châu Thị Thu Nga và 9 bị cáo đồng phạm.

[Infographic] Đường đi của 348 tỷ cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga chiếm đoạt

Thứ 7, 07/10/2017 | 08:04
Theo lời khai của bị cáo Châu Thị Thu Nga, số tiền mà 348 tỷ mà nguyên ĐBQH này chiếm đoạt được sử dụng vào các mục đích khác nhau.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hoà Bình: Dự án gần 100 tỷ đồng chậm tiến độ

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:10
Gói thầu xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông đoạn dốc Cun đang bị chậm tiến độ và có một số bất thường cần sớm được làm rõ.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.