Đề nghị kiểm điểm giám đốc bị cướp xe: Ai 'khổ thân' nhất?

Đề nghị kiểm điểm giám đốc bị cướp xe: Ai 'khổ thân' nhất?

Thứ 4, 03/05/2017 | 17:07
0
Dù bị đề nghị kiểm điểm về hành vi không tố giác tội phạm nhưng xét ra, ông Lê Hoàng Phong - Giám đốc xí nghiệp Điện nước huyện Chợ Mới không phải là người “khổ thân” nhất trong vụ việc này.

Trước thông tin ông Lê Hoàng Phong - Giám đốc xí nghiệp Điện nước huyện Chợ Mới (An Giang) bị xem xét kỷ luật sau vụ cướp xe tay ga, nhiều người đã bày tỏ sự thắc mắc về đề nghị kiểm điểm và cảm thông với hoàn cảnh của ông Phong vì ông chính là nạn nhân trong vụ cướp đó.

Vẫn biết rằng, mất xe là điều không ai mong muốn, thực tế cũng có người không tìm được xe của mình sau khi bị kẻ gian đánh cắp (trong số đó có nhiều trường hợp chưa kịp đăng ký xe), song đây không phải là lý do thỏa đáng để bào chữa cho việc im lặng khi rơi vào trường hợp này. Gặp chuyện không may có thể trách cứ… định mệnh, nhưng gián tiếp gây ra chuyện không may cho người khác thì chỉ có thể trách mình thiếu trách nhiệm với cộng đồng.

Ngẫm mới thấy ông Phong đã rất may mắn khi cha của nghi phạm lên tiếng tố giác con mình. Mọi người mới chỉ nhìn vào nguy cơ bị kỷ luật và mức độ ồn ào của vụ việc nên chưa thấy được những rủi ro từ thái độ “coi như không có chuyện gì xảy ra” của ông Phong.

Xi nhan Trái Phải - Đề nghị kiểm điểm giám đốc bị cướp xe: Ai 'khổ thân' nhất?

Giám đốc xí nghiệp Điện nước huyện Chợ Mới (An Giang) bị đề nghị kiểm điểm sau vụ cướp xe tay ga. Ảnh: Dân Việt.

Trước tiên, sự im lặng đó làm chậm quá trình khoanh vùng điều tra, thực hiện các biện pháp phòng ngừa tội phạm của lực lượng chức năng. Những người dân sống gần khu vực bị cướp xe cũng không nắm bắt được thông tin để nâng cao cảnh giác.

Ngoài ra khi chiếc xe tay ga còn trôi nổi ngoài kia, sự phiền phức mà ông Phong có thể phải đối mặt sẽ lớn hơn rất nhiều thời gian và công sức ông bỏ ra khi đến trình báo tại cơ quan công an gần nhất. Sẽ ra sao nếu chiếc xe đó không nằm yên vị trong nhà đối tượng cướp mà đã được bán lại cho kẻ xấu xa hơn? Đừng tưởng rằng bạn không liên quan gì với chiếc xe bị mất khi nó trở thành công cụ để gây án hoặc gây ra tai nạn giao thông!

Ở đây, vị giám đốc nên vui mừng vì vừa tìm được tung tích chiếc xe, vừa nhận được bài học quý giá về tố giác tội phạm. Và người đáng nhận được lời cảm thông, chia sẻ trong câu chuyện này là người vợ của ông Phong. Người xưa đã dạy: Thuận vợ thuận chồng, tát biển Đông cũng cạn. Người ngoài không biết đã đành, chứ vợ chồng sao phải giấu nhau chuyện cái xe trong nhà còn hay mất. Dĩ nhiên khi đã tỏ tường, việc người vợ quyết định trình báo mất xe hay chọn cách im lặng như chồng mình phụ thuộc hoàn toàn vào thái độ của bà ấy với trật tự an toàn xã hội.

Trương Chi

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...