Đề nghị truy tố nhóm doanh nghiệp hối lộ thanh tra giao thông

Đề nghị truy tố nhóm doanh nghiệp hối lộ thanh tra giao thông

Chủ nhật, 31/05/2020 | 13:43
0
Ôtô của doanh nghiệp bị nhóm TTGT ở Cần Thơ ép buộc phải chi tiền. Ai không chi tiền hoặc chi trễ sẽ bị thanh tra, kiểm tra và liên tục gây khó dễ.

Báo Công an Nhân dân đưa tin, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ vừa kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố nhóm doanh nghiệp (DN) đưa hối lộ cho Thanh tra giao thông (TTGT) thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT).

Những người bị đề nghị truy tố, gồm: Nguyễn Thọ Điền (Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Lộc Phát An Giang), Huỳnh Anh Duy (quản lý Công ty TNHH sản xuất thương mại Thái Dương), Nguyễn Bá Kiệt (chủ DNTN Minh Khang), Tống Thanh Triều (nguyên Giám đốc Công ty CP vận tải xi măng Tây Đô), Nguyễn Thị Kim Dung (Giám đốc Công ty CP Bình Vinh, chi nhánh Cần Thơ), Âu Thị Trúc Mai (nguyên điều hành xe Công ty TNHH Thủy Hồng Phát) và Nguyễn Thành Phong (quản lý Công ty TNHH Thuận Thành Phong).

An ninh - Hình sự - Đề nghị truy tố nhóm doanh nghiệp hối lộ thanh tra giao thông

Ông Dương Minh Tâm, nguyên Phó chánh Thanh tra giao thông Cần Thơ khi bị khởi tố.

Theo kết luận điều tra, một số cán bộ TTGT có biểu hiện lợi dụng chức vụ, quyền hạn để nhận tiền của các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh vận tải. Đặc biệt, Đội cơ động đường bộ kiểm tra, xử lý các xe liên tục, có sự giúp sức của nhiều “cò”, trong việc phát hiện họ hoạt động tại Cần Thơ nhưng chưa chi tiền.

Trực tiếp cán bộ TTGT gợi ý chi tiền, đưa số điện thoại của “cò” cho tài xế tự liên hệ, gợi ý chi tiền để không kiểm tra xử lý xe vi phạm hoặc kiểm tra xử lý nhẹ hơn lỗi thực tế vi phạm. Các tổ chức, cá nhân bị kiểm tra rơi vào danh sách của TTGT và “cò”, nếu không tự nguyện hoặc đã gợi ý nhưng không chi tiền thì sẽ tiếp tục kiểm tra, làm khó.

Những ai đã chi tiền, nếu không chi tiếp hoặc chi trễ thì “cò” chỉ điểm hoặc trực tiếp cán bộ TTGT liên tục kiểm tra, xử lý. Nếu xe không có vi phạm thì TTGT xử lý các lỗi cảm tính như bánh xe không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, biển số không rõ, đèn chiếu sáng không đảm bảo.

Một số tổ chức, cá nhân không bị ép chi tiền nhưng với áp lực bị kiểm tra, xử lý liên tục họ phải chủ động đặt vấn đề trước, chi tiền để không bị kiểm tra hoặc họ phải chi tiền với mức quá cao dẫn đến thua lỗ phải ngưng hoặc chuyển qua địa bàn khác kinh doanh.

Theo Zing.vn, cũng theo kết luận điều tra, gia đình Huỳnh Anh Duy thành lập Công ty Thái Dương, kinh doanh ép củi trấu. Xe của doanh nghiệp này thường bị kiểm tra, xử phạt.

Duy quen biết với Dương Minh Tâm, Phó đội trưởng TTGT huyện Thới Lai. Tâm thường kêu Duy đi nhậu với mục đích để trả tiền và đề nghị chi tiền mỗi tháng.

Sau đó, Tâm chuyển công tác đến Đội TTGT Cái Răng, Ninh Kiều và lên chức Phó chánh thanh tra. Tâm nói sẽ gửi xe của Công ty Thái Dương cho các TTGT khác ở Ô Môn, Bình Thủy, Thới Lai.

Mỗi tháng, Duy chi cho Tâm 5 triệu. Duy còn nhờ Tâm nói giúp với Đoàn Vũ Duy, Đội trưởng Đội cơ động, khi xe bị kiểm tra.

Sau đó Trần Tường An ("cò" TTGT) gọi cho Duy nói rằng Đoàn Vũ Duy xin mỗi tháng 1,5 triệu đồng để xe không bị kiểm tra, xử lý. Tổng số tiền Duy đưa cho Tâm là 134 triệu đồng, Đoàn Vũ Duy là 13,5 triệu đồng.

Tương tự, xe của Công ty CP Bình Vinh, chi nhánh Cần Thơ, thường xuyên bị TTGT kiểm tra, lập biên bản lỗi vỏ mòn, bình chữa cháy hư. Nguyễn Văn Cần ("cò" TTGT) gọi cho giám đốc công ty đề nghị chi tiền bồi dưỡng.

Mỗi tháng doanh nghiệp này chi cho nhóm TTGT 8 triệu đồng. Cần nhận chuyển khoản sau đó chuyển cho Đoàn Vũ Duy.

Cần cũng gọi cho ông Nguyễn Thành Phong, quản lý Công ty TNHH Thuận Thành Phong xưng là TTGT để đưa ra các lý do xin tiền đi đám tiệc, tiếp khách, đi học, lên chức, liên hoan, chi cho TGTT hoặc sếp thanh tra.

Vì sợ công việc làm ăn bị ảnh hưởng, ông Phong đã chi 892 triệu đồng cho "cò" để chuyển cho Đoàn Vũ Duy.

Công ty TNHH Lộc Phát An Giang có xe chở bia từ Trà Nóc đến An Giang nên Nguyễn Thọ Điền - Giám đốc công ty, gọi điện thoại cho Bùi Văn Minh, Đội trưởng TGTT nhờ giúp đỡ. Minh gợi ý ở Cần Thơ tiếp khách không có ai hỗ trợ, tiền lương ít, không đủ xài.

Minh cho Điền số tài khoản. Mỗi lần xin tiền, Minh nhắn tin "cứu em tiếp khách" hoặc "cứu em đi khám bệnh"… Tổng số tiền, Minh nhận của Điền hơn 345 triệu đồng.

Xe chở hàng của Công ty CP Vận tải xi măng Tây Đô liên tục bị thanh tra kiểm tra. Mỗi tháng, giám đốc công ty này chi 12 triệu đồng cho "cò" để chuyển cho TTGT.

Liên quan đến vụ án Nhận hối lộ, năm 2017, tòa án các cấp đã đưa ra xét xử 8 bị cáo là cán bộ TTGT và hai "cò" Trần Tường An và Nguyễn Văn Cần. Những người này bị tuyên phạt từ 6 năm đến tù chung thân.

HĐXX kiến nghị khởi tố vụ án Đưa hối lộ, truy cứu trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan. Năm 2017, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án hình sự, 7 người nêu trên bị khởi tố bị can để điều tra về tội Đưa hối lộ.

Tòa Cấp cao tại TP.HCM kiến nghị các cơ quan tố tụng nhanh chóng điều tra, truy tố, xét xử các cá nhân, doanh nghiệp có hành vi Đưa hối lộ với số tiền lớn.

Hoàng Mai (tổng hợp)

Quy trình thi tuyển công chức mới nhất

Thứ 7, 30/05/2020 | 07:30
Hiện nay, có hai cách thức để được tuyển dụng vào công chức là thi tuyển và xét tuyển. Vậy, quy trình thi tuyển công chức mới nhất hiện nay là như thế nào?

Bảo hiểm thất nghiệp được nhận bao nhiêu lần?

Thứ 7, 30/05/2020 | 08:30
Khi bị mất việc làm, người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, bảo hiểm thất nghiệp được nhận mấy lần là băn khoăn của nhiều người.

Thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai khi không có Sổ đỏ cập nhật mới nhất

Thứ 6, 29/05/2020 | 16:00
Hiện nay, tranh chấp đất đai xảy ra phổ biến. Để việc giải quyết tranh chấp đất đai khi không có Sổ đỏ đúng quy định, bài viết dưới đây xin hướng dẫn thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai mới nhất.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất gần 1.000%/năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:30
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng Lê Anh Giang vì có hành vi cho vay lãi nặng.

Điều tra vụ người đàn ông chết trong tư thế treo cổ cạnh xe máy

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:56
Ngành chức năng tỉnh Long An đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ người đàn ông chết trong tư thế treo cổ cạnh chiếc xe máy ở nơi vắng người qua lại.

Bắt giam đối tượng đăng 21 video xâm phạm lợi ích Nhà nước

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:29
Lê Phú Tuân đã sử dụng tài khoản Facebook để phát trực tiếp nhiều lần, đăng tải 21 video có nội dung xâm phạm lợi ích Nhà nước và một số cơ quan ở huyện Chiêm Hóa.

Tiền Giang: Điều tra vụ xô xát khiến một người chết, 4 người bị thương

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:15
Ngày 29/3, ngành chức năng tỉnh Tiền Giang đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ xô xát khiến một người chết, 4 người bị xảy ra trên địa bàn huyện Gò Công Đông.

Kiên Giang: Bắt tạm giam đối tượng hiếp dâm cháu ruột

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:35
Một người đàn ông ở huyện Kiên Lương (Kiên Giang) sau khi đi nhậu về đã khống chế cháu ruột trong nhà vệ sinh rồi thực hiện hành vi đồi bại.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mại điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất gần 1.000%/năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:30
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng Lê Anh Giang vì có hành vi cho vay lãi nặng.

Điều tra vụ người đàn ông chết trong tư thế treo cổ cạnh xe máy

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:56
Ngành chức năng tỉnh Long An đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ người đàn ông chết trong tư thế treo cổ cạnh chiếc xe máy ở nơi vắng người qua lại.

Khởi tố nguyên Bí thư Quảng Ngãi và Phó Bí thư Thường trực Vĩnh Phúc

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:13
Ông Lê Viết Chữ - Nguyên Chủ tịch UBND, Bí thư Tỉnh ủy Quãng Ngãi và ông Phạm Hoàng Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc vừa bị khởi tố, bắt tạm giam.

Đà Nẵng: Nghiêm trị nhóm thanh niên có máu côn đồ

Thứ 5, 28/03/2024 | 08:00
Hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của nhóm thanh niên sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc.