Đề tài “nóng” theo sinh viên vào trường học

Đề tài “nóng” theo sinh viên vào trường học

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
0
Cuộc sống hiện đại với sự phát triển tràn lan của những thông tin nhạy cảm phần nào ảnh hưởng đến tư tưởng người trẻ, thôi thúc teen phải làm những điều thật nổi bật để thể hiện cái tôi và thu hút sự chú ý của những người xung quanh.

Cư dân mạng vừa xôn xao vì đoạn phim ngắn của một sinh viên trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP HCM có nội dung và một số hình ảnh hai nhân vật chính quằn quại, nhạy cảm trên giường. Đoạn phim là bài thi học kỳ năm nhất của Phạm Trung, một sinh viên khoa Đạo diễn, đã được thầy chủ nhiệm duyệt kịch bản trước và có hội đồng thẩm định sau khi hoàn thành.

Bài thi này không được chấm điểm cao vì theo các thầy, nó chưa có thông điệp rõ ràng khi được chuyển tải bằng ngôn ngữ hình ảnh. Sau đó, anh Trung mới up đoạn phim lên YouTube và share link cho bạn bè của mình để góp ý thêm.

8 tháng sau, clip của Trung bất ngờ gây ầm ĩ trên báo chí. Phạm Trung cho biết anh bị sốc vì không thể nào ngờ một bài thi học kỳ từ năm ngoái lại bị đánh đồng với một clip sex và gây cho mình nhiều phiền phức thế này.

Sự kiện - Đề tài “nóng” theo sinh viên vào trường học

Bộ phim ngắn của sinh viên Điện ảnh gây ra những tranh cãi trái chiều trong dư luận.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên sinh viên Việt Nam chọn những đề tài khá nhạy cảm và “gai góc” như trên. Năm ngoái, bạn Nguyễn Minh Tuấn, sinh viên Đại học Văn Lang, TP HCM cũng đã thu hút rất nhiều sự chú ý khi trình làng bộ sưu tập bằng bao cao su 100%. Những trang phục này nằm trong chiến dịch "bình thường hóa bao cao su", cũng là đề án tốt nghiệp của Tuấn.

Tác giả chia sẻ: “Khi đề xuất ý tưởng này đến các thầy cô trong hội đồng thẩm định, Tuấn nhận được hai luồng ý kiến khác nhau. Một bên là các thầy cô ủng hộ nhiệt tình ý tưởng mới mẻ và đột phá này. Nhưng cũng có nhiều thầy cô dè dặt vì nó nhạy cảm. Tuy nhiên, không có ý kiến nào phản đối nên Tuấn vẫn theo đuổi đến cùng”.

Nhiều bạn sinh viên cũng ngày càng bạo dạn đưa những đề tài “nóng” vào trường học. Một bạn nữ là sinh viên khoa Tâm lý kể lại: “Lớp mình từng có một bạn sinh viên nữ đem clip "tự sướng" vào trình chiếu để minh họa cho nội dung bài thuyết trình về giới tính. Dù không có những cảnh quá trần trụi nhưng âm thanh "sống động" và những ngôn ngữ hình thể của hai nhân vật trong clip khiến không ít bạn ngượng ngùng chạy ra ngoài. Giảng viên đứng lớp hôm đó cũng không khỏi đỏ mặt khuyên sinh viên chọn clip cẩn trọng hơn”.

Bạn Lan Thanh (thành viên một CLB tình nguyện viên quốc tế của Thành đoàn TP HCM) cũng gặp tình huống tương tự như trên: “Nhóm bạn của mình có 4 người, tự nghiên cứu về bộ môn tình dục học vì sở thích. Có lần, trong một buổi thảo luận nhóm, thằng bạn mình chiếu clip sex của một diễn viên cho cả nhóm xem, đã vậy hắn còn bình luận về các “tư thế” y như một bình luận viên bóng đá. Chúng tớ phản đối thì hắn bảo hãy nhìn nhận vấn đề theo cách giáo dục giới tính thì sẽ thấy nó không có gì là ghê gớm cả”.

Vì sao sinh viên thích chọn đề tài “sốc”?

Có nhiều lý do để giải thích cho xu hướng này. Cuộc sống hiện đại với sự phát triển tràn lan của những thông tin nhạy cảm cũng phần nào ảnh hưởng đến tư tưởng người trẻ, thôi thúc teen phải làm những điều thật nổi bật để thể hiện cái tôi và thu hút sự chú ý của những người xung quanh. Đề tài "nóng" luôn hút "view" nên dễ hiểu tại sao nó được nhiều người nghĩ tới trong quá trình tìm ý tưởng mới.

Tác giả của chiến dịch “bình thường hóa bao cao su” cho biết, ngoài việc được xếp loại Giỏi, bạn còn có niềm vui lớn hơn khi khái niệm bao cao su gần hơn với đời thường góp phần tuyên truyền tình dục an toàn cho mọi người. Theo Tuấn, đó là yếu tố quan trọng nhất mà bạn ấy muốn hướng tới chứ không phải là sự nổi tiếng hay chứng tỏ cái tôi “khác người.

Sự kiện - Đề tài “nóng” theo sinh viên vào trường học (Hình 2).

Bộ ảnh động thời trang bao cao su là một phần trong luận án tốt nghiệp của Minh Tuấn.

Anh Phạm Trung kể ngày xưa mình từng để tóc dài, nhưng có người khen “giống nghệ sĩ” thì lập tức hớt đầu đinh luôn. Nói thế để biết anh sợ hai chữ “nghệ sĩ” đến cỡ nào. “Tôi làm phim này ngoài việc để lấy điểm còn để thử sức mình trong dòng phim về ngôn ngữ hình ảnh. Tôi biết có nhiều người chưa hiểu nó. Nhưng tôi up lên web chỉ mong tìm được những người đồng cảm với mình về bộ môn nghệ thuật này. Còn nếu muốn nổi tiếng thì tôi đã cố tình phát tán đi nhiều trang khác ngoài YouTube và không phải đến lúc báo chí đưa tin thì mọi việc mới ầm ĩ hay sao?”, anh Trung trần tình.

Với những người bạn sinh viên Tâm lý cũng vậy. Họ cho biết không cố tình “gây sốc” mà chỉ muốn thu hút sự chú ý của mọi người vào bài thuyết trình bằng những ví dụ “trực quan sinh động”.

Một thống kê của Google cho thấy, Việt Nam nằm trong nhóm quốc gia tìm kiếm từ khóa “sex” nhiều nhất thế giới, hơn cả những nước phương Tây rất “thoáng” về tình dục. Điều đó phản ánh mối quan tâm của người Việt về đề tài này rất lớn.

Cẩn thận khi phát đi thông điệp “nhạy cảm”

Bạn Sơn (sinh viên trường Sân khấu điện ảnh TP HCM) chia sẻ rằng, bạn thấy đoạn phim bài tập của anh Trung không có gì là gợi dục, trái lại còn có những ý tưởng khá sáng tạo. Nhưng vấn đề ở đây là tác giả vẫn chưa biết cách chọn lọc đối tượng khán giả phù hợp. "YouTube là một nơi "thượng vàng hạ cám", khán giả thuộc đủ mọi tầng lớp khác nhau, sẽ có nhiều người không hiểu ý đồ nghệ thuật của tác giả. Bất cứ thứ gì "nhạy cảm" đưa lên mạng đều có khả năng bị "ném đá" như vậy". Theo bạn Sơn, những đề tài phim đương đại này cần có một dòng khán giả riêng cho nó.

Anh Phạm Trung thì cho hay anh không hối hận khi thực hiện bộ phim này, nhưng anh hối hận vì đã up nó lên YouTube: "Suốt 8 tháng kể từ khi up lên, khán giả có ra vào comment nhưng rất bình thường. Đến cách đây nửa tháng thì lượng view tăng cao cùng những comment rất thô tục. Tôi phải xóa đi bớt, cuối cùng là gỡ bỏ clip xuống".

Anh Trung cũng rút ra bài học "đau thương" cho mình, đó là phải suy nghĩ thật kỹ trước khi đưa một thứ gì lên mạng cộng đồng.

Sự kiện - Đề tài “nóng” theo sinh viên vào trường học (Hình 3).

Áo làm từ bao cao su thể hiện mong muốn bình thường hóa về sex của các bạn sinh viên trẻ.

Bạn Minh Tuấn, chủ nhân của bộ sưu tập thời trang bao cao su chia sẻ, bạn cũng lường trước sự nhạy cảm của đề tài này. Vì vậy, để hạn chế tối đa những ý kiến trái chiều, Tuấn đã chọn cách thiết kế một bộ đầm condom kín đáo.

"Ý tưởng làm trang phục từ bao cao su đã có từ lâu ở nước ngoài rồi, nhưng mình đã Việt Nam hóa nó, và mở rộng thêm bước nữa là gắn nó với đồ họa, chuyên ngành của mình, bằng cách chụp ảnh động, 3D. Sự "nhạy cảm" trong giới hạn này đã được các nghệ sĩ ủng hộ rất nhiệt tình, điển hình là chị Ngọc Quyên. Dù đang dính scandal ảnh nude vì môi trường nhưng chị Quyên đã bị đề tài mình thuyết phục và nhận lời làm người mẫu". Theo Tuấn, trước khi làm một đề tài "táo bạo", cần phải tính đến khả năng tiếp nhận của mọi người xung quanh.

Nói về chuyện sinh viên đưa những đề tài "nóng" vào trường học, thầy Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu (Thạc sĩ, giảng viên khoa Tâm lý Giáo dục, ĐH Sư phạm TP HCM) cho biết, trong khía cạnh nghiên cứu giáo dục giới tính, việc sử dụng những clip về đề tài này là rất cần thiết. Song, nhà trường cũng giới hạn những chuẩn mực bằng cách phân biệt rõ ràng giữa clip sex và phim tài liệu giáo dục giới tính.

"Những bộ phim tài liệu là những phim mang tính khoa học và có tính giáo dục, tuy vậy về mặt nội dung, nó cũng khá giống nhau, nếu không hiểu có nhiều người cũng sẽ đánh đồng nó với clip sex. Chúng tôi cũng biết điều này nên rất cẩn thận và chỉ sử dụng nó cho những đối tượng sinh viên đúng chuyên ngành hoặc là những bạn đã có kiến thức nền tảng về giáo dục giới tính", thầy Hiếu chia sẻ.

Theo Ione