Đề thi tiếng Anh THPT Quốc gia 2017: Thí sinh kiến nghị lên Thủ tướng

Đề thi tiếng Anh THPT Quốc gia 2017: Thí sinh kiến nghị lên Thủ tướng

Hà Công Luân
Thứ 2, 07/08/2017 | 18:30
2
Sau 5 lần gửi đơn kêu cứu khẩn cấp lên Bộ trưởng bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nhưng chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng, một thí sinh tại Hà Nội tiếp tục gửi Đơn kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Trong đơn kiến nghị, thí sinh này mong muốn Thủ tướng chỉ đạo thành lập Tổ chuyên gia gồm các chuyên gia độc lập để đánh giá khách quan về việc câu 3 mã đề 421 tiếng Anh có 2 đáp án đúng C và D.

Chưa hài lòng với câu trả lời từ bộ GD&ĐT

Như báo Người Đưa Tin đã đưa, trong thời gian từ 3/7 đến 22/7, một thí sinh tại Hội đồng thi sở GD&ĐT Hà Nội đã 5 lần có Đơn kêu cứu khẩn cấp lên Bộ trưởng bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ về việc trong kỳ thi THPT Quốc gia 2017 vừa qua, ở bài thi tốt nghiệp môn tiếng Anh, mã đề 421, câu số 3, thí sinh này chọn đáp án C, trong khi đó, theo kết quả của bộ GD&ĐT đề ra, đáp án đúng là D. Tuy nhiên, sau khi tham khảo từ những thầy cô tiếng Anh, các trung tâm ngoại ngữ phân tích, thí sinh này khẳng định, cả C và D là đáp án đúng.

Sau 5 lần gửi đơn kêu cứu khẩn cấp nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng, mới đây, thí sinh này tiếp tục có Đơn kiến nghị gửi lên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Giáo dục - Đề thi tiếng Anh THPT Quốc gia 2017: Thí sinh kiến nghị lên Thủ tướng

Lá đơn kiến nghị gửi lên Thủ tướng của thí sinh.

Trong đơn gửi Thủ tướng, thí sinh này viết: “Cháu là người đã 5 lần gửi đơn kêu cứu khẩn cấp tới bác Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng bộ GD&ĐT (trong đó có 2 lần gửi đến bác Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ) về câu số 3, mã đề 421 môn thi tiếng Anh có hai đáp án C và D đều đúng. Bộ GD&ĐT đã có 3 văn bản trả lời cháu. Theo đó, tại văn bản trả lời lần 3, Bộ và cục Quản lý chất lượng đã yêu cầu Tổ ra đề thi môn tiếng Anh trả lời lần cuối thắc mắc của cháu và Tổ ra đề thi đã khẳng định: “Câu số 3, mã đề 421 là chính xác và đáp án đúng duy nhất là D”.

“Cháu biết Bác bận trăm công nghìn việc, vì vậy, việc phải gửi đơn kiến nghị đến Bác là việc làm mà trong lòng cháu không hề muốn. Tuy nhiên, với lòng tin vào Chính phủ kiến tạo vì người dân, vì doanh nghiệp do Bác phát động và vì vấn đề kiến nghị của cháu liên quan đến quyền lợi của hàng trăm nghìn thí sinh tham gia kỳ thi THPT Quốc gia 2017 vừa qua, hơn thế nữa, đây còn là vấn đề lòng tin của học sinh, phụ huynh và cả xã hội vào chân lý, lẽ phải trong môi trường giáo dục nói riêng và xã hội nói chung. Đặc biệt, khi đây là chân lý, lẽ phải trong một kỳ thi Quốc gia – nơi đòi hỏi cao nhất về sự công bằng, công khai, minh bạch”, thí sinh này viết.        

Với tinh thần đó, thí sinh này đã trình bày với Thủ tướng Chính phủ: “Ngay sau khi nhận được văn bản trả lời lần thứ ba của bộ GD&ĐT, do nhận thấy cách giải quyết chưa thực sự khách quan của Bộ (giao Tổ ra đề thi trả lời về những sai sót của đề thi) và nội dung trả lời những thắc mắc của cháu chưa thuyết phục, cháu đã chủ động xin ý kiến thầy giáo - là chuyên gia Tiếng Anh”.

Để chứng minh rằng, việc chọn đáp án C của mình hoàn toàn chính xác, thí sinh đã viện dẫn một số ý kiến của thầy giáo mình vào lá đơn: “Cục Quản lý chất lượng đúng: Cục đúng ở chỗ viện dẫn quy ước cơ bản của sách giáo khoa và sách ngữ pháp. Tuy nhiên: Giá như đáp án D được viết là “the more frequent natural disasters (are)” thì nó đảm bảo tính cân xứng như sách ngữ pháp nói. Có như vậy, nó mới là đáp án đúng. Câu hoàn chỉnh sẽ là “The larger the area of forest is destroyed, the more frequently natural disasters occur” có thể được, nhưng không chặt chẽ theo quy ước văn phạm của sách nói trên.

Các ý kiến phản biện đúng: Các ý kiến phản biện có lý ở chỗ trong thực tế sử dụng vượt ngoài những gì được nói đến trong sách giáo khoa. Qua những quan sát thực tế trong quá trình đọc, cháu thấy ý kiến của thầy cô giáo, chuyên gia độc lập và học sinh rất đáng lưu ý. Trong câu 3/421 này, phương án C được coi là 1 trong 3 thành phần “nhiễu”. Tuy nhiên, đảo ngữ là có thể (như phương án C câu 3/421), trong trường hợp: Người viết/nói muốn tạo ra hiệu ứng tu từ, ví dụ để nhấn mạnh, khiến người đọc chú ý hơn,.. nhất là khi vế 2 (subordinate) bắt đầu bằng một tính từ ở cấp so sánh đi với động từ TO BE. Về phương diện văn phong, tự thân phép so sánh loại này đã hàm ý mức độ nhấn mạnh nào đó. Hoặc, vị ngữ của vế 2 phức hợp hoặc động từ ở vị trí xa chủ ngữ. Mặc dù đảo ngữ không phải là phổ biến ở vế 2, nhưng không phải là không có trong thực tế”.

Cuối cùng, thí sinh này khẳng định: “Ngoài những quy ước cơ bản trong sách ngữ pháp, cấu trúc so sánh này trong thực tế sử dụng không phải luôn luôn bắt buộc vế hai phải nhắc lại cấu trúc và trật tự từ của vế trước, đặc biệt trong trường hợp tạo hiệu ứng tu từ như mô tả trong nhận xét trên. Một yêu cầu nữa là câu viết/nói, ngoài việc đúng văn phạm, cần đảm bảo tính tự nhiên. Biết rằng không có người phi bản ngữ nào giỏi hơn người bản ngữ có đào tạo, ngoài các đồng nghiệp trong nước, cháu đã trao đổi với một số bạn là người bản ngữ tiếng Anh, họ cũng cho biết đáp án C là tự nhiên hơn. Đồng thời, Bộ cũng không có quy định rằng thí sinh không được chọn phương án ngoài sách giáo khoa. Do vậy, đáp án C thuộc Question 3 Mã đề 421 (2017) có thể chấp nhận được. Còn, nếu C bị coi là sai thì D cũng không đáp ứng được yêu cầu làm án đúng vì lý do không cân xứng như bàn ở trên. Nếu vậy, câu hỏi này không có giá trị trong đề thi”. 

Mong nhận được sự quan tâm của Thủ tướng Chính phủ

Sau khi chứng minh về phương án lựa chọn của mình, thí sinh này viết: “Vậy, cháu gửi đơn kiến nghị này tới Bác và kính đề nghị Bác quan tâm chỉ đạo thành lập Tổ chuyên gia gồm các chuyên gia độc lập để đánh giá khách quan về việc câu 3 mã đề 421 tiếng Anh có 2 đáp án đúng C và D. Vì đây là vấn đề mang tính học thuật, cháu mong Bác quan tâm chỉ đạo và đưa ra kết luận cuối cùng, đảm bảo tính khách quan, khoa học và công bằng cho những học sinh yếu thế như chúng cháu trong việc đấu tranh vì lẽ phải, chân lý”. 

Thí sinh này cũng bày tỏ ý kiến cá nhân của mình, mong sao nhận được câu trả lời thỏa đáng: “Vừa qua, qua thông tin báo đài, cháu được biết: Vụ việc bộ TN&MT cấp phép nhận chìm gần 1 triệu khối bùn thải trên diện tích 30ha đáy biển ở Bình Thuận có nguy cơ gây ô nhiễm cho môi trường biển đã được dư luận xã hội lên tiếng, truyền thông và các nhà khoa học vào cuộc, đặc biệt là sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, của Bác đã giao viện Hàn lâm Khoa học công nghệ Việt Nam là đơn vị độc lập để đánh giá khách quan, khoa học lại phương án nhận chìm gần 1 triệu khối bùn thải ở Bình Thuận nêu trên. Nhân sự việc này, cháu nghĩ: Liệu sự thờ ơ của bộ GD&ĐT với những thắc mắc của cháu, của các bạn, các thầy cô và dư luận xã hội về những sai sót trong khâu ra đề thi của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 có gây ra “Ô nhiễm lòng tin” đối với thế hệ trẻ chúng cháu và “Ô nhiễm môi trường” đối với nền giáo dục nước ta không?”.

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi thêm với PV báo Người Đưa Tin, đại diện gia đình thí sinh này cho hay: “Điểm của cháu đủ để trúng tuyển vào những trường lớn ở Hà Nội, tuy nhiên, cái gia đình chúng tôi mong muốn là một câu trả lời khách quan, nhìn thẳng vấn đề của lãnh đạo bộ GD&ĐT. Cháu mới chỉ 18 tuổi, 0,2 điểm có thể không giúp cháu được nhiều. Nhưng 0,2 điểm thể hiện sự đúng – sai, tính khách quan của người lớn”.   Cần một tổ độc lập để đánh giá

Giáo dục - Đề thi tiếng Anh THPT Quốc gia 2017: Thí sinh kiến nghị lên Thủ tướng (Hình 2).

TS. Lê Viết Khuyến.

TS. Lê Viết Khuyến - nguyên Vụ phó vụ Giáo dục đại học (bộ GD&ĐT) nêu quan điểm: “Về mặt nguyên tắc, sau khi khiếu nại mà không nhận được câu trả lời thỏa đáng, người khiếu kiện có thể khiếu nại lên cơ quan cấp cao hơn. Tuy nhiên, trong việc này tôi lại có quan điểm khác. Thứ nhất, thời điểm thí sinh khiếu nại lên Bộ là lúc vừa kết thúc kỳ thi THPT Quốc gia 2017, Bộ phải có ý kiến trả lời thỏa đáng, đúng hay sai thì khẳng định và chứng minh cho rõ ràng vì còn ảnh hưởng đến quyền lợi của rất nhiều thí sinh khác. Để đảm bảo tính khách quan, Bộ phải có một Tổ độc lập để làm việc này chứ không phải là Tổ ra đề thi. Sẽ ít ai tự nhận ra cái sai của mình. Thứ hai, đây là câu chuyện giáo dục, đối tượng tác động chính là các cháu học sinh. Một hành trang tốt để vào đời cho các cháu chính là sự trung thực, thẳng thắn và sòng phẳng”.

Cũng liên quan đến sự việc này, Báo điện tử Người Đưa Tin đã gửi công văn lên bộ GD&ĐT để tìm được câu trả lời thỏa đáng cho thí sinh.

Công Luân

Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Kết quả bài thi đánh giá năng lực được sử dụng trong bao lâu?

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:49
Theo Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, đến nay, đã có 90 trường đại học công bố sử dụng điểm thi HSA để xét tuyển đầu vào.

Sở GD&ĐT Tp.HCM: Vụ bạo hành ở lớp mẫu giáo Tí Bo là "rất đáng tiếc"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:05
Lãnh đạo ngành giáo dục Tp.HCM khẳng định vụ việc xảy ra ở Trường mầm non Tí Bo là trường hợp cá biệt mặc dù đã có nhiều giải pháp tăng cường quản lý.

Làm rõ việc một giảng viên ở Huế bị "tố" có hành vi thiếu chuẩn mực

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:50
Đại học Huế vừa chuyển đơn yêu cầu đơn vị thành viên là Trường Đại học Sư phạm xác minh làm rõ phản ánh về một giảng viên nhà trường có hành vi thiếu chuẩn mực.

"Mách nước" các lưu ý để thí sinh tránh trượt oan khi đăng ký xét tuyển sớm

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:41
Các thí sinh cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh và nắm rõ các mốc thời gian xét tuyển tránh trường hợp bỏ lỡ cơ hội đăng ký nguyện vọng.

Điều kiện để được tuyển thẳng vào lớp 10 Hà Nội năm 2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:13
Học sinh thuộc diện tuyển thẳng được chia thành bốn nhóm, theo hướng dẫn tuyển sinh lớp 10 của Sở GD&ĐT Hà Nội.
     
Nổi bật trong ngày

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.