Đề thi tốt nghiệp nằm trong chương trình sách giáo khoa

Đề thi tốt nghiệp nằm trong chương trình sách giáo khoa

Thứ 2, 01/04/2013 | 16:58
0
Sau khi Bộ GD –ĐT công bố chính thức 6 môn thi tốt nghiệp THPT năm 2013, nhiều độc giả băn khoăn việc đề thi tốt nghiệp sẽ thế nào, liệu có gì khó khăn cho thí sinh?

Trước băn khuăn này, lãnh đạo Vụ Giáo dục trung học - Bộ GD – ĐT khẳng định, đề thi sẽ nằm trong chương trình sách giáo khoa.

Theo đó, 6 môn thi tốt nghiệp THPT năm 2013. Đó là: toán, văn, ngoại ngữ, hóa học, sinh học và địa lý. Với môn ngoại ngữ, thí sinh phải thi một trong các thứ tiếng: Tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật; thí sinh không theo học hết chương trình THPT hiện hành hoặc có khó khăn về điều kiện dạy - học thì được thi thay thế bằng môn vật lí (thi theo hình thức trắc nghiệm). Đối với hệ GDTX, thi 6 môn: Ngữ văn, toán, hóa học, sinh học, địa lí, vật lí; trong đó, các môn: Hóa học, sinh học, vật lí thi theo hình thức trắc nghiệm. Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013 sẽ được diễn ra từ ngày 2 đến 4-6.

Xã hội - Đề thi tốt nghiệp nằm trong chương trình sách giáo khoa
Theo Bộ GD - ĐT đề thi sẽ không năm ngoài chương trình sách giáo khoa (Ảnh: minh họa)

Bộ GD-ĐT cho biết, nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là kiến thức lớp 12, đảm bảo kiểm tra bao quát kiến thức cơ bản, năng lực vận dụng kiến thức, sự hiểu biết về thực hành của người học.

Theo ông Vũ Đình Chuẩn, vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD-ĐT khẳng định đối với thí sinh, tài liệu ôn thi tốt nhất chính là SGK. Cũng theo ông Chuẩn, kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, HS cần chuẩn bị thật tốt về kiến thức, kỹ năng và tâm lý. Ngoài việc nắm vững chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình và biết vận dụng những kiến thức đó khi làm bài thi, các em HS cần chuẩn bị một số kỹ năng quan trọng như: Biết tổng hợp kiến thức của các phần, các chương và của toàn bộ chương trình THPT, đặc biệt là chương trình lớp 12; biết tự tổ chức thảo luận theo nhóm, trao đổi, tranh luận để hiểu sâu hơn về kiến thức, tự trau dồi kiến thức một cách chủ động; có các kỹ năng phân tích để hiểu đề thi, trình bày bài thi.

Học sinh cần nắm được quy chế thi và thực hiện đúng quy chế để tránh những điều sơ suất hoặc vi phạm trong khi thi, ảnh hưởng đến kết quả thi. Bên cạnh đó, các em cần tự tin vào kiến thức của mình, chuẩn bị tâm thế chủ động, vững vàng khi bước vào kỳ thi bởi yếu tố tâm lý đóng một vai trò không nhỏ trong kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT nói riêng và các kỳ thi quan trọng nói chung – ông Chuẩn nói thêm.

Cũng giống như những năm trước, năm nay, Bộ GD-ĐT không chỉ đạo việc in tài liệu hướng dẫn thi tốt nghiệp, không cho phép bất kỳ tổ chức, cá nhân nào lấy danh nghĩa của bộ để viết, in, phát hành tài liệu ôn tập thi tốt nghiệp THPT.

Lãnh đạo Cục Khảo thí kiểm định chất lượng giáo dục cho rằng, đề thi sẽ có khoảng 50% điểm số dành cho các câu hỏi thông hiểu, vận dụng kiến thức. Khuyến khích hướng ra đề mở, đề có những câu hỏi phát huy tính sáng tạo, kỹ năng phân tích, tổng hợp kiến thức ở đề thi tất cả các môn thi tốt nghiệp 2013, nhất là các môn thi tự luận theo hướng vừa phù hợp với đặc thù bộ môn vừa đảm bảo mục đích của kỳ thi là đánh giá, xác nhận trình độ THPT của người học. Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục ra đề theo hướng mở, sẽ có những câu hỏi phát huy tính sáng tạo, kỹ năng phân tích, tổng hợp kiến thức ở đề thi tất cả các môn thi tốt nghiệp 2013, nhất là các môn thi tự luận theo hướng vừa phù hợp với đặc thù bộ môn vừa đảm bảo mục đích của kỳ thi là đánh giá, xác nhận trình độ THPT của người học.

Kỳ thi tốt nghiệp trung học năm 2012 được dư luận cũng như thí sinh dự thi đánh giá, đề thi dễ, bám sát chương trình học và nằm trong nội dung ôn thi định hướng của trường, không có câu hỏi đánh đó thí sinh, đa phần nội dụng kiến thức đều nằm trong chương trình sách giáo khoa phổ thông.

Nguyên An

Kỳ thi 'ba chung' đảm bảo được tính nghiêm túc

Thứ 4, 13/03/2013 | 09:28
Đó là khảng định của PGS. TS Đinh Xuân Khoa, hiệu trưởng trường ĐH Vinh một trong những trường đại học trọng điểm quốc gia. Theo ông Khoa, kỳ thi đảm bảo được tính nghiêm túc và tiết kiệm được chi phí.

Thêm 4 quy định mới trong kỳ thi tuyển sinh năm 2013

Thứ 6, 25/01/2013 | 09:37
Tại hội nghị công tác giáo dục đại học năm 2013, Bộ GD – ĐT đã công bố thêm nhiều điểm mới trong kỳ thi tuyển sinh năm 2013. Trong đó, khối nghệ thuật chỉ thi môn năng khiếu.

Đã sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2012

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Chỉ còn hơn 3 ngày nữa là kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra trên toàn quốc vào các ngày 2, 3, 4/6/2012, ở nhiều địa phương công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã sẵn sàng và đảm bảo. Năm nay cả nước có 963.571 thí sinh dự thi tốt nghiệp.

Sắp diễn ra kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2013

Thứ 6, 04/01/2013 | 15:45
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa cho biết, ngày 11, 12 và 13/1/2013 sẽ diễn ra kỳ thi chọn Học sinh giỏi quốc gia năm 2013.