Khó khăn việc đề xuất cấm kinh doanh rượu bia sau 23h

Khó khăn việc đề xuất cấm kinh doanh rượu bia sau 23h

Thứ 3, 14/05/2013 | 14:37
0
Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt TP.HCM đã kiến nghị với UBND thành phố về phương án cấm kinh doanh bia rượu sau 23h, nhằm hạn chế tai nạn giao thông do người say xỉn điều khiển phương tiện gây ra. Tuy nhiên, đề xuất đã không được sự ủng hộ của chính những người trong cuộc.

Trao đổi thêm về vấn đề này, PV Nguoiduatin.vn đã có cuộc trò chuyện với TS. Khuất Việt Hùng, chuyên gia về lĩnh vực giao thông, vận tải. Ông Hùng cho biết: "Việc người dân uống rượu bia rồi tham gia giao thông đang là vấn đề khá nhức nhối hiện nay và chúng ta kiểm soát không xuể. Vì vậy với đề xuất của Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt TP.HCM, trên quan điểm cá nhân tôi rất ủng hộ. Động cơ của việc này không có gì sai” nhưng điều quan trọng là phải cân nhắc thật kĩ lưỡng về các lợi ích liên quan từ nhiều phía".

Xã hội - Khó khăn việc đề xuất cấm kinh doanh rượu bia sau 23h

Theo TS. Hùng, nếu chúng ta cấm các hoạt động kinh doanh rượu bia thì lại mang tính toàn diện quá mức. Bởi lẽ nó liên quan đến rất nhiều các quy định, chính sách khác nhau của pháp luật. Vì vậy điều quan trọng là phải lấy ý kiến rộng rãi của các cơ quan quản lí Nhà nước, người dân ... Nhất là trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay, chúng ta đang khuyến khích phát triển du lịch thì những doanh nghiệp, chủ kinh doanh, nhà hàng... sẽ gặp khó.

Tất nhiên để đi vào thực tiễn, đề xuất này còn phải được các cơ quan chức năng cân nhắc thật kỹ giữa lợi ích và thiệt hại để đánh giá xem có nên ban hành không? Và quy định đó có mâu thuẫn với những văn bản luật hay không? "Nếu mâu thuẫn với luật thì vấn đề trở nên rất phức tạp. Lúc ấy một địa phương không thể ban hành được mà phải là cơ quan cao hơn như Quốc hội hay Ủy ban thường vụ Quốc hội. Nhưng tôi tin rằng, trong quá trình xem xét, các cơ quan chức năng sẽ đánh giá dựa trên tất cả các tiêu chí để tham mưu cho thành phố ban hành", ông Hùng nói.

Chưa triển khai trên địa bàn Hà Nội

Đề xuất cấm kinh doanh rượu bia sau 23h ở TP.HCM nếu có hiệu quả thực tế chắc hẳn sẽ là mô hình mẫu để áp dụng cho nhiều địa phương khác. Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Kha, Chánh văn phòng Ban ATGT Hà Nội cho biết: "Hiệu quả mô hình này còn phải đợi thực tế kiểm chứng. Còn Hà Nội có áp dụng hay không thì chúng tôi phải xin chỉ đạo của cấp trên".

Quỳnh Chi -  Phạm Thiệu

Cấm cán bộ tư pháp uống rượu bia trong ngày làm việc

Thứ 5, 25/04/2013 | 08:24
Ngày 24/4, Văn phòng Bộ Tư pháp phối hợp với Đoàn Thanh niên và Công đoàn Bộ tổ chức lễ phát động “cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành Tư pháp không sử dụng rượu, bia trong ngày làm việc”.

Uống rượu, bia có thể tăng nguy cơ gây ung thư

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Gần 30 năm sau khi phát hiện ra mối liên hệ giữa việc uống rượu, bia với căn bệnh ung thư quái ác, các nhà khoa học đã công bố những bằng chứng đầu tiên của công cuộc nghiên cứu về việc uống rượu bia có thể gây ung thư.

Ai sẽ phát hiện cán bộ vi phạm 'uống rượu bia'?

Thứ 4, 17/04/2013 | 17:00
Quy định cấm cán bộ, công chức, viên chức cơ quan, doanh nghiệp Nhà nước và lực lượng vũ trang trên địa bàn hai tỉnh Thanh Hóa và Trà Vinh uống rượu bia trong giờ hành chính và buổi trưa bắt đầu được thực hiện từ ngày 6/4/2013.