Đề xuất cho bán xe được giữ lại biển số đã trúng đấu giá

Đề xuất cho bán xe được giữ lại biển số đã trúng đấu giá

Chủ nhật, 24/04/2022 | 19:36
0
Theo nội dung dự thảo, khi chuyển nhượng xe, người trúng đấu giá được quyền giữ lại biển số để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu (còn gọi là biển số đi theo người).

Thanh Niên ngày 24/4 đưa tin, Bộ Công an đang lấy ý kiến của người dân đối với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá.

Toàn văn dự thảo Nghị quyết được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Bộ Công an để lấy ý kiến đóng góp trong 2 tháng, kể từ 22/4. Trong đó, tại hai địa phương Hà Nội và Tp.HCM sẽ có mức giá khởi điểm là 40 triệu đồng cho một biển số.

Phạm vi điều chỉnh của dự thảo Nghị quyết này là quy định thí điểm việc cấp quyền lựa chọn theo nhu cầu sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá, bao gồm: giá khởi điểm của biển số đưa ra đấu giá; trường hợp bán cho người duy nhất tham gia đấu giá; quyền và nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân (sau đây gọi tắt là người) trúng đấu giá; sử dụng nguồn thu từ đấu giá biển số.

Theo dự thảo, biển số được lựa chọn đấu giá là biển số trắng chữ đen, chưa được đăng ký, dự kiến cấp mới theo từng tháng, quý, 6 tháng hoặc 1 năm.

Không đưa ra đấu giá biển số cấp cho xe mua sắm từ ngân sách nhà nước, xe của quân đội sử dụng vào mục đích quốc phòng, xe của doanh nghiệp quân đội làm kinh tế, xe của tổ chức doanh nghiệp nước ngoài, cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế và người nước ngoài làm việc trong cơ quan, tổ chức đó hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam.

Người được tham gia đấu giá là tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và được tham gia cuộc đấu giá biển số của địa phương nơi đóng trụ sở (đối với tổ chức, doanh nghiệp) hoặc nơi đăng ký thường trú (đối với cá nhân). Cơ quan tổ chức đấu giá là công an cấp tỉnh theo phân cấp đăng ký quản lý phương tiện.
Về hình thức đấu giá, Bộ Công an giao công an cấp tỉnh ký hợp đồng thuê tổ chức đấu giá tài sản có trang thông tin điện tử đấu giá trực tuyến để tổ chức đấu giá trực tuyến.

Theo VOV, việc xác định giá khởi điểm được chia thành 2 vùng, với mức giá khác nhau.

Vùng 1 (Hà Nội và Tp.HCM): Giá khởi điểm = 2 lần mức lệ phí đăng ký cao nhất đang áp dụng tại địa phương.

Vùng 2 (các địa phương còn lại): Giá khởi điểm = 10 lần mức lệ phí đăng ký cao nhất đang áp dụng tại địa phương.

Đáng chú ý, quyền của người trúng đấu giá là được ký hợp đồng với cơ quan tổ chức đấu giá để xác lập quyền đối với biển số trúng đấu giá; được sử dụng biển số trúng đấu giá; khi chuyển nhượng xe, người trúng đấu giá được quyền giữ lại biển số để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu (biển số đi theo người); khi thay đổi địa chỉ nơi thường trú khác tỉnh, thành, người trúng đấu giá không phải nộp lại biển số trúng đấu giá. Biển số trúng đấu giá chỉ được cấp cho người đã đăng ký tham gia đấu giá và trúng đấu giá.

Biển số trúng đấu giá được cơ quan đăng ký quản lý và chỉ cấp khi người trúng đấu giá làm thủ tục đăng ký theo quy định về đăng ký xe (khi chưa làm thủ tục đăng ký người trúng đấu giá chỉ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng biển số trúng đấu giá).

Cơ quan đăng ký xe có quyền thu hồi biển số trúng đấu giá khi biển số được sử dụng không đúng quy định của pháp luật (xe gắn biển số trúng đấu giá vi phạm pháp luật bị tịch thu theo quy định)…

Bên cạnh đó, Bộ đề nghị đưa vào Nghị quyết Quốc hội quy định về việc "bán cho người duy nhất trong trường hợp khi đã hết hạn mà chỉ có một người tham gia đấu giá, một người trả giá, một người chấp nhận giá ít nhất bằng giá khởi điểm khi đấu giá lần đầu".

Bộ Công an sẽ giao công an cấp tỉnh ký hợp đồng thuê tổ chức đấu giá tài sản có trang web để tổ chức đấu giá trực tuyến. Cơ quan tổ chức đấu giá là Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Mọi tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đều được tham gia cuộc đấu giá biển số của địa phương nơi đóng trụ sở hoặc nơi đăng ký thường trú.

Theo Bộ Công an, thực tế nhiều người có nhu cầu sở hữu biển số xe theo sở thích, thường gọi là "biển số đẹp" tùy theo quan niệm của từng người. Trên thực tế, mỗi người sẽ lựa chọn biển số theo sở thích cá nhân như ngày tháng năm sinh, ngày kỷ niệm chứ không nhất thiết phải là biển số đẹp, số đặc biệt. Bởi thế bán biển số đấu giá cho một người sẽ mang lại lợi ích cho người dân và tăng nguồn thu cho nhà nước.

Hiện nay, Bộ Công an thu lệ phí đăng ký phương tiện với số tiền hàng năm rất lớn, riêng năm 2020 thu 3.892 tỉ đồng. Toàn bộ số tiền này đều nộp vào ngân sách nhà nước, trong khi chi phí cho việc thu lệ phí đăng ký, cấp biển số do ngân sách nhà nước bố trí còn rất thấp. Do đó, Chính phủ đề xuất số tiền thu được từ đấu giá biển số sau khi trừ các khoản chi phí tổ chức đấu giá, sẽ phân chia theo tỷ lệ: 70% nộp vào ngân sách T.Ư, 30% phân bổ cho ngân sách địa phương.

Minh Hoa (t/h)

 

Đấu giá biển số xe: Người dân được lựa chọn biển số theo ý thích

Thứ 7, 02/10/2021 | 09:51
Theo dự thảo Ðề án cấp quyền sử dụng biển số thông qua đấu giá, người dân có quyền lựa chọn biển số theo ý thích của mình.

Đề xuất dành 30-50% tiền đấu giá biển số xe cho CSGT mua sắm thiết bị

Thứ 7, 14/12/2019 | 09:15
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng cần đẩy nhanh tiến độ đưa việc đấu giá biển số xe đẹp lên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Đấu giá biển số xe, sau 15 năm tranh cãi, đề xuất liệu có thành công?

Thứ 6, 02/03/2018 | 11:00
Đề án cấp biển số xe thông qua đấu giá vừa được bộ Công an trình lên Chính phủ một lần nữa “đốt nóng” dư luận. Điều đáng nói, đây không phải lần đầu tiên vấn đề này được đặt ra cũng như không phải chưa từng có tiền lệ được thực hiện tại Việt Nam, thế nhưng vẫn còn nhiều băn khoăn chưa có hồi kết.

Đề xuất đấu giá biển số xe: Tăng thu ngân sách, ngăn 'đi đêm'

Thứ 6, 21/04/2017 | 21:29
“Người dân có nhu cầu biển số xe như ý. Chính vì thế, theo quan điểm cá nhân tôi, việc đấu giá biển số xe công khai cũng là cách tạo nguồn thu cho ngân sách”, ĐBQH Trần Anh Tuấn nói.
Cùng chuyên mục

Đắk Nông: Nhiều người dân trắng tay, khốn đốn vì ảo vọng sính ngoại

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:00
Không chỉ trắng tay, nhiều gia đình còn bị ly tán vì tin theo lời xúi giục, lừa phỉnh, bán hết đất đai, nhà cửa, đi theo ảo vọng việc nhẹ lương cao ở nước ngoài.

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.

Tây Ninh: Chủ động ứng phó thiếu nước sinh hoạt cao điểm mùa khô

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Hiện đã bước vào cao điểm mùa khô, nhiệt độ nóng lên từng ngày dẫn đến nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân khu vực nông thôn trên địa bàn tăng cao.

Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo xử lý dứt điểm bãi rác Nam Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:23
Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội yêu cầu khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, sớm triển khai thêm một nhà máy xử lý ở khu vực bãi rác Nam Sơn.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.
     
Nổi bật trong ngày

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Dự báo nắng nóng gay gắt bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ sắp tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Theo chuyên gia dự báo thời tiết, nắng nóng sẽ bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024: Hôm nay thời tiết có mát mẻ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (24/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.