Cho phép nhập nội tạng trắng, thêm nỗi lo an toàn thực phẩm?

Cho phép nhập nội tạng trắng, thêm nỗi lo an toàn thực phẩm?

Thứ 7, 19/01/2013 | 10:56
0
Nhiều ý kiến cho rằng, nếu cho phép nhập khẩu nội tạng trắng thì sẽ kéo theo việc trà trộn nội tạng bẩn, do đó rất khó kiểm soát về chất lượng.

Thời gian vừa qua, các cơ quan chức năng đã liên tiếp bắt giữ và tiêu hủy số lượng lớn nội tạng kém chất lượng vận chuyện không giấy phép vào thị trường nội địa. Điều này đã gây lo lắng cho người tiêu dùng. Tuy nhiên mới đây, bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (bộ NN&PTNT) có văn bản đề xuất cho phép nhập khẩu trở lại nội tạng trắng từ Quý I -2013. Nhiều chuyên gia quan ngại, việc nhập khẩu nội tạng trắng sẽ tiềm ẩn thêm nhiều nguy cơ gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng?

Nội tạng "rởm" tràn lan

Nội tạng không đảm bảo an toàn vệ sinh đang là nỗi lo của người tiêu dùng. Nhất là khi nhiều cơ sở chế biến, nhiều vụ nội tạng bẩn bị cơ quan chức năng bắt giữ. Mới đây, phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49, công an Đồng Nai) phối hợp với chi cục Thú y tỉnh này bắt quả tang một cơ sở chế biến nội tạng bằng hóa chất ở khu phố 9, phường Tân Hòa, TP. Biên Hòa (Đồng Nai). Cơ sở chế biến nội tạng trâu bò do ông Trịnh Quang Thanh (50 tuổi) làm chủ. Khi lực lượng chức năng bất ngờ kiểm tra cơ sở của ông Thanh đã phát hiện hơn 3 tấn nội tạng trâu, bò như dạ dày, phổi, ruột non, đã được tẩy trắng bằng hóa chất chuẩn bị đưa ra thị trường tiêu thụ và bảo quản trong hàng chục thùng xốp, tủ đông lạnh.

Tại đây, PC49 còn phát hiện số lượng lớn hóa chất dùng để chế biến, bảo quản và tẩy rửa nội tạng gồm một thùng đựng 20 lít nước tẩy trắng, 17kg hóa chất màu trắng, 1kg bột màu đỏ và một số vôi. Làm việc với lực lượng chức năng, chủ cơ sở trên đã không xuất trình được nguồn gốc toàn bộ số hóa chất trên.

Xã hội - Cho phép nhập nội tạng trắng, thêm nỗi lo an toàn thực phẩm?

Việc nhập khẩu nội tạng trắng tiềm ẩn nguy ngơ trà trộn thực phẩm bẩn rất khó kiếm soát

Riêng đối với số lượng lớn nội tạng trâu bò trên, chủ cơ sở Trịnh Quang Thanh khai mua tại một số lò mổ trên địa bàn TP. Biên Hòa, sau đó được chế biến và đưa đi tiêu thụ tại các quán ăn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. PC49 đã lập biên bản thu giữ lượng hóa chất nói trên, đối với 3 tấn nội tạng trâu, bò đoàn kiểm tra đã đưa đi tiêu hủy theo quy định.

Đến nay, dư luận vẫn chưa thể quên vụ việc công ty TNHH Quốc tế Việt Trung (Gò Vấp- TP. Hồ Chí Minh) đã nhập từ Úc 85 thùng pín dê (tổng trọng lượng là 1.275kg) và đã bán ra ngoài thị trường  20 thùng. Trên 85 thùng này đều có ghi không được sử dụng cho người, đồng thời Chứng thư kiểm dịch của Úc thể hiện đây là sản phẩm động vật không ăn được.

Được biết, 85 thùng pín dê này cũng giống như các lô hàng gần 1,5 tấn "pín dê" (bộ phận sinh dục dê đực) phế thải nhập từ Úc của Cty TNHH N.D.T, (2C Lam Sơn, P. 2, Q.Tân Bình. TP. Hồ Chí Minh), đã bị tịch thu và tiêu hủy. Theo chi cục Thú y TP. Hồ Chí Minh qua xét nghiệm ba mẫu "pín dê" từ ba lô hàng của Cty N.D.T đều đã bị nhiễm vi sinh. Các chỉ tiêu vi khuẩn Salmonella, tổng số vi khuẩn hiếu khí, vi khuẩn E.Coli và PH đều không đạt tiêu chuẩn.

Các chuyên gia về vệ sinh an toàn thực phẩm cho rằng, việc chiếu xạ chỉ diệt được côn trùng, ký sinh trùng ở rau, củ, quả, ngũ cốc. Riêng với thực phẩm đông lạnh, việc chiếu xạ chỉ hạn chế vi sinh vật gây bệnh, kéo dài thời gian bảo quản, kiểm soát động thực vật ký sinh chứ không thể diệt hết vi khuẩn gây bệnh.

 Tiến sỹ Nguyễn Thị Lâm - Viện Vệ sinh dịch tễ TW cho biết: "Phần lớn nội tạng động vật chứa nhiều chất dinh dưỡng, có lợi cho cơ thể như chất đạm, chất béo. Trong gan, tim, bầu dục động vật có nhiều vitamin A, kẽm, sắt có lợi cho trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Tuy nhiên, trẻ nhỏ cũng chỉ nên ăn một lượng vừa phải, không nên ăn nhiều. Đáng lưu ý, nội tạng còn chứa rất nhiều chất béo, đặc biệt là cholesterol trong óc, gan, lòng lợn... Những người thừa cân hoặc có chỉ số mỡ máu cao nên "kiêng" ăn nội tạng. Vì thế, những người "khoái khẩu" nội tạng, ăn thường xuyên, nguy cơ mỡ máu rất cao". Cũng theo bà Lâm, nội tạng trên thị trường hiện nay không rõ nguồn gốc, lạm dụng chất bảo quản, tẩy trắng nên có ảnh hướng không tốt đến sức khoẻ người tiêu dùng.

Bộ đã cấm lại đề xuất nhập?

Từ tháng 7/2010, bộ NN&PTNT đã có thông báo cấm nhập khẩu nội tạng trắng, tuy nhiên mới đây bộ này đã có công văn trình Thủ tướng Chính phủ cho phép các doanh nghiệp nhập khẩu trở lại để phù hợp với Hiệp định SPS (Hiệp định Kiểm dịch động, thực vật). Bộ NN&PTNT cũng đưa ra các giải pháp kiểm soát an toàn thực phẩm nếu lệnh cấm được gỡ bỏ, như chỉ cho phép nhập từ các nước đã thỏa thuận và thống nhất với Việt Nam về yêu cầu vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm. Tất cả hàng nhập đều phải được giám sát và lấy mẫu 100% số lô hàng để kiểm tra. Lô hàng nội tạng nào không đạt yêu cầu hoặc có nguồn gốc từ nước chưa được phép nhập vào Việt Nam sẽ bị buộc tái xuất.

Theo bộ NN&PTNT, từ năm 2007, số lượng thịt gia súc, gia cầm đông lạnh nhập khẩu vào nước ta đã tăng lên nhanh chóng. Có nhiều loại nội tạng trắng như xách trâu, bò, dạ dày, tràng, ngẩu pín, tinh hoàn, mề gà được các công ty trong nước nhập khẩu với số lượng lớn. Sau đó, do phát hiện một số lô hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, Thủ tướng Chính phủ đã có Công văn 1152 ngày 7/7/2010 yêu cầu, bộ NN&PTNT tạm dừng kiểm dịch (tức không cho nhập khẩu) mặt hàng này và việc cấm nhập khẩu trên được duy trì đến bây giờ. Tuy nhiên, vừa qua, chính bộ NN&PTNT lại có đề xuất Chính phủ cho nhập khẩu trở lại các loại nội tạng trên khiến dư luận băn khoăn. Giải thích cho đề xuất này, bộ NN&PTNT cho rằng lượng nhập khẩu nội tạng trắng (nếu cho phép), cũng không lớn. Thêm vào đó, bộ NN&PTNT cho rằng năng lực kiểm soát an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm động vật nhập khẩu của Việt Nam đã được nâng lên.

PGS - TS Nguyễn Đăng Vang - nguyên Phó chủ nhiệm uỷ ban Khoa học và Công nghệ của Quốc hội, Chủ tịch Hội chăn nuôi Việt Nam cho biết: "Quan điểm của cá nhân tôi và Hội Chăn nuôi là, không nên cho phép nhập khẩu nội tạng". Lý do được ông Vang nêu ra là nội tạng luôn chứa nhiều hàm lượng cholesterol; khả năng tồn dư các độc tố rất lớn, không tốt cho sức khỏe của người tiêu dùng. "Việc nhập nội tạng nếu không kiểm soát tốt, còn có nguy cơ mang theo các mầm bệnh lây lan cho gia súc, gia cầm, ảnh hưởng tới chăn nuôi trong nước", ông Vang cho biết.

Ông Ma Quang Trung - Giám đốc sở NN&PTNT tỉnh Lào Cai cho biết: "Lào Cai có đường biên giới dài, tình trạng buôn lậu nội tạng thường xuyên xảy ra, cách đây 2 tuần, chúng tôi cũng bắt được một vụ buôn lậu 300kg tim lợn. Thông thường, khi các lực lượng chức năng bắt được nội tạng nhập lậu sẽ tiến hành tiêu hủy, chứ không có điều kiện để mang đi kiểm nghiệm. Thực tế, nội tạng động vật bảo quản rất khó nhưng các lô hàng bị lực lượng chức năng thu giữ đều được ướp hóa chất có thể để được rất lâu mà không bốc mùi. "Theo tôi, nếu cho phép nhập khẩu nội tạng trắng, chắc chắn các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh sẽ nhập về với số lượng lớn, vì mua rẻ, bán đắt. Khi đó vấn đề đặt ra là kiểm soát như thế nào, vì rất có thể sẽ có nhiều nội tạng bẩn được trà trộn vào. Tôi cho rằng, vấn đề nhập khẩu cần cân nhắc kỹ", ông Trung chia sẻ.     

Yêu cầu đánh giá tính khả thi

Mới đây, bộ NN&PTNT tiếp tục có công văn gửi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản, Cục Thú y về việc quản lý và giám sát sản phẩm động vật đông lạnh nhập khẩu và đề nghị cho ý kiến đánh giá tính khả thi khi cho phép nhập khẩu lại nội tạng trắng, dự báo về lượng và giá trị nhập khẩu. Được biết, trước đó tại Công văn số 1345/VPCP-KTTH ngày 30/8/2012, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã giao bộ NN&PTNT chủ trì thống nhất với bộ Công Thương và bộ Tài chính báo cáo rõ việc thực hiện các biện pháp quản lý sản phẩm động vật đông lạnh nhập khẩu.

Nhật Tân

20 thùng nội tạng hôi thối theo xe khách về Thủ đô

Thứ 2, 14/01/2013 | 16:52
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện gần 20 thùng xốp chứa lòng lợn, tràng… không đảm bảo an toàn thực phẩm trong “ruột” xe khách ở bến xe Nước ngầm.

Sẽ cho nhập nội tạng trở lại

Thứ 6, 11/01/2013 | 11:15
Tất cả lô hàng nhập đều phải được giám sát và lấy mẫu 100% số lô hàng để kiểm tra.

Nội tạng bẩn, chạm tay vào là ngứa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Tại Hà Nội, liên tiếp phát hiện ra hàng chục vụ nội tạng lợn không rõ nguồn gốc. Trong khi các cơ quan y tế đang ra sức khuyến cáo người dân tránh xa nguồn "thực phẩm tử thần" này thì trên thị trường, mặt hàng này vẫn được bày bán tràn lan.

Gần 2 tấn nội tạng động vật bốc mùi khăm khẳm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Lực lượng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Thừa Thiên Huế vừa phát hiện, tịch thu gần 2 tấn nội tạng động vật không rõ nguồn gốc, xuất xứ được vận chuyển bằng xe khách theo hướng Đà Nẵng Quảng Trị