Đề xuất khai thác bình thường đường bay nội địa từ tháng 12/2021

Đề xuất khai thác bình thường đường bay nội địa từ tháng 12/2021

Lê Mạnh Quốc

Lê Mạnh Quốc

Thứ 6, 05/11/2021 16:51

Cục Hàng không Việt Nam vừa đề xuất Bộ GTVT tăng tần suất chuyến bay trên các đường bay nội địa và tiến hành khai thác bình thường từ tháng 12/2021.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT tình hình thực hiện Quy định tạm thời tổ chức các đường bay nội địa chở khách thường lệ và kiến nghị kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện hoạt động vận chuyển hành khách nội địa thường lệ bằng đường hàng không trong giai đoạn tới.

Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị tăng tần suất 3 đường bay trục Hà Nội - Tp.Hồ Chí Minh, Hà Nội - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Tp.Hồ Chí Minh lên không quá 19 chuyến khứ hồi/ngày trong tháng 11/2021 (tương đương 30% tổng tần suất giai đoạn tháng 4/2021).

Dự kiến Vietnam Airlines 6 chuyến/ngày, Vietjet Air 6 chuyến/ngày, Bamboo Airways 3 chuyến/ngày, Pacific Airlines 3 chuyến/ngày và Vietravel Airlines 01 chuyến/ngày) và khai thác bình thường từ tháng 12/2021.

Đối với các đường bay khác, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị tăng tần suất lên 9 chuyến/ngày (dự kiến Vietnam Airlines 2 chuyến/ngày, Vietjet Air 2 chuyến/ngày, Bamboo Airways 2 chuyến/ngày, Pacific Airlines 2 chuyến/ngày và Vietravel Airlines 1 chuyến/ngày) và khai thác bình thường từ tháng 12/2021.

Đề xuất tăng tần suất trên các đường bay đặc biệt là các trục chính là do nhu cầu giai đoạn hiện tại tập trung vào đường trục, đặc biệt là các đường bay kết nối Tp. Hồ Chí Minh và các địa phương phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An tuy nhiên với tần suất như hiện nay vẫn đang bị hạn chế. 

Ngoài ra, quy định hiện tại mới áp dụng đến 30/11 nên các hãng hàng không khó khăn trong việc lập kế hoạch khai thác trong Lịch bay mùa Đông 2021/2022, đặc biệt là kế hoạch bay Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Sự kiện - Đề xuất khai thác bình thường đường bay nội địa từ tháng 12/2021

Việc thực hiện quy định hãng hàng không “Không tổ chức các dịch vụ trên chuyến bay trừ cung cấp nước uống” trong thời gian vừa qua đã gây nhiều bất tiện cho hành khách. 

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị điều chỉnh quy định về chuyển giao thông tin hành khách từ ứng dụng PC-COVID trực tiếp giữa Bộ TT&TT (Cục Tin học hóa) và các địa phương (thông qua đầu mối được chỉ định), đồng thời bãi bỏ các quy định liên quan đến tổng hợp, chuyển giao thông tin hành khách trong nội bộ các đơn vị ngành hàng không để đảm bảo tính thống nhất, nhanh chóng, kịp thời thông tin(các địa phương sẽ tự động tiếp nhận toàn bộ thông tin hành khách mỗi 30 phút từ ứng dụng PC-COVID như đang triển khai tới hãng hàng không, cảng vụ hàng khôngthời gian qua);

Đặc biệt, đề xuất bãi bỏ quy định hãng hàng không “không cung cấp dịch vụ trên chuyến bay”.

Theo đó, việc thực hiện quy định hãng hàng không “Không tổ chức các dịch vụ trên chuyến bay trừ cung  cấp nước uống” trong thời gian vừa qua đã gây nhiều  bất tiện cho hành khách, đặc biệt là nhóm khách có trẻ em đi cùng, những người bận rộn chưa kịp tổ chức ăn trước chuyến bay (có thói quen sẽ ăn trên chuyến bay như trước) trong khi phần lớn các quầy dịch vụ ăn uống tại cảng hàng không cũng dừng hoạt động.

Bên cạnh đó, quy định này cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của doanh nghiệp hàng không hoạt động trong lĩnh vực cung cấp suất ăn hàng không.

Doanh nghiệp dịch vụ hàng không thua lỗ trong dịch Covid-19

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam giai đoạn từ ngày 21/10 đến ngày 03/11, 4 hãng hàng không Việt Nam đã tổ chức khai thác 42 đường bay nội địa tới toàn  bộ 22  cảng  hàng  không  của Việt Nam với tổng  cộng 979 chuyến bay khứ hồi (1.958 chặng bay) với tổng lượng khách vận chuyển đạt 170.270 hành khách, hệ số sử dụng ghế (HSSD ghế) trung bình 47,8%.

Đường bay có kết quả vận chuyển tốt nhất là Hà Nội -Tp. Hồ Chí Minh với tổng số là 80 chuyến bay khứ hồi, vận chuyển 35.508 lượt hành khách với HSSD ghế là 83,5% (chiều Hà Nội -Tp. Hồ Chí Minh vận chuyển 16.027 khách, HSSD ghế là 75,5%, chiều Tp. Hồ Chí Minh -Hà Nội vận chuyển 19.481 khách, HSSD ghế là 91,4%).

Toàn bộ hành khách đã vận chuyển đáp ứng điều kiện đã đưa ra: có chứng nhận tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19 hoặc chứng nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc có giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ

Riêng hành khách trên các chuyến bay xuất phát từ hai Cảng hàng không quốc tế là Cần Thơ và Tân Sơn Nhất, hoặc hành khách cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) trước khi di chuyển đều có giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ. Các hãng hàng không đều tuân thủ nghiêm kế hoạch khai thác đã phân bổ của Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.