Đề xuất tăng tuổi trẻ em lên dưới 18

Đề xuất tăng tuổi trẻ em lên dưới 18

Thứ 2, 13/05/2013 | 09:46
0
Trên 61% số người tham gia cuộc thăm dò lấy ý kiến phục vụ sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo vệ chăm sóc trẻ em ủng hộ độ tuổi trẻ em là dưới 18 thay vì 16 như trước đây.

Sáng 9/5, Cục Bảo vệ Chăm sóc trẻ em (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) tổ chức hội thảo thông tin kết quả thăm dò ý kiến. Diện thăm dò rải đều từ 6 đến 18 tuổi, tập trung tại 40 trường học ở 10 tỉnh: gồm Điện Biên, Hòa Bình, Thái Nguyên, Phú Thọ, Hà Nội, Quảng Trị, Quảng Nam, Kon Tum, TP HCM, Đồng Tháp.

Kết quả, 61% số người được hỏi bằng phiếu thăm dò trực tiếp và 58% người được hỏi qua mạng Internet và tổng đài 18001567 ủng hộ tăng tuổi trẻ em lên dưới 18 tuổi. Tỷ lệ ủng hộ ở nhóm thăm dò có độ tuổi trên 15 và có học vấn cao lớn hơn hẳn nhóm tuổi khác.

Dựa trên kết quả này, những người thực hiện điều tra xã hội học đã khuyến nghị điều chỉnh luật. Theo đó, độ tuổi trẻ em cần nâng lên dưới 18 tuổi. Việc này cũng nhằm thực hiện đúng công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em và một số luật có liên quan.

Luật sư - Đề xuất tăng tuổi trẻ em lên dưới 18

Theo bà Minh, việc nâng độ tuổi trẻ em lên dưới 18 cùng với hàng loạt những chính sách đảm bảo quyền lợi cho các em, sự quan tâm hài hòa giữa gia đình và xã hội, nhóm tội phạm trẻ em sẽ không tăng. Ảnh: Hoàng Thùy.

Bà Ngô Thị Minh, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh thiếu niên và Nhi đồng cho rằng, Việt Nam để độ tuổi trẻ em dưới 16 không vi phạm công ước về quyền trẻ em vì quy định là dưới 18. Tuy nhiên, hiện quyền trẻ em cần được bảo vệ nhiều hơn. Sắp tới sửa Luật chăm sóc bảo vệ trẻ em, Ủy ban cùng cơ quan soạn thảo thống nhất sửa đổi toàn diện, trong đó quan tâm đến việc tăng độ tuổi trẻ em lên dưới 18.

Để làm được việc này, Ủy ban đang đề xuất với cơ quan chức năng để xem tác động của chính sách, luật pháp như khi sửa độ tuổi thì đồng thời phải sửa dự án luật gì, ngân sách nhà nước chi ra sao để đảm bảo quyền lợi cho trẻ em khi số lượng tăng lên...

Theo Hoàng Thùy (vnexpress)

Bảo vệ trẻ em – Hãy chấm dứt lao động trẻ em

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Đó là chủ đề của Cuộc thi và Triển lãm ảnh do Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em (Bộ LĐTB&XH) phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phát động vào chiều ngày 6/4 nhằm hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống lao động trẻ em (ngày 12/6) năm nay.

Trẻ em nghèo nô nức đón nhận quà tết Trung thu

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
Hơn 630 em học sinh nghèo, vượt khó học giỏi thuộc các cấp học ở các trường trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế đã cùng nhau nô nức đón nhận những phần quà và học bổng trong chương trình “Vui tết Trung thu” và trao học bổng “Chắp cánh ước mơ” năm 2011.

Nữ sinh mang ‘Xuân no ấm’ cho trẻ em vùng cao

Thứ 3, 22/01/2013 | 17:09
Tết này, các em nhỏ ở xã Tà Mung (huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu) sẽ có áo mới để mặc, có sách vở để học, thậm chí còn có cả gạo và bánh chưng để ăn tết.