Đề xuất thay đổi giờ làm việc: Không nên áp dụng đại trà

Đề xuất thay đổi giờ làm việc: Không nên áp dụng đại trà

Thứ 3, 31/10/2017 | 18:45
0
“Đề xuất của ĐB Nguyễn Văn Cảnh là có cơ sở. Tuy nhiên, việc thực hiện thay đổi giờ làm không nên áp dụng đại trà”, ĐBQH Hoàng Văn Cường nêu quan điểm.

Tại phiên thảo luận ở hội trường về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017; kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, dự toán, ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2018 và kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm quốc gia 2018-2020, ĐB Nguyễn Văn Cảnh (ĐBQH đoàn Bình Định) đã có đề xuất lùi giờ làm việc. Theo đề xuất, giờ làm việc bắt đầu từ 8h30, kết thúc lúc 17h, thời gian nghỉ trưa kéo dài một giờ.

Xung quanh đề xuất trên, bên hành lang QH chiều 31/10, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ĐBQH Hoàng Văn Cường (ĐBQH đoàn TP.Hà Nội), Phó Hiệu trưởng trưởng ĐH Kinh tế Quốc dân.

Xã hội - Đề xuất thay đổi giờ làm việc: Không nên áp dụng đại trà

ĐBQH Hoàng Văn Cường: "Đề xuất thay đổi giờ làm có cơ sở nhưng không nên áp dụng đại trà". Ảnh: TP.

ĐBQH Hoàng Văn Cường nêu quan điểm: “Theo tôi, đề xuất của ĐB Nguyễn Văn Cảnh là có cơ sở. Bởi vì chúng ta đang sống trong một xã hội công nghiệp. Tất cả các nước công nghiệp đều bắt đầu giờ làm việc buổi sáng muộn hơn. Họ làm việc thông trưa, thời gian nghỉ buổi trưa ngắn chứ không dài như Việt Nam.

Ở các nước phát triển, họ sinh hoạt theo thói quen văn hóa là buổi trưa chỉ ăn nhanh. Còn nếu như ở các vùng kinh tế chưa phát triển, áp dụng đề xuất này chưa chắc người dân đã thích nghi được”.

ĐBQH Hoàng Văn Cường phân tích: “Như tôi nói, thời gian làm việc này phù hợp với các nơi phát triển. Bởi nếu chúng ta dồn tất cả vào cùng một giờ làm việc ở trong một thành phố đông dân, cơ sở hạ tầng chưa phát triển có thể gây áp lực với giao thông, gây ùn tắc. Thậm chí, ở thành phố lớn của Việt Nam còn tính đến việc lệch giờ làm việc để tránh ùn tắc. Do vậy, ở Việt Nam chúng ta cần tính đến những nơi có điều kiện thì thay đổi chứ không nên áp dụng đại trà.

Tôi lấy ví dụ như ở các trường ĐH lớn, chúng tôi thường nghỉ trưa rất ngắn. Tuy nhiên, không nhất thiết phải áp dụng tất cả như thế. Ở các cơ quan hành chính Nhà nước phải áp dụng thống nhất một giờ để thuận tiện, thống nhất phục vụ người dân. Các cơ quan khác hoàn toàn có thể lựa chọn giờ làm việc phù hợp nhất với họ. Đặc biệt không chỉ áp dụng phù hợp với cơ quan mà còn theo vùng phát triển. Rõ ràng, không nên áp dụng đồng loạt nhưng đây là đề xuất tiên tiến và tương lai phải hướng tới”.

Trước ý kiến lo ngại, lùi giờ làm đến 8h30 với thói quen “uống nước, pha trà” đầu giờ làm, liệu việc của dân có bị “lùi” theo, ĐBQH Hoàng Văn Cường cho rằng đó không phải là trở ngại lớn thực hiện đề xuất này. “Nếu như chúng ta có tính toán cụ thể hiệu quả của việc lùi giờ làm với cơ sở hạ tầng, kinh tế…thì trở ngại trên sẽ được giải quyết bằng kỷ luật làm việc”, ĐB Cường nhấn mạnh. 

Đỗ Thơm

Đổi giờ học, giờ làm: Tránh thực hiện theo cảm tính!

Thứ 7, 08/07/2017 | 06:00
Để có sự hài hòa nhất, cần sự đóng góp từ người dân, việc thực hiện lệch giờ làm, giờ học cũng cần có sự đồng bộ với các giải pháp khác.

Giám đốc sở GTVT Hà Nội tiết lộ phương án thay đổi giờ học, giờ làm

Thứ 3, 04/07/2017 | 18:30
Ông Vũ Văn Viện - Giám đốc sở GTVT Hà Nội đã có những trả lời ban đầu về đề án thay đổi giờ học, giờ làm trên địa bàn Thủ đô trong thời gian tới.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.