Vì sao phải bồi thường 1.000USD cho du khách vấp ngã trên vỉa hè?

Vì sao phải bồi thường 1.000USD cho du khách vấp ngã trên vỉa hè?

Thứ 3, 11/04/2017 | 22:03
0
Người Việt qua Singapore mua phải chiếc iPhone giả, lập tức cả nước họ lên án đơn vị kinh doanh. Vậy lý do gì khi du khách quốc tế đến Việt Nam, bị vấp móc sắt té dập mặt, mình không bảo vệ?

Nói về lý do buộc công ty Viễn Đông phải bồi thường 1.000 USD kèm thư xin lỗi cho nữ du khách người Mỹ, đã bị vấp móc sắt và ngã trên vỉa hè, ông Đoàn Ngọc Hải – Phó Chủ tịch quận 1 dẫn chứng: Người Việt qua Singapore mua phải chiếc iPhone giả, lập tức cả nước họ tẩy chay, lên án đơn vị kinh doanh để bảo vệ du khách Việt. Vậy lý do gì khi du khách quốc tế đến Việt Nam, bị vấp móc sắt té dập mặt, mình không bảo vệ?

Chiều 11/4, trao đổi với PV Dân trí, ông Đoàn Ngọc Hải – Phó Chủ tịch quận 1, TPHCM cho biết đã xác định được danh tính du khách nước ngoài bị vấp móc sắt trên vỉa hè quận 1 dẫn đến bị thương.

Theo ông Hải, nạn nhân là bà Pearson Kyle Diane (quốc tịch Mỹ).

Cũng theo ông Hải, đến thời điểm này phía Công ty TNHH Đầu tư Xuất nhập khẩu Viễn Đông (gọi tắt là công ty Viễn Đông) đã có thư xin lỗi và chuẩn bị số tiền 1.000 USD để bồi thường cho du khách bị nạn là Pearson Kyle Diane.

Xã hội - Vì sao phải bồi thường 1.000USD cho du khách vấp ngã trên vỉa hè?

 Hình ảnh bà Pearson Kyle Diane bị thương vì vấp móc sắt trên vỉa hè (ảnh: Tuyến Ân)

Nói về lý do buộc công ty Viễn Đông phải bồi thường cho du khách gặp nạn, ông Hải lý giải: Việc quận 1 yêu cầu phía công ty Viễn Đông phải bồi thường 1.000 USD và gửi lời xin lỗi đến du khách là kết quả mà quận 1 đã rút kinh nghiệm từ những vụ việc xảy ra trên địa bàn TPHCM và các nước trên thế giới.

“Người Việt mình qua Singapore và mua phải chiếc điện thoại iPhone giả thì lập tức cả nước họ tẩy chay, lên án đơn vị kinh doanh đó để bảo vệ du khách Việt. Họ bảo vệ du khách Việt như thế thì tại sao mình không bảo vệ du khách quốc tế khi đến với Việt Nam. Nếu không xử lý như vậy lỡ có chết người thì phải làm sao, ai chịu trách nhiệm”- ông Hải nhấn mạnh.

Qua sự việc trên, ông Hải cho biết đã đề nghị công ty Viễn Đông rà soát, xử lý dứt điểm những móc sắt còn tồn tại trên các tuyến đường quận 1, đảm bảo lối đi thông thoáng, an toàn tuyệt đối cho người đi bộ và du khách.

“Lỗi để móc sắt trên vỉa hè gây nguy hiểm cho du khách không phải ý muốn, chủ trương của lãnh đạo của công ty Viễn Đông. Việc này là do lỗi của một số công nhân thi công quá ẩu, thiếu trách nhiệm gây nên”- Phó Chủ tịch quận 1 nhìn nhận.

Xã hội - Vì sao phải bồi thường 1.000USD cho du khách vấp ngã trên vỉa hè? (Hình 2).

 Thư xin lỗi của công ty Viễn Đông gửi đến bà Pearson Kyle Diane

Cũng theo ông Hải, sau khi xảy ra sự việc, phía lãnh đạo công ty Viễn Đông cũng thẳng thắn đứng ra nhận lỗi.

Ông Hải cho rằng, trong sự việc này chính quyền phường Bến Thành cũng phải nhận trách nhiệm vì đã để sự việc xảy ra trên địa bàn mình quản lý. Ngoài ra, quận 1 phải có trách nhiệm xử lý, chấn chỉnh tình trạng trên.

“Tất cả các đơn vị đến thi công tại địa bàn quận 1 nếu để xảy ra sự cố gây thương tích cho người dân đều bị xử lý nghiêm. Phương châm của quận 1 là xử lý nghiêm minh, không phân biệt người Việt hay người nước ngoài. Tuỳ theo mức độ chấn thương mà họ gặp phải để bồi thường tương xứng”, ông Hải khẳng định.

Trước đó như Dân trí đã thông tin, ngày 4/4, bà Pearson Kyle Diane (quốc tịch Mỹ) cùng một số người bạn đi bộ trên vỉa hè góc đường Lê Lợi – Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 1, TPHCM) không may vướng chân vào móc sắt dẫn đến té ngã đập mặt xuống đường, bị thương.

Xã hội - Vì sao phải bồi thường 1.000USD cho du khách vấp ngã trên vỉa hè? (Hình 3).

 Chiếc móc sắt "bẫy" du khách

Ngay khi nắm được thông tin qua báo chí, ngày 7/4, ông Đoàn Ngọc Hải – Phó Chủ tịch quận 1 đã ký công văn gửi đến Công ty TNHH Đầu tư Xuất nhập khẩu Viễn Đông đề nghị phải xin lỗi nạn nhân bằng văn bản công khai, chịu toàn bộ chi phí, đền bù thiệt hại cho du khách.

Đến ngày 10/4, các đơn vị chức năng quận 1 và phía công ty Viễn Đông đã có buổi họp về vụ việc này, sau đó các bên đi đến thống nhất: Công ty Viễn Đông phải bồi thường cho nữ du khách Pearson Kyle Diane số tiền 1.000 USD kèm lá thư xin lỗi.

Xã hội - Vì sao phải bồi thường 1.000USD cho du khách vấp ngã trên vỉa hè? (Hình 4).

 Những móc sắt sau đó đã được tháo dỡ

Cũng theo ông Hải, hiện phía công ty đã chuẩn bị số tiền 1.000 USD kèm thư xin lỗi, tuy nhiên quận 1 sẽ làm việc với Tổng lãnh sự Mỹ tại TPHCM để xác định nữ du khách còn lưu lại Việt Nam hay không, sau đó mới tiến hành xin lỗi, cũng như bồi thường thiệt hại. Nếu du khách nói trên đã về nước thì phía quận 1 sẽ liên hệ với Tổng lãnh sự Mỹ để gửi thư xin lỗi và tiền bồi thường thiệt hại đến du khách.

Theo Dân trí