Đến “thủ phủ” mai vàng ngắm cây bạc tỷ

Đến “thủ phủ” mai vàng ngắm cây bạc tỷ

Thứ 4, 30/01/2019 | 11:00
0
Làng mai Phước Định từ lâu được xem là “thủ phủ” mai vàng với những “cụ mai” cả trăm năm tuổi có giá bạc tỷ. Cứ mỗi dịp xuân sang, các nghệ nhân ở “thủ phủ” mai vàng này lại tất bật chăm sóc cây để phục vụ thị trường.

50.000 cây mai vàng tỏa sắc mừng Xuân

Như thường lệ, cứ vào khoảng giữa tháng 12 hằng năm, các nhà vườn ở làng nghề truyền thống, hoa kiểng, cây giống, du lịch sinh thái Phước Định ở cù lao Minh (xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) mà người dân hay gọi bằng cái tên thân quen là làng mai vàng Phước Định lại tất bật chăm sóc, cắt tỉa cho hoa nở đúng Tết Nguyên đán. Càng gần Tết, Phước Định càng nhộn nhịp, người mua kẻ bán tấp nập như hội.

Dân sinh - Đến “thủ phủ” mai vàng ngắm cây bạc tỷ
Người dân làng mai vàng Phước Định tất bật chăm sóc, cắt tỉa cho hoa nở đúng Tết Nguyên đán.

Anh Bùi Thanh Đạm, một nhà vườn ở làng mai Phước Định cho biết, anh vừa bán được gần chục gốc mai lớn, hiện vườn nhà còn khoảng 30 gốc để bán dịp Tết. Thời gian này, anh đang tích cực chăm sóc để hoàn chỉnh hoa, tán cho cây. Theo anh Đạm, năm nay thời tiết thuận lợi, mai vàng phát triển tương đối tốt và nhiều khả năng nở đúng vào dịp Tết nên người dân rất mừng.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Lê Văn Tý, Trưởng ban Đại diện làng nghề truyền thống, hoa kiểng, cây giống, du lịch sinh thái Phước Định chia sẻ: “Mai vàng hiện nay đã được các nhà vườn vô chậu sẵn chuẩn bị dịp Tết. Ngoài việc áp dụng kỹ thuật, các nghệ nhân đang tất bật cắt tỉa công phu, chỉnh sửa, tạo dáng cho cây. Hiện ở đây có hơn 200 hộ trồng mai với hàng chục ngàn gốc lớn, nhỏ đang được các nhà vườn chăm sóc để phục vụ cho thị trường Tết Kỷ Hợi 2019.

Dân sinh - Đến “thủ phủ” mai vàng ngắm cây bạc tỷ (Hình 2).

Hơn 200 hộ trồng mai với hàng chục ngàn gốc lớn, nhỏ đang được các nhà vườn chăm sóc để phục vụ cho thị trường Tết Kỷ Hợi 2019.

Nói về cách chăm sóc cây mai vàng, ông Lê Văn Tý chia sẻ: “Ngoài việc áp dụng kỹ thuật, các nghệ nhân trong vùng luôn học hỏi và truyền cho nhau những kinh nghiệm thực tiễn. Nghề trồng mai cũng lắm gian nan, đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ và óc sáng tạo trong việc cắt tỉa, chỉnh sửa, tạo hình cho cây. Đặc biệt, các nghệ nhân phải làm sao “ép” cho cây bung nụ, nở hoa ngay theo ý muốn, đúng vào dịp Tết Nguyên đán. Khi thời tiết luôn thay đổi thất thường như hiện nay thì điều này cũng không hề đơn giản”.

Khấm khá nhờ cây mai

Nghệ nhân Hồ Văn Sững (68 tuổi, ngụ xã Bình Hòa Phước), đã có hơn nửa đời người chăm sóc cây vàng cho biết, để khắc chế, buộc những cây mai nở hoa đúng dịp Tết là bí quyết riêng của mỗi nhà vườn. Cây mai nở hoa đúng Tết phải đủ độ mát, lượng nước tưới cũng phải phù hợp với từng thời điểm. Để có được những cây mai vàng cổ thụ vừa ý có giá bạc tỷ thì nông dân phải dốc hết tâm sức với hàng chục năm ròng để chăm sóc.

Một điều không thể thiếu trong việc giữ dáng, giúp cây mai phát triển bình thường là người trồng phải thường xuyên xịt thuốc trừ nấm, sâu độc thân, hại lá. Thời tiết nóng, gió chướng về khiến hoa mai nở sớm thì cần phải chuyển cây vào chỗ mát để giảm độ trổ hoa nhanh từ 3 đến 5 ngày. Ngược lại, mai chậm nở hoa thì đem cây ra ngoài hóng nắng.

Dân sinh - Đến “thủ phủ” mai vàng ngắm cây bạc tỷ (Hình 3).
Thời tiết nóng, gió chướng về khiến hoa mai nở sớm.

Ông Sững vừa nói vừa chỉ tay vào những cây mai được trồng thẳng tắp ở phía trước nhà cho biết thêm, khi đến giai đoạn tán phát triển, người trồng phải bứng gốc di dời đến khu vực khác để đủ dinh dưỡng cung ứng cho cây. Tuy nhiên, việc bứng gốc di dời cây cũng cần phải đúng kỹ thuật, bởi không khéo cây sẽ chậm phát triển, hoặc có thể chết.

“Trước khi cây mai được di dời, nghệ nhân phải cắt bỏ lá nhằm làm giảm hấp thu chất dinh dưỡng. Ngoài ra, người trồng mai vàng cũng sẵn sàng “bỏ mùa”, cắt bỏ hết các hoa để cây không mất sức. Riêng việc di dời “cụ mai” phải dùng cẩu, tránh làm động đến gốc”, ông Sững chia sẻ.

Theo ông Sững, mai vàng được xem là nguồn kinh tế chủ đạo đối với gia đình ông. Hiện, ông đang sở hữu hàng chục gốc mai cổ thụ gần 100 năm tuổi với giá bạc tỷ. Điển hình là cặp mai vàng cao hơn 10m được thương lái trả giá hơn 1,5 tỷ đồng nhưng ông vẫn “lắc đầu”. “Người làm nghề trồng mai vàng phải thật sự đam mê mới làm được và người chơi mai vàng cũng thế. Mấy năm trước, gia đình tôi bán được “cụ mai” cho thương lái với giá 1,2 tỷ đồng”, ông Sững cười khoe.

Dân sinh - Đến “thủ phủ” mai vàng ngắm cây bạc tỷ (Hình 4).
Cây mai càng để lâu lại càng có giá.

Anh Lê Thanh Bình (34 tuổi, ngụ xã Bình Hòa Phước), một người còn rất trẻ khi đến với nghề trồng mai vàng. Anh Bình kể, anh sinh ra và lớn lên ở “thủ phủ” mai vàng nên hiểu rất rõ sự vất vả của các nghệ nhân. “Khác hẳn một số mặt hàng khác, cây mai càng để lâu lại càng có giá. Nhờ mai vàng mà nhiều gia đình nơi đây phát triển kinh tế, dần ổn định cuộc sống. Không ít hộ đã có tiền mua sắm, cất được nhà khang trang”, anh Bình chia sẻ.

Mai vàng tượng trưng cho sự may mắn, là loại hoa không thể thiếu trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Với sự quan tâm chăm sóc của các nhà vườn, làng mai vàng Phước Định sẽ tiếp tục cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 những gốc mai vàng đẹp rực rỡ và trổ hoa đúng dịp Tết. Điều này cũng giúp các nhà vườn có thêm thu nhập nhân dịp Tết đến, Xuân sang.

 

Có “cụ mai” cả 100 năm tuổi

Theo ông Lê Văn Tý, làng mai vàng Phước Định được UBND tỉnh Vĩnh Long công nhận là làng nghề truyền thống vào tháng 7/2009. Nơi đây, có hơn 200 hộ trồng mai với khoảng chục ngàn cây mai đại, cây mai trung từ 50 – 100 năm tuổi, 20.000 cây mai tiểu từ 10 – 50 năm tuổi và hàng chục ngàn cây mai nhỏ dưới 10 năm tuổi.

 

Thanh Lâm

Clip: Bồi hồi nhìn lại những hình ảnh Tết xưa chỉ còn trong ký ức

Thứ 3, 29/01/2019 | 12:00
Vẫn hoa đào, quất, bánh kẹo, mứt, giò chả... nhưng những hình ảnh Tết của ngày xưa vẫn khiến người ta xao xuyến khi nhìn lại.

Dân Sài thành bạo chi gần trăm triệu thuê mai vàng trưng vài ngày Tết

Chủ nhật, 20/01/2019 | 13:30
Thay vì phải chi tới 200-400 triệu cho những gốc mai cổ thụ ưng ý, nhiều doanh nghiệp, đại gia TP.HCM chọn cách thuê gốc mai về trưng Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 với giá rẻ hơn một nửa và không tốn công chăm sóc.

Sắc xuân trên làng nghề hoa Phụng Công

Thứ 5, 27/12/2018 | 13:30
Xã Phụng Công, Văn Giang (Hưng Yên) là vùng đất nổi tiếng với nghề trồng hoa, cây cảnh giúp người dân “đổi đời”. Bộ mặt vùng quê nông thôn Phụng Công ngày nào cũng đang dần “lột xác” lên đô thị hóa. Những ngày giáp tết Kỷ Hợi, tại các vựa hoa, người dân đang tất bật chăm sóc, vận chuyển, buôn bán các loại hoa cảnh nhằm phục vụ nhu cầu chơi tết của người dân Thủ Đô cũng như các tỉnh lân cận.
Cùng tác giả

Ngân hàng Eximbank thông báo họp ĐHCĐ lần thứ 3, địa điểm gây bất ngờ

Thứ 6, 31/07/2020 | 14:58
Sau 2 lần tổ chức bất thành vì không đủ số lượng cổ đông tham dự theo quy định, ngân hàng Eximbank dự kiến tổ chức đại hội lần thứ 3 vào lúc 9h ngày 17/8 tại Hà Nội.

Từ 0h ngày 31/7, Bình Định tạm dừng hoạt động tất cả các quán bar, karaoke, vũ trường

Thứ 6, 31/07/2020 | 11:04
Không chỉ tạm dừng hoạt động các quán karaoke, massage, vũ trường, từ 0h ngày 31/7, tỉnh Bình Định còn cấm tổ chức các hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.

Từ 1/1/2021, chính sách tiền lương và ngày nghỉ của người lao động thay đổi như thế nào?

Thứ 5, 30/07/2020 | 11:03
Từ năm 2021, mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương, trong đó ghi rõ các nội dung như: Tiền lương; tiền lương làm thêm giờ; tiền lương làm việc vào ban đêm; nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có)...

Đà Nẵng: Ập vào kiểm tra giữa trưa, lực lượng chức năng thu giữ 21.000 chiếc khẩu trang không hóa đơn xuất xứ

Thứ 3, 28/07/2020 | 18:48
Chủ nhà khai lô khẩu trang được sản xuất tại một công ty ở tỉnh Vĩnh Phúc và được mua qua trung gian là một công ty tại TP Hà Nội. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra lại không như vậy...

Giá xăng E5 tăng nhẹ từ 15h chiều nay 28/7

Thứ 3, 28/07/2020 | 15:18
Tại kỳ điều chỉnh này, giá bán lẻ xăng RON95 được giữ nguyên so với kỳ trước. Trong khi đó xăng E5RON92 tăng nhẹ lên 14.409 đồng/lít.
Cùng chuyên mục

Thanh Hóa dự kiến giảm ít nhất 1/3 "nhà tạm, dột nát"

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Mục tiêu tới hết quý 3/2025, Thanh Hóa dự kiến huy động hàng trăm tỷ đồng để hỗ trợ sửa chữa, xây mới ít nhất 5.000 căn nhà ở cho người nghèo trên địa bàn tỉnh này.

Gia Lai: Tìm giải pháp ứng phó mùa khô khốc liệt

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:32
Trước tình hình nắng hạn kéo dài khiến hàng trăm ha cây trồng bị hư hại, Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai chủ trì tổ chức hội nghị, lên phương án xả nước về hạ du.

Lâm Đồng: Gian nan hành trình tìm nguồn nước sinh hoạt cho hơn 700 hộ dân

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:00
Do nguồn nước cạn kiệt, buộc Nhà máy nước Đạ Huoai phải ngừng cung cấp nước, khiến hơn 700 hộ dân thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.

Lâm Đồng: Người dân khoan giếng, phát hiện nguồn khí lạ

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:30
Một hộ dân khoan giếng, phát hiện nguồn khí lạ, bốc cháy khi gặp lửa, có mùi gas.

Đồng Nai: Một nam sinh lớp 8 tử vong do đuối nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Nhóm 3 nam thiếu niên rủ nhau đi tắm tại một con rạch trong hẻm 259, thuộc phường Long Bình Tân (thành phố Biên Hoà). Hậu quả, một em bị đuối nước tử vong.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 17/4: Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2024

Thứ 4, 17/04/2024 | 05:45
Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2024; Xe tải lao vào mương thoát nước 2 người tử vong...

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Rủ nhau đi tắm biển, hai học sinh đuối nước thương tâm

Thứ 4, 17/04/2024 | 12:28
Hai học sinh lớp 5 ở Quảng Ngãi bị đuối nước trong lúc tắm biển, trong đó 1 cháu đã tử vong, 1 cháu đang cấp cứu tại bệnh viện.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:46
Ngày 17/4, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng có chuyến kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.

Thanh Hóa dự kiến giảm ít nhất 1/3 "nhà tạm, dột nát"

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Mục tiêu tới hết quý 3/2025, Thanh Hóa dự kiến huy động hàng trăm tỷ đồng để hỗ trợ sửa chữa, xây mới ít nhất 5.000 căn nhà ở cho người nghèo trên địa bàn tỉnh này.