Đẹp mắt với màn bướm uống... nước mắt rùa

Đẹp mắt với màn bướm uống... nước mắt rùa

Thứ 3, 24/09/2013 | 10:31
0
Những con bướm màu sắc rực rỡ bao quanh đàn rùa ở khu rừng Amazon, Peru, để uống nước mắt của chúng.

Việt Nam Xanh - Đẹp mắt với màn bướm uống... nước mắt rùa

Đàn bướm tụ tập để thu hoạch khoáng chất từ vũng bùn.

Việt Nam Xanh - Đẹp mắt với màn bướm uống... nước mắt rùa (Hình 2).

Việt Nam Xanh - Đẹp mắt với màn bướm uống... nước mắt rùa (Hình 3).

Việt Nam Xanh - Đẹp mắt với màn bướm uống... nước mắt rùa (Hình 4).

Đàn bướm bay lượn và dạo quanh đầu rùa để uống những giọt nước mắt rùa, một trong các nguồn cung cấp natri tự nhiên. Hiện tượng đặc biệt này được nhiếp ảnh gia Jeff Cremer, giám đốc tiếp thị của một công ty tổ chức thám hiểm rừng Amazon ở Peru, ghi lại.

Việt Nam Xanh - Đẹp mắt với màn bướm uống... nước mắt rùa (Hình 5).

Một vài con bướm bám theo rùa vàng đốm và đậu trên đỉnh đầu của nó. Nước mắt rùa có chứa muối, đặc biệt là natri, một khoáng chất hiếm ở phía tây Amazon.

Việt Nam Xanh - Đẹp mắt với màn bướm uống... nước mắt rùa (Hình 6).

Đàn bướm quá “nhiệt tình” đến nỗi che khuất mất tầm nhìn của rùa. Trông rùa có vẻ rất lúng túng khi xác định phương hướng. Phía tây Amazon có rất ít khoáng chất natri, bởi nơi này nằm cách Đại Tây Dương hơn 1.600km, vốn là một nguồn cung cấp muối chủ yếu. Chính vì vậy nước mắt rùa trở nên rất quý giá với loài bướm.

Việt Nam Xanh - Đẹp mắt với màn bướm uống... nước mắt rùa (Hình 7).

Không chỉ bướm, ong cũng bị những giọt lệ rùa thu hút. Tuy nhiên rùa có vẻ cảm thấy bị làm phiền nhiều hơn bởi tiếng vo vo phát ra từ cánh ong.

Việt Nam Xanh - Đẹp mắt với màn bướm uống... nước mắt rùa (Hình 8).

Đàn rùa xếp hàng rất tổ chức đan xen với vài con bướm tô điểm thêm cho bức ảnh thiên nhiên. Cơ thể rùa có thừa natri nhờ vào chế độ ăn thịt của chúng. Các loài ăn cỏ khác tìm đến rùa để lấy natri thiếu trong cơ thể, điều này tạo ra sự hài hòa cân bằng trong tự nhiên.

Việt Nam Xanh - Đẹp mắt với màn bướm uống... nước mắt rùa (Hình 9).

Đàn bướm tụ tập để thu hoạch khoáng chất từ vũng bùn. Nước mắt của rùa không phải là nguồn cung cấp muối duy nhất của bướm. Côn trùng còn có thể lấy muối từ nước tiểu động vật, các dòng sông, vũng nước, quần áo ướt và những người đầy mồ hôi.

Việt Nam Xanh - Đẹp mắt với màn bướm uống... nước mắt rùa (Hình 10).

Bướm che lấp tầm nhìn của rùa khi uống nước mắt, làm cho rùa dễ bị các loài thú ăn thịt khác tấn công.

Việt Nam Xanh - Đẹp mắt với màn bướm uống... nước mắt rùa (Hình 11).

Chảy nước mắt là cách để loài rùa bài tiết số muối quá lớn ra khỏi cơ thể. Mặc dù chúng không thể tự mình lau chùi nước mắt, bướm giúp chúng xử lý điều này.

P.sang (t/h)

Những câu chuyện bí mật của giới săn cổ vật

Thứ 2, 27/05/2013 | 17:20
Bấy lâu nay, khi nói đến cổ vật, chúng ta thường chỉ nghĩ đến giới “râu dài bụng phệ” lắm tiền nhiều của hoặc những học giả chữ nghĩa đầy mình. Ít có người biết rằng, có những nông dân chân đất ở nhiều miền quê, sáng đi gánh phân lợn, chiều về tay nải lên đường săn cổ vật.

Truyền kỳ 'Nam Hải Đại tướng quân' cứu vua Gia Long

Chủ nhật, 05/05/2013 | 09:27
Ghi nhớ ơn cứu giá của cá ông, sau khi lên ngôi, vua Gia Long liền truyền lệnh sắc phong cho loài cá ông là "Nam Hải Đại tướng quân" và cho xây dựng lăng thờ ở nhiều cửa biển.

Những quảng cáo mạnh mẽ nhất về bảo vệ thiên nhiên

Thứ 2, 05/08/2013 | 10:04
Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) luôn đem đến những hình ảnh khiến người xem phải giật mình vì những tác động mà con người gây ra cho trái đất.

Những khoảnh khắc thiên nhiên hoang dã tuyệt đẹp

Thứ 2, 24/06/2013 | 10:55
Dưới đây là những bức ảnh đẹp của cuộc thi ảnh “Wildlife Photographer of the Year” (Nhiếp ảnh gia chụp ảnh thiên nhiên hoang dã của năm). Để ghi lại được những khoảnh khắc ngắn ngủi ấn tượng này, các tay máy đã phải “rình chờ” tới vài ngày.

Giải thưởng ảnh thiên nhiên hoang dã 2013

Thứ 2, 17/06/2013 | 14:52
Những bức ảnh sau đây lọt vào vòng chung kết cuộc thi ảnh ngoài trời. Bức ảnh “Đàn lạc đà” của Sudipto Das (Indian Times) đoạt giải nhất.

'Báu vật' thiên nhiên Việt Nam trượt Di sản thế giới

Thứ 2, 10/06/2013 | 09:08
Vườn quốc gia Cát Tiên - được xem như "báu vật" thiên nhiên của Việt Nam sẽ không được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới vì không đáp ứng các tiêu chuẩn và yêu cầu về quản lý, bảo vệ.

Ngắm những kỳ quan thiên nhiên châu Á

Thứ 6, 07/06/2013 | 16:10
Ngoài hình ảnh về những bãi biển rực rỡ, những hòn đảo nhiệt đới quyến rũ, châu Á còn sở hữu những danh lam thắng cảnh độc đáo và ngoạn mục nhất. Một trong số đó đã nhiều lần là ứng cử viên nặng kí của UNESCO.

Những bức ảnh thiên nhiên đẹp như trong truyện cổ tích

Thứ 4, 29/05/2013 | 14:59
Trang Your Amazing Places đã tổng hợp bộ sưu tập 30 bức ảnh đẹp ngỡ ngàng của thiên nhiên.