ĐH Đại Nam: Hành trình 12 năm gian truân và kiêu hãnh

ĐH Đại Nam: Hành trình 12 năm gian truân và kiêu hãnh

Thứ 4, 13/11/2019 | 16:42
0
Cách đây tròn 12 năm, ngày 14/11/2007, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định cho phép Trường ĐH Đại Nam chính thức hoạt động và được tuyển sinh khóa đầu tiên. Kể từ đó đến nay, ĐH Đại Nam chính thức lấy ngày 14/11 là ngày thành lập. TS. Lê Đắc Sơn là người giữ cương vị Chủ tịch HĐQT đầu tiên của Nhà trường.

12 năm gian truân và kiêu hãnh

Để có được quyết định lịch sử này, TS. Lê Đắc Sơn (nguyên 9 năm làm Tổng Giám đốc Ngân hàng VP Bank) đã cùng với 12 nhà khoa học bắt tay vào xây dựng Đề án thành lập trường dưới sự bảo trợ của Tổng hội Xây dựng Việt Nam. Sau gần 2,5 năm xây dựng các điều kiện cần và đủ, đảm bảo chất lượng đào tạo, cơ sở vật chất, giấy phép hoạt động, ĐH Đại Nam đã được Thủ tướng Chính phủ trao quyết định thành lập, Bộ Giáo dục và Đào tạo trao Quyết định công nhận.

Truyền thông - ĐH Đại Nam: Hành trình 12 năm gian truân và kiêu hãnh

Bộ GD&ĐT trao Quyết định thành lập cho Trường ĐH Đại Nam.

Hành trình 12 năm xây dựng và phát triển của Trường ĐH Đại Nam trải qua bao khó khăn, vất vả. Có những khoảng thời gian khó khăn, tưởng chừng như phải “dừng lại”. Tuy nhiên, chủ tịch HĐQT Lê Đắc Sơn cùng các cộng sự trong HĐQT, BGH và tập thể CBGV của Nhà trường đã vượt qua mọi khó khăn,  chinh phục những thử thách để tồn tại và phát triển lớn mạnh như ngày hôm nay.

Ngày đầu tiên đi vào hoạt động chính thức, Nhà trường phải thuê trụ sở làm việc và giảng dạy cho sinh viên các khóa 1,2,3 tại tầng 4 tòa nhà Hesco (Nguyễn Trãi – Hà Đông – Hà Nội). Tuy nhiên, địa điểm này quá chật chội, nóng bức, chung đụng nên HĐQT đã quyết tâm chuyển trụ sở về 56 Vũ Trọng Phụng – Thanh Xuân – Hà Nội dù điều kiện tài chính lúc đó vô cùng khó khăn - thu không đủ chi. Thế rồi, vừa đào tạo, vừa dốc công xây dựng, từ một mảnh đất chiêm trũng tại Hà đông (nay là số 1 phố xốm, quận Hà đông) tòa nhà 9 tầng đầu tiên đã được xây dựng;  hàng cây phượng vĩ  chạy dài theo khuân viên nhà trường cùng 12 dãy nhà ký túc xá và 3 dãy căng tin  phục vụ nơi ăn ở cho sinh viên cũng đồng thời được xây dựng xong, đủ đáp ứng những điều kiện tối thiểu để Đại Nam tự tin mở rộng quy mô đào tạo.

Truyền thông - ĐH Đại Nam: Hành trình 12 năm gian truân và kiêu hãnh (Hình 2).

Cơ sở chính khang trang, hiện đại của Trường ĐH Đại Nam.

Chia sẻ với chúng tôi, TS. Lê Đắc Sơn cho biết: “Chỉ những cán bộ, giảng viên gắn bó từ những ngày đầu thành lập trường mới có thể thấm thía hết những khó khăn, vất vả mà Nhà trường đã trải qua và tự hào với những gì Đại Nam đã làm được ngày hôm nay..."

Truyền thông - ĐH Đại Nam: Hành trình 12 năm gian truân và kiêu hãnh (Hình 3).

Trường ĐH Đại Nam tại cơ sở 56 Vũ Trọng Phụng - Thanh Xuân - Hà Nội.

Bắt đầu từ năm 2015, các thế hệ sinh viên của ĐH Đại Nam có không gian học thuật và điều kiện học tập ổn định. Một môi trường học đường xanh - sạch - đẹp, đáp ứng nhu cầu học tập, nghỉ ngơi, thư giãn của thầy và trò là điều tiên quyết mà lãnh đạo Nhà trường giá nào cũng phải thực hiện. Từ chủ trương đó, khuôn viên vườn hoa cây cảnh liên tục được mọc lên và chăm chút đẹp lên mỗi ngày. Sân bóng, căng teen, ký túc xá sinh viên, thư viện, khu thực hành Dược, vườn cây thuốc, nhà thuốc Đại Nam, Trung tâm thực hành Tài chính ngân hàng và kế toán kiểm toán… dần dần được xây dựng hoàn thiện.

Truyền thông - ĐH Đại Nam: Hành trình 12 năm gian truân và kiêu hãnh (Hình 4).

Sinh viên Dược ĐH Đại Nam được học thực hành với hệ thống trang thiết bị hiện đại bậc nhất hiện nay.

Đặc biệt, trong 1 năm gần đây Khoa Du lịch đã khai trương 3 khách sạn thực hành cho sinh viên gồm khách sạn 3 sao ở Hà Nội, 4 sao ở Bắc Ninh và khách sạn 5 sao ở thành phố Đà Nẵng cho sinh viên vừa học lý thuyết vừa thực hành nghiệp vụ.

Truyền thông - ĐH Đại Nam: Hành trình 12 năm gian truân và kiêu hãnh (Hình 5).

Sinh viên Khoa Du lịch học thực hành nghiệp vụ tại Khách sạn thực hành 5 sao Rosamia Đà Nẵng.

Mọi nỗ lực về cơ sở vật chất chính là để đáp ứng tốt nhất cho sự gia tăng nhanh chóng của các cấp học, ngành học và số lượng sinh viên, học viên theo học tại trường…” TS. Lê Đắc Sơn nhấn mạnh.

Chú trọng phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên

“Có bột mới gột nên hồ”. Năng lực của đội ngũ cán bộ, giảng viên chính là điểm chốt quyết định đến chất lượng giáo dục đại học trong thời kỳ cách mạng 4.0. Nhận thức được điều đó, ĐH Đại Nam luôn chú trọng phát triển, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, giảng viên. Trải qua 12 năm xây dựng và phát triển, ĐH Đại Nam có sự gia tăng nhanh chóng về đội ngũ cán bộ, giảng viên cơ hữu. Nhiều cán bộ giảng viên của Nhà trường được đào tạo từ các nước phát triển như: Mỹ, Anh, Úc, Singapore...

Truyền thông - ĐH Đại Nam: Hành trình 12 năm gian truân và kiêu hãnh (Hình 6).

Qua 12 năm xây dựng và phát triển, ĐH Đại Nam có sự gia tăng mạnh mẽ về đội ngũ cán bộ, giảng viên và nhân viên.

Chia sẻ với chúng tôi, TS. Lương Cao Đông – Hiệu trưởng cho biết: “Với ĐH Đại Nam, sự tự hào không chỉ về con số và chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên mà là tấm lòng, sự tâm huyết và tình yêu thương giành cho sinh viên, đúng như lời Chủ tịch nhà trường đã căn dặn: “Điều gì có hại đến người học dù nhỏ nhất cũng kiên quyết không làm. Việc gì tốt nhất cho người học thì hết lòng hết sức”…”

Cô Cao Thị Hòa – Phó Hiệu trưởng Nhà trường khẳng định:“Ở đâu có tình yêu thương, ở đó có sức mạnh - phương châm hành động đó đã góp phần làm nên thương hiệu của ĐH  Đại Nam hôm nay…”

Truyền thông - ĐH Đại Nam: Hành trình 12 năm gian truân và kiêu hãnh (Hình 7).

Đội ngũ giảng viên giỏi chuyên môn và tâm huyết.

Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế

Xác định hoạt động nghiên cứu khoa học là đặc biệt quan trọng trong hoạt động đào tạo của đội ngũ cán bộ giảng dạy và sinh viên, Đại Nam luôn chú trọng vào hoạt động nghiên cứu Khoa học - Công nghệ và coi đó là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của Nhà trường. Hàng năm, trường đều tổ chức các Hội nghị khoa học có chất lượng cho sinh viên và giảng viên.

Truyền thông - ĐH Đại Nam: Hành trình 12 năm gian truân và kiêu hãnh (Hình 8).

ĐH Đại Nam đặc biết chú trọng hoạt động hợp tác đào tạo quốc tế.

Trong thời đại hội nhập như hiện nay, hợp tác đào tạo với các trường đại học ở các quốc gia trong khu vực Asean và rộng hơn nữa là hoạt động quan trọng của một trường đại học. Nắm bắt được tầm quan trọng đó, hoạt động hợp tác đào tạo quốc tế được ĐH Đại Nam chú trọng với nhiều chương trình hợp tác quốc tế được ký kết hàng năm.

“ĐH Đại Nam đã và đang thực hiện hợp tác đào tạo quốc tế với nhiều trường đại học lớn tại Mỹ, Anh, Nhật Bản, Hàn quốc, Malayxia, Philipin, Đài Loan... Bên cạnh đó, trường còn thường xuyên tổ chức các hội thảo quốc tế; đào tạo tiếng Nhật miễn phí cho sinh viên, tuyển lưu học sinh đến học các chuyên ngành đào tạo của nhà trường. Hiện tại, ĐH Đại Nam đang có hơn 100 lưu học sinh Trung Quốc, Lào, Campuchia… đang theo học”, thầy Nguyễn Việt Anh – Phó Hiệu trưởng cho biết.

Truyền thông - ĐH Đại Nam: Hành trình 12 năm gian truân và kiêu hãnh (Hình 9).

ĐH Đại Nam đã tổ chức thành công nhiều hội thảo quốc tế.

Trường đại học đầu tiên đưa Kỹ năng mềm thành môn học chính khóa

Kiến thức chuyên ngành trong trường đại học là yếu tố CẦN giúp sinh viên có thể lập nghiệp trong tương lai. Tuy nhiên, để thành công và vượt qua được những khó khăn, thử thách trong cuộc sống, người trẻ cần phải có kỹ năng mềm, đó là yếu tố ĐỦ để làm việc và thành công.

Truyền thông - ĐH Đại Nam: Hành trình 12 năm gian truân và kiêu hãnh (Hình 10).

Trường đại học đầu tiên đưa Kỹ năng mềm thảnh môn học chính khóa.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên, năm 2013, Ban giám hiệu Trường ĐH Đại Nam đã giao cho Khoa Quản trị Kinh doanh xây dựng và áp dụng giảng dạy Bộ môn Kỹ năng mềm thông qua các hoạt động trải nghiệm thiết thực, bổ ích của Trại huấn luyện kỹ năng mềm.

“Để thành công, các em cần phải có kiến thức chuyên ngành tốt, có trình độ ngoại ngữ giỏi và thành thục về các kỹ năng mềm. Các kỹ năng mềm học được trong trường đại học sẽ trở thành tiền đề quan trọng cho việc hình thành kỹ năng làm việc, kỹ năng sống giúp các em kiến tạo sự nghiệp vững vàng trong tương lại…”, TS. Lê Thị Thanh Hương – Phó Hiệu trưởng nhận định.

Truyền thông - ĐH Đại Nam: Hành trình 12 năm gian truân và kiêu hãnh (Hình 11).

Sinh viên ĐH Đại Nam đào tạo kỹ năng mềm cho học sinh THPT.

Trường đại học đầu tiên ở miền Bắc áp dụng chuẩn đầu ra TOEIC

Cùng với kiến thức chuyên môn, kỹ năng mềm và công nghệ thông tin, tiếng Anh là yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công, giúp sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể làm việc ở nhiều vị trí quan trọng và ở bất cứ quốc gia nào trên thế giới. Vì lý do đó, Trường ĐH Đại Nam đặc biệt coi trọng việc đào tạo tiếng Anh cho sinh viên. ĐH Đại Nam là một trong những trường đại học đầu tiên ở miền Bắc áp dụng chuẩn đầu ra TOEIC từ 450 - 600 điểm.

Truyền thông - ĐH Đại Nam: Hành trình 12 năm gian truân và kiêu hãnh (Hình 12).

ĐH Đại Nam là một trong những trường đại học đầu tiên ở miền Bắc áp dụng chuẩn đầu ra TOEIC từ 450 - 600 điểm.

Trường đại học duy nhất giáo dục nhân cách sinh viên thông qua các hoạt động phong trào, cộng đồng

Nếu thanh xuân là khoảng thời gian đẹp đẽ nhất của cuộc đời thì 4 năm, 5 năm học đại học là khoảng thời gian tuyệt với nhất của thanh xuân. Bên cạnh hoạt động học tập, nghiên cứu khoa học, tham gia các hoạt động phong trào – tình nguyện trong trường đại học giúp sinh viên phát triển toàn diện và hoàn thiện nhân cách. Giáo dục con người toàn diện là phương châm của ĐH Đại Nam ngay từ những ngày đầu thành lập.

Truyền thông - ĐH Đại Nam: Hành trình 12 năm gian truân và kiêu hãnh (Hình 13).

Thầy trò ĐH Đại Nam tham gia chương trình truyền hình trực tiếp Cất cánh tháng 7 với chủ đề Đừng chết trong rác thải nhựa.

Cô Nguyễn Thị Thúy – Bí thư Đoàn trường chia sẻ: “Các hoạt động phong trào suốt 12 năm qua luôn nỗ lực hướng tới mục tiêu thay đổi tư duy, hoàn thiện nhân cách cho sinh viên thông qua các sự kiện mang đậm ý nghĩa giáo dục và nhân văn sâu sắc. Bên cạnh đó, Nhà trường còn tổ chức rất nhiều cuộc thi nhằm tìm kiếm và khai thác tài năng của sinh viên. Nhiều chương trình giúp sinh viên nâng cao tinh thần đồng đội, phát triển kỹ năng, tạo môi trường giao lưu và rất nhiều hoạt động đoàn thể ảnh hưởng sâu sắc tới cộng đồng đất nước…”

Truyền thông - ĐH Đại Nam: Hành trình 12 năm gian truân và kiêu hãnh (Hình 14).

Sinh viên ĐH Đại Nam xuống đường "Vì Hà Nội trong lành".

Công tác phong trào đã hỗ trợ đắc lực cho hoạt động truyền thông, quảng bá thương hiệu và uy tín giúp ĐH Đại Nam có chỗ đứng vững chắc như ngày hôm nay.

Một trong số ít trường đại học hoàn thành Kiểm định chất lượng giáo dục theo Bộ tiêu chuẩn mới của Bộ

Ngay từ những ngày đầu thành lập, Trường ĐH Đại Nam đã chủ trương khẳng định uy tín và thương hiệu bằng chất lượng đào tạo học đi đôi với hành, gắn đào tạo với thực tế và nhu cầu sử dụng nhân lực của xã hội. Bên cạnh việc từng bước đầu tư cơ sở vật chất; xây dựng chương trình đào tạo cập nhật, hiện đại; tuyển chọn đội ngũ cán bộ, giảng viên tinh hoa; xây dựng môi trường học tập chuyên nghiệp, hiện đại và năng động giúp người học phát triển toàn diện, Trường ĐH Đại Nam đặc biệt chú trọng đến công tác kiểm định chất lượng theo Bộ tiêu chuẩn của Bộ GD&ĐT.

Dưới sự chỉ đạo của Hội đồng quản trị, Ban Giám hiệu và sự quyết tâm, đồng lòng của tập thể cán bộ, giảng viên trong trường, tháng 6/2019  trường đã hoàn thiện Báo cáo tự đánh giá báo cáo Bộ và được phép ký hợp đồng Đánh giá ngoài cơ sở giáo dục với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam.

Truyền thông - ĐH Đại Nam: Hành trình 12 năm gian truân và kiêu hãnh (Hình 15).

Hoàn thành Kiểm định chất lượng giáo dục theo Bộ tiêu chuẩn mới của Bộ GD&ĐT.

ĐH Đại Nam đã thực hiện kiểm định với bộ 25 tiêu chuẩn gồm 111 tiêu chí, được phân làm 4 mục: Đảm bảo chất lượng về chiến lược; Đảm bảo chất lượng về hệ thống; Đảm bảo chất lượng về thực hiện chức năng và Kết quả hoạt động. Bằng tất cả sự nỗ lực, Đại Nam đã hoàn thành quy trình kiểm định theo bộ tiêu chuẩn mới của Bộ GD&ĐT.

Thay cho lời kết

 “Có công mài sắt có ngày nên kim” và “ở đâu có ý chí, ở đó có con đường” - những câu nói vàng ngọc đó luôn là kim chỉ nam cho hành động của đội ngũ lãnh đạo và toàn thể cán bộ, giảng viên, nhân viên của Nhà trường. Hành động không mệt mỏi, hành động thật sự đã đem lại  những kết quả tốt đẹp  cho ĐH Đại Nam hôm nay, được ghi nhận của Nhà nước và xã hội: Bằng khen Thủ tướng chính phủ, của Bộ GD&ĐT; Cờ thi đua thành tích tiêu biểu xuất sắc giáo dục đại học của Bộ GD&ĐT và các giải thưởng danh giá khác. Và đặc biệt, năm 2019, đúng dịp kỷ niệm 12 năm thành lập trường, ĐH Đại Nam vinh dự đón nhận Giấy chứng nhận Kiểm định chất lượng của Hội đồng kiểm định chất lượng quốc gia. 

Truyền thông - ĐH Đại Nam: Hành trình 12 năm gian truân và kiêu hãnh (Hình 16).

Suốt 12 năm qua, Trường ĐH Đại Nam luôn nỗ lực phát huy tối đa năng tiềm lực, tính sáng tạo, tự chủ của mọi cá nhân đang công tác và giảng dạy tại trường. Trường hoạt động theo tôn chỉ đề cao chất lượng đào tạo, phù hợp với học phí của người học. Mục tiêu của Nhà trường là đào tạo nguồn nhân lực theo định hướng ứng dụng, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam phồn thịnh.

Thu Hòe

Hàng ngàn tân SV làm thủ tục nhập học đợt 1 tại Trường ĐH Đại Nam

Thứ 5, 08/08/2019 | 17:00
Sáng 8/8, dù thời tiết mưa gió nhưng hàng ngàn thí sinh và phụ huynh trên cả nước đã có mặt rất sớm tại Trường ĐH Đại Nam, cơ sở số 56 Vũ Trọng Phụng – Thanh Xuân – Hà Nội để làm thủ tục nhập học đợt 1.

Khoa QHCC&TT Trường ĐH Đại Nam cam kết 100% sinh viên ra trường có việc làm

Thứ 7, 27/07/2019 | 14:00
Ngoài việc tăng cường trang bị cho sinh viên kiến thức - kỹ năng và trải nghiệm thực tế, Khoa QHCC&TT Trường ĐH Đại Nam đặc biệt chú trọng đến việc đẩy mạnh hoạt động hợp tác đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực cho các cơ quan, doanh nghiệp và công ty truyền thông lớn. Các thoả thuận hợp tác đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực được ký kết nhằm hỗ trợ sinh viên trong quá trình học tập, trải nghiệm và đảm bảo 100% sinh viên sau khi ra trường có việc làm phù hợp.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.