Đi ăn lẩu tốt nhất đừng gọi 5 món này kẻo rước bệnh hại thân

Đi ăn lẩu tốt nhất đừng gọi 5 món này kẻo rước bệnh hại thân

Thứ 7, 14/11/2020 | 12:00
0
Những món này có thể được bảo quản, chế biến không hợp vệ sinh, tiềm ẩn nguy hại cho sức khỏe người dùng.

Vào dịp lễ tết, cuối tuần, nhiều người lựa chọn ăn lẩu tại nhà hàng để dành thời gian quây quần, thư giãn bên nhau. Nhà hàng, quán ăn là nơi cung cấp dịch vụ ăn uống, theo lẽ thường họ luôn phải đảm bảo tiêu chí về chất lượng đồ ăn và vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, trong thực tế không phải nhà hàng nào cũng tuân thủ nghiêm túc quy định này. Không ít hộ kinh doanh vẫn làm theo thói quen "tiện đâu làm đấy". Việc không biết hoặc biết nhưng vẫn chế biến thực phẩm không theo một quy trình tiêu chuẩn có thể dẫn đến nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Vì vậy nếu ra tiệm dùng bữa, dù thích ăn lẩu đến mấy, bạn cũng không nên gọi những món này kẻo tổn hại sức khỏe mà không biết.

Các loại thịt viên chế biến sẵn

Sức khỏe - Đi ăn lẩu tốt nhất đừng gọi 5 món này kẻo rước bệnh hại thân

Các loại thịt tổng hợp như cá viên, bò viên, tôm viên… thường được nhiều người lựa chọn khi ăn lẩu ngoài hàng vì thơm ngon, dễ ăn. Tuy nhiên, chúng có thể được làm từ phần thịt vụn thừa, kém chất lượng, không còn tươi ngon. Người chế biến sẽ thêm phụ gia, chất khử mùi để cho ra viên thịt dai giòn, trông như thịt mới. Khi đã ở trên bàn tiệc thì rất khó xác định chất lượng thực tế của những loại thịt viên này, do đó tốt nhất bạn không nên gọi chúng khi ăn lẩu.

Thanh cua

Sức khỏe - Đi ăn lẩu tốt nhất đừng gọi 5 món này kẻo rước bệnh hại thân (Hình 2).

Thanh cua thực chất không được làm từ cua mà là hỗn hợp thịt cá nghiền nhão trộn với các thành phần khác trước khi được làm nóng và ép thành hình dạng bắt chước thịt cua. Và không phải thanh cua nào cũng đảm bảo chất lượng. Để tối đa hóa lợi nhuận, nhiều cơ sở chế biến thanh cua chủ yếu từ tinh bột hòa với phụ gia, không tốt cho sức khỏe. Vì vậy bạn cũng nên cân nhắc khi thưởng thức món ăn này.

Mực

Sức khỏe - Đi ăn lẩu tốt nhất đừng gọi 5 món này kẻo rước bệnh hại thân (Hình 3).

Mực là loại hải sản quen thuộc, dễ chế biến, có hương vị thơm ngon đặc trưng và chất thịt dai, giòn, đậm vị, song không phải mực ở nhà hàng nào cũng đảm bảo chất lượng. Nhiều nơi mực được bảo quản trong thời gian dài, đã biến đổi về chất lượng nhưng vẫn được đem ra phục vụ thực khách. Nếu bạn thấy mực có những đặc điểm như mắt đục, thịt nhão nhớt, râu và đầu lỏng lẻo chứng tỏ mực đã để lâu, không nên ăn. Bên cạnh đó còn có tình trạng một số cơ sở vì lợi ích mà cho urê để bảo quản mực tươi lâu hơn, không bị ươn thối.

Người dùng có thể bị ngộ độc cấp tính nếu ăn phải các loại hải sản có lượng urê cao. Ăn thường xuyên dù ở hàm lượng thấp, urê cũng tích tụ dần vào cơ thể gây độ mạn tính, ảnh hưởng đến gan, thận, gây tiêu chảy, rối loạn thần kinh...

Tiết vịt

Sức khỏe - Đi ăn lẩu tốt nhất đừng gọi 5 món này kẻo rước bệnh hại thân (Hình 4).

Tiết vịt là món khoái khẩu được nhiều người gọi khi đi ăn lẩu ngoài hàng nhưng thực tế, hầu hết tiết vịt đều bị pha tạp chất hoặc tiết từ động vật khác để thay thế, rất khó kiểm soát vấn đề an toàn thực phẩm. Để bảo vệ sức khỏe bản thân, bạn không nên sử dụng tiết vịt khi không chắc chắn về nguồn gốc hay ăn ở những nhà hàng thật sự uy tín.

Sách bò, trâu, dê…

Sức khỏe - Đi ăn lẩu tốt nhất đừng gọi 5 món này kẻo rước bệnh hại thân (Hình 5).

Sách bò có vị dai giòn, được rất nhiều người yêu thích nhưng đây là phần nội tạng động vật thuộc hệ tiêu hóa nên chưa chắc nhân viên nhà hàng đã chế biến sạch sẽ, kỹ lưỡng. Nhiều cơ sở đã bị lực lượng chức năng bắt quả tang dùng vôi ngâm sách bò rồi cho vào máy trộn bê tông quay tròn để làm mềm và trông ngon hơn. Do đó, nếu thích bạn nên lựa chọn quán ăn có giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm.

Minh Hoa (t/h)

Những ai tuyệt đối không nên uống nhiều nước?

Thứ 3, 03/11/2020 | 09:46
Lợi ích của nước đối với sức khỏe là điều không phải bàn cãi, tuy nhiên, có những nhóm người đặc biệt không nên uống quá nhiều nước.

Những loại thực phẩm không nên hâm nóng trong lò vi sóng

Thứ 5, 29/10/2020 | 15:08
Mặc dù lò vi sóng thuận tiện cho việc nấu nướng và hâm nóng, nhưng có một số loại thực phẩm mà bạn nên tránh hâm nóng bằng lò vi sóng bằng mọi giá.

Những món quà không nên tặng vào 20/10

Thứ 3, 20/10/2020 | 15:02
Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, khi tặng quà cho những người phụ nữ mình yêu thương, bạn cần tránh những điều sau.

Không nên ăn quá no vì có thể gây hại cho cơ thể

Thứ 4, 14/10/2020 | 07:00
Nhiều người ăn quá nhanh mà không nhận thức được thực tế là ăn vội vàng gây hại nhiều hơn lợi.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.