Di dời Ga Hà Nội, chậm thực hiện quy hoạch lại đổ lỗi cho đường sắt

Di dời Ga Hà Nội, chậm thực hiện quy hoạch lại đổ lỗi cho đường sắt

Thứ 3, 15/08/2017 | 18:58
0
GS. Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng bộ GTVT, cho biết, thành phố đang làm các tuyến đường sắt đô thị và điểm quan trọng nhất đều qua Ga Hà Nội, nếu đưa Ga Hà Nội ra ngoài thì có khác gì tự tạo thêm khó khăn cho mình.

Như đã thông tin, Ga Hàng Cỏ (nay là Ga Hà Nội) là công trình hơn 100 tuổi, một trong những biểu tượng gắn bó với người Thủ đô. Trước đây, đã từng có ý tưởng di dời Ga Hà Nội sang bên kia sông Hồng về Thường Tín. Mới đây tại cuộc họp bàn về an toàn giao thông Thủ đô, lại tiếp tục có đề xuất di dời Ga Hà Nội tạo ra nhiều ý kiến trái chiều.

Xã hội - Di dời Ga Hà Nội, chậm thực hiện quy hoạch lại đổ lỗi cho đường sắt

Ga Hà Nội trước đề xuất di dời.

 Là người có nhiều tâm huyết đối với sự phát triển của giao thông đường sắt, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, GS. Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng bộ GTVT, cho biết: “Hiện nay, Ga Hà Nội kết nối với đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1 và tuyến số 3. Do vậy, việc phát triển đường sắt đều phải tuân thủ theo quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ”.

“Trước đó, từ năm 1998 Thủ tướng Chính phủ cũng đã có quyết định đầu tiên là phải làm tuyến đường sắt trên cao Yên Viên - Ngọc Hồi, nếu nâng tuyến này lên cao thì làm gì có tai nạn, làm gì có đường ngang dân sinh. Nhưng cho đến nay vẫn chưa làm, đây là lỗi của chúng ta làm chậm quá, không thực hiện nghiêm túc quyết định của Thủ tướng. Vì vậy không thể đổ hết lỗi cho việc đường sắt làm mất an toàn giao thông”, GS. Khuê chia sẻ.

Xã hội - Di dời Ga Hà Nội, chậm thực hiện quy hoạch lại đổ lỗi cho đường sắt (Hình 2).

Ga Hà Nội hiện tại vẫn đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. (Ảnh: Thế Anh)

 Nói về những bất cập của đường sắt, GS. Lã Ngọc Khuê cho rằng, mặc dù Thủ tướng phê duyệt nhưng cũng không có nghĩa là đường sắt sẽ nằm ở mặt đất như hiện nay mà chúng ta sẽ phát triển đường sắt lên cao, đường sắt được đưa lên cao thì sẽ không bị xung đột với các phương tiện khác ở mặt đất.

Ở các tỉnh, đường ngang dân sinh đang gây khó khăn cho đường sắt, vì vậy cần phải dẹp bỏ đường ngang, trong thành phố cũng vậy. Hiện nay, thành phố đang làm các tuyến đường sắt đô thị và điểm quan trọng nhất đều qua Ga Hà Nội, nếu đưa Ga Hà Nội ra ngoài thì có khác gì là chúng ta đang gây lãng phí và tự tạo thêm khó khăn cho mình.

Ga Hà Nội sẽ là điểm quy tụ tất cả các tuyến đường sắt đô thị, sẽ phát huy vai trò trung tâm điều phối rất lớn của giao thông đô thị thành phố. Ga Hà Nội có diện tích rộng lớn là tài sản vàng của Thủ đô, nếu chúng ta biết quy hoạch phát triển và tạo ra một tổ hợp các công trình kiến trúc mới, sẽ tạo ra một diện mạo mới cho Hà Nội cả về mặt thương mại cũng như giao thông.

GS. Khuê giãi bày: “Chúng ta cần gì phải nhìn đi đâu, mà chỉ cần nhìn TP.HCM để học hỏi thôi. Chợ Bến Thành rất chật chội mà họ còn đào ngầm xuống đất để tạo ra một trung tâm ngầm về giao thông. TP.HCM khó khăn thế mà vẫn cố gắng phát triển và bảo tồn được thì Hà Nội sao lại không tận dụng và phát huy. Nếu nói đường sắt đi lại nhiều, gây mất an ninh trật tự, mất an toàn giao thông, thì bây giờ chỉ còn cách bóc hết đường sắt của cả nước”.

Thế Anh

Ngành Giao thông lên tiếng về ý tưởng di dời Ga Hà Nội

Thứ 2, 14/08/2017 | 06:56
Lãnh đạo tổng công ty đường sắt cho biết, nếu đường sắt không ở trung tâm thì phương tiện từ trung tâm vận chuyển hành khách ra ngoại thành sẽ tăng lên đáng kể...

Hà Nội: Những tuyến phố nào tiếp tục cấm taxi hoạt động?

Thứ 7, 12/08/2017 | 13:30
Để giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông ở nội đô, sở GTVT Hà Nội vừa thông tin về việc cấm taxi hoạt động trên nhiều tuyến phố lớn.

Hà Nội: Tàu hỏa chở 120 khách trật bánh lật nghiêng tại ga Yên Viên

Chủ nhật, 06/08/2017 | 12:12
Sáng sớm 6/8, một vụ tai nạn giao thông đường sắt đã xảy ra trong khuôn viên ga Yên Viên, Hà Nội. Theo đó, một toa tàu bị trật bánh khỏi đường ray, nghiêng hẳn ra ngoài khiến nhiều hành khách lo lắng.
Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.