Đi du lịch liều ở Iraq

Đi du lịch liều ở Iraq

Chủ nhật, 29/09/2013 | 08:31
0
Du lịch bụi xét ra chỉ là trò trẻ con so với hình thức du lịch có thể dẫn đến mất mạng: du lịch trong các vùng chiến sự như Iraq, Syria...

Trong chiếc xe buýt nhỏ kín đáo nhất có thể, 10 du khách Tây cùng những chiếc máy ảnh sẵn sàng đến với hành trình khám phá thủ đô Baghdad với sự tháp tùng của một viên cảnh sát. Nhóm du khách di chuyển khá kín đáo và không để lại bất kỳ dấu hiệu đặc trưng nào. Với mức giá hơn 4.000 USD/người cho chuyến du lịch trong 15 ngày, không bao gồm vé máy bay và phí cấp visa, Công ty du lịch Hinterland Travel sẽ đưa du khách đến thăm những khu di tích cũng như văn hóa cổ xưa ở Iraq.

Theo AFP, đây là tour du lịch “đầy chất thám hiểm” do chính ông Geoff Hann, giám đốc Hãng du lịch Anh Hinterland Travel, lên chương trình với một quy tắc chung: hoàn toàn bí mật. Các du khách nước ngoài có thể khám phá “cái nôi của nền văn minh nhân loại” dưới sự hỗ trợ từ phía cảnh sát để đảm bảo an toàn và tránh xa một số khu vực nguy hiểm.

Lạ & Cười - Đi du lịch liều ở Iraq

Du khách nước ngoài mặc trang phục của người dân Iraq và tham quan một khu di tích ở Baghdad vào tháng 4-2013 

Ông Hann từng một mình đến tham quan Iraq và bị chính quyền dưới thời Saddam Hussein kiểm soát chặt chẽ, còn bây giờ thì ngược lại. “Chúng tôi được kiểm soát theo cách khác để nhận được sự an toàn” - ông Hann kể vui nhưng đó lại là các quy tắc chung mà du khách cần phải chấp hành vì viên cảnh sát đi cùng có thể điểm danh bất cứ lúc nào. Du khách cũng không được biết trước các địa điểm sẽ tham quan, không biết được dẫn đi đâu và đi bằng đường nào.

Để dễ dàng đưa du khách đến với đất nước được xem là “khủng bố và chết chóc”, ông Hann luôn giữ liên lạc với bộ trưởng du lịch Iraq, bạn bè và đồng nghiệp để được tiếp đón một cách “an toàn nhất”. Greg Lessenger, một du khách Mỹ, hồ hởi khoe khi được tận mắt tham quan nhà ga ở Baghdad nằm trong kế hoạch tour của ông Hann: “Từ lâu lắm rồi tôi luôn muốn được đến nơi này và đây là cơ hội duy nhất khiến tôi phải quyết định”.

Tuy nhiên, một khó khăn dành cho du khách chính là có được visa để ra vào Iraq. Các cơ quan an ninh siết chặt việc cấp visa vì lý do an toàn cho du khách khi nhiều vụ khủng bố liều chết hoặc cài bom trong xe hơi xảy ra như cơm bữa. Ngay cả cánh nhà báo, doanh nhân, chính trị gia sinh sống và làm việc tại Iraq đều hạn chế ra đường nếu không có cận vệ tháp tùng với lo ngại bị bắt làm con tin.

Thật ra Iraq vẫn là nơi du lịch hấp dẫn nhưng chỉ là du lịch tôn giáo khi hằng năm vẫn có các tín đồ Shiite người Iran tìm đến các nơi thờ tự linh thiêng. Niềm tin tôn giáo dẫn dắt họ đi nhưng với các du khách phương Tây, phải thật sự yêu thích các di tích văn hóa cổ xưa ở nơi từng là cái nôi văn minh nhân loại thì mới dám liều mình đi vào thời điểm mà cả ngàn người dân vô tội thiệt mạng trong vài tháng chỉ vì các vụ đánh bom giữa các phe phái. Chưa kể không ít đoàn bị cảnh sát hoạnh họe đòi xem giấy phép chụp ảnh vốn chỉ cấp cho cánh nhà báo.

Về phía chính quyền Iraq, họ hi vọng sẽ thay đổi hình ảnh của đất nước khi muốn mang đến cho du khách cái nhìn mới về Iraq. “Khi nói về Iraq, người châu Âu thường nghĩ đến khủng bố và bạo lực. Chúng tôi cần phải thay đổi cách nhìn này và cố gắng giải thích để giúp du khách biết đến Iraq như một đất nước có nhiều lịch sử và văn minh cổ xưa” - cố vấn Bộ Du lịch Iraq Baha al-Maya thổ lộ.

Theo iOne

Thủ tướng tuyên chiến với nạn du lịch 'chặt chém'

Thứ 2, 23/09/2013 | 12:59
Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tất cả các địa phương phải công bố công khai các điểm du lịch có chất lượng dịch vụ đáng tin cậy và khuyến cáo các điểm không nên đến cho du khách.

Khu du lịch lớn nhất VN có Chủ tịch HĐQT-tỷ phú… 1 tuổi

Thứ 7, 21/09/2013 | 20:15
Hôm nay, 21.9, cậu bé Huỳnh Hằng Hữu vừa tròn 1 tuổi, chính thức trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Du lịch Đại Nam, được cha mẹ trao cho khối tài sản khổng lồ...

6 điều cần biết trước khi du lịch Malaysia

Thứ 6, 20/09/2013 | 13:34
Để chuyến du lịch Malaysia trọn vẹn, đừng quên tìm hiểu trước các thông tin về đất nước này.

Thông tin quảng bá du lịch Việt Nam vẫn rời rạc

Thứ 5, 19/09/2013 | 14:12
“Nên có nhiều thông tin hơn về Việt Nam”. Đó là lời đề nghị của các hiệp hội lữ hành và giới báo chí các nước. Thế nhưng, đến kỳ ITE HCMC thứ 9 vừa qua (12-14/9/2013), ngành du lịch Việt Nam vẫn chưa đưa ra được bộ ấn phẩm đầy đủ về các điểm đến.

'Ngành du lịch cần biết chớp thời cơ'

Thứ 4, 18/09/2013 | 20:25
Cho rằng ngành du lịch nước ta vẫn còn nhiều yếu kém, thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn nói: Ngành du lịch cần phải biết chớp thời cơ, nhân sự kiện Festival Di sản UNESCO Việt Nam - ASEAN để quảng bá hình ảnh đất nước.

Du lịch đường biển Việt Nam: Vì đâu 'thất thế'?

Thứ 3, 17/09/2013 | 09:46
Được thiên nhiên ban tặng trên 3.600km đường bờ biển, không thể phủ nhận rằng Việt Nam đang có nhiều lợi thế để phát triển du lịch tàu biển. Thế nhưng, lượng khách du lịch quốc tế đi bằng tàu biển vào Việt Nam lại chiếm tỷ trọng rất thấp. Đâu là nguyên nhân?

Nhân lực ngành Du lịch: 'Đãi cát tìm vàng'

Thứ 2, 16/09/2013 | 10:11
Nhân lực du lịch đang là vấn đề mang tính cấp bách khi mà rất nhiều sinh viên ngành du lịch ra trường vẫn còn "non tay".

10 quốc gia chi tiêu nhiều nhất vào du lịch Việt Nam

Thứ 5, 12/09/2013 | 11:26
Bà Lorijon Bacchi, giám đốc Khu vực của Visa tại Việt Nam, Campuchia và Lào, cho biết báo cáo mới nhất rất thú vị về Tổng quan du lịch Việt Nam của Visa.

Bí quyết làm khô giầy nhanh khi du lịch mùa mưa

Chủ nhật, 08/09/2013 | 08:24
Chuyến du lịch của bạn sẽ thật sự kém hấp dẫn nếu đôi giầy bị dính nước, trong khi bạn không mang theo đôi giày khác. Những cách sau đây sẽ giúp giày của bạn khô nhanh hơn.