Dị nhân mút dao nung đỏ chữa bách bệnh

Dị nhân mút dao nung đỏ chữa bách bệnh

Thứ 2, 09/12/2013 | 09:54
0
Chúng tôi vượt gần 100km từ thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) về với bà con tộc người Arem ở xã Tân Trạch, Bố Trạch để diện kiến một “dị nhân” đặc biệt của đại ngàn Trường Sơn. Chứng kiến tận mắt màn ngậm chiếc rựa nung nóng đỏ của “thầy lang” này, người viết không khỏi rùng mình.

Huyền bí từ phương pháp “phun lửa chữa bách bệnh”

Sau chuyến hành trình mải miết trên con đường độc đạo hun hút vắng bóng người qua lại, bốn bề chỉ núi rừng, chúng tôi đã đặt chân đến bản làng của tộc người Arem (thuộc dân tộc Chứt) Quảng Bình. Các nhà khoa học khẳng định, người Arem có gia tài văn hoá rất đặc biệt. Họ có ngôn ngữ, có phong tục với những bí ẩn lạ lẫm, chưa khám phá hết.

Năm 1956, khi lần đầu tiên người Arem được phát hiện, họ chỉ có trên dưới 100 người. Cuộc sống người Arem nguyên thuỷ trong những hang đá hoặc dưới rèm đá ở rừng già Phong Nha - Kẻ Bàng, thuộc huyện Bố Trạch (Quảng Bình). Thời điểm đó, nhiều ý kiến cho rằng, người Arem ngoài cuộc sống ăn lông ở lỗ ra họ không có bất cứ tài sản nào về tinh thần. Thế nhưng mới đây, họ bắt đầu “hồi sinh” mạnh mẽ. Chuyến ghé thăm Tân Trạch lần này của chúng tôi lại có chủ đích gặp gỡ một nhân vật cụ thể nhưng cũng rất đặc biệt. Có người ví von, ông chính là một báu vật văn hóa của bản làng người Arem: “Dị nhân” ngậm lửa chữa bệnh - thầy lang Đinh Rầu. Đinh Rầu nguyên là Chủ tịch UBMT xã, hiện là già làng kiêm thầy lang chữa bệnh cho người dân trong và ngoài xã Tân Trạch. Theo phong tục “nối dây”, ông có tới 2 vợ và 7 người con.

Xã hội - Dị nhân mút dao nung đỏ chữa bách bệnh

Ông Đinh Rầu với màn “thổi lửa chữa bệnh” có một không hai.

Trong ngôi nhà sàn xập xệ, ngổn ngang đồ đạc, một cuộc sống kỳ bí với những khả năng siêu biệt từ con người này đã hấp dẫn trí tò mò của chúng tôi. Qua một quá trình được truyền dạy từ các thế hệ cha ông đi trước và sự tự rèn luyện của bản thân, ông có thể dùng công lực của mình để chữa bệnh cho cộng đồng, mà không phải dùng bất kỳ thứ thuốc nào ngoài pháp thuật “thổi lửa để trừ bệnh”. Đây là khả năng kỳ biệt, mà đi khắp Việt Nam này chỉ ông làm được.

Nếu có cơ hội được diện kiến phương pháp chữa bệnh “độc nhất vô nhị” của ông, hẳn không ai không trải qua những phút giây hãi hùng. Với hành động chữa bệnh bằng ngậm dao (rựa) nung đỏ trong than củi, hà hơi, thổi khí nóng và đọc câu thần chú, ông Rầu đã chữa được bệnh cho rất nhiều người dân, kể cả cán bộ công tác trên địa bàn. Các bệnh ông đã chữa khỏi là gãy xương, đau xương, hóc xương, bong gân, chảy máu, dao cắt chặt phải, thoát vị đĩa đệm..., thậm chí có nhiều trường hợp bệnh nhân bị gãy xương, thối thịt hay trâu bò, gia súc bị chém lở loét, khi mang đến ông vẫn chữa lành. Nhiều người bệnh bị đau nội tạng mà không phát hiện ra nguyên nhân, bằng phương pháp dị biệt của mình, ông vẫn chữa “êm ru”.

Ông Đinh Rầu cho biết, phương pháp chữa bệnh này được ông ngoại truyền dạy lại từ năm 13 tuổi. Phải trải qua một quá trình tu luyện, học tập với những chế độ nghiêm ngặt như: Không được gần phụ nữ, con gái; không được ngả tay mở miệng xin xỏ ai bất kỳ thứ gì; nếu có bị chửi cũng phải nhẫn nhịn không được phản ứng lại; thức ăn chua, ôi thiu, mắm ruốc tuyệt đối không được đụng vào; hằng ngày chỉ được uống nước sương đọng trên các tàu lá... Khoảng thời gian này kéo dài suốt 6 năm, ông bảo phải làm sạch cơ thể mình thì mới chữa được bệnh cho người khác. Thủ tục của buổi chữa bệnh gồm có 7 miếng trầu (có vôi), 7 miếng cau, 7 lá cây rừng, 7 cây nến làm từ sáp ong rừng và 7 điếu thuốc do người nhà ông Rầu tự làm. Để thực hiện buổi “thổi lửa trừ bệnh”, ông Rầu phải xin phép Giàng, các đấng siêu nhân của núi rừng và cầu tế bằng những lễ vật đơn giản đó trong một thời gian khá lâu. Nếu được chấp nhận (theo dấu hiệu chỉ mình ông biết) thì ông mới vào bếp, nhóm lửa và nung dao. Chiếc dao (rựa) sau khi nung đỏ rực trong bếp củi đượm than sẽ được ông nhấc ra rồi cho đầu dao vào miệng ngậm. Giây phút đó, những người tận mắt chứng kiến không khỏi sợ hãi. Là người được ngồi gần ông nhất, người viết còn được nghe những tiếng xèo xèo phát ra từ trong miệng thầy lang này. Thậm chí tàn lửa còn bắn tung tóe trong mồm ông nhưng ông không hề bị bỏng. Ngậm được một lúc thì ông đưa chiếc dao ra khỏi miệng rồi thổi một luồng khí nóng vào chỗ đau của người bệnh. Bàn tay ông xoa qua xoa lại vết thương, miệng lẩm bẩm câu chú chỉ riêng ông hiểu. Mỗi buổi làm 3 lần, làm đến khi nào khỏi thì thôi.

Theo tiết lộ của Bí thư xã Tân Trạch Nguyễn Trí Sỹ, từng được ông Đinh Rầu chữa bệnh, bàn tay ông có một khả năng rất đặc biệt, khi nó đặt lên vết thương, thì lập tức nơi đó sẽ không còn cảm giác đau nữa. Tuy nhiên, khi ông bỏ tay ra, thì lại đau bình thường (?!). Ông Sỹ chống tay lên cằm như suy ngẫm: “Cứ như từ bàn tay ấy truyền sang một luồng khí ấm nóng, cảm giác rất lạ, nhưng rất dễ chịu”. Cách chữa bệnh của “dị nhân” này không phải khỏi ngay lập tức, hay ngày một ngày hai mà cũng phải “điều trị” lâu dài, có khi 2 - 3 tháng. Nhưng phần lớn những bệnh nhân tìm đến ông Rầu đều có kết quả tốt, chuyển biến tích cực. Và thủ tục cuối cùng, sau khi chữa khỏi, người bệnh sẽ làm mâm xôi gà đến nhà thầy lang để cúng cảm tạ tổ tiên. Hôm đó cả gia đình nhà ông Đinh Rầu và gia đình người được chữa sẽ ngồi lại ăn cỗ với nhau trong tiếng cười và những lời cảm ơn, chúc mừng.

Được biết, đã có không ít người bệnh từ Thanh Hóa, Nam Định, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng... tìm về xin chữa trị. 

Xã hội - Dị nhân mút dao nung đỏ chữa bách bệnh (Hình 2).

Vết thương sâu hoắm để lại trên chân em Y Mão – người được ông Đinh Rầu chữa lành.

Những nhân chứng sống

Phương pháp chữa bệnh mà chúng tôi vừa được chứng kiến tận mắt có vẻ mang dáng dấp những câu chuyện kỳ bí nhiều hơn là thực tế. Nên để xác thực hiệu quả của nó, người viết đã tìm đến gặp một số nhân chứng, vốn là bệnh nhân của thầy lang Đinh Rầu để kiểm nghiệm kết quả.

Anh Nguyễn Thành Phú, nguyên Đồn trưởng Đồn Biên phòng 593 đóng gần địa bàn bị thoát vị đĩa đệm lâu năm. Khi việc đi lại khó khăn, sinh hoạt bất tiện, anh đã tìm đến nhờ ông Rầu chữa giúp. Lúc đó với tư tưởng “có bệnh vái tứ phương”, nhưng thực lòng anh không dám hy vọng nhiều vào phương pháp chữa bệnh là lạ này. Thế mà qua 2 tháng chữa trị, anh không còn đau nữa và có thể đi lại nhẹ nhàng. Anh Từ Minh Phương, cán bộ kiểm lâm đóng tại Trạm 39, ngay sát cổng vào bản Tân Trạch đã xác nhận với PV báo ĐS&PL, việc chữa trị bằng phương pháp “có một không hai” này của ông Đinh Rầu đã chữa khỏi bệnh cho nhiều người, trong đó có ông Phan Văn Bình, cán bộ tăng cường của xã. Ông này bị tai nạn xe máy, gãy xương sườn, xương quai xanh nhưng do ở xa cơ sở y tế, nên trong trường hợp khẩn cấp, mọi người đã đưa nạn nhân đến nhờ ông Rầu chữa. Thật kỳ lạ, với cách “thổi lửa chữa bệnh” của mình, thầy lang Rầu đã chữa khỏi vết thương của ông Phương.

Nhìn mấy đứa bé Arem đang chơi đùa, chạy nhảy trên đường bê tông của bản, Bí thư Sỹ chỉ cho tôi cô bé mặc áo đỏ có tên là Y Mão rồi bảo: “Cô bé này nhìn thế chứ hồi trước bị tai nạn gãy đùi, lòi xương, thịt xung quanh đã bắt đầu bị thối, có bốc mùi hôi... bệnh viện trả về rồi đấy. Bố mẹ nó hoảng quá, ôm con sang nhờ ông Đinh Rầu chữa cho, giờ thì có thể chạy nhảy tung tăng rồi”. Qua vết sẹo sâu hoắm để lại trên bắp chân Y Mão, cũng đủ nhận thấy tai nạn đến với cô bé lớp 3 này nghiêm trọng như thế nào.

Vừa rồi trong cơn bão số 10 quét qua tỉnh Quảng Trị, ở bản Tân Trạch cũng có hai trường hợp bị gãy chân tay. Anh Đinh C’Rai (23 tuổi) bị cây đổ gập trên đầu, máu chảy bê bết, chân phải gãy, bản thân anh thì bị ngất xỉu tại chỗ, mọi người tưởng đã chết. Do gia đình không có tiền đưa đến bệnh viện chữa trị nên đã đưa sang nhờ ông Đinh Rầu. Anh Đinh Trặp (23 tuổi) cũng bị cây đổ đè trúng làm gãy tay trái, cũng được ông Rầu “ra tay”. Đến nay cả hai đã phục hồi bình thường, có thể đi rừng kiếm sống. Hôm gặp chúng tôi, các anh vừa đưa vết thương ra cho mọi người xem vừa nhoẻn miệng cười rất thật.

Mong muốn trao lại cho truyền nhân

Ông Rầu đã chữa khỏi bệnh cho nhiều người bằng khả năng đặc biệt của mình, nên rất được người Arem quý mến. Hiện ông được xem là người duy nhất trong tộc người Arem nắm giữ những bí truyền về cách chữa trị “thổi lửa” này. Ông Rầu tâm sự, hiện ông vẫn chưa quyết định sẽ truyền lại cho ai cả, có thể là con cháu hoặc một người khác trong cộng đồng Arem. Nhưng theo ông, đó phải là một người Arem gốc, có tính kiên trì, nhẫn nại, sống có đạo đức. 

Loan Nguyễn - Hà Hằng

Sự thật tin đồn nuốt 49 hạt đậu đen chữa bách bệnh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Thời gian gần đây, trên địa bàn TP.HCM, mọi người truyền tai nhau và xôn xao với tin đồn nuốt 49 hạt đậu đen mỗi ngày để chữa bách bệnh khiến nhiều người tò mò thử nghiệm.

Thực hư về lan gấm phong thủy, chữa bách bệnh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Vài tháng trở lại đây, giới sành chơi Hà thành đồn thổi về một loài lan cảnh phong thủy, xua đuổi tà ma trong nhà và có thể chữa bách bệnh. Đó là cây lan gấm hay còn gọi là cây kim cương. Vì thế, cây này đang từ vài chục đến vài trăm nghìn/cây thành món hàng độc được "săn" với giá rẻ nhất là 1 triệu đồng/cây.

Nanh vuốt sư tử, báo là “thuốc chữa bách bệnh” hay tin đồn?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Nanh vuốt của loài sư tử, báo, thời gian qua là mặt hàng được nhiều người đổ xô săn lùng vì những lời đồn thổi có thể cầu mong tiền tài, danh vọng, chữa bách bệnh. Đặc biệt có thể chữa được bệnh phòng the rất hiệu quả.

Bí mật khu chợ 'chữa bách bệnh' nổi tiếng nhất châu Phi

Thứ 5, 14/02/2013 | 10:48
Cộng hòa Togo là một quốc gia châu Phi kỳ thú, một điểm đến rộng lớn phía Nam sa mạc Sahara chưa được khám phá. Một trong những điều làm nên sức hấp dẫn kỳ lạ của Togo chính là các phong tục tập quán cùng hàng trăm lễ hội truyền thống diễn ra quanh năm của 37 bộ tộc nơi đây.

“Nước thánh” chữa bách bệnh chỉ là tin đồn vô căn cứ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
Nhiều người dân mắc phải những chứng bệnh nan y đang tìm đến "nước thánh" để mong khỏi bệnh. Tuy nhiên, hiện nay chưa ai xác minh chính xác được bất cứ trường hợp nào đã chữa khỏi bệnh nhờ “nước thánh”.

Kỳ bí lời đồn ăn ốc núi Bà Đen trị bách bệnh

Thứ 3, 12/03/2013 | 09:17
Có lẽ, trên cả nước, hiếm có loại ốc nào lại được gắn liền với nhiều giai thoại như ốc núi Bà Đen (tỉnh Tây Ninh).

'Dị nhân' 25 năm không cắt tóc

Thứ 3, 12/11/2013 | 16:45
Xuất ngũ trở về, ông Kiều Quang Lãnh chọn cho mình cuộc sống biệt lập với dân làng, một mình khai hoang phát cỏ đào ao thả cá sống trong gian nhà tạm trơ trọi giữa đồng không mông quạnh. Mái tóc của ông đã 25 năm chưa hề đụng dao kéo. Ông sống không cần điện, duy chỉ có chiếc đèn dầu tự chế, cái điếu cày và đài radio làm bạn.

Bó tay với những món ăn dị hợm của trọc phú

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
(Nguoiduaton.vn) Thời gian gần đây, ăn thịt thú rừng quý hiếm đang được không ít người xem là mốt để chứng tỏ lắm tiền nhiều của.

Sự thật tin đồn nuốt 49 hạt đậu đen chữa bách bệnh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Thời gian gần đây, trên địa bàn TP.HCM, mọi người truyền tai nhau và xôn xao với tin đồn nuốt 49 hạt đậu đen mỗi ngày để chữa bách bệnh khiến nhiều người tò mò thử nghiệm.

Thực hư về lan gấm phong thủy, chữa bách bệnh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Vài tháng trở lại đây, giới sành chơi Hà thành đồn thổi về một loài lan cảnh phong thủy, xua đuổi tà ma trong nhà và có thể chữa bách bệnh. Đó là cây lan gấm hay còn gọi là cây kim cương. Vì thế, cây này đang từ vài chục đến vài trăm nghìn/cây thành món hàng độc được "săn" với giá rẻ nhất là 1 triệu đồng/cây.

Nanh vuốt sư tử, báo là “thuốc chữa bách bệnh” hay tin đồn?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Nanh vuốt của loài sư tử, báo, thời gian qua là mặt hàng được nhiều người đổ xô săn lùng vì những lời đồn thổi có thể cầu mong tiền tài, danh vọng, chữa bách bệnh. Đặc biệt có thể chữa được bệnh phòng the rất hiệu quả.

Bí mật khu chợ 'chữa bách bệnh' nổi tiếng nhất châu Phi

Thứ 5, 14/02/2013 | 10:48
Cộng hòa Togo là một quốc gia châu Phi kỳ thú, một điểm đến rộng lớn phía Nam sa mạc Sahara chưa được khám phá. Một trong những điều làm nên sức hấp dẫn kỳ lạ của Togo chính là các phong tục tập quán cùng hàng trăm lễ hội truyền thống diễn ra quanh năm của 37 bộ tộc nơi đây.

“Nước thánh” chữa bách bệnh chỉ là tin đồn vô căn cứ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
Nhiều người dân mắc phải những chứng bệnh nan y đang tìm đến "nước thánh" để mong khỏi bệnh. Tuy nhiên, hiện nay chưa ai xác minh chính xác được bất cứ trường hợp nào đã chữa khỏi bệnh nhờ “nước thánh”.

Kỳ bí lời đồn ăn ốc núi Bà Đen trị bách bệnh

Thứ 3, 12/03/2013 | 09:17
Có lẽ, trên cả nước, hiếm có loại ốc nào lại được gắn liền với nhiều giai thoại như ốc núi Bà Đen (tỉnh Tây Ninh).

'Dị nhân' 25 năm không cắt tóc

Thứ 3, 12/11/2013 | 16:45
Xuất ngũ trở về, ông Kiều Quang Lãnh chọn cho mình cuộc sống biệt lập với dân làng, một mình khai hoang phát cỏ đào ao thả cá sống trong gian nhà tạm trơ trọi giữa đồng không mông quạnh. Mái tóc của ông đã 25 năm chưa hề đụng dao kéo. Ông sống không cần điện, duy chỉ có chiếc đèn dầu tự chế, cái điếu cày và đài radio làm bạn.

Bó tay với những món ăn dị hợm của trọc phú

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
(Nguoiduaton.vn) Thời gian gần đây, ăn thịt thú rừng quý hiếm đang được không ít người xem là mốt để chứng tỏ lắm tiền nhiều của.