Đi ô tô dưới trời nắng nóng thế nào để an toàn?

Đi ô tô dưới trời nắng nóng thế nào để an toàn?

Chủ nhật, 16/04/2017 | 10:01
0
Dưới thời tiết nắng nóng bạn cần giữ cho mình một cái "đầu lạnh" để lái xe an toàn, tránh những sai lầm không đáng có bằng cách sử dụng ô tô đúng cách.

Sử dụng điều hòa đúng cách

Thông thường, mọi người đều nghĩ rằng hạ nhiệt độ điều hòa xuống càng thấp thì tình trạng nắng nóng sẽ được cải thiện. Tuy nhiên, khi sử dụng điều hòa như vậy sẽ dẫn đến tình trạng sốc nhiệt. Nguyên nhân là do sự chênh lệch nhiệt độ ngoài trời với thân nhiệt cơ thể. Tình trạng sốc nhiệt ô tô đặc biệt nguy hiểm vì không gian vốn dĩ nhỏ, chứa nhiều khí CO2 khiến cơ thể càng dễ bị thiếu oxy để hít thở. Điều đó dẫn đến tình trạng đau đầu, mệt mỏi khi lái xe có thể gây nguy hiểm với những người tiền sử về bệnh tim mạch hay thần kinh.

Xe++ - Đi ô tô dưới trời nắng nóng thế nào để an toàn?

 Không nên bật chế độ A/C khi mới lên xe, tránh tình trạng sốc nhiệt.

Do đó, khi lái ô tô dưới trời nắng nóng, bật điều hòa cần tắt chế độ A/C và quạt. Thay vào đó là sử dụng quạt thông gió, mở kính xe để không khí nóng có thể thoát ra ngoài. Sau đó bật điều hòa với chế độ A/C để ổn định lại không khí giúp cơ thể thích nghi được với nhiệt độ dần dần và điều chỉnh điều hòa giảm dần nhiệt độ đến mức phù hợp nhất để có hành trình an toàn.

Những đồ không nên để trong ô tô

Khi ô tô bị phơi trực tiếp dưới thời tiết nắng khiến nhiệt độ luôn tăng cao đến cả trên 40 độ C khiến tình trạng cháy nổ có thể xảy đến bất cứ lúc nào. Do đó, tài xế cần tránh những đồ vật có thể là “mồi lửa” trên xe như bật lửa, nước có ga vì hơi nóng trong xe khiến áp suất tăng có thể gây ra tình trạng chất lỏng có ga phát nổ.

Kiểm tra lốp thường xuyên

Xe++ - Đi ô tô dưới trời nắng nóng thế nào để an toàn? (Hình 2).

 Kiểm tra lốp ô tô trước mỗi hành trình.

Theo chuyên gia ô tô, dưới thời tiết nắng nóng của mùa hè thường khiến cho tuổi thọ lốp giảm do sự ma sát với mặt đường có nhiệt độ cao, lốp nhanh mòn và rạn nứt hơn. Vì vậy, việc kiểm tra áp suất lốp thường xuyên, tránh lốp rặn nút trước mỗi hành trình là điều quan trọng để trình trạng tai nạn thương tâm do nổ lốp ô tô không xảy ra.

 Xuân Khải