Đi tìm lời giải cho những hố tử thần ở vùng mỏ

Đi tìm lời giải cho những hố tử thần ở vùng mỏ

Chủ nhật, 08/09/2013 | 11:23
0
Các hố ''tử thần'' sâu hoăm hoắm, rộng thênh thang cứ liên tục xuất hiện như cánh cửa địa ngục đã bị thế lực siêu nhiên nào đó mở ra.

Nền nhà sụt thành hố rỗng tuếch, cửa rả ngả nghiêng, tường trong tường ngoài nứt toác. Nhiều vật dụng sinh hoạt như xe máy, tủ lạnh, tivi, máy giặt, giường ngủ  đột nhiên biến mất dưới lòng đất hun hút. Cuộc sống của người dân nơi đây bỗng chốc rơi vào hoang mang bế tắc!

Hố địa ngục truy đuổi

Bao nhiêu đời nay, người dân các phường, Cẩm Tây, Cẩm Sơn và Cẩm Đông, TP.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh đã gắn bó và mưu sinh trên vùng đất yên bình của tổ tiên ông cha để lại. Thế rồi sự lạ cứ liên tiếp xuất hiện, cướp đi sự yên bình của người dân nơi đây. Câu chuyện xảy đến bất ngờ khiến gia đình ông Bùi Bá Thành trú tại tổ 50, khu Hải Sơn I, phường Cẩm Đông, đến giờ vẫn còn sợ hãi, ám ảnh.

Ông kể: "Lúc đó khoảng chừng 1h sáng ngày 26/8, tôi vừa mới chợp mắt được một lúc thì thấy rầm một cái, tôi chưa kịp hiểu là chuyện gì thì thấy con gái tôi kêu thất thanh "Cứu con với". Tôi lại cứ tưởng là nó mê ngủ nên vẫn nằm trên giường. Khoảng chừng 1 phút, tiếng kêu cứu của con gái ngày một khẩn thiết, cộng với đồ đạc rơi loảng xoảng. Tôi vội bật dậy, chạy vào phòng con gái thì một cảnh tượng kinh hoàng đập ngay trước mắt. Chiếc giường mà con gái tôi đang ngủ bị thụt sâu xuống lòng đất, toàn bộ vật dụng trong phòng bị hút vào đó còn con Thu nhà tôi đang đánh đu trên mép tường nhà. Tôi vội vàng tìm cách kéo con gái ra khỏi hố và đưa cháu đến bệnh viện đa khoa khu vực Cẩm Phả cấp cứu...".

Theo ghi nhận của PV Nguoiduatin.vn: Nhìn bên ngoài, ngôi nhà của ông Thành vẫn có vẻ rất bình thường. Số liệu thu được từ hiện trường cho thấy hố tử thần có đường kính hơn 7m và chiều sâu 3m. Tuy nhiên, kích thước thật của hố có thể rộng đến trên 10m và sâu 7m, hiện vẫn chưa lộ ra hết. Trong khu vực, còn có 6 hộ liền kề bị ảnh hưởng, tất cả các hộ đã được sơ tán đến nơi an toàn.

Anh Nguyễn Văn Quảng (hàng xóm ông Thành) kể lại: "Đang đêm chúng tôi nghe tiếng ùm ùm, sáng ra đi lại thấy sàn nhà phát ra tiếng bùm bụp, lấy xà beng cạy thử thì cái xà beng nó tụt luôn xuống dưới. Nếu không có lớp ximăng dày ở trên, chắc cả nhà tôi đã tụt xuống cái hố sâu gần chục mét ấy".

Cũng nguyên nỗi lo sợ những "hố tử thần" đến bất ngờ từ lòng đất, các hộ dân tại khu Thủy Sơn, phường Cẩm Sơn (TP.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) cũng hoang hoải với nỗi lo sợ bị cuốn xuống địa ngục bất cứ lúc nào. anh Phan Đăng Nhanh - trú tại tổ 3, khu Thủy Sơn chia sẻ: "Khoảng chừng 5h30’ sáng 21/8, tôi dậy mở cửa để đi làm thì thấy cửa kẹt cứng không thể mở được. Nhìn xuống dưới chân tôi thấy nền nhà xuất hiện một hố đang to ra và sâu dần. Đến khoảng 7h sáng, hố đã rộng khoảng 13-15m2, sâu khoảng 7m. Chẳng biết làm thế nào, tôi vội gọi người thân, di chuyển đồ đạc đến gửi nhờ nhà bà con để tránh rủi ro.

Miền bắc - Đi tìm lời giải cho những hố tử thần ở vùng mỏ

"Hố tử thần" nuốt trọn chiếc giường ngủ của chị Bùi Thị Thu ngày 26/8/2013

Ở liền kề, gia đình ông Trần Hoàng Tó cũng bị hai "hố tử thần" tấn công, nhưng do kịp thời đổ 6 xe cát vào hố bên trong sân nên đã hạn chế được tối đa thiệt hại. "Đất dưới chân sụt lở ngay trước mắt tôi, cứ sâu và rộng dần ra. Đất sụt tới đâu, nước rỉ ra tới đó. Hố ở trong sân nhà tôi sâu khoảng 3m thì nước ngập tới gần 1m" - chị Nguyễn Thị Nga, con dâu ông Tó - kinh hoàng kể lại. 

Ông Vũ Thanh Hải - cũng trú tại tổ 3, khu Thủy Sơn - cho biết: "Nghe tiếng kêu gào, hối thúc, người dân đổ ra đường rất đông để tránh nguy cơ sập nhà. Khi ra đến ngoài đường, tôi thấy một cảnh tượng kinh hoàng: Một đoạn đường bê tông trong khu phố bỗng chốc chìm sâu vào lòng đất mất dạng. Tất cả đều ngỡ ngàng vì sự gọn gàng, tròn trịa của miệng hố".

Cũng theo lời ông Hải, sụt lún bắt đầu xuất hiện từ sáng sớm và diễn ra liên tục tới tận chiều tối cùng ngày. Thời điểm phát hiện, hố tử thần đầu tiên chỉ bằng miệng bát, rồi rộng dần trong giây lát, tạo ra các hố tử thần rộng từ 3-7m, hố lớn nhất rộng trên 15m sâu từ 5-7m. Sau đó, liên tiếp xuất hiện thêm 4 hố khác cũng ở tổ 3, khu Thủy Sơn, phường Cẩm Sơn, TP.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, làm nhà của 6 hộ khác bị lún, nứt. Những hố tử thần này đã "nuốt" trọn 30m đường bê tông, 20m tường rào, một số nhà cấp 4 sụp đổ…" .

Chị Nguyễn Thị An (phường Cẩm Tây, TP.Cẩm Phả) chia sẻ: "Nhìn những nhà bị "hố tử thần" nuốt mà mình thấy sợ. Những ngày qua, nhìn những nhà xung quanh liên tục bị sụt lún tôi hết sức lo sợ. Sự việc đến bất thình lình, chẳng biết khi nào những hố địa ngục ấy tìm đến nhà mình nên tôi đành cho các con đến ở nhờ nhà người quen, đồ đạc cũng mang gửi hết. Chúng tôi chỉ mong Nhà nước sớm có biện pháp khắc phục để chúng tôi yên tâm sinh sống...".

Đi tìm nguồn gốc hiểm họa

Ngay sau khi các vụ sụt lún liên tiếp xảy ra trên địa bàn, phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Thị Thu Thủy đã có mặt tại hiện trường động viên các gia đình gặp nạn và chỉ đạo các lực lượng chức năng di dời nhà dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. Đến 14h ngày 26/8, việc di dời người và tài sản của các hộ dân nằm trong vùng bị ảnh hưởng đã được hoàn tất. Cùng ngày, tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu UBND TP.Cẩm Phả, sở Xây dựng, sở TN&MT, sở KH&CN phối hợp với công ty Cổ phần công nghệ Địa Vật lý nhanh chóng tìm hiểu nguyên nhân để có biện pháp xử lý lâu dài, đồng thời chỉ đạo TP.Cẩm Phả lên phương án kiểm đếm, chuẩn bị quỹ đất để di dời các hộ dân bị ảnh hưởng đến nơi ở mới nhằm ổn định đời sống.

Trao đổi với PV Nguoiduatin.vn, ông Nguyễn Trọng Minh, chủ tịch UBND TP.Cẩm Phả, cho biết: "Trước khi xảy ra sự cố sụt lún làm 7 hộ gia đình phải di dời, TP.Cẩm Phả đã có báo cáo với các ngành chức năng của tỉnh về hiện tượng này và chủ động mời công ty Cổ phần công nghệ Địa Vật lý về khảo sát và tìm hiểu nguyên nhân. Qua khảo sát và đo ảnh điện 2D, đơn vị nhận định vị trí sụt lún nằm trên vùng đất có chứa nước ngầm. Trong quá trình lâu dài và liên tục nước ngầm đã bào mòn và rửa trôi các vật liệu dễ hòa tan tạo thành các lỗ rỗng, làm cho nền móng các hộ dân trên đó yếu đi dẫn đến hiện tượng sụt lún. Hiện tượng sụt này chỉ có tính cục bộ, không lan truyền, và không phải do khai thác than dưới lòng đất như một số người dân nghi ngại...". 

Túc trực 24/24h để ứng phó với việc sụt lún

Hiện TP.Cẩm Phả đã chỉ đạo phường Cẩm Đông cắt cử các đơn vị chức năng thay phiên túc trực 24/24h để nhanh chóng tiếp nhận, xử lý các thông tin của các hộ dân trong khu vực trên. Chính quyền địa phương cũng đã quán triệt và yêu cầu người dân chủ động thông báo ngay cho các cán bộ trực sụt lún, nếu thấy công trình nhà, vườn hay đất ở của hộ gia đình mình có dấu hiệu bị lún, nứt. Toàn bộ kinh phí di dời, vận chuyển người và tài sản sẽ do TP.Cẩm Phả hỗ trợ cho người dân.

Đỗ Linh

'Hố tử thần' ở Quảng Ninh có thể là dòng sông cổ?

Thứ 3, 27/08/2013 | 21:58
“Nguyên nhân hố tử thần ở Quảng Ninh có thể do móng nhà xây dựng trên phần đất có dòng chảy ngầm, có thể đó là một dòng sông cổ tạo dòng lôi cuốn các hạt cát, gây sut lún”.

Báo trước vụ chìm tàu ở Quảng Ninh nhờ giấc mơ

Thứ 2, 19/08/2013 | 10:47
Giấc mơ của con người được chia làm 4 loại và trường hợp của cụ ông Quảng Nam tìm thấy con trai lưu lạc mấy chục năm của mình nhờ vào giấc chiêm bao rơi vào trường hợp thứ 2.

Quảng Ninh - Hải Phòng chịu ảnh hưởng bão số 7

Thứ 3, 13/08/2013 | 10:29
Đi sâu vào đất liền của Trung Quốc, bão số 7 vẫn tiếp tục càn quét mạnh. Dự báo các tỉnh Quảng Ninh - Hải Phòng cũng chịu ảnh hưởng của bão; toàn miền Bắc nước ta sẽ có mưa lớn.

Siêu bão vào TQ nhưng gió giật cấp 10 ở Quảng Ninh

Thứ 3, 13/08/2013 | 08:58
Hồi 22h ngày 12/8, vị trí tâm bão số 7 (bão Utor) cách Quần đảo Hoàng Sa khoảng 580km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 13 (tức là từ 134 đến 149km/giờ), giật cấp 15, cấp 16.

Siêu bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp từ Quảng Ninh, Lạng Sơn

Thứ 2, 12/08/2013 | 21:13
Siêu bão giật cấp 16 đang hoành hành trên Biển Đông và có khả năng còn mạnh thêm. Dự báo, dù tâm bão đi vào Trung Quốc nhưng vẫn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền các khu vực thuộc Quảng Ninh và Đông Bắc Bộ gây gió mạnh, mưa lớn...

Quảng Ninh: Một công nhân ngã vào lò than, thiệt mạng

Thứ 7, 03/08/2013 | 10:38
Đang đi trong khu vực lò thượng vận tải khu Hồng Thái, anh Nguyễn Văn Duyền (SN 1989), thợ lò bậc 3/6, bất ngờ trượt chân ngã, bị đá đè tử vong.
Cùng chuyên mục

Áo ấm vùng cao - Góp yêu thương cho mùa giá lạnh

Thứ 5, 05/12/2013 | 14:36
Vừa qua, các tình nguyện viên của chương trình 'Áo ấm vùng cao' đã có mặt tại xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai để trao tặng những chiếc áo ấm, giúp các em học sinh chống chọi với cái lạnh của mùa đông.

Xe camry tông chết cô gái trẻ

Thứ 6, 29/11/2013 | 10:06
Không làm chủ được tốc độ, chiếc ôtô 4 chỗ đã tông thẳng vào cô gái đang đi trên đường khiến người điều khiển xe máy tử vong, tài xế chấn thương nặng.

Con trai trưởng công an xã tự tử gây rúng động làng quê

Thứ 4, 27/11/2013 | 15:00
Đang có công việc ổn định, gia đình hạnh phúc, bỗng nhiên, anh Nguyễn Mạnh C., ngụ tại xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội lại uống thuốc diệt cỏ tự tử. Cái chết của anh Nguyễn Mạnh C. đang gây xôn xao dư luận địa phương vì nghi có “dính líu” đến xã hội đen.

Xe tải chở nhựa đường bất ngờ bốc cháy

Thứ 3, 26/11/2013 | 15:12
Vào 7 giờ sáng nay 26/11, một vụ cháy xe tải đã xảy ra tại ngã ba Quyết Thắng, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La). Lái xe kịp thời thoát nạn song vụ cháy đã gây ách tắc giao thông.

Nhà báo ép xe, truy bắt cướp trên phố Hà Nội

Thứ 3, 26/11/2013 | 08:04
Một đôi nam nữ đang đi trên đường thì bất ngờ bị nam thanh niên đi xe Exciter lao lên giật túi xách. Đúng lúc này một nhà báo đã dũng cảm đuổi theo ép xe và cùng người dân khống chế tên cướp thì liền bị đối tượng chống trả. Sau đó tên cướp bỏ lại xe máy cùng túi xách của nạn nhân rồi nhanh chóng bỏ trốn.